Nghiên cứu công nghệ sản xuất giống cá Song Vua tại Việt Nam

Năm 2015, Nhóm nghiên cứu do Thạc sỹ Hoàng Nhật Sơn – Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1- đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu công nghệ sản xuất giống cá Song Vua (Epinephelus lanceolatus). Đây là nghiên cứu nằm trong chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực của Việt Nam.
 
Cá Song Vua nằm trong nhóm cá biển có giá trị kinh tế rất cao, sản lượng cao, tiềm năng tiêu thụ lớn, giá thành ổn định. Những năm 90 của thế kỷ trước, loài cá này được tổ chức IUCN đưa vào danh mục trong sách đỏ thế giới, mức độ VU (A2d).
 
Loài cá này có kích thước lớn nhất trong các loài cá rạn san hô (cá thể lớn nhất đã gặp có kích cỡ 260 cm, nặng 288 kg). Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Inđônêxia, Đài Loan, Hong Kong, Malaixia… đã rất chú trọng đến việc phát triển và nuôi trồng loài cá này và đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, các công nghệ chăn nuôi, sản xuất được họ giữ gìn và bảo vệ nghiêm ngặt. Các kết quả nghiên cứu cũng như thông tin rất ít được công bố và hạn chế so với nhiều đối tượng cá khác.
 
Tại Việt Nam, do bị khai thác quá mức nên cá song vua rất hiếm gặp trong tự nhiên, một vài năm trở lại đây không đánh bắt được cá giống. Điều này gây khó khăn nhiều cho nhóm nghiên cứu. Hơn nữa, có rất ít các công trình nghiên cứu về cá song vua. Giữa những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã đưa loài cá này vào danh sách những đối tượng có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ. Do đó, việc phát triển và sản xuất nhân tạo giống và nuôi thương phẩm loài cá này của nhóm nghiên cứu không những đóng góp vào việc thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế mà còn bảo tồn, lưu giữ nguồn gen quý hiếm.
 
Các kết quả trong quá trình nghiên cứu đã thu được như sau:
 
Nuôi vỗ, chuyển đổi giới tính và cho sinh sản:
Đàn cá song vua bố mẹ không nhiễm vi rút VNN (viral nervous necrosis) và thành thục tốt trong điều kiện nuôi giữ tại lồng với tỷ lệ thành thục đạt 50-83,3% (cá cái) và 86,4% (cá đực) khi sử dụng các loại thức ăn giầu dinh dưỡng như mực, cua, ghẹ,….
Tỷ lệ chuyển đổi giới tính đạt 75-100% khi sử dụng hóc môn 17α-MT (17α- methyl testosterone) theo 2 phương pháp cấy cơ và tiêm kết hợp cho ăn. Mùa vụ sinh sản của cá song vua tại Cát Bà (Hải Phòng) là từ tháng 7-10. Tháng 8-9 có tỷ lệ cá thành thục cao nhất (66,7-86,4%). 
Cấy hóc môn GnRHa dạng viên nang với liều lượng từ 35 µg/kg – 50 µg/kg đều kích thích ca song vua sinh sản, tỷ lệ thụ tinh từ 81,3 – 82,1%.
Lữu giữ và nuôi sinh khối thức ăn ấu trùng:
Phương pháp lưu giữ quần thể là thích hợp trong lưu giữ giống luân trùng P.similis. Mật độ lưu giữ tối ưu là 80ct/ml, thời gian lưu giữ từ 15-16 ngày và mật độ đạt 1659 ± 175 chương trình/ml. Nuôi sinh khối luân trùng với thức ăn là tảo N.oculata, độ mặn: 20 – 30‰, nhiệt độ 25 – 30oC cho tốc độ tăng trưởng quần đàn nhanh, ổn định, mật độ cực đại đạt cao.
Ương nuôi ấu trùng, cá hương, cá giống:
+ Ương trên bể (trong nhà)
Luân trùng siêu nhỏ Proales similis (kích thước 60-80µm) với mật độ 10-15 con/ml là phù hợp cho ương nuôi ấu trùng cá Song Vua (giai đoạn ấu trùng 0-9 ngày tuổi).
Ương nuôi ấu trùng cá Song Vua trong điều kiện: mật độ 10at/L, độ mặn 30‰, cường hóa luân trùng bằng DHA selco protein, cường độ chiếu sáng 2000Lux, tảo (N.oculata; I. galbana) duy trì ở mức 1.105 tb/ml hoặc 5.105 tb/ml cho tỷ lệ sống cao, phát triển nhanh.
 
Sử dụng thức ăn gồm NRD và copepoda (hoặc artemia trưởng thành) cho tỷ lệ sống và tăng trưởng nhanh với ấu trùng, cá hương.
+ Ương trong ao (ngoài trời)
Mật độ thức ăn trong ao ương ấu trùng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển và tỷ lệ sống ấu trùng. Ao ương được bổ sung thức ăn tươi sống đảm bảo mật độ (luân trùng: 10-20 ct/ml; copepoda + nauplii artemia: 1-2ct/ml) cho tỷ lệ ấu trùng chuyển thành cá hương cao.
Phương pháp thả giống (khi ương ao) giai đoạn phôi thần kinh (sau khi thụ tinh 16h) cho tỷ lệ sống ấu trùng cao (giai đoạn ấu trùng đến 5 ngày tuổi).
+ Ương cá hương lên cá giống
Độ mặn thích hợp để ương nuôi cá hương thành cá giống cá Song Vua là 25-30‰. Sử dụng thức ăn NRD để ương nuôi cá hương cá giống cá Song Vua cho tốc độ tăng trưởng cao nhất, tỷ lệ sống (94,3%), FCR (2,113±0,05).
Cần phân lọc để tránh hiện tượng cá Song Vua giống ăn thịt đồng loại.
Bệnh thường gặp và phòng trị:
Nghiên cứu đã phát hiện được 4 loại ký sinh trùng (Caligus epidemicus, Benedenia sp, Pseudorhabdosynochus coioidesis, Trichodina sp) và một loại ấu trùng thuộc lớp giun tròn ký sinh trên cá bố mẹ, cá hương, cá giống. Nghiên cứu cũng phát hiện 3 chủng vi khuẩn Vibrio alginoliticus, V.parahaemolyticus, V.harveyi có thể là nguyên nhân gây bệnh xuất huyết ở Song Vua.
Các biện pháp sử dụng kháng sinh kết hợp tắm nước ngọt và formaline đã có hiệu quả để điều trị bệnh do vi khuẩn. Đối với bệnh do ký sinh trùng gây ra biện pháp hiệu quả nhất đã được áp dụng là tắm nước ngọt từ 15-30 phút hoặc formol 200 ppm/30-40 phút lặp lại sau 3 ngày. 
Thử nghiệm quy trình (dự thảo) bước đầu đạt một số chỉ tiêu như sau:
– Khối lượng cá bố mẹ: > 50kg/con
– Tỷ lệ thành thục: 60,7 – 75,0%
– Tỷ lệ chuyển đổi giới tính: 75 – 100%
– Tỷ lệ trứng thụ tinh: 69,0 – 78,9%
– Tỷ lệ nở: 56,8 – 71,5%
Quy trình công nghệ này phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Các kết quả thử nghiệm ban đầu đã cho thấy sự ổn định trong kỹ thuật nuôi vỗ, chuyển giới tính và sinh sản. Việc làm chủ được quy trình công nghệ sản xuất cá Song Vua sẽ là tiền đề để phát triển nuôi loài cá quý hiếm, có giá trị kinh tế trong điều kiện nguồn lợi tự nhiên đang dần cạn kiệt nhưng nhu cầu thực phẩm của con người ngày càng tăng. Chủ động giống để phát triển nuôi cá Song Vua sẽ đóng góp vào việc gia tăng nguồn thực phẩm giá trị cao, phục vụ nhu cầu của nhân dân trong nước và tiến tới xuất khẩu.
 
Đàn cá Song Vua của nhóm nghiên cứu được tiếp tục cho sinh sản ở những năm tiếp theo. Đây là đàn cá Song Vua duy nhất tại Việt Nam có khả năng sinh sản và cung cấp cá bột cho ương nuôi tại chỗ, một phần cung cấp cho một số trại giống cá biển trong nước với mục đích cung cấp cá Song Vua giống cho thị trường. Số lượng cá giống là sản phẩm của đề tài được đề xuất cho một số công ty và cá nhân nuôi thử nghiệm hiện phát triển tốt. Các kết quả này từng bước được ứng dụng, cải tiến trong thực tế, góp phần thúc đẩy nghề nuôi cá Song Vua phát triển. Việc chủ động trong sản xuất giống cũng là một biện pháp làm giảm cường độ khai thác tự nhiên, tái tạo quần đàn, bảo tồn nguồn gen cá biển quý hiếm. Góp phần khẳng định năng lực của cán bộ khoa học, từng bước tiếp cận trình độ công nghệ của một số nước trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.
 
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo tổng hợp kết quả của Đề tài (MS:KC 06.05/11-15) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
 
 
Nguồn:  P.T.T (NASATI)

Chùm ảnh lễ trao giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam

Tối 16/05, buổi Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải thưởng WIPO năm 2015 đã diễn ra tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
 
GS.TS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Qũy VIFOTEC phát biểu khai mạc buổi lễ.
 
Tham dự buổi trao giải có GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch danh dự Quỹ VIFOTEC; TS. Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, GS.TS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC cùng nhiều đại biểu khách mời tới dự buổi lễ.
 
Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2016 được trao cho 30 công trình khoa học ( gồm 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 9 giải Ba và 9 giải khuyến khích) thuộc 6 lĩnh vực công nghệ ưu tiên: công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; cơ khí tự động hóa; công nghệ vật liệu; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

 

GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân (phải, ngoài cùng), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao giải WIPO năm 2015(giải thưởng của tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới) cho ThS. Trần Văn Trà (trái, ngoài cùng) với công trình "Nghiên cứu cải tiến, thiết kế chế tạo, đồng bộ hóa chuỗi dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ; ThS. Lê Hữu Hoàng (giữa) với công trình "Nghiên cứu quy trình kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến phù hợp với từng vùng miền, địa phương phục vụ phát triển bền vững nghề nuôi chim Yến tại Việt Nam".
 
 
Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ – Chu Ngọc Anh trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
 
 
GS.TS. Đặng Vũ Minh và ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao 8 giải Nhất cho các thí sinh.
 
 
Các cá Nhân đạt giải Nhì, Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam
 
 
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chu Ngọc Anh phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2016. "Chúng tôi tin rằng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2016 sẽ được các nhà khoa học trong cả nước nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ và tham gia với các công trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Có những đóng góp thiết thực ngày càng hiệu quả về đổi mới công nghệ nâng cao sức cạnh tranh doanh nghiệp, đất nước phát triển nhanh, ổn định", Bộ trưởng khẳng định.
 
Loan Lê

Những triết lý vàng về cuộc sống của 10 triết gia cổ đại từ 2000 năm trước

Vntinnhanh.vn – Tính đến nay, con người hiện đại (tên khoa học là “Homo sapiens”, tiếng La-tinh nghĩa là “người thông thái”) đã xuất hiện được khoảng 200.000 năm. Và trong khoảng 2.500 năm trở lại đây, thế giới đã có rất nhiều nhà triết học, hiền triết và những nhà tư tưởng – những người giúp chúng ta định hướng (và hiểu rõ) những hành vi của mình.
 
Seneca. (Ảnh: WikiCommons)
 
 
Dưới đây là những câu nói nổi tiếng của một số triết gia cổ đại. Một vài cái tên trong số này đã trở nên rất quen thuộc với công chúng ngày nay nhưng cũng có những người mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến.
 
Heraclitus
 
 
(Ảnh: WikiCommons)
 
“Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông, bởi vì đó không còn là cùng một dòng sông và người đó cũng không còn là cùng một người” – Heraclitus, sống trong khoảng năm 500 trước CN tại Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.
 
Giống như nhiều triết gia khác, Heraclitus được sinh ra trong một gia đình khá giả ở thành phố nhưng lại quyết định sống trong rừng để chiêm nghiệm về vũ trụ.
 
Khoảng 2.300 năm trước đây, ông đã có một cái nhìn sâu sắc gây chấn động lịch sử tri thức – đó là vũ trụ tồn tại trong một trạng thái bất biến của sự biến đổi. Và giống như sự khẳng định từ câu trích dẫn nêu trên, bản chất của chúng ta cũng như vậy.
 
Lão Tử
 
 
(Ảnh: WikiCommons)
 
Người khôn ngoan “luôn sẵn sàng tận dụng mọi tình huống và không bỏ phí bất cứ điều gì. Đó là thể hiện sự thông tuệ” – Lão Tử, sống vào khoảng năm 600 trước Công Nguyên tại Trung Quốc
 
Lão Tử là người khởi nguồn Đạo giáo từ 2.500 năm trước ở Trung Quốc. Các học giả cho rằng ông là một người “bán tiên” vì Lão Tử chỉ có nghĩa là “Người đàn ông lớn tuổi” và không ai biết rõ về thân thế thực sự của ông.
 
Quan trọng hơn là ông đã để lại cho nhân loại một cuốn sách có sức ảnh hưởng rất lớn là Đạo đức kinh. Tác phẩm này tập hợp nhiều vấn đề đáng lưu ý, chẳng hạn như nhận định nêu trên, nôm na có thể hiểu rằng trong mọi tình huống mà chúng ta gặp phải, cho dù nó có xấu tới mức nào thì về cơ bản vẫn có thể thực hiện được.
 
Thích ca Mâu ni
 
 
“Khổ hạnh” – Tất đạt đa Cồ đàm (tên tiếng Phạn là Siddhartha Gautama) hay còn được gọi là Thích ca Mâu ni là người sáng lập Phật giáo, sống trong khoảng năm 500 trước Công Nguyên ở khu vực đồng bằng sông Hằng, Ấn Độ ngày nay.
 
Tuy nhiều người thường hiểu nhầm rằng cuộc sống không có mấy hy vọng là sự đau khổ, nhưng đức Thích ca Mâu ni lại cho rằng sự khổ hạnh chính là nền tảng của tôn giáo được xây dựng quanh những giáo lý của Ngài – Phật giáo. Khi con người nhận thức được sự tồn tại của nỗi khổ thì sẽ dễ dàng tránh bị suy nghĩ quá nhiều về điều này.
 
Khổng Tử
 
 
“Có lẽ chỉ có lòng yêu thích mới có thể đặt nỗ lực lên trên phần thưởng”, Khổng Tử, sống tại Trung Quốc vào khoảng năm 500 trước Công Nguyên.
 
Khổng Tử có lẽ là người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Việc đề cao tầm quan trọng của các mối quan hệ trong gia đình và trách nhiệm đối với đất nước của quốc gia này và toàn bộ các nước thuộc khu vực Đông Á đều xuất phát từ học thuyết của vị hiền triết này.
 
Khổng Tử nhấn mạnh đến những điều mà ngày nay chúng ta có thể gọi là sự quả cảm: đó là tìm kiếm giá trị trong quá trình nỗ lực đạt được, chứ không chỉ đơn thuần là giành lấy những thành tựu thực tế.
 
Socrates
 
“Cuộc sống thiếu thử thách thì không đáng sống” – Socrates, nhà hiền triết sống tại Athens vào khoảng năm 450 trước Công Nguyên.
 
Socrates thể hiện tinh thần cơ bản của tư tưởng phương Tây đó là: Không ai khác ngoài chính bạn là người có trách nhiệm trở thành tác giả của chính cuộc đời bạn. Để làm được điều này, nhà hiền triết người Hy Lạp cổ đại nói rằng bạn cần phải trải qua thử thách.
 
Aristotle
 
 
 
“Cuộc sống chỉ để kiếm tiền là cuộc sống phải chịu sức ép, và rõ ràng sự thịnh vượng đó không phải là điều tốt đẹp mà chúng ta đang kiếm tìm; vì nó chỉ hữu ích và vì lợi ích của một thứ khác”, Aristotle, sống tại Hy Lạp cổ đại khoảng 300 năm trước Công Nguyên.
 
Aristotle không chỉ là một trong những người đầu tiên đặt ra những ý tưởng về thế giới tự nhiên mà ngày nay chúng ta gọi là khoa học; và ông cũng không chỉ là người đã đưa ra những quy tắc chuẩn nhất cho chữ viết, mà ông còn là người đã đưa ra những phê bình đối với lối sống tư bản từ trước khi Karl Marx ra đời những 2000 năm.
 
Theo quan điểm của Aristotle, sống vì tiền không phải là điều hay bởi tiền bạc chỉ hữu ích khi nó được sử dụng như một công cụ nhằm đạt được một điều gì đó – chẳng hạn như sự an toàn hoặc địa vị.
 
Ptatanjali
 
“Khi bạn có được cảm hứng từ những mục tiêu lớn lao, những dự án đặc biệt, thì toàn bộ suy nghĩ của bạn sẽ phá vỡ những rào cản của nó”, Patanjali, sống ở Ấn Độ trong khoảng năm 100 trước Công Nguyên.
 
Patanjali cũng là người đề ra các quy tắc yoga, lý thuyết cơ bản của bài tập chào mặt trời (sun salutations) – bài tập rất phổ biến đối với những người tập yoga. Phần tiếp theo của trích dẫn trên như sau:
 
“Tâm trí của bạn sẽ vượt qua những giới hạn, ý thức của bạn được mở rộng theo mọi hướng, và bạn thấy bản thân mình trong một thế giới mới, rộng lớn và tuyệt vời”, ông viết. “Những sức mạnh tiềm ẩn, những năng lực và tài năng sẽ được thức tỉnh, và việc khám phá bản thân để trở thành một người tuyệt vời hơn sẽ vượt xa mức độ mà bạn từng mơ ước rằng mình có thể trở thành một người như vậy”.
 
Long Thụ
 
 
“Dù một người có dành cả cuộc đời mình để giết chóc thì người đó cũng không thể tiêu diệt hết được mọi kẻ thù của mình. Nhưng nếu họ có thể chế ngự được sự tức giận của bản thân, kẻ thù thực sự của họ sẽ bị tiêu diệt”, Long Thụ (Nagarjuna), sống tại Ấn Độ vào khoảng năm 200.
 
Long Thụ có lẽ là nhà triết học Phật giáo quan trọng nhất sau đức Phật Thích ca Mâu ni. Trích dẫn trên của Ngài nhấn mạnh vào mối quan hệ mật thiết với thế giới nội tâm của mỗi người.
 
Ngài là một nhà sư vĩ đại của Phật giáo, người đã đưa ra luận điểm rằng bất kỳ điều gì bạn nói ra đều có thể bị hiểu sai – điều cốt lõi sẽ trở nên sai lệch khi bạn cố gắng tìm kiếm sự thật, nó có thể sẽ không được minh chứng bằng lời lẽ.
 
Thay vào đó nó sẽ được minh chứng thông qua trải nghiệm trực tiếp. Giống như – bạn có thể trông chờ vào đức Phật – phải thông qua thiền định.
 
Seneca
 
“Sức mạnh lớn nhất chính là con người tìm thấy chính mình trong sức mạnh của bản thân” – Seneca, qua đời năm 65 tại Rome.
 
Seneca là một triết gia khắc kỷ và là cố vấn của hoàng đế Nero. Ông được những người đam mê triết học ngày nay ví như nhà đầu tư Nassim Taleb hay chuyên gia quảng cáo Ryan Holiday yêu thích. Seneca dự đoán được điều mà các nhà tâm lý học ngày nay gọi là “tâm điểm kiểm soát” (locus of control).
 
Những người có suy nghĩ định hướng kiểm soát ngoại lực (external locus of control) cho rằng mọi sự việc diễn ra trong cuộc sống của họ bắt nguồn từ các yếu tố khách quan bên ngoài, giống như số phận hoặc do thần thánh nào đó tạo ra.
 
Trong khi những người có suy nghĩ định hướng kiểm soát nội lực (internal locus of control) lại cho rằng bản thân họ phải chịu trách nhiệm đối với những sự việc xảy ra trong cuộc sống của họ, và thường có khả năng biến những điều chưa hài lòng trong cuộc sống của họ trở thành nhân tố tạo nên trí tuệ – đó chính xác là những gì Seneca kêu gọi mọi người hãy làm theo.
 
Epicurus
 
 
“Bản chất ham muốn giàu có thì hạn chế và dễ dàng có được; nhưng những mơ mộng hão huyền về sự giàu có thì vô cùng vô tận”, Epicurus, sống ở Hy Lạp cổ đại vào khoảng 300 năm trước Công Nguyên.
 
Ngày nay, tên của nhà triết học Hy Lạp cổ đại Epicurus thường được dùng để chỉ sự vui thú và hậu quả của nó: một đêm đi chơi kiểu Epicurean hầu như chắc chắn sẽ có kết cục là những mệt mỏi sau cơn say.
 
Nhưng triết gia Epicurus cũng là một người rất thực tế. Như câu trích dẫn bên trên, ông cho rằng sống sung túc nghĩa là có khả năng điều khiển được những mong muốn của bản thân, vì vậy, con người không nên tốn thời gian để đuổi theo những thứ mà họ sẽ không bao giờ có thể đạt được.
 
Kim Chi (theo Business Insider)

VNU và Elsevier: Hợp tác xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam

Ngày 9/10/2013, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN (TCKH) đã có buổi làm việc trực tuyến Hà Nội – Bắc Kinh – Singapore với đại diện Nhà xuất bản Elsevier (Hà Lan) nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng tạp chí Nghiên cứu Việt Nam theo chuẩn quốc tế.
 
Tham dự chương trình có GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN, TS. Hoàng Thị Xuân Hoa – Phó Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, GS.TS Hà Quang Thụy – Trường ĐH Công nghệ. Về phía NXB Elsevier có bà Wendy Xie – Giám đốc xuất bản khu vực châu Á, bà Chia Jo-an – Giám đốc vùng Đông Nam Á, ông Tạ Hồng Phúc – đại diện của Elsevier tại Việt Nam và cán bộ của TCKH.
 
 Với định hướng đại học nghiên cứu, song song với việc tăng cường năng lực đào tạo, nghiên cứu và đẩy mạnh chất lượng công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế, lãnh đạo ĐHQGHN luôn quan tâm và chú trọng thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện với các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, nghiên cứu và các nhà xuất bản lớn  trong và ngoài nước. ĐHQGHN đánh giá cao dự án hợp tác xuất bản tạp chí Nghiên cứu Việt Nam với NXB Elsevier, mà mục đích là xây dựng một tạp chí nghiên cứu chất lượng cao, xứng đáng với vị trí và uy tín của ĐHQGHN. Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam cũng được kỳ vọng là ấn phẩm giúp quảng bá hình ảnh của ĐHQGHN nói riêng, của Việt Nam nói chung, tới bạn bè quốc tế qua các nội dung đa dạng như lịch sử, chính trị, kinh tế, nghệ thuật, văn hóa và xã hội…
 
Giám đốc xuất bản khu vực châu Á, bà Wendy Xie đã giới thiệu tổng quát về quy trình hoạt động, xuất bản trên hệ thống và những chính sách ưu đãi của Elsevier đối với các đối tác quốc tế. Bà Wendy Xie và Chia Jo-an đồng ý với phương án ký kết một bản Hợp đồng hợp tác hoặc về việc xuất bản tạp chí Nghiên cứu Việt Nam.
 
GS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, dự án hợp tác trong xuất bản chuyên san nghiên cứu Việt Nam học là lựa chọn hết sức đúng đắn và đặc sắc. ĐHQGHN đã chuẩn bị mọi điều kiện tối ưu sẵn sàng triển khai dự án này. Phó Giám đốc ĐHQGHN mong rằng hai bên sẽ nhanh chóng tiến tới ký kết Hợp động hợp tác và cùng nhau thực hiện các bước đi cụ thể để dự án biến thành hiện thực. Phó Giám đốc ĐHQGHN hy vọng trong năm 2014, Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam sẽ ra mắt số đầu tiên trên hệ thống ScienceDirect của Elsevier.
 
 
 
 
 Sinh Vũ – VNU Media

ĐHQGHN hợp tác phát triển các ấn phẩm khoa học với NXB Elsevier

Để triển khai kế hoạch phát triển các tạp chí, chuyên san và ấn phẩm khoa học đạt chuẩn quốc tế, ngày 3/7/2015, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đã thăm và làm việc với NXB Elsevier tại Amsterdam, Hà Lan.
 
Tại buổi làm việc, các chuyên gia Elsevier đã cung cấp các số liệu phân tích tình hình công bố của các nhà khoa học ĐHQGHN trên Tạp chí khoa học của ĐHQGHN và tạp chí quốc tế. Elsevier ghi nhận thế mạnh nghiên cứu của ĐHQGHN trong một số lĩnh vực như Vật lý và Khoa học vật liệu; Toán học và Khoa học máy tính,…
 
Hai bên đã thống nhất các điều khoản và lộ trình phát triển một chuyên san tích hợp các thế mạnh nêu trên để nhanh chóng được thừa nhận trong hệ thống tạp chí của Sciendirect và sau đó là của Scopus.
 
Về lĩnh vực Khoa học Xã hội – Nhân văn, hàng năm Elsevier sẽ hỗ trợ ĐHQGHN xuất bản trực tuyến tuyển tập các công trình nghiên cứu tiêu biểu trong một số số chuyên đề của Tạp chí Procedia – Social and Behavioral Sciences.
 
Với định hướng đại học nghiên cứu, song song với việc tăng cường năng lực đào tạo, nghiên cứu và đẩy mạnh chất lượng công bố khoa học trên các tạp chí quốc tế, lãnh đạo ĐHQGHN luôn quan tâm và chú trọng thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện với các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, nghiên cứu và các nhà xuất bản lớn  trong và ngoài nước. ĐHQGHN đánh giá cao dự án phát triển các ấn phẩm khoa học với NXB Elsevier để thông qua đó giúp quảng bá vị thế, hình ảnh của ĐHQGHN nói riêng, của Việt Nam nói chung, tới bạn bè quốc tế qua các nội dung đa dạng như lịch sử, chính trị, kinh tế, nghệ thuật, văn hóa và xã hội…
 
Elsevier – thành viên của tập đoàn Reed Elsevier Group PLC – là nhà xuất bản học thuật hàng đầu thế giới với lịch sử hơn 130 năm hình thành và phát triển. Elsevier cung cấp các giải pháp thông tin chuyên nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của khoa học, y tế, pháp lý, rủi ro và kinh doanh , thúc đẩy các nhà nghiên cứu đưa ra quyết định tốt hơn, những khám phá mang tính đột phá, góp phần mở rộng các ranh giới của kiến thức và sự tiến bộ của con người. Có trụ sở tại Hà Lan, Elsevier hiện có tới 61 văn phòng và 5 kho hàng tập trung tại 24 quốc gia trên thế giới ( tại Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, Châu Á Thái Bình Dương).
 
Các sản phẩm chủ đạo của Elsevier bao gồm tạp chí The Lancet and Cell, các bộ sách như Gray’s Anatomy, bộ sưu tập các tạp chí điện tử ScienceDirect, Scopus, ClinicalKey, chuỗi tạp chí The Trends and Current Opinion… Ngoài ra còn có rất nhiều các công cụ phục vụ truy cập trực tuyến, các bộ sách và tạp chí cập nhật khác.
 
Elsevier xuất bản hơn 300.000 bài báo trong khoảng 2.300 tạp chí mỗi năm, hơn 27% tổng số công bố khoa học trên toàn cầu. Elsevier đang lưu trữ khoảng 7 triệu ấn phẩm với tổng số lượt tải về hàng năm lên tới 240 triệu. Các ấn phẩm của Elsevier bao quát 37 chủ đề khác nhau thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế tài chính, năng lượng, xã hội, phát triển, y tế, giao thông…
 
Hiện nay, Elsevier phục vụ hơn 30 triệu nhà khoa học, sinh viên và các chuyên gia và nhà nghiên cứu trên toàn thế giới. Bằng cách cung cấp thông tin có chất lượng hàng đầu thế giới và các công cụ tìm kiếm và truy vấn tài liệu tối ưu, Elsevier góp phần làm tăng năng suất và hiệu quả làm việc cho người dùng.
 
Elsevier bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2003. Hàng năm, khoảng 26% tổng số bài báo công bố khoa học của Việt Nam được xuất bản qua ScienceDirect.
 
 
 PV – VNU Media

Số đầu tiên của Chuyên san Vật liệu và Linh kiện Tiên tiến (JS AMD) xuất bản trên hệ thống ScienceDirect

Ngày 8/5/2016, Chuyên san Vật liệu và Linh kiện Tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices – JS AMD) thuộc Tạp chí Khoa học, ĐHQGHN đã xuất bản số đầu tiên trên hệ thống ScienceDirect.
 
JS AMD là chuyên san được ĐHQGHN đầu tư phát triển theo chuẩn Scopus. Trước đó, ngày 28/3/2016, Website của JS AMD đã chính thức hoạt động trên hệ thống EES (Elsevier Editorial System), bắt đầu tiếp nhận việc gửi bài trực tuyến và quá trình phản biện theo một quy trình chuẩn của các tạp chí lớn trên thế giới. Hệ thống EES còn cung cấp CSDL Scopus hỗ trợ cho quá trình phản biện, thống kê số lượt truy cập, tải bài và trích dẫn. Nhờ đó sẽ đánh giá được chất lượng và mức độ ảnh hưởng của tạp chí hàng năm, làm cơ sở để bình xét theo chuẩn Scopus hoặc ISI.
 
 
 
Trong mô hình hợp tác xuất bản và phát hành (Product & Hosting) với NXB Elsevier, ĐHQGHN chịu trách nhiệm về chất lượng và giữ bản quyền của JS AMD, Elsevier chịu trách nhiệm xuất bản phiên bản điện tử mở trực tuyến (Open Access) và phát hành trên hệ thống ScienceDirect (http://www.sciencedirect.com), cùng với hơn 3.500 tạp chí khác của NXB Elsevier. Với khoảng 15 triệu lượt truy cập ScienceDirect hàng tháng, JS AMD sẽ nhanh chóng được giới thiệu đến cộng đồng khoa học thế giới.
 
JS AMD có chức năng công bố các công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực vật liệu và linh kiện tiên tiến, bao gồm: vật liệu sinh học, vật liệu xanh, vật liệu năng lượng, siêu vật liệu biến hóa, vật liệu nano và composite, các vật liệu thông minh (bao gồm vật liệu từ và điện môi), vật liệu bán dẫn, vật liệu siêu dẫn, linh kiện và ứng dụng… Đây là lĩnh vực thế mạnh và ưu tiên của ĐHQGHN nói riêng và của Việt Nam nói chung.
 
JS AMD có hội đồng biên tập quốc tế với 31 nhà khoa học xuất sắc (trong đó 23 thành viên là người nước ngoài), được cố vấn bởi GS. S. Bland – Tổng biên tập của Tạp chí Materials Today (IF = 14) và tổ chức, điều hành trực tiếp (Managing Editor) bởi TS. Phan Mạnh Hưởng – Phó giáo sư của Đại học South Florida (Hoa Kỳ).
 
TS. Hưởng là nhà khoa học trẻ, năng động đã công bố hơn 200 bài báo ISI với 3978 lần trích dẫn và H-index = 31. TS. Hưởng tham gia tình nguyện và có quyết tâm rất cao trong việc phát triển Chuyên san. Anh sẽ là một đầu mối kết nối, tổ chức các hoạt động quốc tế cho của Chuyên san.
 
JS AMD có mục tiêu trở thành một địa chỉ uy tín để công bố các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có chất lượng cao của cộng động khoa học Việt Nam và quốc tế theo tiêu chí Scopus trước năm 2020; hỗ trợ đào tạo sau đại học và phát triển ĐHQGHN theo định hướng nghiên cứu; góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, hội nhập khoa học và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
JS AMD mong được cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế đón nhận, và nhận được nhiều công trình nghiên cứu chất lượng cao của các nhà khoa học gửi đăng tại Chuyên san.
 
Thông tin và thể lệ nộp bài xem trên Website của chuyên san.
 
– Xem thông tin chi tiết về số xuất bản đầu tiên JS AMD trên Science Direct:
 
 http://www.sciencedirect.com/science/journal/aip/24682179
 
 – Toàn bộ số đầu tiên có thể download theo link sau:
 
https://www.dropbox.com/s/xsrbl7jmimu1y5d/JSAMD_1_1_F300_RESUPPLY_FULLSET.pdf?dl=0
 
>>>>> Xem thêm tin bài liên quan:
 
 – ĐHQGHN hợp tác phát triển các ấn phẩm khoa học với NXB Elsevier
 
– VNU và Elsevier: Hợp tác xuất bản Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam
 
– Thiết lập hợp tác với Elsevier, Hà Lan
 
 
 
 Đỗ Ngọc Diệp – VNU Media

Trao giải Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học toàn quốc

Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học và Kỳ thi Toán quốc tế đã thu hút 7.000 đến từ 17 tỉnh, thành trong cả nước tham dự, góp phần tạo sự hứng thú.
 
Ngày 15/5, Lễ trao giải Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy toán học đã được tổ chức tại Hà Nội. Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học (International Mathematics Assessment for Schools – IMAS) là kỳ thi đánh giá tư duy Toán toàn diện trên 3 góc độ: Hiểu kiến thức, Áp dụng thực tế và Năng lực lập luận trên nền tảng tiếng Anh.
 
Phiếu điểm IMAS do Ủy ban điều hành IMAS quốc tế thẩm định và phê duyệt sẽ cung cấp những thông tin quan trọng bên cạnh kết quả bài thi: Thứ hạng của học sinh so với các học sinh cùng dự thi; Chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của học sinh để có kế hoạch học tập phù hợp.
 
 
Các thí sinh nhận trong Lễ trao giải Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy toán học.
 
Trong cùng 1 năm, bài thi IMAS được sử dụng chung cho tất cả các quốc gia tham dự. Tại Việt Nam, năm học 2015 – 2016, kỳ thi IMAS thu hút hơn 1000 thí sinh tham gia, qua 2 vòng thi đã chọn ra 89 em học sinh xuất sắc nhận giải thưởng của Ban tổ chức.
 
Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (International Kangaroo Math Contest – IKMC) được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1991. Đây là kỳ thi Toán học có số lượng thí sinh tham dự lớn nhất trên thế giới – thu hút trên 6.000.000 thí sinh đến từ khoảng 50 quốc gia mỗi năm.
 
Kỳ thi được tổ chức dưới hình thức phi lợi nhuận, nhằm thúc đẩy phong trào dạy và học Toán theo xu hướng hội nhập quốc tế, tạo ra một sân chơi mở cho các em học sinh.
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, hai kỳ thi đã để lại nhiều niềm vui, cảm xúc cũng như những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn dành cho các thí sinh.
 
Theo Giáo dục Việt Nam

“Đánh thức” niềm đam mê khoa học cho trẻ nhỏ

Sáng 6/5, Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ KH&CN) đã tổ chức họp báo về Ngày hội STEM tới đây được tổ chức trong từ 14-15/6/2016. Mục đích của chuỗi Ngày hội STEM là tiếp tục nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM và gieo niềm đam mê khoa học trong các em học sinh. Bên cạnh đó, ngày hội cũng góp phần lan tỏa giáo dục STEM trong các trường phổ thông.
 
Ngày hội STEM do Cục Thông tin KH&CN Quốc gia phối hợp cùng Tạp chí Tia Sáng, Học viện Sáng tạo S3, Học viện Khám phá, Công ty Sách Long Minh, Vườn ươm Tài năng Talinpa, Trang trại Giáo dục Edufarm, và Trường THCS Trưng Vương phối hợp tổ chức nhân dịp chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
 
Đây lần thứ ba Ngày hội STEM được tổ chức tại Việt Nam, sau lần thứ nhất tổ chức vào tháng 5 năm 2015 tại Hà Nội, và lần thứ hai tổ chức vào tháng 1 năm 2016 tại TPHCM. Chuỗi sự kiện này được khởi xướng bởi Tạp chí Tia Sáng và cộng đồng giáo dục STEM dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN.
Quang cảnh buổi họp báo
 
Ban tổ chức Ngày hội STEM cho biết: Qua hai lần tổ chức Ngày hội STEM tại Hà Nội và TPHCM vừa qua, có thể thấy mỗi sự kiện đều thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh và phụ huynh, và đều nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ Bộ KH&CN cùng nhiều cấp quản lý. Tại mỗi Ngày hội STEM, qua những trò chơi khoa học mang tính thực nghiệm các em đã không còn thấy khoa học là tháp ngà màu xám khô khan, mà tìm thấy vẻ đẹp, sự bí ẩn kỳ thú của khoa học qua những thí nghiệm đầy màu sắc.
 
Đối với các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục, khi đến với Ngày hội STEM họ được tiếp nhận các bài trình bày giới thiệu về giáo dục STEM một cách bổ ích từ các chuyên gia tâm huyết, giàu kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng có lẽ ấn tượng trực quan nhất mà họ có thể thấy chính là niềm vui, niềm đam mê được thắp lên trong ánh mắt con trẻ. Tất cả các em đều hết sức chăm chú, say mê. Rất nhiều em còn lưu luyến chưa muốn về khi thời gian dành cho sự kiện đã hết.
 
Bà Lê Thị Khánh Vân – Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, Phó Trưởng BTC chia sẻ: “Ngày hội STEM tới đây có chủ đề Cỗ máy thời gian, là một cơ hội đưa các em học sinh tham gia vào một chuyến du hành trải nghiệm các bước tiến khoa học qua các thời kỳ lịch sử. Mỗi lớp học của các em sẽ là một khám phá kỳ thú, từ máy bắn đá trong thời cổ đại, từ trường và nam châm thời trung đại, tới mô hình máy bay của thời kỳ hiện đại… Tất cả các lớp đều được thiết kế ở dạng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống theo tiêu chuẩn giáo dục STEM. Ngoài các nội dung dành cho các em học sinh, Ngày hội STEM còn tổ chức một diễn đàn STEM, trong đó các chuyên gia sẽ giới thiệu, hướng dẫn, và giải đáp mọi câu hỏi của các bậc phụ huynh và những ai quan tâm về giáo dục STEM”.
 
Cũng theo bà Vân, sự kiện dự kiến sẽ có sự tham gia của 800 học sinh trong độ tuổi 6-12, cùng các bậc phụ huynh và giáo viên, trong đó có cả những đối tượng đến từ các địa phương ngoài Hà Nội. Ngày hội sẽ không thu phí với bất kỳ hoạt động nào.
 
STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics), là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu, Mỹ, trong đó giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày.
 
Cách thức giáo dục này khác biệt cơ bản với cách thức truyền thống lâu nay, đó là giảng dạy chuyên biệt từng bộ môn, và tìm cách thúc đẩy học sinh nắm bắt kiến thức thông qua bài tập trên giấy.
 
Nguyễn Hùng

Ngày hội khoa học dành cho học sinh tiểu học

Thay vì chủ yếu làm bài tập trên giấy, học sinh sẽ tham gia thí nghiệm trực quan và sinh động, từ đó thúc đẩy niềm đam mê khoa học.
 
Cục Thông tin khoa học và Công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng các đơn vị sẽ tổ chức ngày hội Stem vào ngày 14-15/5 tại Hà Nội, với sự tham gia dự kiến của 800 lượt học sinh từ 6 đến 12 tuổi. Stem là viết tắt của khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Mathematics).
 
Giáo dục Stem – mô hình hiện đại đang được triển khai ở nhiều nước Âu, Mỹ là cách tiếp cận mới trong dạy và học, trong đó chú trọng sự tích hợp liên môn, theo quan điểm học thông qua thực hành và sáng tạo. 
 
Một thí nghiệm hoá học với dầu ăn và viên C sủi, Hoàng Thăng đang tập trung quan sát thí nghiệm do chính mình thực hiện.
 
 
Tham gia ngày hội Stem các học sinh sẽ được tự mình thực hiện các thí nghiệm lý thú. Ảnh: Giang Huy.
 
Ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục thông tin khoa học và Công nghệ cho biết, sự kiện trên hướng tới ngày khoa học công nghệ 18/5, nhằm nâng cao nhận thức, trí tưởng tượng và niềm đam mê sáng tạo cho học sinh. 
 
"Nếu khơi gợi niềm đam mê và tạo điều kiện nuôi dưỡng để tình yêu khoa học của học sinh phát triển, trở thành thành tố sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của đất nước thì nên bắt đầu từ hoạt động cụ thể", ông Định nói và mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng ra các địa phương, nhất là vùng xa.
 
Đây là lần thứ hai sự kiện Stem được tổ chức ở Hà Nội với chủ đề Cỗ máy thời gian. Theo đó, nội dung sẽ gồm các thí nghiệm, phần thực hành đưa học sinh vào hành trình từ quá khứ đến tương lai, tương ứng với các sự kiện khoa học lớn xảy ra ở mỗi giai đoạn lịch sử nhân loại. 
 
Ban tổ chức cho biết, sẽ có 7 phòng học để người học được trải nghiệm hết lịch sử khoa học. Ví dụ ở phòng học 1 học sinh sẽ được thực hành các thí nghiệm từ lửa, thực hành làm mô hình máy bắn đá. Đến phòng 2 các em sẽ tìm hiểu về phát minh la bàn, bước ngoặt lớn của lịch sử nhân loại…
 
Năm ngoái, ngày hội Stem được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội thu hút hơn 2.000 học sinh tham gia. 
 
Phạm Hương
Theo Vnexpress

Nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học: Cách nào?

Sáng nay (14/5) tại Hà Nội chính thức khai mạc Ngày hội STEM dành cho học sinh trên 6 tuổi. Thông qua các trò chơi khoa học mang tính thực nghiệm, các em sẽ tìm thấy vẻ đẹp riêng biệt kỳ thú của khoa học thay vì chỉ là những ý niệm xa xôi, là tháp ngà khô khan không thể chạm tới. Niềm đam mê với khoa học sẽ được thắp lên và sau đó sẽ tiếp tục được duy trì dài lâu hay không là nhờ sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội qua những hành động cụ thể. 
 
Mô hình nghiên cứu cacbon trong tự nhiên
của học sinh trường THCS Trưng Vương, Hà Nội.
 
Ươm mầm khoa học từ CLB trong nhà trường
 
Ngày hội STEM 2016 diễn ra trong 2 ngày 14,15/5 tại 24 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sẽ có 7 phòng học và các khu trình diễn khoa học để các em nhỏ khi đến đây có thể được trải nghiệm qua nhiều phương pháp giáo dục gắn với toán học, vật lý, sinh học, nông nghiệp… Các em sẽ được theo dòng thời gian trải nghiệm từ ngọn lửa, làm cầu đến hàng không đến vi sinh vật hay các vấn đề về nông nghiệp… Ngày hội STEM chia làm 3 luồng khác nhau cho học sinh, cho phụ huynh và các phần show khoa học cho học sinh và cả phụ huynh.
 
“Có những hôm 12 giờ đêm, tôi còn nhận được tin nhắn báo cáo thành tích của học sinh khi vừa thực hiện thành công một thí nghiệm khoa học mà các em tâm đắc”. Đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Kiêm Tuấn, giáo viên Vật lý của Trường THCS Trưng Vương khi nói về CLB khoa học của trường mà thầy cũng là một thành viên. 
 
Với sự tham gia tự nguyện của gần 300 học sinh ở tất cả các khối lớp trong trường, CLB khoa học của trường Trưng Vương sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần. Trong đó, các em học sinh định kỳ đều có báo cáo với các thầy cô tham gia CLB về tiến độ công việc để nhận được sự sẻ chia, khích lệ và những hướng dẫn từ những người thầy, người cô có kinh nghiệm. 
 
“Không có chuyện bị loãng khi các con tham gia cùng lúc nhiều CLB nếu mọi việc các con làm đều xuất phât từ sự đam mê và yêu thích, hoàn toàn không có sự ép buộc. Bên cạnh đó là sự hậu thuẫn từ gia đình, sự ủng hộ của nhà trường và giáo viên nên không có chuyện vì đam mê khoa học mà các con ảnh hưởng đến học tập. Thậm chí, việc tham gia CLB với những sáng tạo càng kích thích, nâng cao chất lượng học tập của con trẻ lên rất nhiều. Bản thân tôi và nhiều thầy cô giáo khác có những lúc phải “tìm cách” kiềm chế bớt sự đam mê của các con để cân đối với thời gian học tập, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động khác” – thầy giáo Nguyễn Kiêm Tuấn khẳng định. 
 
Trước đó, vào dịp 26/3, Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội đã tổ chức Ngày hội khoa học vui là cơ hội để các em học sinh được giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của mình. Có 42 đề tài với hàng trăm sản phẩm thuộc 6 lĩnh vực: sinh học, vật lý, hóa học, công nghệ… do các em học sinh thuộc các câu lạc bộ khoa học của nhà trường nghiên cứu và chế tạo. Trong đó, nhiều sản phẩm đã đạt giải cao trong các cuộc thi cấp thành phố và quốc gia. 
 
Nói về những đứa con tinh thần của các học trò của mình, thầy giáo Nguyễn Kiêm Tuấn cho biết mỗi sản phẩm là một trải nghiệm, một kỷ niệm của cả thầy và trò.  Ví dụ có những hôm học sinh và thầy cùng nhau đi đến chợ giời để mua thêm các đồ về làm thí nghiệm từ sáng cho đến 2, 3 giờ chiều “quên” cả ăn trưa như  sản phẩm chế tạo máy phát điện từ gió. Hay các con chế tạo máy bay bắn tên lửa nước cũng hăng say làm đến mức các thầy cô trong CLB phải “nhắc nhở”. 
 
Làm sao nuôi dưỡng đam mê?
 
Điều trăn trở lớn nhất của thầy Tuấn cũng như những người quan tâm đến khoa học là sau khi khơi gợi được niềm đam mê, hứng thú với khoa học ở các em học sinh thì sau đấy, làm sao để nuôi dưỡng được niềm đam mê này ở các cấp học lớn hơn. 
 
Ông Đặng Văn Sơn, Giám đốc Học viện S3 chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên, (ĐHQG Hà Nội), tôi nhận thấy nhiều em sinh viên tham gia chuyên ngành khoa học của trường gần như không biết tại sao mình lại thi vào trường này. Niềm đam mê khoa học bị tắt rất sớm. Bên cạnh đó, đầu vào của trường không cao, đặc biệt là trong thời gian vừa rồi. Vì vậy, bên cạnh việc hướng dẫn cho sinh viên chúng tôi bắt đầu quay trở lại với học sinh với mong muốn để làm sao khi lên Đại học các em vẫn duy trì được niềm đam mê của mình. Trong đó, theo tôi giáo dục STEM rất thiết thực cho Việt Nam hiện tại khi chúng ta có nhiều cuộc thi lý thuyết như giải bài tập trên máy tính nhưng lại ít phần thực hành vốn là phần rất quan trọng”. 
 
Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cho rằng trước hết hãy làm việc thắp lửa đam mê khoa học cho các cháu học sinh ngay từ lứa tuổi càng nhỏ càng tốt. Việc tổ chức Ngày hội STEM là một sự chủ động của ngành khoa học và bắt đầu từ những việc có thể làm được. “Việc duy trì niềm đam mê khoa học cho học sinh không chỉ ở cấp 1, cấp 2 mà lên đến Đại học… không phải là chuyện một cá nhân có thể làm được. Cần chủ trương trong nhà trường. Trong đó, việc tích hợp vào hệ thống giáo dục là việc cần thiết. Nhưng hãy làm từ dễ đến khó. Mỗi đơn vị, cá nhân hãy bắt đâu từ những việc mình có thể chủ động giải quyết được. Chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi với các nhà trường về chương trình phát triển các CLB khoa học ở các lứa tuổi khác nhau, cách để duy trì niềm đam mê cho các em một cách thường trực ngay tại cơ sở, trước khi làm được những điều vĩ mô hơn như xây Viện bảo tàng khoa học để các em đến tham quan” – ông Định nhấn mạnh.  
 
   Thu Hương