Lý giải vì sao ảo thuật có thể đánh lừa chúng ta một cách dễ dàng

Lợi dụng những lỗ hổng trong não bộ, các nhà ảo thuật đã dễ dàng đưa khán giả vào tròng.
 
Các ảo thuật gia khi trình diễn luôn tìm cách đưa chúng ta đến những trải nghiệm… rất vô lý. Kiểu như một quả bóng đột nhiên biến mất, hay một người lơ lửng giữa không trung – những thứ theo logic thông thường là không thể xảy ra.
 
Nhưng tất nhiên, phép thuật không tồn tại trên đời này. Thứ chúng ta được trải nghiệm thực chất là những mánh khóe tâm lý rất khôn ngoan, lợi dụng sự hạn chế trong cách não bộ hoạt động để đánh lừa nhận thức.
 
Ảo thuật lợi dụng sự hạn chế trong não bộ để đánh lừa nhận thức.
 
Và những hạn chế đó là gì? Đầu tiên, đó là cách não bộ xử lý các hình ảnh thị giác. Cần biết rằng thị giác là giác quan được cơ thể tin tưởng nhất. Nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ và hành vi của con người.
 
Giống như câu thành ngữ "Trăm nghe không bằng một thấy" – chúng ta thường chỉ tin vào những gì tận mắt được chứng kiến. Tuy nhiên hoá ra những hình ảnh ta đang nhìn lại không hề đáng tin một chút nào. Bằng chứng đến từ một hiện tượng mà có lẽ nhiều người đã từng được nghe qua với tên gọi "ảo ảnh thị giác" – visual illusion.
 
Ảo ảnh thị giác xảy ra khi những hình ảnh ta cảm nhận được bị lệch khỏi thế giới thực. Ví dụ như trong ảo giác Müller-Lyer dưới đây, hai đường kẻ rõ ràng một dài một ngắn, nhưng thực chất lại bằng nhau.
 
Ảo ảnh thị giác Müller-Lyer.
 
 
Trên thực tế, hầu như những gì chúng ta nhìn thấy hiện nay đều là ảo ảnh thị giác. Nguyên do là vì não bộ của chúng ta rất thông minh, và bằng một quá trình xử lý rất phức tạp, nó có thể dự đoán và ước lượng thế giới xung quanh như thế nào.
 
Nhưng cũng chính vì vậy, những gì ta thấy không chính xác 100% như điều thực sự đang xảy ra. Chắc chắn sẽ có lỗi, và các nhà ảo thuật đã lợi dụng những lỗi này để thực hiện màn trình diễn đầy ngoạn mục.
 
Có thể lấy ví dụ như màn ảo thuật "trái banh mất tích" dưới đây. Trong đó, ảo thuật gia sẽ tung trái bóng lên không trung vài lần, nhưng rồi đột nhiên trái bóng biến mất.
 
 
Màn ảo thuật trái banh biến mất.
 
 
Tất nhiên, trái bóng không biến đi đâu cả mà đã được ảo thuật gia giấu trong tay. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là 2/3 số người xem trò ảo thuật này đều cho rằng đã nhìn thấy hình ảnh trái bóng rời khỏi tay nhà ảo thuật trong lần ném cuối cùng.
 
Nguyên nhân cũng bởi vì não bộ của chúng ta đã vô tình dự đoán sẽ có một quả bóng bay lên, nhưng sự thật là chẳng có quả bóng nào xuất hiện cả.
 
Bên cạnh đó, não bộ của chúng ta vẫn còn một "lỗi" luôn bị các nhà ảo thuật khai thác triệt để, đó là khả năng xác nhận chi tiết những gì xảy ra xung quanh.
 
Hầu hết chúng ta tin rằng mình cảm nhận được môi trường xung quanh một cách rõ ràng và sống động đến từng chi tiết. Tuy nhiên, để xử lý một lượng thông tin lớn như vậy, chúng ta sẽ cần đến một bộ não lớn hơn thế này rất nhiều.
 
Và để phù hợp hơn, con người đã tiến hóa một cách rất ngoạn mục: não bộ có khả năng lựa chọn những chi tiết quan trọng và bỏ qua những gì không liên quan. Nghĩa là những thứ chúng ta không chú ý đến, ta sẽ không nhìn thấy nó. Nếu không tin, hãy xem video này.
 
 
Lợi dụng lỗ hổng này, các nhà ảo thuật dễ dàng đưa khán giả vào tròng bằng một số động tác đánh lạc hướng. Để rồi bạn chẳng bao giờ hiểu tại sao quả bóng lại biến mất, đồng xu có thể tàng hình, hay vì sao có người bị cưa làm đôi mà vẫn sống.
 
Đó chính là sự kỳ diệu của ảo thuật.

Tại sao người thông minh thường ít bạn?

Cụ thể, nếu người thông minh dành nhiều thời gian cho bạn bè, họ sẽ không cảm thấy hạnh phúc mấy.
 
 
Tháng trước, một nghiên cứu mới rất hấp dẫn đã được đăng trên Tạp chí Tâm lý học của Anh. Các nhà tâm lý học tiến hóa Satoshi Kanazawa của Trường Kinh tế London và Norman Li của trường Đại học Quản lý Singapore đã đào sâu vào câu hỏi: Điều gì khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn? Vốn là một vấn đề thuộc lĩnh vực của các linh mục, triết gia và nhà văn, song trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu, nhà kinh tế, sinh học và các nhà khoa học đã tham gia trả lời câu hỏi đó.
 
 
Mật độ dân số càng cao, càng ít hạnh phúc.
 
 
Kanazawa và Li đưa ra giả thuyết rằng lối sống săn bắn hái lượm của tổ tiên loài người đã hình thành nên nền tảng mang lại hạnh phúc cho chúng ta hiện nay. Hai nhà khoa học này đã sử dụng cái mà họ gọi là "lý thuyết xavan về hạnh phúc" để giải thích 2 phát hiện lớn trong một phân tích khảo sát quốc gia lớn (có 15.000 người tham gia) trong độ tuổi từ 18 đến 28.
 
Đầu tiên, họ phát hiện ra những người sống tại các khu vực đông dân cư thường có xu hướng không hài lòng với cuộc sống chung của họ. "Mật độ dân số càng cao, càng ít hạnh phúc", khảo sát cho biết. Thứ hai, họ nhận ra những người càng có nhiều tương tác xã hội với bạn bè thân thiết, sẽ càng hạnh phúc hơn.
 
 
Những người càng có nhiều tương tác xã hội với bạn bè thân thiết, sẽ càng hạnh phúc hơn.
 
Nhưng, có một ngoại lệ lớn. Với những người thông minh hơn, những phát hiện trên có vẻ không đúng lắm, thậm chí trái ngược. "Với những người có chỉ số IQ thấp, ảnh hưởng của mật độ dân số đối với chỉ số hạnh phúc cao gấp đôi so với những người có chỉ số IQ cao. Ngoài ra, những người thông minh hơn thực sự kém hạnh phúc hơn nếu họ giao tiếp với bạn bè thường xuyên hơn".
 
Cụ thể, nếu người thông minh dành nhiều thời gian cho bạn bè, họ sẽ không cảm thấy hạnh phúc mấy.
 
Cả hai phát hiện trên đều gây tranh cãi lớn. Trước đây, một cơ quan nghiên cứu lớn cũng đã có một báo cáo gọi là "yếu tố hạnh phúc của người đô thị". Kanazawa và Li giải thích rằng: "Những người sống ở các khu vực nông thôn và thị trấn nhỏ hạnh phúc hơn những người sống ở vùng ngoại ô, và những người sống ở ngoại ô lại hạnh phúc hơn những người sống ở các thành phố trung tâm nhỏ, và rồi những người sống ở các thành phố trung tâm nhỏ lại hạnh phúc hơn những người sống ở các thành phố trung tâm lớn".
 
Tại sao mật độ dân số cao lại khiến người ta ít hạnh phúc hơn? Đã có nghiên cứu xã hội học đề cập đến vấn đề này, nhưng để rõ ràng nhất, đơn giản hãy thử đạp xe một vòng 45 phút qua những con phố đông đúc vào giờ cao điểm, bạn sẽ biết mình cảm thấy như thế nào.
 
Tại sao người thông minh lại thường có ít bạn bè hơn?
 
Phát hiện thứ hai của Kanazawa và Li kém thú vị hơn. Bởi vì, không có gì ngạc nhiên khi các mối quan hệ gia đình và bạn bè được xem là những yếu tố nền tảng mang đến hạnh phúc. Nhưng tại sao điều này lại không đúng với những người thực sự thông minh?
 
 
Những người thông minh thường hạn chế lãng phí trí tuệ của mình cho các mối quan hệ không cần thiết.
 
Carol Graham, một nhà nghiên cứu của Viện Brookings, chuyên nghiên cứu về nguyên lý hạnh phúc, cho rằng những người thông minh hơn không muốn dành nhiều thời gian kết giao, tương tác với bạn bè, vì họ bị cuốn hút vào những mục tiêu lâu dài hơn.
 
Hãy nghĩ về những người thực sự thông minh mà bạn biết. Họ có thể là một bác sỹ đang cố gắng tìm cách cứu chữa khỏi bệnh ung thư, hay một nhà văn đang viết cuốn tiểu thuyết vĩ đại, hay một luật sư bảo vệ quyền con người đang nỗ lực bảo vệ những người yếu thế, tổn thương nhất trong xã hội. Với những người này, việc tương tác với bạn bè, người thân có thể khiến họ sao nhãng các mục tiêu, và khiến họ không hài lòng.
 
Nhưng "lý thuyết Xavan về hạnh phúc" của Kanazawa và Li lại có cách giải thích khác. Cách giải thích này bằng tiền đề rằng bộ não con người luôn tiến hóa để đáp ứng nhu cầu về môi trường của tổ tiên chúng ta trên thảo nguyên châu Phi (nơi chỉ có mật độ dân số chưa đến 1 người/1 km vuông); và ngày nay bộ não chúng ta phải sống trong những khu vực như là Manhattan (mật độ dân số là 27.685 người/km vuông).
 
Tương tự đối với tình bạn, tổ tiên chúng ta sống thành những nhóm nhỏ gồm khoảng 150 người để săn bắt hái lượm, trong bối cảnh đó, việc giao tiếp thường xuyên với những người bạn bè lâu năm là cần thiết để sinh tồn và sinh sản. Đời sống con người về cơ bản đã thay đổi rất nhanh kể từ ngày đó – khi chúng ta chưa hề có xe hơi hay iPhone – và hoàn toàn có thể xảy ra khả năng cơ thể sinh học của chúng ta không thể tiến hóa đủ nhanh với đời sống. Vì vậy, có thể có một sự "lỗi nhịp" nào đó giữa việc bộ não và cơ thể chúng ta được thiết kế như thế nào, với việc thế giới mà chúng ta đang sống ra sao.
 
 
Sống trong một khu vực đông dân cư có thể chỉ tác động nhỏ đối với bạn.
 
 
Trong khi đó, những người thực sự thông minh có thể thích nghi tốt hơn với cái mới, họ có trí thông minh cao hơn, vì thế có khả năng xử lý các vấn đề tốt hơn. Nếu bạn thông minh hơn và có khả năng thích nghi hơn, bạn có thể dễ dàng hòa nhập với thế giới hiện đại. Vì thế, sống trong một khu vực đông dân cư có thể chỉ tác động nhỏ đối với bạn. Tương tự, những người thông minh cũng dễ dàng vứt bỏ thói quen giao tiếp, tương tác nhiều với bạn bè như trong xã hội hái lượm ngày xưa – đặc biệt nếu họ đang theo đuổi một số tham vọng lớn.
 
Tuy nhiên, cần nhớ rằng đây vẫn chỉ là những giả thuyết, tranh cãi mà Kanazawa và Li đưa ra, chứ chưa phải là khoa học. Hơn nữa, những phát hiện trên đang gây nhiều tranh cãi. Carol Graham của Viện Brookings nói rằng có một lỗi tiềm ẩn trong nghiên cứu của họ, đó là họ định nghĩa hạnh phúc theo cách chính những người được hỏi tự nhận xét về mức độ thỏa mãn trong cuộc sống (bạn hài lòng với cuộc sống của mình như thế nào), chứ không xem xét ở khía cạnh trải nghiệm, như là bạn cười bao nhiêu lần trong ngày, bạn tức giận bao nhiêu lần? Các nhà nghiên cứu hiểu rằng hai dạng câu hỏi này có thể dẫn đến những kết quả rất khác nhau về hạnh phúc.
 
Theo vnreview

Nếu biết những bí mật “đáng sợ” này, bạn sẽ chẳng bao giờ muốn ngồi máy bay nữa

Phương tiện nhanh nhất, hiện đại nhất như máy bay cũng chứa đầy những điều bí ẩn mà chẳng hãng hàng không thương mại nào tiết lộ với bạn cả.
 
Máy bay là phương tiện giao thông hiện đại nhất, nhanh nhất và tiện lợi nhất hiện nay. Một mình một đường trên bầu trời, không phải chen lấn với các loại phương tiện khác. Vì thế, rất nhiều người sử dụng phương tiện này để đi du lịch, công tác….
 
Thế nhưng phương tiện nhanh nhất, hiện đại nhất này cũng chứa đầy những điều bí ẩn mà chẳng hãng hàng không thương mại nào tiết lộ với bạn cả.
 
Đi máy bay là gì? Nghe thì rất "hoành tráng" nhưng thực tế là việc ngồi trong một ống kim loại chịu lực được gắn động cơ phản lực rồi bị ném lên bầu trời ở tốc độ 500 dặm mỗi giờ.
 
 
Sau khi lên máy bay, bạn sẽ được tiếp viên hướng dẫn và phục vụ.
Sau khi lên máy bay, bạn sẽ được tiếp viên hướng dẫn và phục vụ. Với những trang thiết bị hiện đại trên máy bay, chuyến hành trình của bạn sẽ trải qua rất nhanh khi bạn nhâm nhi một cốc cà phê và thả hồn vào bộ phim ưa thích hoặc ngắm mây bay qua cửa sổ.
 
Cảm giác lạc vào một thế giới của cánh đồng mây trắng khi trời có nắng cũng thú vị thật đấy! Thế nhưng có rất nhiều là những điều "bí mật" mà hầu hết các hành khách không biết và chẳng hãng hàng không nào dại gì mà đi "bật mí" cho hành khách cả.
 
Chẳng hạn như:
 
Những chiếc mặt nạ oxy thật ra không có nhiều oxy cho bạn thở
 
Các bạn thường được chứng kiến những chiếc mặt nạ oxy được sử dụng trong các bộ phim về thảm họa máy bay cổ điển, là một vật dụng không thể thiếu cùng với áo phao. Khi chuẩn bị cất cánh, các tiếp viên vừa hướng dẫn vừa làm mẫu cho bạn cách lấy mặt nạ trong trường hợp khẩn cấp.
 
 
Có bao giờ bạn tự hỏi những gì sẽ xảy ra khi bạn kéo mặt nạ xuống?
 
"Nếu trong trường hợp ca bin máy bay bị giảm áp, ngăn phía trên chỗ ngồi của bạn chứa mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động mở ra. Lúc này bạn cần ngồi yên tại chỗ, nhanh chóng tiếp cận với các mặt nạ gần nhất và kéo xuống dứt khoát để oxy thoát ra".
 
Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi những gì sẽ xảy ra khi bạn kéo mặt nạ xuống? Trong hầu hết các trường hợp, bộ khởi động tạo oxy nằm trên mỗi ghế. Những máy này cung cấp oxy bổ sung trong thời gian môi trường áp lực bên trong cabin không cung cấp đủ không khí để thở. Hầu hết các máy bay được tăng áp lực ở độ cao từ 5.000 đến 8.000 feet.
 
Tuy nhiên, các máy này chỉ được dùng để cung cấp oxy tạm thời – thường từ 14 đến 20 phút. Điều này được thiết kế để cung cấp đủ oxy trong thời gian máy bay cần để hạ độ cao (khoảng 12.000 feet hoặc thấp hơn).
 
Máy bay cũng có thể hết xăng
 
 
RAT nằm trên bụng máy bay.
 
Xe hết xăng thì dừng lại đổ, máy bay hết xăng khi đang bay thì sao?
 
Ngày 24 tháng 8 năm 2001, chuyến bay mang số hiệu 236 của hãng hàng không Air Transat bị mất điện toàn bộ 2 máy đẩy tuốc bin quạt có vỏ Rolls-Royce trong khi đang bay qua Đại Tây Dương. Chiếc Airbus A330-200 với 301 hành khách và phi hành đoàn đang trên chuyến hành trình từ Toronto, Canada, đến Lisbon, Bồ Đào Nha thì bị rò rỉ nhiên liệu.
 
May mắn là cơ trưởng của máy bay đã thành công điều khiển máy bay bay một đoạn đường hơn 100 dặm và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất tại quần đảo Azores. Chuyến bay đã thoát nạn thần kì nhờ một cối xây gió nhỏ có tên là tua bin khí ram gọi tắt là RAT.
 
Cơ chế vận hành của RAT là lợi dụng sức gió để tạo ra điện năng, giúp các bộ phận quan trọng trong bảng điều khiển của máy bay có thể hoạt động đồng thời kiểm soát vỏ máy bay.
 
RAT thường nằm ở các khu vực khác nhau của máy bay, tùy thuộc vào mô hình và các nhà sản xuất máy bay. Ví dụ, RAT nằm trong bụng của thân máy bay của Boeing 787 (hình trên). Mặt khác, các tuabin được lưu trữ trong một khoang dưới cánh ngay trên máy bay Airbus A340s.
 
Cánh cửa phòng vệ sinh không thực sự bị khóa khi bạn đang ở bên trong
 
Nhà vệ sinh trên máy bay thường nhỏ hẹp và chật chội. Trên phim ảnh, ta thường thấy đó là địa điểm của các cuộc hẹn bí mật. Thế nhưng thực tế nơi lẽ ra rất riêng tư này lại không riêng tư như chúng ta vẫn tưởng.
 
 
Hầu hết các nhà vệ sinh có thể được mở từ bên ngoài ngay cả khi đã bị khóa.
 
Cửa phòng vệ sinh có thể bị khóa và mở khóa từ bên ngoài vì vô số lý do. Nó cho phép tiếp viên hàng không vào nhà vệ sinh bị khóa trong trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp khác, nó cho phép các phi hành đoàn hạn chế mọi người sử dụng nhà vệ sinh khi chuẩn bị cất cánh hoặc hạ cánh.
 
Những khay để đồ ăn thực ra cực kỳ… mất vệ sinh
 
Dù đã cố gắng giữ máy bay thật sạch nhưng do thời gian quay vòng bay ngắn nên dù đã cố gắng họ cũng không thể làm sạch hết mọi bề mặt. Vậy nơi bẩn nhất trên máy bay là gì?
 
Theo nghiên cứu thì chỗ khay gấp sau ghế là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Nó thậm chí cồn chứa nhiều vi khuẩn hơn cả bồn rửa tay.
 
 
Chỗ khay gấp sau ghế là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.
 
Nhiều máy bay còn có cả tủ đông để… đặt xác chết
 
Giống như tàu biển, nhiều máy bay được trang bị cả tủ đông để chứa xác chết.
 
Với hàng tỉ người sử dụng hàng năm việc hành khách tử nạn trên máy bay là điều khó tránh khỏi. Mặc dù khi phát hiện hành khách có vấn đề về sức khỏe phi hành đoàn sẽ chuyển hướng để tới sân bay gần nhất nhưng nhiều lúc cũng không kịp.
 
Sau khi hành khách được xác định là đã chết, đầu tiên các phi hành đoàn sẽ thực hiện việc giữ xác một các rất cẩn trọng. và nếu có thể, tránh xa các hành khách khác. Nếu có chỗ, hành khách xấu số đó sẽ được đặt trong hàng ghế trống ghế hoặc trong khi dành cho hạng thương gia, nơi có không gian trống hơn. Tuy nhiên, trên các chuyến bay đông đúc, có thể không có chỗ để di chuyển người chết, lúc này các xác chết sẽ được bọc kín lại và đeo vào một chỗ ngồi.
 
Singapore Airlines, hãng có tới hơn 100 máy bay đường dài, đã được biết đến với việc trang bị "tủ xác chết" cho một số máy bay của họ để lưu trữ những người đã chết trên chuyến bay dài.
 
Quả thật thế giới của hàng không thương mại vẫn là một nơi phức tạp và đầy bí ẩn!
 
Theo Trí Thức Trẻ
 
 
 

95% người dân không biết ý nghĩa của các con số dưới đáy chai, hộp nhựa

Ở phía dưới đáy chai hay hộp thường có hình tam giác với mũi tên và một con số nằm giữa. Có lẽ ít ai để ý đến ký hiệu vô cùng quan trọng này.
 
Một số gia đình và cửa hàng thực phẩm thấy sử dụng lại chai, hộp nhựa để đựng nước, dầu ăn, dấm… Nhiều người cho rằng, các chai, hộp nhựa này sau khi đã được rửa sạch thì an toàn mà không biết rằng độc tính vẫn có thể phát tác trong quá trình sử dụng.
 
 
Bạn có biết kí hiệu trong hình không?

 

Gần đây, câu chuyện về cô bé 12 tuổi sống tại Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất liên tiếp dùng một chai nước khoáng để đựng nước uống và mắc bệnh ung thư, đang trở thành chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn. Nguyên nhân chính là do chai nước chứa chất liệu gây độc hại khi sử dụng quá nhiều lần và gây bệnh ung thư. Chai nước khoáng thông thường hoặc chai soda khi đến nhiệt độ 70 độ C sẽ dễ bị biến dạng và giải phóng ra các độc chất.
 
Phía dưới đáy chai nước, hộp đựng thuốc hay thức ăn thường có ký hiệu hình tam giác với các mũi tên. Ở giữa hình tam giác là một con số cụ thể. Chẳng hạn, bình nước uống của học sinh hay có số 7; chai nước tinh khiết, chai sữa hoặc nước ép trái cây thường có số 1; các chai dầu ăn, các lọ mỹ phẩm hay có số 2; còn các hộp mỳ ăn liền bằng nhựa có số 5 dưới đáy… Thế nhưng, ít ai quan tâm hay tìm hiểu đến ý nghĩa của hình tam giác và những con số này.
 
Số 1 có nghĩa là PET (nhựa polyethylene terephthalate). Các chai nhựa đựng đồ uống khi tái sử dụng nếu đựng nước nóng quá 70 độ C không chỉ biến dạng mà còn phân giải ra các chất có hại cho sức khỏe. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, chế phẩm nhựa này nếu sử dụng quá 10 tháng có thể sinh ra các chất gây ung thư.
 
 
Ký hiệu số trong hình tam giác dưới đáy chai nước khoáng.
 
Số 2 có nghĩa là lượng HDPE – polyethylene có mật độ cao. Các chai nhựa này có khả năng chịu nhiệt tới 110 độ C, thường được dùng đựng thực phẩm, sữa tắm hoặc các vật có độ tinh khiết cao. Khi tái sử dụng cần hết sức lưu ý, vì loại nhựa này khó làm sạch, các chất còn sót lại rất dễ trở thành ổ vi khuẩn.
 
Số 3 là chất PVC – nhựa PVC. PVC thường có trong áo mưa thông thường, vật liệu xây dựng, đồ nhựa, hộp nhựa, tuy có độ dẻo tốt, giá rẻ nhưng thường chỉ sử dụng được đến độ nóng 81 độ C. Chất này có thể giải phóng rất nhiều khi ở nhiệt độ cao nên hiếm khi dùng làm bao bì sản phẩm, đồng thời cũng rất khó làm sạch và không thể tái sử dụng.
 
Số 4 là LDPE – polyethylene mật độ thấp. LDPE khá phổ biến trong các hộp mì và vỏ bim bim. Sản phẩm chứa chất này sẽ không thể làm nóng trong lò vi sóng, tránh nhiệt độ cao vì sẽ giải phóng hóa chất. Mọi người không nên để đồ ăn vặt đóng gói trong nhiệt độ cao và không dùng lò vi sóng để nấu mì ăn liền.
 
Số 5 là PP (nhựa polypropylene). PP thường có trên nắp hoặc đáy cốc cà phê, chai sữa thường, sữa chua hoặc chai nước trái cây. Chất này thường chịu được ở nhiệt độ 167 độ C nên có thể tái sử dụng, quay trong lò vi sóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số hộp đựng thức ăn dưới đáy có hình tam giác với số 5 nhưng trên nắp là số 1. Số 1 là PET, chất không chịu được nhiệt độ cao nên khi đặt trong lò vi sóng cần phải bỏ nắp hộp.
 
 
Số 5 trong hình tam giác dưới đáy chai.
 
Số 6 là chất PS (polystiren). PS thường có ở các hộp mỳ ăn liền, hộp đựng đồ ăn nhanh. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh cao, nhưng không được dùng trong lò vi sóng vì khi bị nóng sẽ giải phóng ra các chất hóa học. Bên cạnh đó, cũng không được dùng đựng đồ có chất acid mạnh, chất kiềm mạnh, vì sẽ phân giải ra chất polystyrene có hại cho cơ thể.
 
 
Hình tam giác với số 6 dưới đáy hộp mỳ ăn liền.
 
Số 7 là PC – nhựa PC. PC được sử dụng rất phổ biến, nhất là làm chai sữa, cốc dùng một lần. Nếu chai nhựa PC có sử dụng chất BPA (Bisphenol A) thì sẽ rất có hại cho cơ thể. Đối với cốc nhựa thông thường, bạn chú ý không đựng nước nóng. Nếu nhận thấy trên bề mặt nhựa có vết thì lập tức bỏ ngay vì đó có thể là các ổ vi khuẩn mà mắt thường không thấy.
 
Bên trên là thông tin vô cùng quan trọng vì có liên quan đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, mọi người nên đặc biệt chú ý đến con số dưới đáy hoặc trên nắp mỗi sản phẩm mình mua.
 
motthegioi
 
 

Phương pháp tưới tiêu tiên tiến của Israel đã biến sa mạc khô cằn thành nơi trồng rau, nuôi cá

Israel là một trong những nước xuất khẩu thực phẩm tươi sống lớn trên thị trường thế giới và là quốc gia đứng đầu về kỹ thuật nông nghiệp dù hơn 50% diện tích đất là sa mạc và khí hậu nơi đây khá khô cằn, thiếu nước.
 
Tại quốc gia Trung Đông này, chỉ có khoảng 20% diện tích đất là đủ điều kiện thích hợp làm nông nghiệp. Bất chấp điều đó, ngành nông nghiệp vẫn chiếm 2,5% GDP và 3,6% kim ngạch xuất khẩu.
 
Dù chỉ có 3,7% tổng lực lượng lao động làm trong ngành nông nghiệp nhưng Israel vẫn có thể cung cấp 95% nhu cầu lương thực trong nước. Hơn nữa, phần lớn những loại thực phẩm phải nhập khẩu là những loại sản phẩm phụ như đường, ca cao, cà phê…
 
Những người Israel, hay người Do Thái hiểu được tầm quan trọng của nông nghiệp và từ khi thành lập đất nước vào năm 1948, chính phủ và người dân quốc gia này đã tăng cường khai hoang, xây dựng ruộng bậc thang, tháo nước vùng đầm lầy, tái trồng rừng và chống sự xói mòn cũng như nhập mặn.
 
Kể từ khi Israel được thành lập, sản lượng nông nghiệp của nước này đã tăng trưởng gấp 15 lần, cao gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng dân số. Đây là một con số đáng ngạc nhiên khi quốc gia này có lượng mưa khá thấp.
 
Số đất làm nông nghiệp của Israe cũng tăng trưởng mạnh từ 30.000 ha năm 1948 lên 190.000 ha hiện tại. Với công nghệ nông nghiệp hiện đại, số lao động trong ngành này và số nước cần dùng cho tưới tiêu ngày một giảm.
 
 
Cánh đồng tại thung lũng Jezreel-Israel.
Một số báo cáo cho thấy nông nghiệp Israel trong khoảng 1999-2009 sử dụng ít hơn 12% lượng nước tưới tiêu nhưng sản lượng lại tăng 26%.
 
Hầu hết ngành nông nghiệp của Israel được xây dựng theo 2 mô hình là hợp tác xã (kibbutz) và làng nông nghiệp (moshav).
 
Theo đó, mô hình kinh doanh hợp tác xã có sở hữu chung về phương tiện sản xuất cũng như sản phẩm. Trong khi đó, mô hình làng nông nghiệp có hoạt động sản xuất riêng từng hộ nhưng lại hợp tác chung về thương hiệu và các hoạt động thu mua nguyên liệu.
 
Với phần lớn diện tích đất là sa mạc hay khô cằn, chênh lệch nhiệt độ ngày – đêm lại khác cao (từ 10-20 độ) nên việc sản xuất nông nghiệp tại Israel là vô cùng khó khăn. Nhưng với những kỹ thuật tiên tiến và chính sách khai hoang, tháo nước đầm lầy khôn ngoan, người dân quốc gia này đã tạo nên điều thần kỳ ở Trung Đông.
 
 
Hệ thống tưới tiêu hiện đại ở Israel.
 
Dưới đây là 8 kỹ thuật tiêu biểu mà nông dân Israel đã áp dụng thành công và được giới thiệu ở nhiều quốc gia trên thế giới:
 
Công nghệ tưới nhỏ giọt
 
 
Tưới nhỏ giọt cho từng gốc cây với liều lượng nhất định.
 
Không giống các công nghệ khác bắt nguồn từ phòng nghiên cứu và cần những phân tích, thử nghiệm cầu kỳ. Công nghệ tưới nhỏ giọt vô cùng đơn giản và được người nông dân Israel sử dụng rộng rãi, qua đó làm nên điều thần kỳ tại Trung Đông.
 
Theo đó, một hệ thống đường ống nước sẽ được kiểm soát để tưới nhỏ giọt cho từng gốc cây trồng với liều lượng nhất định. Hệ thống này chắc chắn sẽ tiết kiệm nước hơn so với việc phun nước tưới thông thường nhưng vẫn đảm bảo lượng nước cần thiết cung cấp cho cây trồng.
 
Lấy nước từ không khí
 
 
Thiết kế hộp nhựa bao quanh từng gốc cây.
 
Israel cũng sử dụng một kỹ thuật có chi phí khá thấp là xây các hộp nhựa được thiết kế bao quanh gốc cây, qua đó hấp thụ những giọt sương ban đêm và làm giảm 50% nhu cầu nước của cây trồng.
 
Vào những ngày mưa, các hộp nhựa này nâng cao 27 lần tác dụng tưới nước trên mỗi milimet nước mưa.
 
Hơn nữa, những hộp nhựa này có thể bảo vệ cây trồng khỏi sự thay đổi nhiệt độ đêm ngày đột ngột tại Israel.
 
Hệ thống trồng cây Runoff Agroforestry Systems
 
 
Trồng cây xen kẽ với cây lương thực.
 
Theo đó, người nông dân sẽ trồng cây xen kẽ với cây lương thực. Như vậy, các rễ cây sẽ giữ được nước cho các hạt giống và những lá cây sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng cho hạt giống cây lương thực.
 
Phát triển giống cây trồng mới
 
 
Nhân giống ra nhiều cây trồng mới ưa điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
 
Rất nhiều giống cây trồng chỉ cần ít nước và có thể trồng tại những vùng đất khắc nghiệt dưới ánh mặt trời nóng bỏng. Nhiều tổ chức và công ty công nghệ tại Israel đã liên tục nghiên cứu và cho ra đời những giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu ở đây.
 
Năm 1973, hai nhà khoa học Haim Rabinowitch và Nachum Kedar đã phát triển thành công một giống cây cà chua mới có thể chịu được thời tiết nóng và khô hạn, qua đó tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành xuất khẩu rau xanh của Israel.
 
Tiêu chuẩn công nghệ cao
 
 
Nghiên cứu nhiều công nghệ hiện đại để tăng năng suất cây trồng.
 
Bên cạnh việc phát triển những giống cây trồng mới, Israel cũng nghiên cứu các công nghệ thích hợp để tăng năng suất cho cây trồng, như đảm bảo điều kiện ánh sáng, thời điểm thụ phấn…
 
Tích cực trồng cây
 
 
Chủ trương trồng cây gây rừng ở mọi nơi.
 
Việc trồng cây sẽ ngăn chặn được đà sa mạc hóa và cung cấp chất dinh dưỡng cho đất theo một chu kỳ tuần hoàn. Trong 100 năm qua, Israel là quốc gia duy nhất trên thế giới có tốc độ tăng trưởng ròng về diện tích cây trồng.
 
Tái sử dụng nguồn nước
 
 
Tái chế sử dụng lại nguồn nước.
 
Hệ thống tái sử dụng nguồn nước của Israel có chất lượng hàng đầu thế giới và không một quốc gia nào có thể so sánh.
 
Khoảng 50% nguồn nước sử dụng của quốc gia này là được tái chế, cao hơn rất nhiều so với mức 20% của nước đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là Tây Ban Nha.
 
Bảo vệ giống cây trồng
 
 
Bảo quản các giống cây trồng quý hiếm.
 
Việc để các giống cây trồng bị thất thoát, hư hỏng là điều vô cùng lãng phí với người dân Israel và họ luôn bảo quản các giống cây của mình ở điều kiện tốt nhất, tránh xa không khí bẩn và ẩm mốc.
 
Nhiều loại vật liệu và công nghệ đã được phát triển nhằm đảm bảo rằng mỗi hạt giống sẽ được bảo quản tốt nhất và cho ra năng suất cao nhất.
 
genk.vn
 

Các thành viên mới của Chính phủ ra mắt

Sáng 09/4/2016, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ, 18 Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ theo danh sách đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình vào chiều 08/4/2016.
 
Tất cả các nhân sự trong danh sách do Thủ tướng Chính phủ trình đều nhận được đa số phiếu tán thành của Quốc hội để đảm nhận các chức danh theo đề cử.
 
Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình hai Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ; bổ nhiệm một số Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.
 
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ với 460/461 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 93,12%.
 
Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm một số Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ với 456/458 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,31%.
 
Các thành viên mới của Chính phủ đã ra mắt Quốc hội. Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng và tặng hoa từng thành viên Chính phủ mới được tín nhiệm bầu vào các cương vị trong Chính phủ.
 
Các thành viên mới của Chính phủ được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm gồm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ là các ông: Trương Hoà Bình (Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chánh án TANDTC), Vương Đình Huệ (Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương), Trịnh Đình Dũng (Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng).
 
Ba Phó Thủ tướng được phê chuẩn bổ nhiệm để thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc (đã được Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ), ông Hoàng Trung Hải ( Ủy viên Bộ Chính trị, hiện đảm nhận cương vị Bí thư Thành uỷ Hà Nội) và ông Vũ Văn Ninh (đã miễn nhiệm).
 
18 thành viên mới của Chính phủ giữ cương vị Bộ trưởng, trưởng ngành là các ông:
 
1. Ông Ngô Xuân Lịch – Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
 
2. Ông Tô Lâm – Ủy viên Bộ Chính trị, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an.
 
3. Ông Lê Vĩnh Tân – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
 
4. Ông Lê Thành Long – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.
 
5. Ông Nguyễn Chí Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
6. Ông Trần Tuấn Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương.
 
7. Ông Phạm Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
 
8. Ông Trần Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
9. Ông Trương Minh Tuấn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
10. Ông Nguyễn Ngọc Thiện – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
 
11. Ông Chu Ngọc Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
 
12. Ông Phùng Xuân Nhạ – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
13. Ông Đỗ Văn Chiến – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.
 
14. Ông Trương Quang Nghĩa – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
 
15. Ông Đào Ngọc Dung – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
 
16. Ông Mai Tiến Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
 
17. Ông Phan Văn Sáu – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ.
 
18. Ông Lê Minh Hưng – Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
 
Nguồn:  http://www.chinhphu.vn/
 

CDIO và tinh thần cộng sự trong giáo dục Việt Nam – quốc tế

Trình bày hai vấn đề hoàn toàn khác nhau nhưng cả GS. Salmiah Kasolang – Trưởng khoa Cơ học Kỹ thuật – ĐH Công nghệ MARA (Maylaysia) và TS. Phạm Thị Ly – ĐH QG TP. HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành đều chia sẻ những thực tế nhận thấy được ở nền giáo dục nước ngoài với mong muốn áp dụng ưu điểm của nó tại Việt Nam.
 
Hành trình CDIO: Kỳ vọng lan tỏa và ứng dụng
 
Với vai trò trưởng khoa tại khoa Cơ học Kỹ thuật – Đại học Công nghệ MARA (Maylaysia), GS. Salmiah Kasolang luôn trăn trở với việc làm sao để khơi nguồn cảm hứng trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đại học từ đó phát triển nguồn nhân lực của quốc gia một cách chiến lược và bền vững. Bà là một trong những người tham gia khởi xướng CDIO tại Đại học Công nghệ MARA– một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra để thiết kế chương trình, phương pháp giảng dạy và đánh giá theo một quy trình khoa học tại MARA.
 
 
 
GS. Salmiah Kasolang chia sẻ về hành trình CDIO tại ĐH Công nghệ MARA – nơi mình đang công tác. Ảnh: Anh Khoa và Tuấn Duy.
CDIO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Conceive – Design – Implement – Operate, nghĩa là: Hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành.
 
“Tại ĐH MARA, từ năm 2012, CDIO đã từng bước được triển khai tại các chuyên ngành: Cơ học kỹ thuật, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật xây dựng, Kỹ thuật điện (điện tử).Từ 2012 ĐH, Công nghệ MARA lên kế hoạch tập huấn CDIO, tiếp đến thiết kế lại chương trình, đánh giá lại các tiêu chuẩn, siết chặt kế hoạch hành động, hướng đến sự khởi nghiệp trong chương trình đào tạo. Dự kiến, những kết quả đầu tiên của chương trình triển khai CDIO sẽ được phân tích và đánh giá vào năm sau, tạo tiền đề cho những thay đổi và cải tiến vào năm 2018”, GS. Salmiah Kasolang chia sẻ về hành trình CDIO tại nơi mình đang công tác.
 
Mặc dù CDIO đang tiến những bước đáng kể nhưng không phải là không có thách thức. Nữ diễn giả cho rằng khó khăn lớn nhất mà bà và các đồng sự đang gặp phải đó là sự thiếu cam kết trong việc thực thi CDIO, bởi nhiều giáo viên, sinh viên còn chưa thấu hiểu những lợi ích mà CDIO mang lại cho quá trình học tập trong nhà trường cũng như tương lai nghề nghiệp sau này.
 
 
GS. Salmiah Kasolang cho rằng sinh viên FPT cũng như mô hình giáo dục tại FPT hoàn toàn có thể áp dụng CDIO. Ảnh: Anh Khoa và Tuấn Duy.
 
Giải pháp mà giáo sư đưa ra để lan tỏa CDIO đó là: Đầu tư thích hợp, tiếp tục thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức, nghiên cứu các chương trình giảng dạy và tích hợp các khóa học. Đến với Educamp lần này là một hành động rất thiết thực trong chiến dịch tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về CDIO trong cộng đồng các trường đại học.
 
Hơn thế nữa, GS. Salmiah Kasolang còn cho rằng sinh viên FPT cũng như mô hình giáo dục tại FPT hoàn toàn có thể áp dụng CDIO. “Tôi nhận thấy rất nhiều tiềm năng ở Đại học FPT, các bạn còn rất trẻ nhưng năng động và có lợi thế là trường đại học của doanh nghiệp, tự chủ về nguồn tài chính, điều này có thể giúp các bạn thuận lợi khi triển khai CDIO”, bà chia sẻ.
 
Đến với Educamp với mục đích chia sẻ và sau hội thảo, những gì vị giáo sư nhận được còn là có rất nhiều điều mới mẻ, đáng để học hỏi và ứng dụng vào công việc thực tiễn và tạo network mới từ Trường Đại học FPT. Đối với bà, Educamp đã hoàn toàn thành công với những tiêu chí đặt ra: “Connect – Share – Transform”.
 
Cơ chế bình đẳng là mấu chốt xây dựng tinh thần cộng sự
 
“Một người Việt Nam làm việc bằng 3 người Nhật nhưng 3 người Việt Nam lại làm việc không bằng 1 người Nhật”,  TS. Phạm Thị Ly đã so sánh như vậy khi nói về “Tinh thần cộng sự” và vai trò của nó đối với việc vận hành tổ chức giáo dục.
 
Đây là đề tài mà đại diện Đại học Nguyễn Tất Thành hết sức tâm đắc nhưng phải đến Educamp 2015 mới có cơ hội bày tỏ và chia sẻ quan điểm của mình. Từng có thời gian làm việc tại Mỹ, TS. Phạm Thị Ly có cơ hội nhìn nhận về tinh thần cộng sự trong nền giáo dục Hoa Kỳ và so sánh nó với Việt Nam. Theo diễn giả, tại Mỹ, từ “collegiality” được sử dụng diễn tả ý về “tinh thần cộng sự”. Đó là “Những người thống nhất rõ ràng về một lý tưởng chung, tôn trọng nhau vì mục đích thực hiện lý tưởng chung ấy”, diễn giả chia sẻ.
 
 
Ở tầm vĩ mô, các trường đại học tư nhân dường như vẫn chịu “lép vế” hơn so với các trường công lập. Điều này đi ngược với “tinh thần cộng sự” nhưng đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa và Tuấn Duy.
 
Theo TS. Phạm Thị Ly, ở tầm vĩ mô, các trường đại học tư nhân dường như vẫn chịu “lép vế” hơn so với các trường công lập. Điều này đi ngược với “tinh thần cộng sự” nhưng đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Anh Khoa và Tuấn Duy.
Trong một tổ chức, mỗi người không chỉ làm nhiệm vụ của mình mà còn tôn trọng người khác trong việc thực hiện phần việc của họ. Dù trình độ khác nhau nhưng một khi đã là “cộng sự”, họ bình đẳng với nhau trong môi trường chung là công việc. Nữ tiến sĩ dẫn ví dụ, tại các trường Đại học ở Mỹ, trưởng khoa không phải là “sếp”, là cấp trên mà vị trí này luân phiên được giao cho từng người trong khoa, đảm trách trong một thời gian nhất định. Trách nhiệm đối với công việc của “trưởng khoa đương thời” cao hơn so với các cán bộ khác nhưng xét về vai vế, quan hệ xã hội, họ bình đẳng với nhau.
 
So sánh với Việt Nam, hiện tại đa phần các mô hình giáo dục trong nước vẫn vận hành theo phương thức truyền thống. Đồng nghiệp gắn bó với nhau nhiều khi không trên tinh thần “cộng sự” mà bị chi phối bởi cảm xúc riêng, quan hệ thân tình, bạn bè rất nhiều. Chính vì vậy, sự tôn trọng, bình đẳng trong công việc không đạt đến chuẩn mực.
 
Tiến sĩ Phạm Thị Ly chứng minh bằng việc tại nhiều trường học, các giáo viên hợp đồng không được nằm trong bộ máy ra quyết định. Ở tầm vĩ mô, các trường đại học tư nhân dường như vẫn chịu “lép vế” hơn so với các trường công lập. Điều này đi ngược với “tinh thần cộng sự” nhưng đang diễn ra phổ biến ở Việt Nam.
 
TS. Phạm Thị Ly chia sẻ đã từng có “1 năm làm việc tại trung tâm chỉ với 6 đồng nghiệp, xây dựng tinh thần cộng sự cùng vì 1 sản phẩm, hiểu thành công hoặc thất bại của sản phẩm đó là của mình, nôm na không kiếm ra tiền thì mình sẽ bị đói. Trao quyền, hiểu vai trò của mọi người, phần việc của mình và của mọi người, cơ chế ra quyết định bình đẳng dựa trên sự đồng thuận cao là bí quyết xây dựng nên tinh thần cộng sự”, điều cần thiết ở mọi môi trường trong đó ngành giáo dục nói riêng và tổ chức khác nói chung.
 
Ngày 29/11, Educamp 2015 đã diễn ra tại campus Hòa Lạc, Trường Đại học FPT với sự tham gia của 150 Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Việt Nam và quốc tế.
Với tổng cộng 42 bài tham luận được chia sẻ, Hội thảo hướng đến chia sẻ và thảo luận xung quanh những vấn đề: Xây dựng tổ chức học tập tại FPT, thực tế của FE nói riêng và các cơ sở giáo dục đào tạo ở Việt Nam nói chung như: tuyển sinh, giảng dạy, nghiên cứu, quản trị, truyền thông… qua đó thúc đẩy cải tiến công việc hiện tại của người tham gia.
 
Ba keynote của Educamp 2015 gồm: “Quản trị Đại học như Tổ chức Dịch vụ” của TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT; “Hành trình CDIO tại Đại học Công nghệ MARA” – Giáo sư Salmiah Kasolang – Trưởng Khoa Cơ học Kỹ thuật – ĐH Công nghệ MARA (Malaysia); “Tinh thần cộng sự – một so sánh bước đầu trong môi trường học thuật Hoa Kỳ và Việt Nam” của – TS. Phạm Thị Ly – ĐH QG TP. HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành.
 
Ngọc Trâm
 

Khơi nguồn cảm hứng để trẻ yêu thích khám phá khoa học

 
Cô Phượng cùng các em học sinh trong giờ học làm quen với thiên nhiên
 
 Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà trẻ còn được làm quen nhiều hoạt động khác nhau, trong đó hoạt động: “ Khám phá khoa học” có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho trẻ.
Trẻ khám phá khoa học bằng những câu hỏi cắc cớ
 
 Đối với trẻ mầm non việc cho trẻ “khám phá khoa học” là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân, với cuộc sống xung quanh trẻ, biết yêu quí bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ những truyền thống của quê hương đất nước, trân trọng và giữ gìn sản phẩm lao động tự làm ra.
 
 Theo cô Ngô Ái Phượng – Giáo viên Trường mầm non 10/3 Thành phố Buôn Ma Thuột (Đăc Lăk), giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chia sẻ: 
 
Thực ra, trẻ em có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh.Trẻ nhỏ nào cũng rất say mê với những trò đuổi bướm, bắt ve, hái hoa… Trẻ thích ngắm nhìn trời đất, nhìn mây bay, nhìn những giọt mưa rơi tí tách ngoài mái hiên. 
 
Những lúc ấy trong đầu trẻ có bao nhiêu điều thắc mắc đại loại như: Tại sao lại có mưa? Mưa từ đâu rơi xuống? Cây xanh có từ đâu? Vì sao nó sống được? Mây từ đâu bay đến và sẽ bay về đâu? Tối nó có đi ngũ không như mình không?
 
Tử trước đến nay, trong trường mầm non vẫn dạy trẻ “ Tìm hiểu môi trường xung quanh” “ Hoặc làm quen với môi trường xung quanh”. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều giáo viên thường chú trọng cho trẻ tìm hiểu bề ngoài của các đối tượng, đa số trẻ chỉ được hỏi và trả lời, ít khi cho trẻ sờ, mó, nếm các đồ vật mà trẻ được thí nghiệm.
 
giáo viên ít đưa ra câu hỏi mở khích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ, chính vì vậy trẻ có ít trải nghiệm, ít có điều kiện để giải quyết vấn đề mà trẻ dự đoán.
 
Học bằng trực quan sinh động
 
 Đối với trẻ mẫu giáo, phạm vi hiểu biết và học hỏi, tìm tòi rộng hơn do đó cô giáo cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các vật có thật để cho trẻ được hoạt động tìm tòi, khám phá và phát hiện. 
 
Theo kinh nghiệm của cô Phượng, cho trẻ tận mắt nhìn thấy các đối tượng xung quanh, điều đó có tác dụng làm chính xác những biểu tượng đã được hình thành trong đầu óc trẻ.
 
Nhờ có trực quan, trẻ nhận biết đối tượng hứng thú hơn, dễ dàng hơn, chính hơn, trực quan cần phải đảm bảo tính thẩm mỹ, đẹp, rõ ràng, không gây nguy hiểm đối với trẻ…
 
Bằng những dụng cụ trực quan thật hấp dẫn của giáo viên, quá trình tri giác của các đối tượng sẽ làm nảy sinh tính ham hiểu biết, khám phá và phát hiện đối tượng của trẻ.
 
Cũng theo cô Phượng, việc lựa chọn đồ dùng trực quan phải phù hợp và phải tuân theo qui luật của tự nhiên của chính bản thân đối tượng.
 
 Cô Ngô Ái Phượng
 
Cô Phượng dẫn giải: Ví dụ trong chủ đề “một số động vật sống trong rừng”, cô sẽ phát cho mỗi trẻ một biểu tượng 1 con vật (tranh hoặc tượng). 
 
Sau khi cô hát hoặc đặt câu đố liên quan đến động vật, trẻ có con vật nào cầm trên tay, trẻ sẽ đưa con vật đó ra và tự giới thiệu tên, thức ăn, vận động, cách sinh sống của chúng. (Trẻ dễ dàng hành động và hoạt động với đối tượng).
 
Cô cũng cần cho trẻ biết sự phát triển của động vật là từ trứng – nở ra con (hoặc con mẹ) – con con – con trưởng thành – con mẹ…
 
Tuy nhiên, lưu ý là giáo viên phải hình dung trước những tình huống bất lợi có thể xảy ra khi cho trẻ xem những trực quan thật nhỏ: con chim, con mèo, con gà, con vịt…
 
Để giờ quan sát với giáo cụ trực quan thêm sinh động và gây hứng thú nhiều hơn (nếu có điều kiện), cô cho sử dụng các phim tài liệu hoặc phóng sự ngắn về thế giới động vật (có thể lấy từ trên mạng hoặc các loại băng đĩa).
 
Khi sử dụng các loại phim tài liệu này thì nội dung phim phải phục vụ một chủ đề nào đó cho hợp lý đối với trẻ. Những hình ảnh diễn ra trên màn hình vi tính có sức hấp dẫn, lôi cuốn trẻ mạnh mẽ và nhất định sẽ có sự đóng góp đáng kể vào hiệu quả giáo dục ở mầm non (nhưng giáo viên không nên phụ thuộc quá nhiều vào máy vi tính, mà phải có sự chuẩn bị của mình về cách dẫn dắt bằng lời nói cho xuyên suốt và logic)
 
Hoặc cô sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú trong việc cho trẻ gieo trồng, theo dõi, chăm sóc sự phát triển của cây.
 
Cùng trẻ làm đất cho vào chậu cây, cho trẻ gieo hạt, tìm nơi có ánh sáng, hướng dẫn trẻ tưới nước và cho trẻ theo dõi hàng ngày để trẻ cảm nhận sâu sắc hơn về sự phát triển của cây, sau đó cô hướng dẫn trẻ đánh dấu theo hình ảnh đẻ trẻ nói lên được cảm nghĩ của mình.
 
Gia sư bảo anh(theo giaoducthoidai.vn)

Năm 2015 đánh dấu mức tăng kỷ lục của năng lượng tái tạo

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
 
Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) ngày 7/4 thông báo công suất năng lượng tái tạo toàn cầu trong năm 2015 đạt 1.985 gigawatts (GW), tăng 152 GW (khoảng 8,3%). 
 
Đây là mức tăng hàng năm cao nhất từ trước tới nay.
 
Theo báo cáo của IRENA, công suất năng lượng gió trong năm 2015 đã tăng 17% do giá turbine giảm 45% kể từ năm 2010 và công suất năng lượng Mặt Trời tăng 37% nhờ giá thành của các module quang điện Mặt Trời giảm tới 80%. 
 
Trong khi đó, công suất thủy điện cũng tăng 3%, còn công suất năng lượng sinh học và địa nhiệt tăng 5%.
 
Tổng Giám đốc IRENA Adnan Z.Amin nhấn mạnh phát triển năng lượng tái tạo tiếp tục tăng ở các thị trường trên toàn cầu, thậm chí ngay cả khi giá dầu và giá khí đốt thấp. 
 
Theo ông, chi phí cho công nghệ năng lượng tái tạo giảm cùng các hoạt động kinh tế, xã hội, môi trường đang tạo điều kiện cho năng lượng tái tạo phát triển.
 
Ước tính, trong năm 2015, đầu tư vào năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục là 286 tỷ USD.
 
Công suất năng lượng tái tạo tăng nhanh nhất ở các nước đang phát triển. 
 
Theo đó, công suất năng lượng tái tạo trong năm 2015 tại Trung Mỹ và Caribe là 14,5%, châu Á là 12,4%, chiếm 58% công suất năng lượng tái tạo toàn cầu. 
 
IRENA khẳng định điều này cho thấy năng lượng tái tạo "đang lên ngôi" so với năng lượng truyền thống và đang tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất./.

Khai mạc Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế T​P. Hồ Chí Minh

 
Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
 
 
Ngày 7/4, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 với chủ đề "Sinh viên hội nhập."
 
Tham dự diễn đàn có 100 đại biểu là sinh viên đến từ 8 quốc gia trong khu vực, trong đó có 35 đại biểu đến từ Campuchia, Indonesia, Lào, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và 65 đại biểu của Việt Nam. 
 
Bên cạnh các đại biểu chính thức, khoảng 1.000 sinh viên tại thành phố sẽ cùng tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi tại diễn đàn. 
 
Diễn đàn bao gồm phiên toàn thể và các diễn đàn theo từng chủ đề. Tại phiên toàn thể, các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội trong và ngoài nước đã chia sẻ, báo cáo tham luận về các chủ đề của diễn đàn. 
 
Các phiên chuyên đề xoay quanh những nội dung: Sáng tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên; hoạt động tình nguyện của sinh viên; khởi nghiệp và việc làm của sinh viên; biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. 
 
Ở chuyên đề sáng tạo và nghiên cứu khoa học, các đại biểu cùng chia sẻ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên các nước; những cơ chế khuyến khích hỗ trợ hoạt động nghiên cứu của sinh viên; giới thiệu những sản phẩm, công trình và gương mặt nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên các nước. 
 
Chuyên đề hoạt động tình nguyện, các đại biểu cùng chia sẻ về phương thức tổ chức hoạt động tình nguyện của sinh viên các nước; các cơ chế hỗ trợ và vận động nguồn lực cho hoạt động tình nguyện; kết nối các hoạt động tình nguyện sinh viên quốc tế. 
 
Chuyên đề khởi nghiệp và việc làm của sinh viên, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức khởi nghiệp của sinh viên các nước; các cơ chế hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp của sinh viên. 
 
Đặc biệt, chuyên đề biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nhận được nhiều sự quan tâm của sinh viên các nước, các đại biểu cùng trao đổi những hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu; góp nhiều ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học theo góc nhìn của riêng mình, góp phần giải quyết các vấn đề chung của khu vực. 
 
Anh Lâm Đình Thắng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Diễn đàn nhằm tạo sân chơi khoa học, chuyên sâu về học thuật cho sinh viên, thúc đẩy quá trình hội nhập cho sinh viên thành phố cũng như cả nước, tăng cường sự đoàn kết giữa sinh viên các nước ASEAN và các nước châu Á, qua đó tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam, các nhà khoa học trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của bạn bè quốc tế. 
 
Bên cạnh hoạt động trao đổi tại diễn đàn, đại biểu các nước sẽ cùng tham gia các hoạt động giao lưu cùng sinh viên thành phố, tham quan các công trình trọng điểm, các trung tâm khoa học công nghệ, khu di tích lịch sử tại thành phố./.