Diễn đàn Khoa học và công nghệ lần thứ 2: Kết nối tri thức – Kiến tạo tương lai

Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 7/5 tới tại Trường Đại học Bách khoa TPHCM 2016 với sự tham gia của hơn 10 trường Đại học, Cao đẳng khu vực phía Nam; 500 cá nhân, nhóm khởi nghiệp, 50 quỹ đầu tư…
 
 
Các doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tham dự diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần thứ 1.
 
Với chủ đề: “Kết nối tri thức – Kiến tạo tương lai”, diễn đàn Khoa học và công nghệ lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại bốn thành phố lớn: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Thái Nguyên với mong muốn xây dựng cầu nối giữa những người đam mê nghiên cứu khoa học, giới khởi nghiệp với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực; các doanh nghiệp và quỹ đầu tư.
Diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần 1 đã được tổ chức thành công tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc. Tại đây nhiều sáng chế, ý tưởng nghiên cứu đã được trình diễn, trong đó có xe điện 2 bánh tự cân bằng của Đại học Kĩ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên, thiết bị chỉ đường thông minh cho người khiếm thị của Đại học Công nghệ thông tin thuộc Đại học Thái Nguyên, trình diễn Robotic của trường Đại học FPT, mô hình truyền dữ liệu bằng tấm đồng của Học viện Bưu chính viễn thông…
 
 
Xe 2 bánh tự cân bằng của sinh viên Đại học Thái Nguyên được trình diễn tại diễn đàn Khoa học và Công nghệ lần thứ 1.
 
Diễn đàn lần 2 sẽ có sự tham gia của các trường đại học, học viện khu vực phía Nam, bao gồm: Đại học quốc gia Tp Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Hoa Sen, Đại học Kiến trúc, Đại học Nông Lâm, Đại học Tài nguyên – Môi trường, Đại học Y Dược, Học viện Bưu chính viễn thông.
 
Ban tổ chức mong muốn, thông qua diễn đàn, sẽ xây dựng môi trường khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, hướng tới việc thương mại hóa sản phẩm sáng chế, thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp có tư duy toàn cầu hóa.
 
Minh Nhật

Các trang tin xuất bản chui thế nào

Không chỉ không dẫn nguồn, một số trang tin điện tử còn có những thủ thuật để qua mặt các cơ quan chức năng.
 
 
Trang tin Cafe Auto xuất bản nhiều video nhưng không ghi nguồn – Ảnh chụp màn hình trang tin cafeauto.vn
 
Theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐT) là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
Chiếu theo các quy định trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP, các trang tin không được phép sản xuất nội dung. Tuy nhiên, như Báo Giao thông đã phản ánh ở những số báo trước, hiện có không ít các trang TTĐT đang hoạt động báo chí trái phép với nhiều nội dung tự sản xuất, xuất bản công khai hoặc núp bóng bằng một số chiêu trò nhằm qua mặt các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Nhiều ngày sau khi Báo Giao thông nêu lên thực trạng hoạt động báo chí mập mờ của các trang TTĐT, một số trang tin vẫn tiếp tục xuất bản những nội dung không đúng theo quy định pháp luật, nhưng cũng có không ít trang đã có động thái bổ sung nguồn vào từng bài viết. Tuy nhiên, cách bổ sung nguồn cũng chỉ nhằm lấp liếm và mang tính đối phó cho những hoạt động sai trái trước đó.
 
Trang tin Xe Đời sống (xedoisong.vn) ngay từ khi mới xuất hiện gần 2 năm trước đã liên tục xuất bản những nội dung tự sản xuất, dưới mỗi bài đều đề bút danh cụ thể, ngoại trừ một số tin/bài lấy nguyên từ các báo hoặc trang tin khác.
 
Tần suất xuất bản hằng ngày của trang tin chuyên về ô tô xe máy này cũng rất lớn và đều đặn. Mỗi ngày, TTĐT Xe đời sống phát hành khoảng trên dưới 10 tin/bài, mà gần như toàn bộ là bài tự sản xuất.
 
 
Một phần bài viết gây hoang mang người tiêu dùng xuất bản trái luật trên trang tin Xe đời sống – Ảnh chụp màn hình trang tin xedoisong.vn
 
Nội dung thể hiện trên trang Xe đời sống cũng đa dạng từ các vấn đề chính sách, xã hội, tư vấn kỹ thuật cho đến đánh giá và so sánh sản phẩm… không khác gì một tờ báo điện tử chính thống.
 
Có thể đóng cửa trang tin ngay lập tức
 
"Nếu các trang tin tổng hợp tự đăng tải, sản xuất tin bài nhiều lần, có sai phạm thì cũng có rất nhiều hình thức xử lý, trong đó nếu sai phạm nghiêm trọng thì có thể phạt tiền rất nặng, đóng cửa trang tin đó ngay lập tức.", ông Ngô Huy Toàn – Trưởng phòng Thanh tra báo chí, xuất bản (Bộ Thông tin – truyền thông) khẳng định trong lần trao đổi với Báo Giao thông.
 
Tuy không có chức năng hoạt động báo chí nhưng trang tin này vẫn gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp khi tiến hành phỏng vẫn lãnh đạo doanh nghiệp và viết những bài viết phân tích có nguy cơ gây nhiễu loạn về thị trường ô tô, xe máy. Đơn cử, ngày 19/3/2016, Xe đời sống đăng tải bài viết với nhận định "Xe máy sẽ đội giá gấp rưỡi tại Việt Nam?", đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, bởi giá cả của mặt hàng xe máy luôn có tác động mạnh trong đời sống hằng ngày.
 
Trước đó, ngày 5/12/2015, thời điểm Honda Việt Nam đang bị tố lỗi sản phẩm trên dòng xe SH. Trong khi Honda Việt Nam vừa phát đi thông điệp triệu hồi SH, sau nhiều lần khẳng định xe không có lỗi, thì trang tin Xe đời sống lại đăng tải bài viết có nội dung "Hơn nửa số xe Honda SH lỗi khóa đã được sửa". Bài viết này không chỉ gây khó hiểu cho người tiêu dùng, mà còn gián tiếp buộc tội cho Honda Việt Nam lừa dối cơ quan quản lý, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam.
 
 
Một video đánh giá sản phẩm đăng tải trên Xehay.vn – Ảnh chụp màn hình
 
Sai phạm về hoạt động báo chí của Xe đời sống khá rõ ràng, khi chính bản thân trang tin này cũng ghi rõ giấy phép phía dưới chân trang web chỉ là trang thông tin điện tử tổng hợp (Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015).
 
Khác với trang tin Xe đời sống, web Autopress.vn của Công ty TNHH Truyền Thông TMT còn không thể hiện giấy phép để nhận biết đây là loại trang tin dạng nào. Các bài viết trên trang này thường có bút danh kèm theo một cụm từ viết tắt CNOTO.
 
Như đã phản ánh ở số báo trước, Autopress.vn cũng là một trong những cái tên nằm trong danh sách bảo trợ thông tin cho triển lãm xe máy Việt Nam. Ở thời điểm triển lãm xe đang diễn ra, các bài viết có nội dung liên quan đến hoạt động trên rất dày đặc.
 
Tương tự, trang tin Cafe Auto có ghi nguồn Giấy phép ICP số 17/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp, và trên các bài viết đều kèm cụm từ viết tắt DNCL bên cạnh tên tác giả. Không những thế, gần như toàn bộ các video xuất bản trên trang web này đều không thể hiện nguồn, dù lấy lại hay thể hiện nguồn gốc.
 
Tuy nhiên, khi thực hiện tìm kiếm bài viết gốc mà Cafe Auto (cafeauto.vn) dẫn lại, gần như không thể lần tìm ra nguồn gốc cho đến trước ngày 11/4/2016, khi bài báo này xuất bản.
 
 
Gần như toàn bộ nội dung video xuất bản trên trang Cafe Auto đều không dẫn nguồn kể cả lấy lại từ internet – Ảnh chụp màn hình cafeauto.vn
 
Việc dùng một cụm từ viết tắt trong bối cảnh các trang tin điện tử cũng như website nở rộ như hiện nay khiến người đọc không thể qua đó nhận biết được đâu là những trang nguồn có kiểm định và đã được pháp luật công nhận.
 
Không những vậy, với cách làm theo dạng có ghi nguồn (viết tắt hoặc dẫn đầy đủ) nhưng gây khó cho độc giả khi tiếp cận bài viết gốc cũng là một phương thức lách luận nhằm mục đích tạo nên những bài viết của riêng mình, tương tự như một hình thức hoạt động báo chí.
 
Qua khảo sát, hiện có không ít các trang TTĐT đang hoạt động theo hình thức này. Mặc dù độc giả không thể tìm được bài viết gốc, nhưng những người điều hành trang tin hoàn toàn có thể đưa ra bằng chứng bài viết gốc ở một trang nào đó, trong trường hợp cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra.
 
Trung Dũng – Trường Hải
 
Nguồn: baogiaothong.vn

Formosa không chỉ gặp bê bối rác thải tại Việt Nam

VTV.vn- Formosa là tập đoàn nhựa của Đài Loan (Trung Quốc), ra đời từ những năm 1950. Trong quá trình hoạt động, tập đoàn này đã từng vướng phải một vụ vê bối rác thải ở Campuchia.
 
Vào cuối năm 1998, Formosa đã đổ khoảng 3.000 tấn rác xuống một bãi rác ở Tây Nam Campuchia. Sau đó, một công nhân xử lý chất thải đã tử vong và 6 người khác phải nhập viện.
 
Mặc dù kết quả kiểm nghiệm sau đó của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy không có dấu hiệu nhiễm độc máu của các công nhân nhưng toàn bộ số rác đều chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Sự việc đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ ở Campuchia và sau đó Formosa đã phải chuyển toàn bộ số rác thải quay trở lại Đài Loan (Trung Quốc).

Tại sao cửa sổ máy báy lại có hình bầu dục?

Năm 1954, một chiếc máy bay của Anh Quốc sau khi cất cảnh khỏi sân bay chừng 20 phút thì bị rơi xuống biển. Nguyên nhân chính là hình dạng của cửa sổ là hình vuông…
 
 
Tại sao cửa sổ máy bay hình bầu dục mà không phải hình vuông?

Tham khảo: Techinsider

Hội sách Hà Nội đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng

TTO – Chiều ngày 26-4, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT-TT) công bố tổng doanh thu của Hội sách Hà Nội 2016 (diễn ra từ 20 đến hết ngày 24-4) đạt hơn 10 tỷ đồng.
 
 
Độc giả tham dự hội sách Hà Nội 2016 – Ảnh: Nam Trần
 
Ban tổ chức cho biết, vì trong thời gian diễn ra Hội sách, có lúc trời mưa, nên doanh thu của các đơn vị năm nay có giảm so với năm trước.
 
Những đơn vị đạt doanh thu cao vẫn là những đơn vị quen thuộc: Nhã Nam, Alpha, Huy Hoàng, Đông A, Đinh Tỵ…
 
Tham dự Hội sách Hà Nội 2016 có 87 đơn vị (30 NXB và 57 đơn vị phát hành), với 110 gian hàng và hơn 30.000 đầu sách các loại phục vụ độc giả.
 
Theo ban tổ chức, dù số lượng đơn vị tham gia và số gian hàng vẫn như năm trước nhưng các gian hàng có sự mở rộng về diện tích và phân chia thành các khu vực như: không gian sách hiện đại; không gian sách cũ…tạo thuận lợi cho người xem, mua sách.
 
Tính trung bình mỗi ngày tại Hội sách có hơn 10 sự kiện, hoạt động diễn ra tại khu vực sân khấu và tại gian hàng của các đơn vị tham gia, đã trở thành điểm kết nối, quy tụ bạn đọc.
 
V.V.TUÂN
 
Nguồn: tuoitre.vn

Thị trường sách và văn hóa đọc

Trong ngành xuất bản, đáp ứng nhu cầu thị hiếu, giành thị phần, thị trường thì thương hiệu là vũ khí quan trọng nhất chứ không phải là khuynh hướng thẩm mỹ hay yêu cầu về văn hóa đọc. Hai yếu tố sau, trong giai đoạn hiện nay có vẻ như  vẫn là những khái niệm quá mơ hồ và thay đổi luôn xoành xoạch, không phải là dấu hiệu đáng để mừng…
 
Thứ bậc không vui
 
Nguyễn Hồng Lam
 
Diễn ra trong vòng một tuần, từ 21 – 27/3/2016 tại Công viên  Lê Văn Tám, quận 3, Hội sách TP Hồ Chí Minh 2016 đã khép lại với những con số  thống kê ấn tượng. Năm nay có 710 gian hàng sách của gần 200 nhà xuất bản, công ty phát hành sách trong và ngoài nước tham gia, với 300 ngàn tựa và hơn 30 triệu bản sách được trưng bày, tăng gần 40% so với Hội sách 2014. Sức thu hút đối với người đọc cũng gia tăng đáng kể khi có tới hơn 1 triệu lượt bạn đọc đến với Hội sách, tăng hơn 20% so với Hội sách lần gần nhất. Ban tổ chức, các NXB, Công ty phát hành sách cũng hồ hởi khi tổng doanh thu của Hội sách đạt hơn 50 tỷ đồng, vượt những 30% so với Hội sách trước.
 
Nhưng, niềm vui, sự hân hoan dường như chỉ đến với những ai quan tâm đến thị trường, thị phần và cơ hội kinh doanh sách, trong đó sách thuần túy chỉ là một món hàng. Còn với những người quan tâm đến thẩm mỹ, văn chương, kiến thức, sự phát triển văn hóa, nhất là văn hóa đọc, những con số thống kê khô khan kia, dù đáng kinh ngạc, cũng chưa hề cho thấy những dấu hiệu đáng mừng.
 
 
Hội sách TP Hồ Chí Minh năm 2016.
Trong top 10 cuốn bán chạy nhất Hội sách thì có đến 8 cuốn của tác giả Việt Nam, đặc biệt là các tác giả trẻ. Nhưng nhìn kỹ danh sách, chiếm tỷ lệ lớn nhất vẫn chỉ là sách ngôn tình, với “Thương mấy cũng là người dưng” của Anh Khang, “Sẽ có cách, đừng lo” của Tuệ Nghi, “12 cách yêu” của Hamlet Trương và “Thỏ bảy màu – Timeline của tui có gì” của Huỳnh Thái Ngọc, lần lượt xếp thứ 2, 6, 7 và 8 trên bảng tổng sắp. Hai vị trí 3 và 9 là hai cuốn tản văn “Trên đường băng” và “Cà phê cùng Tony”, cũng là hiện tượng đáng ngạc nhiên khi thuộc về cùng một tác giả có bút danh là một nickname trên mạng xã hội: "Tony buổi sáng".
 
Sự áp đảo danh sách tác giả được thông báo hồ hởi bằng các cụm từ “trong nước” và “trẻ” trong trường hợp này hẳn sẽ khiến cả độc giả lẫn tác giả khó tính, những người đề cao văn hóa đọc thật sự phải cau mày. Không nghi ngờ gì, người đọc vẫn dành phần lớn quan tâm cho những điều tầm phào, vụn vặt, thuần giải trí, không mấy thách thức  đối với tư duy hay trí tuệ, cũng  chẳng hứa hẹn gì nhiều chuyện nâng cao kiến thức hay thẩm mỹ qua việc đọc. Cứ nhìn cả tên tác phẩm lẫn bút danh thì biết: hầu như đều phảng phất màu sắc… ngôn tình!
 
Trong ba cuốn sách dịch lọt vào top-ten, “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie (thứ 10) có lẽ là sự nổi tiếng cũ kỹ và bất biến, được bạn đọc trẻ  mua nhiều vì không – thể – không mua (mua không đồng nghĩa với đọc, thích và cần). Cuốn “Thuật giả kim” của Paulo Coelho (xếp thứ 5) dường như quá trung dung không nói được gì nhiều khi mà xếp ngay trên nó, thứ 4, là cuốn “Madam Nhu – Trần Lệ Xuân – Quyền lực bà rồng” (Monique Brinson Demery) vốn nổi tiếng ở cả hai điểm: dịch thuật quá nhiều sạn và lỗi kiến thức đầy rẫy, gây nhiều tranh cãi.
 
Xếp đầu bảng, may thay, vẫn là “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” của Nguyễn Nhật Ánh. Người lạc quan có thể lấy nó làm minh chứng để an tâm rằng văn chương trong trẻo, giàu chất thơ và những câu chuyện dành cho thế hệ tương lai vẫn đánh bại mọi đối thủ gây tranh cãi. Đúng thôi, với một thương hiệu Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ đã có thể “chấp” mọi NXB  trong nước khác ở mọi cuộc cạnh tranh!
 
Trong ngành xuất bản, đáp ứng nhu cầu thị hiếu, giành thị phần, thị trường thì thương hiệu là vũ khí quan trọng nhất chứ không phải là khuynh hướng thẩm mỹ hay yêu cầu về văn hóa đọc. Hai yếu tố sau, trong giai đoạn hiện nay có vẻ như  vẫn là những khái niệm quá mơ hồ và thay đổi luôn xoành xoạch, không phải là dấu hiệu đáng để mừng.
 
Văn hóa đọc dễ dãi, nhu cầu – thị hiếu thẩm mỹ không cao, người đọc hôm nay, nhất là người đọc trẻ còn khiến thị trường sách bị méo mó dung nhan bởi sự vọng ngoại. Cuốn “Madam Nhu – Trần Lệ Xuân – Quyền lực bà rồng” dù  đang bị báo chí, các nhà phê bình chỉ trích kịch liệt vẫn lọt vào top 10 không mấy khó khăn.
 
Trong khi đó, những ai quan tâm đến nội dung cuốn sách thì đều dễ nhận ra rằng nó hầu như chẳng có phát hiện hay tư liệu gì mới. Có chăng, cái mới chỉ là hàng loạt những lỗi sai lịch sử và hạt sạn dịch thuật. Còn lại, phần tư liệu không khác gì những cuốn sách cùng loại như “Ai giết anh em Ngô Đình Diệm” của Nông Huyền Sơn được NXB Công an nhân dân mang đến Hội sách 2012.
 
Hay xa hơn, cuốn “Đệ nhất phu nhân” của Hoàng Trọng Miêng, được viết dưới dạng tiểu thuyết hóa, xuất bản từ trước 1975. Thế nhưng, dù văn phong, độ chính xác, sự phong phú tư liệu có hơn hẳn cuốn sách của nữ tác giả trẻ tuổi người Mỹ, mỗi lần xuất bản của hai cuốn kia, số lượng cũng chỉ dừng lại con số 1.000 bản. Trong khi đó, sau hàng chục ngàn bản đầy lỗi bán hết vèo trước Hội sách, mang theo hành trang phê bình là đầy những lời chỉ trích, cuốn sách dịch đi sau vẫn được in thêm cả chục ngàn cuốn (với cam kết là đã dọn sạch lỗi dịch) để kịp tham gia Hội sách và có mặt ở hàng thứ 4 trong top 10 cuốn bán chạy nhất.
 
Rõ ràng, “bụt chùa nhà không thiêng”. Nhà văn Việt Nam hẳn sẽ còn phải ngậm ngùi lâu, rất lâu nữa.
 
Bao giờ chúng ta  mới có được một thị trường sách sôi động thật sự trên nền tảng một nền văn hóa đọc bậc cao, thiên về trí tuệ, thẩm mỹ vượt trội? Hỏi, thật ra chỉ để mà hỏi. Và nếu có thêm thì chỉ để mà buồn…
 
Bà Lê Thị Thu Huyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát hành sách TP Hồ Chí Minh FAHASA:Bạn đọc vẫn chuộng hiện tượng bề nổi
 
Nguyễn Trang (thực hiện)
 
 
– Cán cân giữa các dòng sách trên thị trường hiện nay ra sao, thưa bà?
 
+ Thị trường sách hiện nay có nhiều thay đổi bởi xu hướng, sở thích của lớp trẻ cũng thay đổi nhiều. Là đơn vị phát hành sách nên chúng tôi có cơ hội đánh giá khá toàn diện về xu hướng chọn sách của độc giả. Qua cuộc thi bình chọn cuốn sách được yêu thích nhất mà Fahasa tổ chức định kỳ giống như cuộc điều tra thị trường mini, chúng tôi nhận thấy độc giả bây giờ chuộng các loại sách giải trí, văn học, sách kỹ năng, sách dạy làm giàu…
 
Trong dòng sách văn học, các thể loại như tùy bút, tiểu thuyết, du ký bán rất chạy. Cũng dễ hiểu vì ở các thể loại này, nhiều tác giả mới xuất hiện như Anh Khang, Iris Cao, Gào… luôn trình làng hàng loạt tác phẩm có văn phong nhẹ nhàng được giới trẻ yêu thích mặc dù ý tưởng, thông điệp của tác phẩm chưa sâu sắc. Đó là điều khiến chúng tôi và các nhà xuất bản phải đau đầu tính toán mình sẽ chú trọng phát hành, xuất bản sách gì để vừa đáp ứng thị hiếu của đông đảo độc giả, vừa phải có giá trị văn hóa tư tưởng. Bởi thị trường và thị hiếu luôn song hành nhau.
 
– Vậy qua cuộc khảo sát mini trên, bà thấy đầu sách nào khó bán nhất?
 
+ Chúng tôi luôn có nhiều dòng sách phong phú để khách hàng lựa chọn như chính trị, giáo dục, kinh tế, văn học… Các đầu sách về nghiên cứu, khoa học tri thức rất kén bạn đọc. Nhưng về mặt nội dung thì đây là những đầu sách rất có giá trị. Cho nên mặc dù sức mua của khách hàng chậm, thời gian tiêu thụ kéo dài nhưng chúng tôi vẫn dành những vị trí đẹp, thích đáng để  trưng bày các cuốn sách này.
 
– Ngoài vị trí trưng bày bắt mắt, dễ thấy, Fahasa còn có chiến lược gì để đẩy sức mua cho các loại sách hữu ích nhưng khó đọc?
 
+ Chúng tôi thường tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu với tác giả hoặc viết bài giới thiệu sách trên các kênh truyền thông. Nhờ trao đổi trực tiếp với tác giả, bạn đọc sẽ hứng thú hơn với cuốn sách đó và chắc chắn họ sẽ tìm mua. Ngay cả nhân viên bán hàng, chúng tôi cũng khuyến khích họ nên nắm rõ những tựa sách được bán để tư vấn cho khách. Chúng tôi rất mong các các nhà xuất bản sẽ cùng Fahasa làm những công việc đó, tức là khi xuất bản ra cuốn sách có giá trị thì nên thúc đẩy mạnh ở khâu PR, nhất là những cuốn khó đọc.
 
– Công tác PR, truyền thông ngoài việc giúp phát hành sâu và rộng cuốn sách thì nó còn giúp ích gì trong việc nâng cao giá trị của cuốn sách đó không?
 
+ PR giúp tăng sự lan tỏa của cuốn sách. Và điều này rất quan trọng vì nếu sách có giá trị mà không được lan tỏa thì giá trị ấy rất hạn hẹp.
 
– Xin cảm ơn bà!
 
Ông Phạm Thế Cường, Chủ nhiệm Thư viện tư nhân miễn phí Phạm Thế Cường, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh: Người yêu sách đông nhưng mấy người biết chọn sách?
 
Mai Quỳnh Nga (ghi)
 
 
Cứ sau hội sách hai, ba tháng, thư viện của tôi lại nhận được khá nhiều sách của người đi hội sách mang tặng. Điều khiến tôi ngạc nhiên là đa số người mang tặng chưa hề đọc cuốn sách đó. Thậm chí có cuốn còn nguyên bọc mới tinh hoặc còn nguyên cả bộ. Đáng buồn toàn là sách văn học kinh điển, sách nghiên cứu. Hỏi sao các cháu không đọc?
 
Chúng bảo tụi cháu đi hội sách cho vui, thấy người ta nườm nượp kéo nhau đi thì mình cũng đi. Người ta mua thì mình cũng mua. Đặc biệt, nhiều bộ sách nổi tiếng giảm giá rất sâu như bộ “Tam quốc diễn nghĩa” giảm tới 40% nên mua cho khỏi tiếc. Tụi nó bảo cháu nghe người ta nói mấy tác phẩm này hay nhưng mua về đọc vài trang thấy ngán nên bỏ xó. Nếu để ý kỹ, ngay tại các hội sách, người ta vẫn thường tìm tới loại sách giải trí, giết thời gian. Còn những loại sách cung cấp kiến thức, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ công việc thì họ mua rất ít. Người yêu sách rất đông nhưng có bao nhiêu người đọc sách tri thức, mấy người biết chọn, đọc sách hay?
 
Có một nghịch lý là sách càng giá trị, hàm lượng chất xám càng cao (chẳng hạn như sách đoạt giải Nobel) thì càng khó bán dù đã giảm giá sâu,  còn sách lá cải, giải trí thì rất dễ bán dù giá có cao. Nhiều cuốn sách kỹ năng dạy người đọc trở thành triệu phú hay có trí tuệ siêu phàm đã trở thành bestseller. Tôi nói thẳng: thực chất giá trị của nó rất thấp.
 
Nhiều người lầm tưởng nó quá tuyệt vời nên đổ xô mua nhưng khi đọc xong hầu hết họ không nhận được cho mình một tí gì. Thư viện tôi nhận được rất nhiều cuốn sách như vậy. Hỏi tại sao họ không đọc mà đem cho thư viện thì họ bảo có đọc nhưng không thể làm được, mọi chỉ dẫn đều chung chung hoặc vớ vẩn. Thấy tôi bán ve chai toàn sách kỹ năng, bà ve chai tròn mắt bảo sao không đem cho người khác đọc. Tôi bảo mấy cuốn sách này cho người ta thì khác nào hại người ta.
 
Trước đó, tôi phải mất rất nhiều thời gian để đọc, chọn lọc chúng. Phải thừa nhận rằng không ít người thích ăn xổi quen rồi, thấy cái gì có lợi trước mắt là lao vào. Còn những cuốn sách cần chiêm nghiệm, bỏ công bỏ sức lẫn tư duy mới ngộ ra, mới gặt hái được thành quả thì người ta thờ ơ.
 
Thị hiếu tùy thuộc vào mỗi người. Một cuốn sách với tôi là hay nhưng với người khác nó không hay. Nó hay với tôi vì nó phục vụ cho điều tôi quan tâm, phù hợp với công việc tôi làm… Rồi phải tìm cuốn nào có nội dung chuẩn xác nhất. Đó là lý do vì sao chỉ có một tựa sách mà nhà tôi lại có nhiều bản in khác nhau. Dù cuốn sách đó phù hợp với thị hiếu của mình nhưng khi đọc, mình phải phản biện chứ không nên tin tưởng tuyệt đối vào sách. Nhưng hiếm người làm được điều này nên họ vẫn thích đọc sách có nội dung dễ dãi.
 
Hoạt động PR sách cũng còn nhiều điều bất cập. Có nơi chỉ toàn khai thác chuyện đời tư của tác giả, có nơi lại hoạt động bên lề ì xèo như ca hát, nhảy múa, ký tặng nhưng không đả động gì đến nội dung sách. Đáng lẽ tác giả phải chia sẻ về cuốn sách, tác giả có trăn trở gì khi viết cuốn sách đó, thông điệp gửi gắm ra sao… Kiểu PR trên chỉ nhằm lăng xê, đánh bóng tác giả chứ không phải để bạn đọc thấy được giá trị của cái mà họ đọc.
 
Là độc giả, tôi mong muốn các đơn vị làm sách cẩn thận khâu biên tập. Sách sai sót nhiều nên người ta ngán ngẩm, không thích đọc những dòng sách nặng về kiến thức mà chỉ đọc sách giải trí vô thưởng vô phạt vì nó có sai cũng chẳng sao, còn sách nghiên cứu, khoa học mà sai thì chết. Có nhà xuất bản người ta chỉ mới nghe tên là sợ, không dám mua vì sách “sạn” liên tục. Khâu biên tập tốt thì mới nâng được giá trị của sách lên, nâng uy tín của nhà xuất bản lên. Người làm sách đừng nên tầm thường hóa sản phẩm của mình. Nó vừa gây lãng phí cho xã hội, vừa khiến người đọc không thu nhận được gì, thậm chí tệ hơn. Công tác quản lý xuất bản cũng phải siết chặt để sách kém giá trị không có cơ hội tràn lan trên thị trường.
 
Ông Nguyễn Cảnh Bình,Giám đốc Công ty sách Alpha (Alpha Books): Người làm sách không thể đơn độc
 
Phan Thi Uyên (ghi)
 
 
Vài năm nay, tôi nhận thấy thị trường sách lẫn văn hóa đọc trong nước phát triển tương đối tốt. Chính sách, cơ chế của Nhà nước ngày càng cởi mở, tạo điều kiện kích cầu thị trường. Bằng chứng là hội sách diễn ra thường xuyên hơn ở các thành phố lớn, các đường sách ra đời. Sách được tôn vinh khi ngày 21-4 được chọn là Ngày sách Việt Nam…
 
Bản thân tôi là người làm và kinh doanh sách nhận thấy doanh thu bắt đầu tăng đáng kể, nhiều đầu sách có chất lượng tăng lên. Rõ ràng, nhu cầu đọc của công chúng đang tăng. Tôi rất ngạc nhiên khi nhiều bạn tuổi đời còn rất trẻ đã quan tâm đến những cuốn kinh điển về chính trị xã hội.
 
Thời gian gần đây, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu về quá trình hiện đại hóa của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… Và nhận thấy 25 quốc gia giàu nhất thế giới hiện nay, bên cạnh một nền giáo dục tiên tiến thì hoạt động xuất bản sách báo bao gồm sách tri thức giữ vị trí đặc biệt quan trọng cho quá trình hiện đại hóa đất nước của họ. Bởi đó là kho tàng quý báu, nhanh chóng truyền tải tri thức của nhân loại đến với đất nước họ, cũng như khuyến khích các hoạt động nghiên cứu và lan tỏa tri thức cho đại chúng.
 
Ở Việt Nam, trong tiến trình đổi mới và hội nhập, Đảng và Nhà nước đã luôn đề cao việc giữ gìn tinh hoa bản sắc dân tộc song hành với tiếp nhận những thành quả tri thức của thế giới thông qua nhiều hoạt động mang tính kết nối ở mọi cấp độ, trong đó có sự tham gia của ngành Xuất bản. Và thực tế, trong 30 năm đổi mới, ngành Xuất bản của Việt Nam đã có những bước tiến khá dài.
 
Tuy nhiên, với nhu cầu tiếp nhận tri thức mà thực tế đặt ra, ngành Xuất bản chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình, khi so sánh với một số quốc gia trong khu vực như Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí Thái Lan hay Malaysia đều hơn chúng ta khá xa. Đó là do những yếu kém và trở ngại từ nhiều phía, trong đó có sự manh mún, lạc hậu của các doanh nghiệp, nhà xuất bản. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhưng tổng thể ngành Xuất bản lại không tăng tương ứng, nhất là mảng sách khoa học, kỹ thuật, lịch sử, văn hóa và tư tưởng. Các nhà xuất bản hiện nay và các công ty xuất bản tư nhân không đủ nguồn vốn và năng lực thực hiện, thêm nữa thị trường cho loại sách này quá nhỏ khiến họ chán ngán.
 
Phải công nhận rằng văn hóa đọc và khuynh hướng đọc của người Việt có nhiều bước tiến chứ không phải là xuống cấp như nhiều người đánh giá, nhưng nếu nói rằng chúng ta đã hình thành được nền văn hóa đọc, thói quen đọc sách thì cũng không hẳn đúng. Đa số người đọc vẫn chưa tôn trọng tri thức. Vì vậy những năm tới, Việt Nam cần đầu tư vào các lĩnh vực tri thức – giáo dục, các chương trình phát triển dân trí và kiến thức cho người dân, đặc biệt là khơi thông dòng sách có hàm lượng chất xám cao phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.
 
Để thúc đẩy quá trình này, chúng tôi mạnh dạn kiến nghị xây dựng “Đề án Xuất bản quốc gia” cho 10 – 20 năm tới. “Đề án Xuất bản quốc gia” sẽ “nhập khẩu” một cách có chọn lọc tri thức tiến bộ của thế giới và đưa tinh hoa tri thức Việt đến với công chúng Việt Nam. Cụ thể, sẽ thành lập “Quỹ Xuất bản quốc gia” như nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã làm.
 
Trước đây, đã có nhiều người đề xướng thành lập một quỹ hỗ trợ xuất bản tương tự Quỹ này nhưng nó vẫn chưa được quan tâm thích đáng. Việt Nam cấp thiết phải có Quỹ này để toàn xã hội, các ngành, các cấp cùng chung tay với người làm sách vào sự nghiệp phát triển nền văn hóa đọc giàu chiều sâu. Quỹ sẽ huy động vốn, triển khai, giám sát việc thực hiện xuất bản và có chính sách hỗ trợ cho các dòng sách tri thức như: sách giáo khoa phổ thông hiện đại; giáo trình đại học hiện đại; sách phổ biến kiến thức và khoa học thường thức cho học sinh và trẻ em; sách tri thức cao cấp, đặc biệt là mảng khoa học xã hội, pháp luật, lập pháp cao cấp; sách Hán Nôm chọn lọc…
 
Ngoài ra, Quỹ còn triển khai các hoạt động khuyến đọc và phát triển tri thức -văn hóa ở các địa phương như: tổ chức cuộc thi đọc sách định kỳ cho học sinh; mua sách và phân bổ cho các thư viện ở các địa phương nhỏ; hỗ trợ các câu lạc bộ sách…
 
Trong khi chờ Đề án được phê duyệt, tôi nghĩ biện pháp trước mắt để cán cân của thị trường dần nghiêng sang dòng sách “khá xương” này là giá bìa rẻ; cách trình bày của tác giả dễ hiểu, hấp dẫn; sách được quảng bá rộng rãi… Tác giả các cuốn sách này có tự ca ngợi hay nhờ người viết lời giới thiệu lăng xê tác giả lên mây thì cũng không thể trách họ được. Thị hiếu của công chúng cần những thứ đó.
 
Tất nhiên, thị trường hóa là con dao hai lưỡi có thể kéo thị hiếu thấp xuống. Do đó, phải có sự can thiệp, định hướng, hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền. Quan trọng nhất là xã hội phải lành mạnh hóa, coi trọng năng lực chứ không phải bằng cấp. 
 
PV
 
Nguồn: cand.com.vn

Vingroup sẽ chi ít nhất 463 tỷ để mua 65% cổ phần của Công ty Sách Việt Nam

 
 
 
 
Sau cổ phần hóa, Công ty Sách Việt Nam sẽ triển khai dự án trung tâm thương mại trên khu đất 4.600m2 tại đường Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Ngày 3/3/2016, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có quyết định chấp thuận lựa chọn Tập đoàn Vingroup (VIC) trở thành cổ đông chiến lược của Công ty Sách Việt Nam (Savina).
 
Theo đó, Vingroup sẽ mua 65% vốn điều lệ của Savina, tương ứng với hơn 44,14 triệu cổ phần. Số cổ phần này sẽ được bán theo hình thức thỏa thuận trực tiếp trước khi IPO với giá khởi điểm 10.500 đồng/cp. Như vậy số tiền Vingroup sẽ chi ra tối thiểu là 463 tỷ đồng.
 
Savina sẽ tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 24/3. Theo phương án cổ phần hóa, Savina sẽ có vốn điều lệ 679 tỷ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 10% vốn, bán cho nhà đầu tư chiến lược 65% và đấu giá công khai 24,6% vốn điều lệ, tương ứng 16,73 triệu cổ phần.
 
Savina có trụ sở chính tại 44 Tràng Tiền, Hà Nội, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh sách, văn phòng phẩm. Sau khi cổ phần hóa, công ty sẽ tập trung phát triển dự án Savina Plaza trên khu đất rộng 4.600m2 tại số 22A-B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiến, Hà Nội. Dự án này gồm 6 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 900 tỷ đồng.
 
 
Trụ sở Savina tại 44 Tràng Tiền, cạnh hồ Hoàn Kiếm
 
Trường An
 
Theo Trí thức trẻ

Formosa xin lỗi về phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm

VTV.vn – Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã chính thức cúi đầu xin lỗi Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền tỉnh Hà Tĩnh.
 
Khoảng 15h30, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo chính thức giải trình về phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm – Trưởng Văn phòng Formosa Hà Nội cũng như dư luận xung quanh việc liên quan giữa việc cá chết hàng loạt ở miền Trung với việc xả thải của công ty này.
 
Trước đó, câu hỏi và cũng là câu trả lời gây sốc “bắt cá tôm hay nhà máy, chọn đi” của đại diện Formosa ông Chu Xuân Phàm đã là tâm điểm của dư luận và là tiêu đề lớn hàng loạt trang báo trong sáng nay (26/4).
 
Mở đầu buổi họp báo, ban lãnh đạo Formosa đã gửi lời xin lỗi tới chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cũng như chính phủ Việt Nam.
 
 
 
Bản giải trình của Formosa trong cuộc họp ngày 26/4 (Nguồn: PV Bạch Hoàn – Trung tâm Tin tức VTV24)
Khi được hỏi về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, ông Trương Phục Ninh – Phó Tổng Giám đốc điều hành Formosa – cho biết: "Vấn đề cá chết hàng loạt với nước thải có liên quan hay không, thì phải đợi các cơ quan của Việt Nam có kết luận".
 
Nói về việc Formosa độc lập xả thải, ông Khâu Nhân Kiệt – Giám đốc Bộ phận an toàn vệ sinh môi trường của Formosa – khẳng định công ty có một khu xử lý nước thải tập trung, toàn bộ nước thải đều được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra biển. Ngoài ra, ông Kiệt cũng khẳng định Formosa không sử dụng hóa chất sục xả đường ống mà chỉ sử dụng áp suất không khí.
 
Phó Tổng Giám đốc Trương Phục Ninh cho biết toàn bộ máy móc, thiết bị để vận hành nhà máy gang thép đều được Formosa nhập khẩu từ châu Âu và đều thuộc diện hiện đại, tiên tiến nhất thế giới. Riêng hệ thống xử lý nước thải được Formosa tiết lộ có giá khoảng 45 triệu USD.
 
Nguồn: Phóng viên Bạch Hoàn – Trung tâm Tin tức VTV24 – VTV.vn

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ “ứng dụng KH&CN vào sản xuất để tạo ra bước phát triển đột phá”

Ngày 20/4/2016, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lạng Sơn để Đánh giá kết quả hoạt động KH&CN năm 2015, tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch hoạt động KH&CN năm 2017 và những năm tiếp theo của địa phương; trao đổi, thảo luận những nhiệm vụ KH&CN trọng tâm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.
 
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ KH&CN tham gia đoàn công tác gồm Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật (KT-KT), Vụ Đánh giá Thẩm định và Giám định công nghệ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ. 
 
 
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban Nhân dân (UBND) Tỉnh và Lãnh đạo Sở KH&CN cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.
 
Được sự ủy quyền của Lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Lê Minh Thanh, Giám đốc Sở KH&CN báo cáo kết quả hoạt động KH&CN năm 2015, tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2016; kế hoạch hoạt động năm 2017 và những năm tiếp theo; nêu một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh đối với Bộ KH&CN.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị đại diện các sở, ngành của Tỉnh làm rõ thêm các thông tin về cây trồng, sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương để đại điện các đơn vị thuộc Bộ trong đoàn công tác cùng trao đổi, thảo luận bàn giải pháp phối hợp và hỗ trợ Tỉnh, đồng thời giải đáp các thông tin liên quan đến đề xuất, kiến nghị của Tỉnh.
 
Với một số sản phẩm đặc sản của tỉnh như hồi, na Chi Lăng, hồng không hạt Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn, thạch đen Tràng Định… Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị hoạt động KH&CN của tỉnh cần hướng tới việc nâng cao giá trị sản phẩm, áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn, khép kín; đa dạng hóa nguồn đầu tư tài chính đối với KH&CN để phát huy giá trị các loại đặc sản trên.
 
Thay mặt Lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Lý Vinh Quang giới thiệu và làm rõ thêm với đoàn công tác của Bộ về những tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh; những định hướng của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đối với hoạt động KH&CN trên địa bàn; trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến góp ý, chỉ đạo của Thứ trưởng tại buổi làm việc và xin ý kiến của Bộ về chủ trương của Tỉnh dự kiến sáp nhập Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc Sở KH&CN với Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn.
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng ghi nhận những kết quả hoạt động KH&CN của Tỉnh trong thời gian qua; đề nghị Tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo ra bước phát triển đột phá ứng dụng KH&CN vào sản xuất, lựa chọn những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương để tập trung phát triển; đối với việc sáp nhập 02 Trung tâm, Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng Đề án, đảm bảo hiệu quả hoạt động sau khi sáp nhập.
 
 
Đoàn thăm và làm việc với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN
 
Cùng ngày, Đoàn đến thăm và làm việc với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN thuộc Sở KH&CN Tỉnh.
 
Nguồn:  Ngô Xuân Cường, Vụ Phát triển KH&CN địa phương 
 

Top 10 trang thông tin khoa học tốt nhất

BBC vươn lên đứng đầu danh sách của 10 trang web tốt nhất về Thông tin Khoa học trên thế giới
Trang web RealClearScience có uy tín đã tiến hành bình chọn và đưa ra danh sách 10 trang Web hàng đầu về Thông tin Khoa học, xếp theo thứ tự sau đây:
 
 
Trang Khoa học và Môi trường của BBC. Nguồn: BBC
1.    BBC News science and environment,
 
2.    Nature News ,
 
3.    Wired's science coverage,
 
4.    Ars Technica,
 
5.    New Scientist,
 
6.    Popular Science,
 
7.    Live Science,
 
8.    National Geographic,
 
9.    Smithsonian Magazine,
 
10.    Io9.
 
Trang Thông tin Khoa học và Môi trường của Tập đoàn Truyền thông BBC loại được các đối thủ mạnh khác để vươn lên ngôi đầu bảng xếp loại. Các nhà báo của BBC đã được đánh giá cao về "khả năng truyền đạt những chủ đề phức tạp cho đối tượng rộng rãi toàn cầu". Trang web RealClearScience cũng nhận xét rằng, nhóm làm báo khoa học của BBC đã có "bản năng báo chí phi thường".
 
Về trang web Nature News, giành ngôi vị á quân trong bảng Top TEN, các nhà bình chọn đề cao độ tin cậy, tính nghiêm túc của trang này trong từng “bit” thông tin của họ.
 
 
Trang Khoa học của Nature News. Nguồn: Nature News
 
Trang web Wired's science coverage, đứng ở vị trí thứ ba, được khen ngợi vì đã lọt vào "hàng đầu” của các thông tin khoa học và công nghệ, đồng thời các phóng viên của họ như Brandon Keim và Nadia Drake cũng được xem là những phóng viên "hàng đầu".
 
Nhân dịp này, RealClearScience cho rằng, không có gì phải giấu giếm rằng, báo chí đã trải qua sự vật lộn trong những năm gần đây. Doanh thu hạ thấp, biên chế cắt giảm, có tờ báo một thời “vang bóng” cũng phải đóng cửa.
 
Điều này càng đúng với báo chí khoa học. Trước đây, vào năm 2008, CNN từng dẹp hẳn chuyên mục riêng khoa học và công nghệ. Đó là một dấu hiệu cảnh báo loại báo chí khoa học.
 
Tuy nhiên, nhiều trang web thông tin khoa học vẫn duy trì tốt. Vì họ bảo đảm được tính thời sự, tính chính xác, tính hấp dẫn, tôn trọng trí tuệ của độc giả và sự đa dạng về thể loại.
 
Danh sách 10 Trang thông tin khoa học được vinh danh vừa qua là bằng chứng rõ rệt về sự vươn lên đáp ứng những yêu cầu mới của thế hệ độc giả hiện tại, để tồn tại và phát triển.
 
Hoàng Hà