Độc giả nhí hào hứng với hội sách ở trường

TTO –  Những hội sách được tổ chức ngay khuôn viên trường học, với những quyển sách do chính các em đóng góp đang trở thành một hoạt động ngoại khóa thu hút sự quan tâm của học sinh, tưới tẩm thêm tình cảm của các em dành cho thế giới sách, truyện. 
 
 
Các em học sinh trường tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình ngồi bệt trên cỏ đọc sách – Ảnh: Trường Lomonoxop
Vài trường học ở Hà Nội đã làm được những hội sách như thế ngay những ngày giữa tháng tư, khi ngày sách Việt Nam (21-4) đang cận kề.
 
Góp sách cùng đọc
 
 
Các em học sinh trường tiểu học Bạch Mai chọn mua sách từ gian hàng NXB Kim Đồng – Ảnh: Đức Triết
 
Hội sách trong khuôn viên trường tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình cũng như trường tiểu học Bạch Mai chỉ có 4-5 gian hàng trưng bày sách do các khối học sinh tự thực hiện và một gian hàng của NXB Kim Đồng bày bán sách.
 
Nếu so sánh với những hội sách khác thì các gian hàng ấy thật là…nhỏ nhoi, ít ỏi. Thế nhưng, ngay sau tiếng trống trường, không gian sinh hoạt ngoại khóa này đầy ắp độc giả nhí.
 
Các em tự do ngắm nghía những cuốn sách vừa có bìa in đẹp, vừa có câu chuyện hay; tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích và tùy ý chọn chỗ ngồi xem tranh hay đọc những trang sách hấp dẫn nhất…
 
Nhưng điều quan trọng hơn cả là bạn nhỏ nào cũng sung sướng, phấp phỏng nhìn những cuốn sách mình đóng góp cho ngày hội sẽ được bạn nào chọn đọc và sau đó lại được lưu giữ trong thư viện nhà trường.
 
“Lần đầu con được xem nhiều sách đến thế. Mà toàn là sách hay. Trong đó có cả sách của con và các bạn đóng góp đấy – cuốn Truyện cổ tích Việt Nam và Sự tích chú Cuội…”- Bạn Nguyễn Việt Anh, lớp 4B, trường tiểu học Bạch Mai khoe.
 
Còn, chị Nguyễn Thị Hà – phụ huynh một học sinh trường tiểu học Bạch Mai kể: “Tôi khá ngạc nhiên khi thấy con trở về nhà và hí hoáy soạn tủ sách và chọn mấy cuốn liền và nói muốn đóng góp cho ngày hội sách của trường. Và sau ngày hội ấy, con say sưa kể cho tôi nghe niềm vui khi thấy nhiều bạn trong trường chọn truyện của con để đọc cũng như con thích thú với những cuốn truyện mới lạ được các bạn khác đóng góp. Rõ ràng, thái độ của con với sách có thay đổi”.
 
Khi các độc giả nhí giới thiệu sách cho nhau
 
 
Học sinh trường tiểu học Bạch Mai hóa thân vào nhân vật truyện cổ tích Tấm Cám – Ảnh: Đức Triết
 
Cùng với việc trưng bày sách, ở trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình, đây là lần thứ hai các học sinh thi giới thiệu về những cuốn sách em yêu thích. 
 
Cô Dung – phụ trách thư viện của trường nói rằng cô khá ngạc nhiên khi thấy các bạn nhỏ có cách “truyền cảm hứng” đọc sách đến bạn bè của mình rất ngộ nghĩnh, hiệu quả hơn cách người lớn trò chuyện. Nhiều bạn nhỏ tìm mua sách sau khi được bạn mình giới thiệu.
 
Cũng trong ngày hội sách, gần 1000 học sinh trường tiểu học Bạch Mai đã “mắt tròn, mắt dẹt” khi lần đầu xem các bạn của mình hóa thân thành những cô Tấm, mẹ con Cám, hoàng tử, ông bụt (truyện Tấm Cám); 7 chú lùn, nàng Bạch Tuyết, dì ghẻ (truyện Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn); chim đại bàng, người anh và người em (truyện Cây khế)…
 
Điều thú vị là tất cả những truyện cổ tích ấy được các em kể rất ngắn gọn và…không lời. Đấy chính là phần cô giáo “cố tình” bỏ ngỏ để học sinh toàn trường cùng bước vào thế giới cổ tích khi tham gia đoán truyện…
 
Cũng tại đây, các em được tìm hiểu lịch sử đất nước qua bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh; xem hình ảnh đầy ấn tượng của cuốn sách tranh Trẻ em thời chiến.
 
Tỉ mẩn dẫn giải cho học sinh về lịch sử đất nước qua những bộ sách này, cô giáo Phạm Thị Thảo- Hiệu phó trường Tiểu học Bạch Mai tâm đắc: “Đây là cơ hội để các em được tiếp xúc với sách, thấy được giá trị của sách đối với con người, cuộc sống, từ đó dần hình thành thói quen trân trọng sách”.
 
 
Học sinh trường tiểu học Bạch Mai tranh thủ ghi chép tư liệu từ bộ sách Lịch sử Việt Nam bằng tranh – Ảnh: Đức Triết
 
Xây dựng những tủ sách học đường
 
Nhiều năm qua, NXB Kim Đồng đã thường xuyên đến với các trường học ở Hà Nội để giới thiệu sách và xây dựng những tủ sách học đường.
 
Năm nay, nhân dịp ngày sách Việt Nam (21-4) và ngày sách và bản quyền thế giới (23-4), NXB Kim Đồng đã phối hợp với trường tiểu học Bạch Mai, trường tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình tổ chức ngày sách với nhiều hoạt động như triển lãm, trưng bày sách, giới thiệu sách…để giới thiệu đến độc giả nhí nhiều đầu sách mới, giúp các em tiếp cận những cuốn sách hay.
 
Ngày 21-4 tới, NXB Kim Đồng tiếp tục phối hợp với trường tiểu học Lê Ngọc Hân tổ chức ngày hội sách ý nghĩa này.
 
ĐỨC TRIẾT
 

Học sinh Hà Nội có cơ hội trải nghiệm thiết bị đo sóng não Emotiv

ictnews Tham gia sự kiện “STEM X – Hành tinh thông minh” diễn ra ngày 24/4 tới, các học sinh Hà Nội sẽ có cơ hội trải nghiệm thiết bị đo sóng não Emotiv lần đầu tiên có tại Việt Nam, đồng thời được trải nghiệm công nghệ thực tế ảo du hành trên vũ trụ rộng lớn.
 
 
Tham gia hoạt động Open Space, các học sinh Hà Nội sẽ được trải nghiệm thiết bị đo sóng não Emotiv lần đầu tiên có tại Việt Nam, giúp các em tận mắt chứng kiến não của mình đang hoạt động ra sao và dùng suy nghĩ để điều khiển chuyển động của vật thể (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Sự kiện STEM X – một trong chuỗi các hoạt động tiền khai trương của Học viện STEM sẽ chính thức diễn ra vào ngày 24/4/2016 tại tầng 3, Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, Hà Nội.
 
Ban tổ chức cho biết, thông qua sự kiện này, các bạn nhỏ sẽ có thêm những kiến thức về những công nghệ phổ biến trong tương lai như robot giao thông thông minh, nhà thông minh, thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng thông minh, khám phá vũ trụ thông qua công nghệ thực tế ảo, điều khiển vật thể bằng sóng não…
 
Chủ đề của STEM X là “Hành tinh thông minh”, theo đó các bạn nhỏ sẽ được tham gia tối đa 3 hoạt động tùy theo lứa tuổi. STEM X dự kiến tiếp đón 300 học sinh mỗi buổi với các cấp độ khác nhau từ lớp 1 đến lớp 12. Trong đó, hoạt động STEM Play dành cho các bạn từ 6 – 10 tuổi; hoạt động STEM Make dành cho các bạn từ 10 -14 tuổi; và hoạt động STEM Coach dành cho các bạn từ 14 – 18 tuổi. 
 
Các hoạt động chính của sự kiện STEM X gồm có: STEM show hấp dẫn, thú vị với các show chính là STEM show Robot chở hàng thông minh và STEM show Thiết kế hành tinh thông minh; Công nghệ Robot đỉnh cao: trải nghiệm công nghệ tự động hóa, nơi Robot sẽ thay con người làm những công việc theo yêu cầu – Robot giao thông thông minh; Lập trình game và phim hoạt hình theo chủ đề Nhà thông minh; Thiết kế đèn chiếu sáng thông minh; STEM với Khoa học, giải thích các hiện tượng trong cuộc sống: về sự chồng lấn của màu sắc, hiện tượng chìm & nổi của vật thể trong hành tinh thông minh…
 
Đáng chú ý, với hoạt động Open Space, các học sinh tham gia STEM X sẽ có cơ hội trải nghiệm thiết bị đo sóng não Emotiv lần đầu tiên có tại Việt Nam giúp các em tận mắt chứng kiến não của mình đang hoạt động ra sao và dùng suy nghĩ để điều khiển chuyển động của vật thể; Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo du hành trên vũ trụ rộng lớn, tới thăm các vì sao ngoài trái đất; Thể thao thông minh – tập thể thao và tham gia giải trí theo phong cách hiện đại để sống khỏe hơn trong hành tinh thông minh.
 
Đại diện DTT Eduspec  cho biết, sau 5 năm triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu của nhà trường, phụ huynh và các bạn học sinh, DTT Eduspec sẽ chính thức mở Học viện STEM tại Tầng 3, Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, Hà Nội vào tháng 6/2016. 
 
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học).Giáo dục STEM trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. 
 
M.T
 

Giải Sách Việt Nam 2015: Tôn vinh những bộ sách đồ sộ

 Tất cả các giải Vàng Sách hay, Sách đẹp của giải thưởng 2015 đều thuộc về những bộ sách đồ sộ, công phu, mang nhiều giá trị.
 
Sáng 21/4, trong không khí sôi nổi của Ngày Sách Việt Nam, lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015 đã diễn ra tại Thư viện Quốc gia, Hà Nội. Ngay từ sớm, lãnh đạo Ban Tuyên Giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản cùng các tác giả, giới làm sách đã tề tựu đông đủ trong ngày tôn vinh những cuốn sách. Qua 11 lần trao giải, tới 2015, Giải thưởng Sách Việt Nam ngày càng mở rộng với số lượng sách được giải tăng lên, chuyên nghiệp hóa trong khâu tổ chức, tìm ra nhiều cuốn sách hay, sách đẹp giới thiệu tới bạn đọc.
 
 
Các giải Vàng của Giải thưởng sách Việt Nam được trao vào sáng 21/4. Ảnh: Việt Hùng
Năm 2015, có bốn đầu sách được giải Vàng hạng mục Sách hay. Các tác phẩm được giải đều có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn. Những cuốn sách tiêu biểu được giải Vàng năm nay đa phần là những bộ sách lớn nhiều tập được biên soạn công phu.
 
Bộ Lịch sử Việt Nam của nhà xuất bản Khoa học Xã hội gồm 15 tập là bộ Thông sử Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay. Sách có giá trị lớn về học thuật, thực tiễn và xã hội, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập hiện nay. Bộ Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến năm 1975 và phần tổng luận của nhà xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật gồm năm tập. Bộ sách là công trình khoa học lần đầu tiên nghiên cứu toàn diện về lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam qua suốt chặng đường dài của cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước.
 
Bộ sách Phạm Phú Thứ toàn tập của nhà xuất bản Đà Nẵng được biên soạn đồ sộ, công phu, giới thiệu di sản văn chương của vị đại thần triều Nguyễn, người khơi dòng duy tân, có nhiều kiến nghị làm dân giàu nước mạnh, tiến theo hướng văn minh. Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản Trẻ gồm sáu cuốn dành cho thiếu nhi. Bộ sách của tác giả Nguyên Hương được viết dưới hình thức truyện cổ tích nhưng nội dung gần gũi với đời sống hiện đại, mang tính giáo dục cao.
 
 
Ở hạng mục Sách đẹp, sách dự giải có chất lượng đồng đều, với công nghệ ấn loát tốt, sắp chữ ngay ngắn, cân đối, kiểu chữ phù hợp nội dung. Bìa sách trình bày trang nhã, hình minh họa sáng sủa, đúng với nội dung sách. Hội đồng chấm giải Sách đẹp nhận định điểm nổi bật năm nay là “sự hình thành những bộ sách của các nhà xuất bản”. Tiêu biểu như: Nhà xuất bản Hội Nhà văn với bộ sách được giải thưởng Nhà nước năm 2014 với 75 cuốn, bộ sách 18 cuốn do Nhà nước đặt hàng. Hai bộ sách đều có bìa trình bày trang nhã, giản dị, màu sắc nhẹ nhàng. Nhà xuất bản Trẻ với Lịch triều hiến chương loại chí năm tập dày dặn, bề thế của Phan Huy Chú. Bộ phép tắc lễ nghĩa này được in bằng giấy ruột dày mà nhẹ, trình bày sáng sủa, mạch lạc. Nhà xuất bản Kim Đồng với nhiều bộ sách cho thiếu nhi sinh động, bắt mắt như bộ Tuổi thần tiên (năm cuốn), bộ của tác giả Roald Dahl (15 cuốn), bộ Cô bé thần tiên (10 tập).
 
Bên cạnh chín giải Vàng cho sách hay, sách đẹp, Giải thưởng Sách Việt Nam 2015 trao thêm các giải Bạc, Đồng, Khuyến khích cho 74 đầu sách hay về nội dung, đẹp về hình thức. Ông Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – cho biết, năm nay nhiều đầu sách gửi tới dự giải hơn mọi năm. Nhiều nhà xuất bản địa phương được nhận giải cao như nhà xuất bản Đà Nẵng, nhà xuất bản Trẻ (đơn vị của Thành Đoàn TP HCM)… Trong những năm gần đây, mảng sách về chủ quyền, biển đảo có nhiều tác phẩm đã tạo thu hút với hội đồng chấm giải.
 
 
Lễ trao giải Sách Việt Nam 2015 cũng là dịp gặp gỡ và trao đổi của những người làm xuất bản trên cả nước. Ảnh: Việt Hùng
 
Bà Kiều Thúy Nga – Giám đốc Thư viện Quốc gia – đánh giá về Giải thưởng Sách Việt Nam: "Điểm ý nghĩa nhất là Giải thưởng đã tìm ra những cuốn sách hay, sách đẹp. Đây là cơ sở để công chúng, bạn đọc có thể thưởng thức những đầu sách có giá trị hiện nay. Trong bối cảnh xã hội hiện nay, đặc biệt giới trẻ thường có xu hướng đọc trực tuyến, đọc qua mạng internet nhiều hơn sách vở. Vì thế tôn vinh những cuốn sách giá trị, ý nghĩa cũng là cách lan tỏa tri thức trong cuộc sống".
 
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ – đơn vị có sách đoạt giải Vàng ở cả hạng mục Sách hay lẫn Sách đẹp – nói: "Tôi cảm thấy rất vui, xúc động, cảm ơn Hội đã trao giải. Đây là sự thừa nhận của các chuyên gia, các đồng nghiệp về quá trình lao động, làm nghề của mình. Chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn, lấy đó là sự động viên với mình. Có được giải thưởng của Hội, chuyên gia là may mắn, bên cạnh đó chúng tôi còn mong muốn một giải thưởng từ những độc giả bằng việc đón nhận của họ với các đầu sách".
 
Từ miền Nam ra nhận giải, ông Đinh Kim Phúc – chủ biên cuốn Hoàng Sa Trường Sa trong thư tịch cổ – chia sẻ niềm vui: “Cá nhân tôi có nhiều sách đứng tên riêng chung. Tôi hơi bất ngờ khi được thông báo đi nhận giải thưởng Sách Việt Nam. Đó là sự ghi nhận cho quá trình làm việc, nghiên cứu của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn giải thưởng không chỉ dừng lại ở lễ trao giải, mà còn đi tiếp, quảng bá tới toàn dân được biết, đọc những cuốn sách hay, sách quý, kiến thức về chủ quyền, biển đảo”.
 
Trao Giải thưởng Sách Việt Nam 2015
Thu Hiền
Đồ họa: Nguyễn Linh

Ông Đỗ Quý Doãn: ‘Mất cả năm trời để tìm ra sách xứng đáng’

 Chủ tịch Hội Xuất bản chia sẻ câu chuyện chấm Giải thưởng Sách Việt Nam, những việc làm nhằm lan tỏa các cuốn sách giá trị tới cộng đồng.
– Xin ông cho biết Giải thưởng Sách Việt Nam năm nay có điểm gì nổi bật?
 
– Năm nay số lượng các nhà xuất bản tham gia có giảm, nhưng số đầu sách tham gia tăng hơn trước. Việc phân bổ sách đoạt giải ở các hạng mục, giữa các thể loại tương đối đồng đều. Các hạng mục đều tìm được đủ các cuốn sách tôn vinh, nhất là có nhiều bộ sách đồ sộ, được thực hiện với sự đầu tư lớn, kỳ công.
 
Giải thưởng năm nay không chỉ tập trung vào các nhà xuất bản lớn mà còn trao cho những đơn vị ở địa phương như nhà xuất bản Đà Nẵng (bộ Phạm Phú Thứ toàn tập), nhà xuất bản Trẻ, cơ quan của Thành Đoàn TP HCM (hai giải Vàng cho bộ Cổ tích mới và bộ Lịch triều hiến chương loại chí). Điều đó làm cho các nhà xuất bản thấy cơ hội dành cho mỗi nhà là như nhau, chứ không phải chỉ tập trung vào các nhà xuất bản lớn. Quan trọng vẫn là có cuốn sách hay, biên tập tốt, thiết kế đẹp… hay không.
 
Điểm đặc biệt nữa là mảng sách cho thiếu nhi có nhiều cuốn giá trị. Mảng sách giáo dục thiếu nhi cũng có những cuốn thu hút được hội đồng chung khảo.
 
 
Theo ông Đỗ Quý Doãn, các hội đồng chấm Giải thưởng sách Việt Nam đã làm việc công tâm để chọn ra những cuốn sách xứng đáng được giải. Ảnh: Hoàng Hà
– Một năm có vô vàn đầu sách ra thị trường. Ban tổ chức đã nỗ lực như thế nào để tìm ra những tác phẩm xứng đáng trao giải?
 
– Để tìm ra một bộ sách hay, sách đẹp để trao giải không phải điều dễ dàng, có khi chúng tôi mất cả năm trời. Ngay từ khâu lựa chọn sách ở các nhà xuất bản, sau đó ở vòng sơ khảo đã có những tiểu ban. Hội đồng chọn sách gồm các nhà chuyên môn là những Giáo sư, Viện sĩ, nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, nhà giáo… có tầm cỡ. Các tiểu ban lựa chọn trong sáu tháng trời. Sau đó Hội đồng Chung khảo mới họp để chấm giải. Đặc biệt, việc đầu tư cho Hội đồng chấm giải vô cùng thấp, nhưng các thành viên tham gia đều có sự nhiệt tình, tìm ra những tác phẩm giá trị, chất lượng.
 
– Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của các cuốn sách dự giải năm nay?
 
-Tất cả sách đưa vào vòng chung khảo đều đạt nững tiêu chí như nội dung chất lượng cao, biên tập kỹ lưỡng, tư liệu phong phú có chất lượng hiệu quả, ảnh hưởng, tác động của nó tới xã hội.
 
Lâu nay, một câu hỏi mà chúng tôi quan tâm là làm sao sau giải thưởng, các cuốn sách được giới thiệu, đánh thức được xã hội. Không chỉ có Hội Xuất bản, mà các đơn vị, địa phương cũng cần chung tay quảng bá cho sách, văn hoá đọc và Giải thưởng Sách Việt Nam.
 
– Một trong những ý nghĩa lớn nhất của Giải thưởng Sách Việt Nam là tìm ra những tác phẩm hay, đẹp. Vậy ban tổ chức có kế hoạch cụ thể nào để quảng bá cho những cuốn sách ấy?
 
– Bao giờ cũng vậy, sau giải thưởng, Hội đều chỉ đạo các thành viên là những nhà xuất bản, đơn vị phát hành có nhiệm vụ quảng bá giới thiệu. Ví dụ, ngay trong Ngày Sách Việt Nam này, các cuốn được giải đều được trưng bày giới thiệu tại Thư viện Quốc gia. Các cuốn sách được giải đều được lựa chọn để giới thiệu tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM. Hội cũng có kế hoạch quảng bá từng sách được giải qua các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Không chỉ Hội, bản thân các nhà xuất bản cũng có trách nhiệm quảng bá. Ngay sau lễ trao giải, bản thân các tác giả cũng có những buổi trò chuyện, tọa đàm về tác phẩm của mình.
 
Có rất nhiều hình thức để giới thiệu những cuốn sách đoạt giải. Việc trao giải sách đã làm rồi, làm sao có kinh phí, công sức để quảng bá nó để ý nghĩa giải thưởng được trọn vẹn.
 
 
– Ông có đề đạt, mong muốn gì để tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam được tốt hơn?
 
– Giải thưởng Sách là hoạt động có ý nghĩa, có độ sang trọng, “dẫu có bạc vàng trăm ngàn lượng, không bằng kinh sử một vài pho”. Sách có giá trị như vậy,nên cần có sự quan tâm đầy đủ, xứng đáng cả tinh thần, vật chất từ các cơ quan Đảng, Nhà nước đến các địa phương. Tuy nhiên, để xứng đáng, mỗi nhà xuất bản phải tự làm những cuốn sách thật tốt, thật hay trước đã, phải có sách hay mới có công chúng.
 
– Thưa ông, hiện nay lộ trình Giải thưởng Sách Việt Nam nâng cấp thành giải thưởng Sách Quốc gia đang diễn tiến đến đâu?
 
– Đề xuất của Hội Xuất bản Việt Nam cách đây mấy năm là nâng cấp giải thưởng. Hiện nay, Bộ Thông tin Truyền thông đang hoàn chỉnh lần cuối đề án Giải thưởng Sách Quốc gia từ giải thưởng Sách Việt Nam. Hiện nay các bộ ban ngành cho ý kiến đều hết sức ủng hộ Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện giải thưởng Sách, kể cả khi nâng thành giải Sách Quốc gia.
 
 
Thu Hiền – Quang Đức
 

Tìm ra nguyên nhân gây hiện tượng rạn, nứt đất ở Gia Lai

Hiện tượng rạn, nứt đất tại khu đất vườn và sân nhà của 3 hộ đồng bào dân tộc tại làng Ngó, xã Ia Ia Pia, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai đã được các đơn vị chức năng trên địa bàn kiểm tra, xác minh.
 
Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định các vết rạn, nứt xuất hiện theo đoạn, độ dài từng đoạn khoảng 50m, chiều rộng lớn nhất khoảng 15cm và chiều sâu từ 1-1,5m. Việc rạn, nứt đất này cơ bản không gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trong vùng.
 
Các cơ quan chức năng cũng khẳng định đất rạn, nứt là do nắng nóng kéo dài, mạch nước ngầm trong khu vực xuống thấp.
 
Do từ trước tới nay tại địa phương chưa từng xảy ra hiện tượng này nên đồng bào coi đây là hiện tượng "lạ."
 
 
Hiện trường khu vực trượt lở, đứt gãy, lún đất.
Trước đó, vào khoảng đầu tháng Tư, tại khu đất vườn và sân nhà của 3 hộ đồng bào dân tộc tại làng Ngó, xã Ia Ia Pia, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai, đã xảy ra hiện tượng rạn, nứt đất.
 
Lợi dụng hiện tượng này, trong thời gian qua có một số đối tượng xấu đã tung tin đồn nhảm mê tín dị đoan để lôi kéo các hộ dân trong vùng bán đất, bán vườn di chuyển đến nơi ở khác, gây mất trật tự công cộng trên địa bàn.
 
Các cấp chính quyền địa phương huyện Chưprông đã sớm vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu, gây hoang mang trong dư luận.
 
Hiện nay, đồng bào trong vùng đã yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống./.
 
Theo VietnamPlus
 

Giải thưởng Sách Việt Nam 2015 tôn vinh sách cho thiếu nhi

Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản Trẻ được giải Vàng sách Hay trong Giải thưởng Sách Việt Nam 2015 là minh chứng rõ nét cho thấy sách cho trẻ em đang được quan tâm một cách xứng đáng.
 
Nằm trong khuôn khổ của Ngày Hội sách năm 2016, sáng 21/4, tại Thư viện quốc gia Việt Nam, Tràng Thi, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ trao tặng giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015.
 
Năm 2015 là năm thứ 11 Hội xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của 35 nhà xuất bản, với tổng số đầu sách là 517 cuốn, trong đó có 242 cuốn dự xét giải Sách hay và 275 cuốn dự xét giải Sách đẹp. Đặc biệt, có nhiều cuốn được các nhà xuất bản đăng ký dự xét giải cả Sách đẹp và Sách hay.
 
Về giải Sách hay, năm nay, Ban giám khảo chọn ra 4 giải vàng, 14 giải bạc, 16 giải đồng và 14 giải khuyến khích. Về giải Sách Đẹp, có 5 giải vàng, 7 giải bạc, 10 giải đồng, 10 giải khuyến khích, và 3 giải Bìa đẹp.
 
Đánh giá về Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015, ông Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cho biết: “Giải thưởng năm nay có khá nhiều điểm nổi bật. Tuy số lượng các nhà xuất bản tham gia Giải thưởng giảm nhưng số đầu sách lại tăng hơn năm 2014. Các sách đoạt giải được phân bổ khá đều ở hầu khắp các lĩnh vực. Đặc biệt, với giải Sách hay, Sách đẹp, nếu như trước đây, việc tìm kiếm ứng cử viên cho giải thưởng này gặp khó khăn, thì năm nay điều đó đã không còn nữa. Các bộ sách đoạt giải vàng năm nay đã có phạm vi ảnh hưởng, tác động lớn tới xã hội ví dụ như Bộ sách Lịch sử Việt Nam của Viện sử học Việt Nam”.
 
Năm nay, các nhà xuất bản lớn không còn hoàn toàn chiếm ưu thế. Một số nhà xuất bản địa phương, như Nhà xuất bản Đà Nẵng, đã có những bộ sách vô cùng giá trị, được Hội đồng chung khảo đánh giá rất cao. Giải thưởng dành cho những nhà xuất bản này là động lực để những nhà xuất bản khác tiếp tục cố gắng đầu tư, biên tập… đưa những bộ sách, cuốn sách hay tới cho người đọc.
 
Có thể nhận thấy, trong Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015, có khá nhiều tác phẩm dành cho trẻ em đã lọt vào vòng trong và đoạt giải, điển hình như Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản trẻ (bộ sách đoạt giải Vàng cho mục Sách hay). Những cuốn sách viết cho thiếu nhi này có nội dung gần gũi với đời sống hiện đại, mang tính giáo dục cao.
 
 
Các tác giả và đại diện nhà xuất bản lên nhận giải Vàng Sách Hay năm 2015.
Bên cạnh đó, những cuốn sách viết về đề tài giáo dục chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi đã “gây được sự chú ý lớn của Hội đồng chung khảo”.
 
Theo ông Đỗ Quý Doãn, Hội xuất bản Việt Nam cũng như cá nhân các nhà xuất bản thành viên, tác giả đoạt giải đã có kế hoạch cho việc truyền bá những cuốn sách, bộ sách có giá trị. Chẳng hạn, trong Ngày sách Việt Nam, những bộ sách, cuốn sách đoạt giải đã được triển lãm, được lựa chọn giới thiệu tại đường Sách ở thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà xuất bản, tác giả cũng sẽ tổ chức những buổi nói chuyện, trao đổi, đàm thoại về sách.
 
Giải thích cho hiện tượng sách hay, sách đoạt giải không nằm trong danh mục những cuốn sách bán chạy, ông Doãn cho rằng quan điểm sách hay phải bán chạy hay đã là sách bán chạy thì phải hay là không chính xác.
 
“Mỗi loại sách có một loại đối tượng độc giả nhất định. Một cuốn sách bán chạy vì nó đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ, cảm thụ của một số lượng lớn độc giả. Trong khi, một quyển sách hay là quyển sách có sự đầu tư công phu, có vai trò quan trọng và có đối tượng nhất định” – ông Doãn nói.
 
Một số hình ảnh về các bộ sách, cuốn sách đoạt giải trong Giải thưởng Sách Việt Nam 2015:
 
 
 
 
 
 
 
Không có sách Việt cho trẻ con Việt là điều “không bình thường”
 
Đây là nhận xét của ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc nhà xuất bản Trẻ khi nói về thực trạng sách dành cho trẻ con đang ngày càng ít đi. “Chuyển ngữ sách cho trẻ em không có nghĩa là người lớn đã hoàn thành nhiệm vụ, bởi không ai có thể hiểu tâm hồn trẻ con Việt bằng người Việt. Việc không có tác giả viết cho trẻ con Việt, sách cho trẻ con Việt là điều không bình thường. Đây là vấn đề lớn, cần được sự chung tay của các ngành, các cấp”.
 
Hiền Thảo
 

Lễ bàn giao Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

 
Sáng 20/4/2016, tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (KH-CN), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KH-CN) đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao Trường Đại học KH-CN Hà Nội từ Bộ GD-ĐT về trực thuộc Viện Hàn lâm KH-CN.
 
Đến dự buổi lễ, về phía cơ quan bàn giao, có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, TSKH. Bùi Văn Ga, về phía cơ quan tiếp nhận, có sự hiện diện của Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS. Phan Văn Kiệm. Tới dự và chứng kiến Lễ Bàn giao còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ mà đại diện là Ban Quản lý Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, GS. Patrick Boiron.
 
Đại diện bên bàn giao trường, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, được thành lập từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành hữu quan đã có những chủ trương tích cực để hoàn thiện nền móng của Nhà trường, theo cơ chế tài chính đặc thù, đặc biệt tôn trọng tự do học thuật. Trong điều kiện hiện nay, Nhà trường đã có những bước tiến lớn mạnh, đây cũng là lúc nhà trường cần thiết chuyển sang giai đoạn vĩ mô theo hướng song hành giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học. Vai trò quản lý nhà nước tạo nền móng đầu tiên theo định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sau khi tiếp nhận trường chú ý thực hiện các hoạt động sau:
 
– Nhanh chóng hoàn tất các thủ tục hành chính để đảm bảo hoạt động của Trường không bị gián đoạn.
 
– Làm các thủ tục chuyển đổi chủ trì dự án để tiếp nhận kinh phí từ nhà nước và vốn từ ngân hàng thế giới.
 
– Củng cố hoàn thiện trường, định hướng hoạt động của Hội đồng Nhà trường trong thời gian tới.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng hỗ trợ mọi công việc cần thiết để Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam tiếp nhận trường một cách thuận lợi. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đào tạo, Bộ Giáo dục đào tạo sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà trường kiện toàn bộ máy, giữ vững định hướng phát triển trường trong thời gian sắp tới.
 
Đại diện bên tiếp nhận trường, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS. Phan Văn Kiệm cam kết sẽ tiếp tục dành những điều kiện tốt nhất có thể về cơ sở vật chất và giảng viên cho nhà trường, trước đây là nhiệm vụ phối hợp, còn bây giờ là trách nhiệm của cơ quan chủ quản và các đơn vị trực thuộc, đồng thời Viện Hàn lâm KHCNVN sẽ vẫn tiếp tục dành cho Nhà trường quyền tự chủ cao nhất được quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động cũng như quy chế tài chính đặc thù do Thủ tướng Chính phủ ban hành cho Nhà trường: Trường tiếp tục được xây dựng theo định hướng đề cao nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự do học thuật trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
 
Nhân đây, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN cũng nhắn nhủ đến các thầy cô, giảng viên, sinh viên, cán bộ, viên chức của Nhà trường yên tâm, tiếp tục phấn đấu trong học tập, công tác để góp phần tích cực nhất vào sự phát triển của Trường, đào tạo nguồn nhân lực cao về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trình độ cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học, công nghệ mũi nhọn.
 
 
Lễ bàn giao chủ quản của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
Chân thành cảm ơn những hỗ trợ thiết thực về chính sách, về kinh phí cũng như nhân lực cho Nhà trường, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, GS. Patrick Boiron tự hào khi nói về ngôi trường của mình, mà theo quan điểm của ông, là một trường đại học thực sự xuất sắc. Đó là một trường đại học không chỉ thu hút những sinh viên hàng đầu Việt Nam và các nước khác, mà còn cung cấp những chương trình đào tạo hữu ích và phù hợp đến một đối tượng lớn người học không phân biệt về điều kiện xã hội, kinh tế,… để tạo nên những chủ nhân tương lai cho đất nước Việt Nam. Đây còn là nơi sinh viên được tiếp thu những phương phát hiện đại, kiến thức và kỹ năng cho phép sinh viên không chỉ nhanh chóng tìm được một công việc tương ứng với ngành học của mình, mà còn có khả năng thích ứng tốt với một môi trường làm việc luôn thay đổi và ngày một cạnh tranh.
 
Trường sử dụng những chương trình đào tạo được cải tiến liên tục, được kiểm định và chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực chuyên ngành. Sinh viên của trường không chỉ được hỗ trợ trong quá trình học tại trường, mà còn được đồng hành sau khi đã tốt nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng tìm được việc làm. Trường đã thành lập Phòng hướng nghiệp và tư vấn việc làm cho sinh viên.
 
 
Trái ngược với hiện trạng trong nước, các giảng viên thường ít có hoạt động nghiên cứu và công bố khoa học, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã có tới hơn 60 bài báo quốc tế, trong đó bao gồm nhiều ấn phẩm quốc tế danh giá. Mới cách đây ít lâu, TS. Trần Đình Phong đã là tác giả đứng đầu trong một công bố trên tạp chí Nature Materials, một trong những tạp chí có uy tín nhất trên thế giới, với chỉ số trích dẫn trên 36. Đây có thể là ví dụ đầu tiên của Việt Nam đạt được thành tích này!
 
Năm học tới, Trường sẽ mở thêm chương trình Cử nhân Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, Cử nhân Khoa học và Công nghệ y khoa, Cử nhân Hàng không với sự hợp tác với một trường rất có uy tín là Trường Quốc gia về hàng không dân dụng (ENAC) Toulouse (Pháp) và Vietnam Airlines, đơn vị mà Trường vừa ký kết một Biên bản ghi nhớ. Ngoài ra, Trường cũng sẽ mở thêm chương trình Thạc sĩ trong Định lượng và Tính toán Tài chính, hợp tác với Viện John Van Neumann của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Phạm Phượng

Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học

Sáng ngày 20/4/2016, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Thông tin – Tư liệu đã tổ chức Hội thảo "Giải pháp tổng thể hỗ trợ chu trình nghiên cứu khoa học".
 
Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm viết bài và gửi công bố, đặc biệt là công bố quốc tế, đối với các công trình nghiên cứu khoa học.
 
TS. Nguyễn Xuân Nhiệm, Viện Hóa sinh biển trao đổi với các đồng nghiệp về cách viết một bài nghiên cứu khoa học, những kỹ năng mềm cần có, việc chú ý đến từng chi tiết trong báo cáo, những điều nên và không nên khi trình bày nghiên cứu, cách lắng nghe và chọn lọc được phản hồi hữu ích,…
 
Còn TS. Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật lại giới thiệu đến các học giả một lĩnh vực nghiên cứu khác, về công bố các loài mới đối với thế giới. Trong phần trình bày của mình, TS. Trường nhấn mạnh vai trò của công bố kết quả nghiên cứu, đó không chỉ đơn thuần là việc khẳng định kết quả nghiên cứu đạt mức độ nào, mà việc công bố này, xét về nhiều mặt là có lợi cho môi trường, động vật, thực vật, sinh cảnh. Ví dụ về điều này, TS. Trường đưa dẫn chứng về số cá thể Tê giác ở Việt Nam, vấn nạn săn bắt trộm tê giác đã dẫn đến việc tuyệt diệt loài tê giác tại Việt Nam, việc công bố những số liệu này đã khiến cả thế giới phải rùng mình, từ đó, phát động hàng loạt chiến dịch bảo vệ tê giác, tuyên truyền nhận thức đúng đắn về tác dụng của sừng tê giác.
 
Hội thảo còn có sự góp mặt củadiễn giả Jennifer Yong – Chuyên gia tư vấn giải pháp của iGroup Asia Pacific. Với kiến thức chuyên sâu về những giải pháp thông tin trong lĩnh vực xuất bản, bà đã góp phần thiết lập sự kết nối trong hệ sinh thái nghiên cứu giữa thư viện và nhà nghiên cứu. Một trong những dự án lớn mà bà thực hiện là xây dựng hệ thống thư viện ảo của Brunei. Với tư cách là nhà tư vấn, Jennifer đã tích cực phổ biến kinh nghiệm nghiên cứu hiệu quả thông qua các nguồn dữ liệu uy tín, chất lượng, các công cụ phân tích và nâng cao hiệu quả nghiên cứu của cá nhân và đơn vị.
 
 
Diễn giả Jennifer Yong – Chuyên gia tư vấn giải pháp của iGroup Asia Pacific
Trong Hội thảo, Jennifer Yong đã cung cấp cho các nhà khoa học một lựa chọn khá tốt để thực hiện bài báo cáo của mình một cách thuận lợi, đó là cách chắt lọc thông tin vừa đủ, cách xác định để xem nghiên cứu của mình có bị "đạo văn" một cách vô tình hay cố ý hay không, cách để nâng cao hiệu suất nghiên cứu, tăng lượng người đọc công bố của mình bằng cách nào, để công bố có được lượng trích dẫn tốt nhất (tăng điểm uy tín đối với công bố)… Rất nhiều cách hỗ trợ từ phía chuyên gia tư vấn đã được khái quát lại bằng các công cụ tiện ích, giản đơn, góp phần hỗ trợ đắc lực cho nhà khoa học trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, viết báo cáo và công bố khoa học.
 
Hội thảo là một cơ hội tốt cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các đơn vị tại Việt Nam cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những phương pháp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của cá nhân nói riêng, cũng như của đơn vị nghiên cứu nói chung, với các mục tiêu hành động cụ thể:
 
– Gia tăng khả năng tiếp cận và truy cập tới các nghiên cứu đã được xuất bản.
 
– Nâng cao cơ hội xuất bản cho các công trình nghiên cứu.
 
– Phổ biến xuất bản phẩm hiệu quả.
 
– Tăng cường khả năng hợp tác trong nghiên cứu.
 
Phạm Phượng

400 thí sinh dự thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc

 
Ngày 21/4, tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã diễn ra Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 19.
 
Cuộc thi thu hút sự tham gia của 400 sinh viên giỏi cùng các giảng viên, chuyên gia về Vật lý ở 49 trường đại học, học viện, cao đẳng trên toàn quốc.
 
Cuộc thi là một trong những sân chơi trí tuệ lớn, khuyến khích các tài năng Vật lý trẻ phát huy năng lực và tính sáng tạo của mình. Đây cũng là cuộc thi Olympic Vật lý có số lượng đoàn và thí sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay.
 
 
Ảnh: Người lao động
Các thí sinh sẽ tham gia 3 phần thi: Giải bài tập (4 câu hỏi), thực nghiệm (1 bài thí nghiệm) và thi trắc nghiệm (20 câu hỏi). Nội dung kiến thức của các phần thi theo chương trình Vật lý Đại cương cho các trường đại học, cao đẳng và các học viện gồm: Cơ-nhiệt, điện từ học, vật lý lượng tử.
 
Trong khuôn khổ của Cuộc thi năm nay còn diễn ra một số hoạt động đáng chú ý khác như: Giao lưu, trao đổi về nghiên cứu khoa học và giảng dạy Vật lý giữa các đoàn, giao lưu văn nghệ…
 
Nhiều đề tài nghiên cứu Vật lý được các giảng viên, sinh viên trình bày tại các buổi trao đổi như: “Nghiên cứu động học bóng khí sinh ra sau quá trình shock gây nên bởi tia laser trong môi trường chất lỏng”, “Ứng dụng các mô hình vật lý trong nghiên cứu hành vi của sinh vật”…
 
Cuộc thi kéo dài đến ngày 24/4.
 
Theo Báo chính phủ

3 startup Việt tranh vé dự chung kết Sáng kiến toàn cầu ở Silicon Valley

Vượt qua hơn 900 startup khác, 3 dự án của Việt Nam bao gồm Fundy, Money Junior, MediFree đã lọt vào vòng bán kết Cuộc thi Sáng kiến toàn cầu (GIST Tech-I 2016). Sau vòng bình chọn, 30 dự án xuất sắc nhất sẽ tham dự vòng chung kết ở Silicon Valley (Mỹ).
 
Cuộc thi sáng kiến toàn cầu được khởi xướng bởi chính phủ Mỹ, nhằm chọn ra những công ty về công nghệ có giá trị cộng đồng cao. Năm 2016 có tổng cộng hơn 1000 hồ sợ nộp từ rất nhiều nước trên thế giới và đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam có đại diện lọt vào vòng bán kết(top 102 dự án trên tổng số 1075) của cuộc thi GIST Tech-I 2016.
 
Dự án gọi vốn cộng đồng Fundy là dự án doHoàng Yến Phương thực hiện. Dự án giúp giải quyết khó khăn khi kêu gọi vốn cho các dự án xã hội tại Việt Nam, đồng thời kết nối được các nhà hoạt động xã hội với kênh truyền thông và tài trợ. Chỉ vài tháng sau khi thành lập, các bạn trẻ của dự án Fundy đã đạt được giải Nhì tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Viện ươm tạo công nghệ của Bộ khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức cuối năm 2015. Fundy đã nhanh chóng được các nhà đầu tư và ươm tạo khởi nghiệp trên thế giới đánh giá cao khi lọt vào top các cuộc thi lớn quy mô Đông Nam Á và thế giới như Top 30 Startup Pedia Asean 2016, top 8% chương trình Global Entrepreneurship Bootcamp 2016 của trường đại học MIT.
 
 
Ảnh minh họa
Ứng dụng Monkey Junior, ứng dụng giúp bé học đọc và học ngôn ngữ của Đào Xuân Hoàng chính thức ra đời phiên bản đầu tiên vào cuối năm 2014. Cho đến nay, ứng dụng này liên tục nằm trong top 100 chương trình giáo dục được tải nhiều nhất ở một loạt nước trong đó có Mỹ, Canada và Việt Nam. Sản phẩm cũng nằm trong top 18 sản phẩm công nghệ thông tin xuất sắc nhất trong vòng chung khảo giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2015. Mục tiêu trong thời gian tới của Monkey Junior là sẽ nằm trong top 30 những ứng dụng về giáo dục được tải nhiều nhất ở Mỹ (hiện tại đang đứng thứ 87) và top 10 ở Việt Nam (hiện tại đang đứng thứ 42).
 
MediFree của Đỗ Anh Thông là hệ thống hỗ trợ kết nối giữa người hiến tặng và người có nhu cầu về thiết bị y tế. Người có những thiết bị và dụng cụ y tế dư thừa không còn sử dụng có thể dễ dàng sử dụng MediFree bằng điện thoại để đăng hình ảnh của thiết bị mình lên hệ thống. Những người cần thiết bị y tế có thể dùng điện thoại hoặc tới bệnh viện nhờ sự trợ giúp để tìm ra những vật dụng cần thiết đang được hiến tặng. Các thiết bị khi hiến tặng một thời gian nếu không có người nhận sẽ có những tổ chức phi lợi nhuận kết nối với MediFree lấy về lưu lại cho những chuyến đi làm từ thiện. Về tương lai, hệ thống sẽ cho phép người dùng hiến các vật dụng ngoài thiết bị y tế và trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
 
Để trở thành 1 trong 30 dự án khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết được tổ chức tại Silicon Valley, Mỹ và có cơ hội nhận được đầu tư để triển khai dự án từ cuộc thi, 3 startup của Việt Nam cần nhận được bình chọn hàng ngày từ cộng đồng trên trang web của cuộc thi http://www.gistnetwork.org/content/tech-i-semi-finalists-voting. Mọi người có thể đăng ký tài khoản tại đây sau đó tìm Việt Nam trong danh sách các nước tham gia (emerging countries) nhấn lựa chọn dự án Fundy, Money Junior, MediFree rồi bình chọn bằng nút “Batch Vote”. Mỗi ngày mỗi tài khoản được bình chọn 1 lần cho nhiều dự án cùng lúc, sau 24h tài khoản lại được bình chọn tiếp tục, mỗi lượt bình chọn tính là 1 điểm. Cùng với điểm do ban tổ chức chấm, số điểm bình chọn sẽ góp phần đưa dự án khởi nghiệp đến với vòng chung kết tại Mỹ mùa hè năm 2016.
 
Theo ICT News