Bàn về chính sách đào tạo, sử dụng và phát triển nhân lực KH&CN

 
Hiệu quả thực hiện các cơ chế chính sách, thực trạng đào tạo và phát triển, các giải pháp thúc đẩy phát triển nhân lực khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế – xã hội,… là những nội dung chính được bàn luận tại Phiên họp thường kỳ của Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia diễn ra trong hai ngày 18 và 19/11 tại Hà Nội. 
 
Phiên họp với chủ đề “Chính sách đào tạo, sử dụng và phát triển nhân lực KH&CN phục vụ phát triển kinh tế – xã hội” có sự tham dự của GS. Hoàng Văn Phong- Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng; các đồng chí Tổng Thư ký, Ủy viên, chuyên gia cao cấp của Hội đồng; Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN; đại diện Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; các nhà khoa học của các viện nghiên cứu, trường đại học; đại diện một số doanh nghiệp;… 
 
GS. Hoàng Văn Phong – Chủ tịch Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia phát biểu khai mạc Phiên họp
 
Tại Phiên họp, các tham luận tập trung vào những nội dung: Chính sách đào tạo, sử dụng và phát triển nhân lực KH&CN phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; Nhân lực KH&CN của Việt Nam – Thực trạng và định hướng phát triển; Nhân lực KH&CN trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Thực trạng nhân lực KH&CN trong biên chế nhà nước; Nguồn nhân lực, hợp phần của sức cạnh tranh quốc gia, đối tượng cạnh tranh toàn cầu; Tình hình đào tạo và phát triển nhân lực KH&CN tại các cơ sở giáo dục đại học; Kinh nghiệm thu hút, đào tạo và sử dụng nhân lực KH&CN của một số doanh nghiệp;… 
 
TS. Nguyễn Đình Minh – Tổng Thư ký Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia cho biết, theo UNESCO và OECD, khi đánh giá năng lực KH&CN của một quốc gia, người ta quan tâm đến 2 chỉ số là nhân lực KH&CN quốc gia và nhân lực nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc gia (nhân lực NC&PT). Tuy nhiên, khi so sánh, phân tích trình độ, năng lực KH&CN của các quốc gia, tổ chức KH&CN quốc tế, người ta sử dụng chủ yếu chỉ số nhân lực NC&PT, tức là chỉ quan tâm đến đối tượng là những người tham gia trực tiếp vào hoạt động NC&PT. 
 
Theo kết quả Tổng điều tra NC&PT năm 2014 và Điều tra doanh nghiệp năm 2014, tổng nhân lực NC&PT cả nước hiện có 164.744 người (chiếm 2,3% nhân lực KH&CN). Trong đó, số cán bộ nghiên cứu 128.997 người (chiếm 1,8% nhân lực KH&CN), đạt 14 người/1 vạn dân. Nếu quy đổi theo cách tính chỉ tiêu nhân lực toàn thời gian tương đương (FTE) của OECD, số cán bộ nghiên cứu (FTE) của Việt Nam chỉ đạt 6,8 người/1 vạn dân (chiếm 0,86% nhân lực KH&CN). Nếu so sánh tỉ lệ cán bộ nghiên cứu (FTE) trên cán bộ nghiên cứu của một số nước trong khu vực, Việt Nam cũng chỉ đạt 47,5% (Trung Quốc: 72%, Nhật Bản: 74%, Hàn Quốc: 78%…). 
 
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KH&CN, đội ngũ cán bộ KH&CN đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng như: Giá trị sản phẩm KH&CN, công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đóng góp ngày càng nhiều vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giai đoạn 2011-2013 với tỷ trọng đóng góp theo các năm lần lượt 11,7%, 19,1%, 28,7%; tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt 10,68%/năm; số công bố quốc tế tăng 10-20%/năm. Tổng số bài báo, công trình khoa học được công bố quốc tế của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 gấp 2,2 lần so với giai đoạn 2006 – 2010, với tốc độ tăng bình quân là 19,5%/năm. 
 
Theo ý kiến của các đại biểu tại Phiên họp, việc sử dụng, phát triển nhân lực KH&CN hiện đang đứng trước những khó khăn, thách thức do áp lực toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Nguy cơ “chảy máu chất xám” ngày một gia tăng; cơ chế, chính sách về tiền lương, điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ NC&PT, đặc biệt đội ngũ cán bộ nghiên cứu trong các tổ chức KH&CN công lập, doanh nghiệp nhà nước hiện đã không đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của hoạt động KH&CN; quản trị nhân sự KH&CN nói chung và quản trị nhân sự trong các tổ chức KH&CN nói riêng còn yếu kém; việc thực hiện quy hoạch nhân lực ngành KH&CN chưa được các Bộ, ngành chú trọng; môi trường dân chủ trong sáng tạo, sinh hoạt học thuật chưa phát huy hiệu quả; không gian sáng tạo, nhu cầu được phát triển và theo đuổi nghề nghiệp nghiên cứu còn hạn chế;…
 
Toàn cảnh Phiên họp
 
 
Về giải pháp, ông Đỗ Việt Trung – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN kiến nghị đẩy mạnh triển khai các văn bản về chính sách đối với nhân lực KH&CN đã ban hành như: Nghị định số 40/2014/NĐ-CP, Nghị định số 87/2014/NĐ-CP, Quyết định số 2395/QĐ-TTg, trong đó có việc đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện, nhận diện những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân để tháo gỡ; Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng mạng chuyên gia người Việt ở nước ngoài” để tăng cường sự kết nối, tạo điều kiện giao lưu học hỏi cho nhân lực KH&CN trong nước; Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập, qua đó thúc đẩy tính năng động, chủ động của các tổ chức này trong việc sử dụng nhân lực KH&CN trong nước. 
 
Nhiều ý kiến đề xuất đổi mới nhận thức, tư duy về nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có nhân lực KH&CN; tăng cường kết hợp giữa các cơ sở giáo dục với các cơ sở sử dụng lao động, các viện nghiên cứu trong xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; có thêm nhiều chính sách trọng dụng, tôn vinh tài năng, nhân tài trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thu hút, tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc và phát triển nghề nghiệp, điều kiện sống, lương, thu nhập hợp lý cho đội ngũ tri thức trẻ; đa dạng hóa các nguồn kinh phí; thay đổi cơ cấu phân bổ tài chính cho các hoạt động KH&CN, đầu tư có tập trung, tránh dàn trải kinh phí; gắn nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học; hội nhập quốc tế với mô hình gắn nghiên cứu với đào tạo và hợp tác quốc tế;… 
 
Nguồn:  Hạnh Nguyên, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Nhân tài Đất Việt 2016: Sản phẩm có giá thành rẻ không có nghĩa là không tốt !

 
Phóng viên Báo điện tử VnMedia đã có buổi phỏng vấn Th.S Trần Văn Trà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, người vừa dành Giả thưởng Khoa học Công nghệ của Nhân tài Đất Việt năm 2016 về chuỗi dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ, để hiểu thêm về sản phẩm cũng như những khó khăn thách thức mà tác giả đã trải quan trong quá trình xây dựng và triển khai dự án.
 
– Anh có thể chia sẻ với bạn đọc của báo điện tử VnMedia  là xuất phát từ đâu mà anh có ý tưởng  tạo ra dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000l/h này??
 Th.s Trần Văn Trà: Xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đang là vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Để đạt được mục tiêu hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới thì trước hết là con người phải có tư duy công nghiệp, hệ thống máy móc phục vụ sản xuất phải phù hợp về công năng, chất lượng và giá thành rẻ, dễ sử dụng làm tăng năng suất lao động, mẫu mã sản phẩm đẹp và đa dạng.
 
 
Thành viên Hội đồng chấm giải Nhân tài Đất Việt 2016 lên trao Giải thưởng Khoa Học Công Nghệ cho tác giả Trần Văn Trà
 
Một số nhà máy chế biến nông sản đóng hộp xuất khẩu các nguyên liệu như: dưa chuột, hành kiệu, ớt, … nhà máy chế biến, bảo quản lúa, gạo sau thu hoạch đã đầu tư dây chuyền sản xuất song đều ở mô hình thiết bị thô sơ,manh mún, vẫn phải sử dụng lao động chân tay trong nhiều công đoạn, đặc biệt là công đoạn đóng gói, dẫn đến chất lượng, hình thức sản phẩm chưa đẹp, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khó cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Việc nghiên cứu ra những dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại tương đương nhập ngoại, giá thành hạ sẽ giúp cho các tập thể, cá nhân có điều kiện đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn mà Đảng đã đề ra. Dây chuyền tự động hóa sẽ giảm bớt được lao động chân tay, độ chính xác cao, hình thức sản phẩm (ngoại quan) đẹp, đảm bảo chất lượng ổn định và an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.
Hiện nay, Việt Nam chưa có các nhà máy, hãng chuyên sản xuất dây chuyền sản xuất chuyên dụng, hầu như mới cải tiến, chế tạo được các thiết bị, chi tiết đơn giản trong dây chuyền sản xuất, độ chính xác, công suất, đồng bộ hóa, tự động hóa không cao. Các công ty, xí nghiệp sản xuất lớn hầu như phải nhập khẩu các dây chuyền đồng bộ từ nước ngoài nên thường gặp phải những khó khăn như: Thiết bị có thiết kế cấu tạo phức tạp, cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích nhà xưởng gây tốn kém trong công tác đầu tư ban đầu; Do thiết kế phức tạp, sử dụng nhiều thiết bị điện tử nên không phù hợp với điều kiện khí hậu nóng, ẩm của Việt nam, nhất là khu vực gần biển nên chi phí bảo trì, chi phí vận hành rất cao; Thời gian từ khi đặt hàng, vận chuyển , lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu dài, phức tạp. Giá thành phụ tùng thay thế cao, không có sẵn trong nước, phải đặt ở nước ngoài khi cần thay thế nên phải đợi thời gian dài mới nhập khẩu được; Công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa phải thuê, mượn người của hãng sản xuất mới làm được, nên rất tốn kém, phức tạp khi có sự cố xảy ra; Trình độ khoa học kỹ thuật ở nhiều vùng, đặc biệt là vùng nông thôn chưa cao nên thụ động trong SXKD, mất uy tín với khách hàng cũng như bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh; Các nhà DN Việt nam là những DN nhỏ sinh sau đẻ muộn so với các DN trên thế giới, hệ thống phân phối nhỏ, thương hiệu yếu, quy mô sản xuất nhỏ nên nếu đầu tư dây chuyền nhập khẩu rất tốn kém, tỷ xuất đầu tư cao dẫn đến chi phí sản xuất giá thành sản phẩm cũng cao nên không thể  cạnh tranh được với các công ty nước ngoài có lợi thế hơn ta về nhiều mặt và cũng khó có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư dây chuyền.
Chính vì vậy, tôi mong muốn người VN có thể tự thiết kế chế tạo được những dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn, mức độ tự động hóa cao, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng ngang tầm quốc tế nhưng với suất đầu tư rẻ phù hợp với điều kiện đầu tư của các cá nhân, DN Việt nam (đặc biệt là các đơn vị sản xuất, chế biến nông sản thực phẩm, bảo quản nông sản sau thu hoạch tại các vùng nông thôn VN) để tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, góp phần thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn của Đảng và nhà nước, đồng thời đây cũng là mục tiêu cấp bách mở rộng sản xuất, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng sức cạnh trạnh của Tập đoàn Hương sen trong điều kiện nguồn lực tài chính cho đầu tư không đủ để nhập khẩu dây chuyền ngoại.
– Mục tiêu lớn nhất của anh khi thiết kế chế tạo sản phẩm này là gì? Anh đã làm gì để thực hiện mục tiêu ấy?
Th.s Trần Văn Trà: Đây là công trình khoa học đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công vào thực tiễn tại Tập đoàn Hương sen. Tôi có hai mục tiêu chính khi thực hiện công trình này, mục tiêu thứ nhất là: Giải bài toán khó của Tập đoàn Hương sen là đầu tư mở rộng sản xuất tăng sản lượng, tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả đẩu tư, tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong điều kiện nguồn lực tài chính hạn chế. Mục tiêu thứ hai, đây cũng là mục tiêu lớn nhất, đó là sau khi nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Tập đoàn Hương sen thì các hệ thống máy móc thiết bị này cần được đầu tư một cách thỏa đáng nhằm quảng bá, truyền thông để nhiều DN trong nước và quốc tế biết đến, từ đó nhân rộng sự ứng dụng các thiết bị nói trên vào sản xuất tại các vùng miền góp phần xây dựng thành công Nông thôn mới theo định hướng CNH- HĐH.
Để thực hiện mục tiêu trên, tôi đã có những hoạt động thiết thực sau: Vận động Ban lãnh đạo Tập đoàn Hương sen thực hiện chiến lược là hạt nhân của chuỗi liên kết trong việc tạo điều kiện cho những tập thể cá nhân đến tham quan thực tế dây chuyền đồng thời trao đổi về KHKT, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất nhỏ có thể chở bán thành phẩm bằng xe chuyên dùng đến Tập đoàn Hương sen để thuê gia công đóng gói hoàn thiện sản phẩm theo đúng tiêu chí sản phẩm của họ để sau một thời gian dần dần tích lũy đủ kinh phí trang bị cho mình dây chuyền riêng. Đây là cách thiết thực để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các cơ sở nhỏ tại các vùng nông thôn phát triển. Đến nay chúng tôi đã ký hợp đồng hợp tác bán và gia công sản phẩm trên dây chuyền cho nhiều đối tác trong nước và nước ngoài.
– Được biết đây là sản phẩm Made in VN, vậy anh đã mất bao nhiêu thời gian để thực hiện và trong quá trình chế tạo thì đâu là khó khăn lớn nhất?
Th.s Trần Văn Trà: Đây là công trình lớn, có nhiều yếu tố phức tạp nên tôi đã tư duy, ấp ủ từ nhiều năm về trước, tuy nhiên khi đi vào thực hiện thi công chế tạo thì tôi đã dồn mọi nguồn lực để có thể hoàn thành công trình với thời gian là 3,5 tháng.
Tác giả Trần Văn Trà
Trước khi bắt đầu thì tôi đã lường trước và xác định tư tưởng cho mình sẽ phải vượt qua rất nhiều khó khăn thử thách, cái khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện đó là: “ Niềm tin”, niềm tin của tất cả mọi người từ HĐQT, Ban Tổng giám đốc, đội ngũ kỹ thuật . Mọi người đã đặt ra rất nhiều sự hoài nghi và cả sự tự ty như là: Tôi chưa từng học qua bất kỳ trường kỹ thuật nào liệu có làm được công trình lớn như vậy không. Các hãng chuyên nghiệp nước ngoài họ đã nghiên cứu rất nhiều, rất chuyên nghiệp, họ có rất nhiều năm kinh nghiệm, rất nhiều điều kiện để tạo ra sản phẩm với chi cũng rất cao thì anh Trà làm sao mà làm được với chi phí rẻ như vậy? Chi phí đầu tư giảm tới ¾ thì chất lượng thiết bị thế nào? Nếu không thành công thì rủi ro sẽ rất lớn, không chỉ là chi phí đầu tư  mà hơn nữa là mất đi cơ hội kinh doanh, điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho DN. Đặc biệt nữa là hầu như 100% đội ngũ kỹ thuật không tin tưởng vào sự thành công của dự án…
Để vượt qua rất nhiều những khó khăn ấy thì tôi có một sự may mắn lớn đó là: Ông chủ tịch HĐQT, ông là người thành đạt và thấu hiểu sự đời. Ông đã thuyết phục HĐQT và mọi người đồng ý cho tôi làm thử nghiệm một modul máy nhỏ trong dây chuyền để tạo niềm tin cho mọi người trước khi thuyết phục mọi người đồng ý cho tôi thực hiện cả dự án.
–  Anh có tự tin là sản phẩm dây chuyền này sẽ chiếm được lòng tin của DN trong nước và đủ sức để cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài hay không?
Th.s Trần Văn Trà: Với chất lượng thiết bị tốt, giá thành rẻ hơn thiết bị ngoại rất nhiều, sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, chi phí vận hành rẻ .v.v..và đặc biệt là dây chuyền đã được chạy trải nghiệm qua nhiều năm nên tôi hoàn toàn tự tin vào sản phẩm của mình.Tuy nhiên, tôi cho rằng như vậy vẫn chưa đủ mà cần nỗ lực hơn nữa trong việc truyền thông, giới thiệu, quảng bá để các DN hiểu, biết đến và củng cố niềm tin khi đầu tư vào thiết bị Việt. Tôi tin tưởng rằng qua giải thưởng uy tín này là một thông điệp quý gửi đến các DN có thêm thông tin cũng như yêu dùng các sản phẩm Việt để nâng cao hiệu quả SXKD góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.
 –  Là một công trình nghiên cứu khoa học, tính an toàn được đặt lên hàng đầu? Vậy tính an toàn của sản phẩm này ra sao?
   
Th.s Trần Văn Trà: Đây không chỉ đơn thuần là công trình nghiên cứu khoa học mà là công trình nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng thành công vào thực tiễn. Như tôi nói ở trên, hệ thống dây chuyền thiết bị này đã được ứng dụng vào thực tiễn trong nhiều năm qua và đã khẳng định được giá trị khoa học và tính hiệu quả của nó không thua kém bất kỳ dây chuyền nào trên thế giới về chất lượng thiết bị, về chi phí vận hành, chi phí đầu tư, về chất lượng sản phẩm, vể tỷ lệ sản phẩm lỗi….Vậy có thể nói rằng sản phẩm này rất an toàn.
– Anh kỳ vọng nhất điều gì khi tham dự giải Nhân tài đất Việt 2016?
Th.s Trần Văn Trà: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực Khoa học công nghệ, Công nghệ thông tin, y dựơc…được tổ chức lần đầu vào năm 2005, trong nhiều năm qua giải thưởng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nói chung và những người làm khoa học nói riêng. Là người có công trình đoạt giải, tôi cảm thấy rất vinh dự, đây là nguồn cổ vũ động viên to lớn đối với tôi. Giải thưởng Nhân tài đất Việt cũng có sự ảnh hưởng to lớn đối với xã hội, trong nước và quốc tế. Qua đây tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để có nhiều công trình khoa học có giá trị cao góp phần vào sự phát triển KHCN của đất nước, đồng thời rất kỳ vọng rằng: các sản phẩm đoạt giải hôm nay  cũng sẽ tạo được thêm uy tín bởi sự khẳng định của chính giải thưởng uy tín này từ đó có sự lan rộng và vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.
– Sau khi tham dự giải Nhân tài đất viêt 2016, anh có kế hoạch phát triển sản phẩm tiếp theo là gì?
Th.s Trần Văn Trà: Là người yêu khoa học, tôi không bao giờ ngừng nghiên cứu và công hiến. Hiện nay tôi đang có một số công trình trong lĩnh vực khoa học công nghệ, một số công trình trong lĩnh vực khác như : dược liệu. Nay tôi chưa thể nói cụ thể nó là gì vì công việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ chưa hoàn thành. Nhưng một lần nữa tôi có thể khẳng định rằng trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục có công trình khoa học để tham gia các giải thưởng khoa học, hội thi khoa học uy tín như thế này.
– Xin cảm ơn anh! Chúc mừng anh đã giành Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016. Chúc anh sẽ có thêm những công trình nghiên cứu khoa học mới trong thời gian tới.
VnMedia

Cần bao nhiêu tua bin gió để cung cấp điện cho hành tinh?

 
 
Dân trí Năng lượng gió là tài nguyên đang bị đánh giá rất thấp. Theo Hiệp hội Năng lượng gió Hoa Kỳ (AWEA), dù năm ngoái, Hoa Kỳ đã đầu tư 14,5 tỷ USD cho các dự án điện gió, nhưng các trang trại gió vẫn chỉ cung cấp 4% sản lượng điện quốc gia.
 
Trên toàn cầu, tỷ lệ đó cũng tương tự như vậy. Các nhà nghiên cứu tại Harvard ước tính, các trang trại gió không nằm ở đô thị, có tiềm năng kỹ thuật để sản xuất điện gấp 40 lần mức tiêu thụ của thế giới.
 
Steve Sawyer, Tổng thư ký Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu đã thực hiện phép tính: 21.000 TWh (mức tiêu thụ điện trung bình năm trên toàn cầu) chia cho 0,005256 TWh (sản lượng điện hàng năm do mỗi tua bin gió tạo ra) bằng khoảng 3.995.434 tua bin trên đất liền.
 
Về sử dụng đất, 3.995.434 tua bin nếu được lắp đặt gần nhau, sẽ chiếm khoảng một nửa diện tích của bang Alaska. Các dự án điện gió trên thế giới chiếm tỷ lệ không gian khác nhau tùy thuộc vào vị trí lắp đặt, dao động từ 1 km2/MW điện đến 0,5 km2/MW điện được sản xuất. Nếu các tua bin đặt cách nhau xa hơn, 3,9 triệu tua bin sẽ sử dụng diện tích nhỏ hơn một chút so với diện tích của Tây Ban Nha.
 
Để thực hiện tính toán, Sawyer cho rằng tua bin gió trung bình có công suất 2 MW điện và hiệu quả đạt 30% trên phạm vi toàn cầu. Nghĩa là tiềm năng phát điện của tua bin gió chỉ chiếm 30% thời gian vì không phải lúc nào cũng có gió và các trang trại gió thỉnh thoảng lại đóng cửa để bảo trì thường xuyên.
 
Như John Hensley thuộc Hiệp hội Năng lượng gió Hoa Kỳ đã nhấn mạnh trước đó, tỷ lệ 30% thực sự là khá hiệu quả. Nếu so sánh, các dự án năng lượng mặt trời hoạt động chỉ đạt hiệu suất trung bình 20% và các cơ sở sản xuất nhiên liệu hóa thạch dao động từ 40% đến 60% công suất trung bình.
 
Tùy theo kích thước của tua bin (tua bin lớn sản xuất nhiều điện năng hơn), nhóm nghiên cứu có thể cần tổng số tua bin gió ít hơn. Nếu chỉ sử dụng các tua bin cực kỳ hiệu quả (ví dụ, tua bin tạo ra 4 MW điện với công suất 40%), thì khoảng 1,49 triệu tua bin gió cũng có thể cung cấp điện năng tiêu thụ cho cả thế giới.
 
Nhờ những tiến bộ trong công nghệ tua bin gió, chi phí sản xuất năng lượng gió đã giảm 90% kể từ những năm 1980. Tua bin gió cũng có thể được xây dựng cao và rộng hơn, cho phép khai thác nhiều điện năng. Các trang trại gió ngoài khơi có thể cung cấp sản lượng điện cao gấp ba lần các tua bin gió trên đất liền, vì gió biển mạnh hơn gió trên đất liền.
 
Tuy nhiên, việc cả thế giới cùng thống nhất lắp đặt hàng triệu tua bin gió thậm chí chỉ với mức chi phí giảm như hiện nay, vẫn là một dự án xa vời.
 
N.P.D-NASATI (Theo Sciencealert)

Gần 60 “kỹ sư robot” nhí Hà Nội tranh tài tại WeCode 2016

(Tổ Quốc) – Sáng 29/10, gần 60 học sinh đã tham gia chung kết cuộc thi lập trình WeCode được tổ chức tại Học viện STEM, Hà Nội.
 
Học sinh tham dự cuộc thi năm nay có độ tuổi chủ yếu từ 9-14 từ các trường tiểu học và trung học hàng đầu Hà Nội như Vinschool, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Thăng Long Kidsmart, FPT và Lomonoxop.
 
Với chủ đề “Giao thông công cộng”, các “kỹ sư robot” nhí đã thiết kế các sản phẩm lập trình chương trình ngắn nhất 25 giây, và có kích thước lớn nhất là 25MB theo các nội dung: Âm nhạc và nhảy múa, Trò chơi, Kể chuyện nhằm thể hiện các ý tưởng về việc làm sao để phát huy vai trò, lợi ích của giao thông công cộng, cũng như để cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại. Các sản phẩm phần mềm được viết từ ngôn ngữ Scratch để thiết kế trò chơi games, chương trình giải trí hoặc phim hoạt hình.
 
 
Các "kỹ sư robot" nhí tranh tài tại WeCode 2016. Ảnh: Lan Phương.
Trong 60 phút dự thi, sản phẩm lập trình phải thể hiện ý tưởng của thí sinh để phát huy vai trò của giao thông công cộng, những lợi ích cũng như ý tưởng để cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại.
 
Kết quả chung cuộc, ba giải cao nhất ở hạng sơ cấp đều thuộc về học sinh khối lớp 4 của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, trong đó Giải Nhất thuộc về em Nguyễn Trần Thùy Chi với sản phẩm là câu chuyện về các lợi ích của giao thông công cộng. Giải Nhì là em Nguyễn Hoàng Anh và Giải Ba được trao cho em Trần Đức Hiếu.
 
Giải Nhất hạng trung cấp đã thuộc về em Ngô Thế Anh đến từ trường THCS Nguyễn Trường Tộ với trò chơi về máy bay cứu nạn; Giải Nhì được trao cho hai bạn học sinh trường Nguyễn Tất Thành và Vinschool là Nguyễn Ngọc Hiền Minh và Đặng Quang Minh. Giải Ba được trao cho các em Nguyễn Đoàn Trúc Lâm, Nguyễn Quang Đăng và Đinh Kim Sơn hiện đang là học sinh tại lần lượt các trường Vinschool, FPT và Nguyễn Trường Tộ.
 
 
Bằng một giọng vô cùng phấn khích và tự hào, Ngô Thế Anh – Giải Nhất hạng trung cấp chia sẻ: “Em đã rất bất ngờ với kết quả mà mình đạt được, vì trong buổi thử thực hiện lập trình, em đã làm hết 63 phút, quá thời gian quy định. Nhưng hôm nay kết quả lập trình chỉ với 58 phút làm em không thể ngờ tới.”
 
Là một học sinh đam mê công nghệ, có nhiều thành tích trong các cuộc thi, gần đây nhất là giải vô địch Robothon quốc tế 2015, Thế Anh đã chia sẻ bí quyết để đạt được thành công, đó là cần hết sức bình tĩnh khi mắc lỗi lập trình, bởi vì nếu cuống lên các bạn sẽ không đủ thời gian để xử lí và nên sắp xếp một danh sách các công việc cần làm để thực hiện được trơn tru hơn.
 
“Kỹ sư robot” nhí này đã gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ đam mê lập trình và công nghệ rằng: “Dù có đoạt được giải thưởng hay không thì các bạn hãy tiếp tục cố gắng, chỉ cần có sự chăm chỉ thì sẽ có ngày đạt được thành công”.
 
Lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra vào ngày 5/11 tại Ngày hội Robothon quốc gia được tổ chức tại Nhà thi đấu quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngô Thế Anh sẽ cùng 24 bạn nhỏ đạt giải sẽ tiếp tục tham dự cuộc thi quốc tế tổ chức tại Indonesia vào ngày 19/11 tới.
 
WeCode nằm trong chuỗi sự kiện Hội trại công nghệ số (Digital Campus) do Hiệp hội Y.O.U (Youth On Unity) tổ chức là cuộc thi lập trình quốc tế giữa các nhóm học sinh đại diện cho các trường Tiểu học, THCS tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.
 
Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình và xây dựng những kỹ năng khác về phân tích, giải quyết vấn đề, qua đó học sinh sẽ phát triển được kỹ năng tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). /.
 
Minh-Phương

Giao lưu trực tuyến với các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

 
“Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN – Nhiều thành tựu đi vào cuộc sống” là chủ đề cuộc giao lưu trực tuyến giữa độc giả của Báo Khoa học và Phát triển với tác giả một số công trình đoạt các giải thưởng cao quý này vào sáng 27/10/2016. 
 
Với nguyên tắc hoàn toàn không hạn định số lượng, chỉ xét chất lượng, áp dụng cách bỏ phiếu thể hiện chính kiến công khai, 16 công trình được Hội đồng cấp nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt V lựa chọn được đánh giá xứng đáng là diện mạo KH&CN quốc gia trong giai đoạn vừa qua. Trước khi được tôn vinh bằng hai giải thưởng lớn này, các công trình đều đã thể hiện ý nghĩa thực tiễn và hiệu ứng xã hội rộng lớn của mình.
 
Trong số đó, có thể kể đến cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh lý khác” do GS-TS Mai Trọng Khoa – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – làm chủ nhiệm đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh. Kết quả của cụm công trình này giúp chẩn đoán sớm, chính xác, phát hiện tái phát, di căn, đánh giá chính xác giai đoạn bệnh và hiệu quả điều trị cho nhiều loại ung thư. Nhờ đó, hàng chục nghìn bệnh nhân ung thư đã có được phác đồ điều trị hợp lý, hiệu quả và an toàn, được thụ hưởng công nghệ chẩn đoán, điều trị hiện đại với chi phí phù hợp ngay tại Việt Nam. 
 
Các khách mời tại buổi Giao lưu trực tuyến sắp tới gồm GS-TS Nguyễn Gia Bình, TS-DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, PGS-TS Bùi Thị Mai An, TS Hoàng Đức Thảo, GS-TS Mai Trọng Khoa (từ trái sang phải)
 
Cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó một số dịch bệnh nguy hiểm” do GS-TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, đã tạo ra bước đột phá trong việc tăng tỷ lệ được cứu sống cho các bệnh nhân nặng, chẳng hạn giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân suy gan cấp nặng từ 90% xuống còn 50%.
 
Cụm công trình “Nghiên cứu và ứng dụng KH&CN nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu, điều trị người bệnh và có đủ máu dự trữ cho an ninh, quốc phòng, dự phòng thảm họa" của các nhà khoa học Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng trong điều trị, giải quyết vấn đề thiếu máu từng là vấn nạn của ngành y, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo; giảm nguy cơ các bệnh lây lan qua truyền máu…
 
Còn công trình "Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu" của TS Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc công ty Busadco, được đánh giá là đã thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, được ứng dụng hiệu quả cao trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, Chương trình về ứng phó biến với biến đổi khí hậu; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới…
 
Rất dễ nhận thấy, với các công trình trên, thành tựu nghiên cứu đã thực sự đi vào đời sống và ảnh hưởng sâu đậm, tạo ra bước ngoặt trong việc phát triển ngành, lĩnh vực mà nó phục vụ, thậm chí làm thay đổi cuộc sống của nhiều người dân, mà các công trình về y – dược, xây dựng hạ tầng kể trên là ví dụ sinh động. Đó chính là điều mà nền khoa học Việt Nam đang nỗ lực hướng tới. 
 
Để tôn vinh các nhà khoa học, hiểu rõ hơn giá trị của các công trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đối với thực tiễn đời sống kinh tế – xã hội, Báo Khoa học và Phát triển tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với các tác giả đoạt giải thưởng, gồm GS-TS Mai Trọng Khoa, GS-TS Nguyễn Gia Bình, TS Hoàng Đức Thảo, TS-DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm – Giải thưởng Nhà nước 2010, chủ nhiệm cụm công trình nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung Việt Nam trong việc hỗ trợ chữa ung bướu; PGS-TS Bùi Thị Mai An – đồng tác giả cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị”, Giải thưởng Hồ Chí Minh 2016. Buổi giao lưu sẽ diễn ra từ 9h đến 11h ngày 27/10/2016 tại tòa soạn Báo Khoa học và Phát triển, 70 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. 
 
Mời độc giả đặt câu hỏi tại phần Viết bình luận phía dưới bài viết tại link: 
http://khoahocphattrien.vn/khoa-hoc/giao-luu-truc-tuyen-voi-cac-tac-gia-doat-giai-thuong-ho-chi-minh-giai-thuong-nha-nuoc/20161024052521449p1c160.htm
 
Nguồn:  Ban Biên tập, Báo Khoa học và Phát triển

Học sinh tiểu học làm… nhà khoa học

Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 học thêm môn “Thí nghiệm khoa học vui” với mức học phí 230.000 đồng/tháng. Môn học thí điểm thiên về thực hành này khiến học sinh hứng thú nhưng vẫn còn những băn khoăn
 
Từ năm học 2016-2017, gần 2.600 học sinh (HS) Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM) được học thêm một môn học mới là “Thí nghiệm khoa học vui”. Tất cả HS, từ lớp 1 đến lớp 5, tham gia thực hành, trải nghiệm những thí nghiệm hóa học với các dụng cụ và nguyên vật liệu hóa học như chai, lọ, bột ngọt, mắm, muối, nước tương, giấm ăn…
 
Lớp 1 cũng… làm thí nghiệm
 
Chị Trang, một phụ huynh HS lớp 4 Trường Tiểu học Lương Định Của, cho biết từ khi tham gia học môn này, con chị tỏ ra hào hứng, về nhà tấm tắc kể về môn học và đòi mẹ mua thêm nhiều nguyên liệu để thực hành. Bé còn đòi mẹ mua bắp cải màu tím, thêm một vài nguyên liệu nữa để làm mực tím cho bút máy theo công thức được giáo viên (GV) hướng dẫn ở trường. “Trẻ con thích được trải nghiệm, mạo hiểm, được sờ tay, trực tiếp làm thì rất háo hức” – chị Trang lý giải.
 
Theo chị Trang, ban đầu, khi đọc qua những tựa thí nghiệm nghe ghê gớm như “găng tay ma quái”, “địa ngục nổi loạn”, chị không khỏi bất ngờ nhưng khi hỏi con thì bé nói rất thích vì phù hợp tâm lý trẻ thơ, kích thích sự tò mò, khám phá. Thực ra, tên gọi là vậy nhưng chỉ học về muối nở, soda…“Như ở nhà, bé chơi dơ, nghịch đất cát thì mình hay la nhưng với trẻ con, đó là sự trải nghiệm và trẻ nào cũng thích” – chị Trang dẫn chứng.
 
 
Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM) đang làm thí nghiệm hóa học
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Funex “Thí nghiệm khoa học vui” là chương trình giáo dục của Nhật Bản được thiết kế nội dung học khác nhau nhưng liên thông từ lớp 1 đến lớp 5. Cụ thể, ở lớp 1, mục tiêu là cho trẻ cảm giác vui thích với khoa học trong quá trình tiếp xúc các thí nghiệm khoa học, thúc đẩy HS muốn “làm lại một lần nữa xem thế nào” khi về nhà. Nội dung của chương trình học lớp 1 là những hiện tượng khoa học gần gũi xung quanh như bong bóng xà phòng, sức mạnh không khí, đường và muối…
 
Đến lớp 2, chương trình không chỉ để trẻ dự đoán kết quả thí nghiệm mà còn thử thách bằng cách để HS tự phân tích kết quả sau khi làm thí nghiệm với các nội dung như không khí và nước, rau và trái cây, ôxy và cácbonic… Ở lớp 3, chủ đề sẽ là “hiện tượng khoa học quanh em” với các nội dung như điện năng, ngọn lửa kỳ diệu, kính hiển vi, núi lửa và động đất… Đến lớp 5 sẽ là thử sức với trải nghiệm khoa học nâng cao tại phòng thí nghiệm chuyên dụng với các nội dung đòn bẩy, âm thanh, ánh sáng…
 
Thêm trải nghiệm nhưng…
 
Tuy nhiên, không ít phụ huynh băn khoăn rằng các thí nghiệm này đối với HS ở bậc tiểu học là quá sớm. HS lớp 4 đã phải viết các công thức hóa học thì làm sao trẻ có thể tiếp thu? Ngoài ra, nếu chỉ học cho vui mà mỗi tháng phải đóng thêm 230.000 đồng và phụ huynh còn phải mua các đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm thì sẽ tạo thêm gánh nặng.
 
Theo ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của, tâm lý trẻ em là thích tò mò, khám phá. Nghe tên gọi là thí nghiệm hóa học, nhiều phụ huynh… phát hoảng nhưng thực tế, đó là những thí nghiệm đơn giản với các nguyên vật liệu như nước mắm, muối, nước tương, lá cây, đường, dầu ăn… Ông Tuấn cho biết HS rất thích thú với những trải nghiệm sáng tạo của môn học này. Thậm chí, có phụ huynh là kỹ sư hóa học, có phòng thí nghiệm nhưng không dám cho con vào. Đến khi con được học ở trường thì về nhà, phụ huynh này đã mạnh dạn trao đổi những kiến thức liên quan.
 
Trước ý kiến băn khoăn học phí môn học là 230.000 đồng/tháng, ông Từ Quốc Tuấn cho hay học phí bao gồm chi phí trả cho GV, dụng cụ thí nghiệm, nguyên vật liệu, đầu tư phòng thí nghiệm… Theo ông, đây là môn học trên tinh thần tự nguyện, những em không học vẫn có GV phụ trách trông giữ và giảng dạy. Ông Tuấn cho rằng lâu nay, HS của chúng ta vốn thiệt thòi vì không có môi trường trải nghiệm để phát huy và bộc lộ năng khiếu sáng tạo. Trong khi đó, HS ở các quốc gia khác được trải nghiệm và ươm mầm từ nhỏ.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện TP HCM có 2 trường tiểu học thực hiện chương trình này là Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10) và Trường Tiểu học Lương Định Của. Tuy nhiên, Trường Võ Trường Toản mới chỉ thực hiện ở lớp 1 do điều kiện về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm… chưa đáp ứng.
 
Dạy ngoài giờ chính khóa
 
Theo ông Tuấn, môn “Thí nghiệm khoa học vui” do Tập đoàn Renseikai (Nhật Bản) triển khai. Trong dịp hè, một số phụ huynh đã cho con tham gia các lớp học do Renseikai tổ chức, sau đó về hỏi nhà trường có cách nào để trẻ được học tại trường với học phí rẻ hơn. Vì thế, nhà trường đã hợp tác với Renseikai triển khai trên tinh thần tự nguyện, mục đích là khơi dậy sự đam mê, hứng thú trong học tập… cho HS.
 
Theo thỏa thuận hợp tác, môn này sẽ được giảng dạy song song với môn khoa học tự nhiên ở bậc tiểu học. Ngoài giờ học chính khóa, mỗi tuần HS sẽ có 1 giờ học và trải nghiệm môn “Thí nghiệm khoa học vui”. Mỗi giờ học như vậy sẽ có 4-6 GV của Renseikai phụ trách hướng dẫn, kèm thêm GV trong trường phụ trách trông giữ HS.
 
Bài và ảnh: Đặng Trinh
 

CỘNG ĐỒNG GIÁO DỤC STEM VIỆT NAM

 
Thực hiện "Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế", trong đó nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, chú trọng giáo dục kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học; đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức; đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, từng bước hình thành xã hội học tập luôn là mục tiêu và chiến lược phát triển của ngành giáo dục nói chung và của giáo dục STEM nói riêng ở Việt Nam.
Các giáo viên STEM tham dự Hội thảo STEM tại Việt Nam
 
Trên cơ sở đó "Cộng đồng Giáo dục STEM Việt Nam" được hình thành với sự tham gia của giáo viên, các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục, nhà trường cùng các tổ chức giáo dục và sự đồng hành, sẻ chia của học sinh, phụ huynh học sinh,…Cho đến nay, cộng đồng đã và đang có những đóng góp hết sức quý báu cho sự phát triển của giáo dục STEM tại Việt Nam, thay đổi một phần nhận thức xã hội về giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực tri thức cao, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế trong tương lai không xa. STEM.VN là công cụ và sân chơi của Cộng đồng giáo dục STEM Việt Nam với các mục tiêu sau:
 
 
  1. Hỗ trợ cộng đồng giáo dục STEM thúc đẩy các hoạt động thực hiện mục tiêu chung:
 
    –  Tìm hiểu, nghiên cứu sâu về giáo dục STEM
    –   Cải thiện chất lượng giáo dục STEM để phù hợp với hoàn cảnh và yêu cầu của Việt Nam
    –   Nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của xã hội về giáo dục STEM.
 
  2. Cung cấp bộ công cụ kết nối các thành viên của cộng đồng xoay quanh 3 trụ cột là Hoạt Động, Cộng Đồng và Tài Liệu.
 
  Thành viên tham gia cộng đồng bao gồm:
     –    Học sinh
     –    Phụ huynh học sinh
     –    Giáo viên
     –    Nhà trường
     –    Các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước
     –    Nhà quản lý giáo dục
     –   Chuyên gia giáo dục
 
Với học sinh:
 
    –   Tham gia các hoạt động của  giáo dục STEM online và offline, qua đó học sinh sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bước vào thế kỷ 21.
    –   Tham gia hòa nhập cộng đồng học sinh tại Việt Nam và trong khu vực thông qua các sự kiện, các hoạt động cộng đồng.
 
Với Phụ huynh học sinh:
 
 –    Xác định được lợi ích của giáo dục STEM, định hướng các bước phát triển con/em của mình trong tương lai.
 
   –   Tham gia các hoạt động giáo dục STEM cùng con/em của mình và các giáo viên.
Phụ huynh học sinh – những người luôn sát cánh bên các con là một cộng đồng không thể thiếu trong Cộng đồng STEM
Phụ huynh học sinh – những người luôn sát cánh bên các con là một cộng đồng không thể thiếu
trong Cộng đồng Giáo dục STEM tại Việt Nam
 
Với Giáo viên:
 
   –   Tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục STEM online và offline theo phương pháp học qua hành và hướng tới từng học sinh.
    –  Trao đổi chia sẻ và học tập các phương pháp, kỹ năng, kiến thức về giáo dục STEM, xây dựng cộng đồng chuyên môn về giảng dạy STEM.
 
Với nhà trường:
 
    –   Tham gia tiếp cận với quan điểm, phương pháp, chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới về giáo dục STEM.
    –   Ứng dụng phương pháp dạy và học tiên tiến sử dụng các tiện ích của STEM.VN nhằm quản lý, đánh giá giáo viên, học sinh, các lớp học, các hoạt động giáo dục.
    –  Giao lưu học hỏi trong cộng đồng các trường học không chỉ ở Việt Nam mà còn với các nước trong khu vực.
 
Với nhà quản lý giáo dục:
 
    –   Tham gia trao đổi chia sẻ về các quan điểm giáo dục, các phương pháp và chương trình giảng dạy tiên tiến trên thế giới và trong khu vực về giáo dục STEM.
   –   Nắm được các yêu cầu liên quan đến giáo dục STEM tại Việt Nam.
   –   Tạo sân chơi khuyến khích, kêu gọi sự chung tay, chung sức của các tổ chức, cá nhân với ngành giáo dục thông qua các hoạt động hội giáo dục STEM.
 
Với các chuyên gia giáo dục:
 
   –   Tham gia chia sẻ, thảo luận kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình cho phát triển giáo dục STEM.
   –   Sử dụng các công cụ của STEM.VN để tìm hiểu về thực trạng, xu hướng và hoạch định các phương pháp, cách thức triên khai giáo dục STEM tại Việt Nam hiệu quả.
 
Với các tổ chức giáo dục STEM:
 
   –   Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ giáo dục STEM tới nhiều tổ  chức, cá nhân trong ngành giáo dục sử dụng các công cụ  của STEM.VN.
   –   Bám sát nhu cầu của phụ huynh, học sinh về giáo dục STEM.
   –   Tham gia ra hệ sinh thái giáo dục STEM bền vững và lành mạnh  tại Việt Nam.
 
Hãy đăng ký để bắt đầu tham gia cộng đồng giáo dục STEM tại Việt Nam ngay hôm nay và trải nghiệm phương pháp học tập STEM cập nhật nhất.
Tham khảo thêm tại website: http://www.stem.vn
 
 

Khởi động đề án 2.000 tỷ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Phiên họp lần thứ nhất Ban điều hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” đã diễn ra tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ – đơn vị chủ trì đề án.
 
 
Toàn cảnh Phiên họp lần thứ nhất Ban điều hành Đề án 844.
Tại phiên họp, các đại biểu tập trung thảo luận về Dự thảo Quy chế hoạt động của Ban điều hành; Dự thảo Thông tư quy định quản lý hoạt động Đề án; Chương trình hoạt động của Ban Điều hành năm 2016, 2017.
 
Dự thảo Quy chế hoạt động của Ban điều hành đưa ra Chế độ và nguyên tắc làm việc, theo đó, Ban Điều hành sẽ làm việc theo cơ chế tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của Trưởng ban; Ban điều hành sẽ phân công trách nhiệm cho từng thành viên chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các nội dung Đề án trong phạm vi Bộ, ngành, địa phương mình quản lý, đồng thời có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khác để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc thông qua cơ chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án….
 
Bên cạnh đó, tại Phiên họp, Ban điều hành nghiên cứu xem xét đề xuất để thực hiện các kế hoạch triển khai Đề án trong năm 2016- 2017. Theo đó, trong năm 2016 sẽ tập trung xem xét quy định về việc thành lập và hoạt động của các Khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia Techfest; Xây dựng chương trình và khiển khai thực hiện các hoạt động đào tạo và dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Xây dựng chương trình truyền thông cho các hoạt đông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Tổ chức lựa chọn các tổ chức, cá nhân phù hợp tham gia Đề án, bao gồm cả những tổ chức có năng lực, kinh nghiệm trong hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm đơn vị quản lý thực hiện Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam.
 
Năm 2017, Đề án sẽ tập trung xây dựng và cập nhật Cổng thông tin khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia; Tổ chức các sự kiện khởi nghiệp quy mô địa phương, liên kết viện, trường; Phát triển cơ sở vật chất – kĩ thuật cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Nghiên cứu đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết để thúc đẩy môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo….
 
Dự kiến trong 2 năm 2016 – 2017 sẽ thiết lập và vận hành 02 Khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức thành công sự kiện Ngày hội khởi nghiệp Techfest 2016 và 2017 quy mô quốc tế và ít nhất 03 sự kiện khởi nghiệp cấp địa phương, liên kết viện – trường; Ký kết hợp tác về chuyên gia, kết nối đầu tư với ít nhất 05 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp có uy tín trên thế giới. Về truyền thông, dự kiến sẽ có chương trình truyền hình riêng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Để tạo thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sang tạo, một số thành viên Ban Điều hành đề xuất đưa một số quy định về ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào các văn bản quy phạm pháp luật.
 
Với các nội dung trên, Đề án cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020 phải hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập được Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 50 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ phát triển 600 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 100 doanh nghiệp tham gia Đề án gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng.
 
 
 
Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Trưởng Ban điều hành, phát biểu tại phiên họp.
 
Phát biểu tại Phiên họp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Bộ KH&CN sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ban điều hành. Trên cơ sở các ý kiến tại phiên họp, sẽ xem xét và hoàn thiện quy chế, chức năng hoạt động của Ban điều hành. Đồng thời, theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, trong thời gian tới sẽ tập trung xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động của Ban điều hành và Tổ thường trực để thực hiện thành công Đề án. Ngay trong năm 2016, Bộ KH&CN sẽ tập trung tổ chức sự kiện ngày hội lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST 2016) với quy mô lớn, tập hợp lại các ngày hội khởi nghiệp của các trường đại học, địa phương, doanh nghiệp có sự liên hệ, kết nối với các đơn vị đã triển khai ngày hội khởi nghiệp. Phát biểu kết luận phiên họp,Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định: Do đây là một Đề án có quy mô rộng, liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương nên Bộ KH&CN quyết tâm đẩy mạnh triển khai việc thực hiện đề án theo mục tiêu đã đề ra.
 
TIN, ẢNH: ÁNH TUYẾT
 

Điểm tin KH&CN từ ngày 17-23/9

 
Hình ảnh robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu của nhóm nghiên cứu trường ĐH Duy Tân
 
Gặp người chế tạo nam châm đất hiếm ở Việt Nam; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ nhưng phải theo “khung khổ” pháp lý; Hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; …là những thông tin KH&CN đáng chú ý trong tuần qua.
Gặp người chế tạo nam châm đất hiếm ở Việt Nam
 
Chế tạo thành công nam châm đất hiếm là một trong những kết quả của cụm công trình “Nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm – kim loại chuyển tiếp” của GS, TSKH Thân Đức Hiền, nguyên giảng viên Khoa Vật lý, Trường đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng 13 cộng sự. Công trình này được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.
 
Để chế tạo nam châm đất hiếm phải kể đến quá trình nghiên cứu bền bỉ trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản từ trước đó của GS, TS Thân Đức Hiền và nhóm nghiên cứu. Đây được coi là thành tích đáng tự hào của khoa học Việt Nam thời điểm năm 1979, mở đầu cho những nghiên cứu sau này. Trong hơn 20 năm thực hiện, cụm công trình nghiên cứu về vật liệu từ kim loại đất hiếm đã công bố hơn 80 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, trong đó có 50 bài báo được trình các Hội đồng xét duyệt. Trong giai đoạn 1980-2002, số lượng trích dẫn các bài báo lên tới hơn 1.000 lần. Điều đó chứng tỏ những vấn đề nghiên cứu đã được các phòng thí nghiệm trên thế giới quan tâm. Các nghiên cứu cơ bản của cụm công trình đã góp phần vào sự hiểu biết cơ bản về tính chất từ của hợp kim liên kim loại, đất hiếm – kim loại chuyển tiếp. (Theo Nhân Dân 17/9).
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ nhưng phải theo “khung khổ” pháp lý
 
 
Ngày 21/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ tại Cục Sở hữu trí tuệ và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ.
 
 
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thuộc Tổng cục TCĐLCL.
 
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh đã báo cáo Phó Thủ tướng tình hình thực tế trong hoạt động quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm và hàng hóa, hoạt động quản lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
 
Sau khi nghe báo cáo, ý kiến các Bộ, ngành và kiểm tra tình hình thực tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các bộ, ngành đã vào cuộc tích cực, một số nơi đã có những kết quả rõ nét nhưng cần tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong khung khổ pháp lý thông thoáng nhưng phải chặt chẽ.
 
Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo phải kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế pháp luật, thủ tục hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng; để doanh nghiệp bớt thời gian lo các thủ tục liên quan đến chất lượng và sở hữu trí tuệ. (Theo Đảng cộng sản 21/9).
 
Hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ
 
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án hỗ trợ xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp (BIPP) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận tài trợ với một số đơn vị nhằm hỗ trợ hoạt động ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KHCN) và thí điểm vận hành quỹ hỗ trợ cho hoạt động ươm tạo.
 
Cụ thể, BIPP đã ký 3 hợp đồng tài trợ cho các đơn vị bao gồm: Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (SATI-TECH) với trị giá 495.000 Euro thực hiện việc triển khai Quỹ InnoFund; Trung tâm Ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KHCN – Viện Ứng dụng công nghệ (NTBIC) với trị giá 170.000 Euro thực hiện triển khai các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp KHCN tại Hà Nội; Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp công nghệ – Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh (HCMUT-TBI) với trị giá 100.000 Euro thực hiện triển khai các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp KHCN tại TP. Hồ Chí Minh.
 
 
Đại diện BTC và Dự án BIPP ký kết hợp tác với Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ – Viện Ứng dụng Công nghệ.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Trần Văn Tùng bày tỏ mong muốn các đơn vị nhận sự hỗ trợ của Dự án BIPP sẽ tập trung công sức, trí tuệ triển khai đúng tiến độ, theo đúng mục tiêu, nội dung đã được Dự án BIPP hỗ trợ. Từ kết quả của các hoạt động của SATI-TECH, NTBIC và HCMUT-TBI sẽ là nhân tố để nhân rộng, tạo điều kiện ươm tạo ra nhiều doanh nghiệp KHCN cũng như sẽ xây dựng các nội dung về hệ thống chính sách cho phát triển hệ thống doanh nghiệp KHCN tại Việt Nam. (Theo Báo Công thương 22/9).
 
TP.HCM: Xây dựng mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học tiên tiến
 
Sáng 23/9, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình tổ chức nghiên cứu tiên tiên: Từ lý luận đến thực tiễn”. Đây là một trong những hoạt động của chương trình phát triển tiềm lực KHCN của TP đến năm 2020.
 
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, trong hệ thống các tổ chức KHCN của chúng ta hiện nay, còn thiếu các tổ chức nghiên cứu ứng dụng đủ mạnh về qui mô, tính liên nghành, đội ngũ nhân lực trình độ cao và hạ tầng nghiên cứu hiện đại để có thể cung cấp công nghệ và trợ giúp kỹ thuật tiên tiến, tác động mạnh tới các ngành.
 
Thông qua buổi hội thảo này, Sở KH&CN TP.HCM mong muốn sẽ nhận được nhiều thông tin chia sẻ hữu ích từ phía các chuyên gia, nhà khoa học…
 
“Căn cứ vào đó, Sở sẽ xây dựng bộ tiêu chí đề xuất về mô hình tổ chức khoa học và công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu của TP tiếp cận đến tiêu chuẩn quốc tế, tiến tới xây dựng ít nhất 02 mô hình tổ chức khoa học và công nghệ theo mô hình tiên tiến trên địa bàn TP.HCM.” (Theo Khám phá 23/9).
 
Robot tự động dò tìm khuyết tật mối hàn "made in Việt Nam"
 
Nhóm nghiên cứu chế tạo thành mẫu robot này gồm 5 chàng sinh viên đến từ khoa Điện – Điện tử của ĐH Duy Tân gồm: Đinh Hữu Quang, Nguyễn Mạnh Tiến, Võ Hoàng Anh, Lưu Quang Thành và Hoàng Thái Hòa. Sản phẩm vừa đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp tổ chức tại thành phố Đà Nẵng tháng 8 vừa qua do Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa lạc đồng tổ chức cùng Sở KHCN, Hội đồng khởi nghiệp và Ban quản lý Khu công nghệ cao thành phố Đà nẵng.
 
Sau hơn 1 năm nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn của TS Vũ Dương sản phẩm mang tên “Robot kiểm tra mối hàn vỏ tàu” đã ra đời. Robot được lắp đặt đầu dò siêu âm kết hợp với một camera ghi nhận hình ảnh.
 
TS Vũ Dương, người hướng dẫn nhóm nghiên cứu cho biết: Robot mang theo thiết bị dò siêu âm và di chuyển tự động theo mối hàn mà người sử dụng muốn kiểm tra. Khi phát hiện thấy có khuyết tật (tức là thấy các xung hồi đáp bất thường) thì người điều khiển có thể cho dừng robot, điều khiển robot để kiểm tra lại xem ở vị trí đó có phải là khuyết tật hay không. Nếu đó là khuyết tật thì người điều khiển sẽ ra lệnh cho Robot đánh dấu vị trí đó rồi di chuyển, kiểm tra tiếp. Nếu không phải là khuyết tật thì sẽ điều khiển cho robot di chuyển, kiểm tra tiếp luôn . Cứ như vậy cho đến hết đường hàn. (Theo Dân trí 23/9).
 
 
 
Hà Trang (Tổng hợp)

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 19 tại Bộ Khoa học và Công nghệ

 
Sáng ngày 21/9/2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020 trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ tại Bộ KH&CN tại 2 đơn vị là Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL).
 
Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CN có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Lãnh đạo Cục SHTT, Tổng cục TCĐLCL; các đơn vị khác trong Bộ, cùng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam…
 
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Cục SHTT- Bộ KH&CN
 
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã báo cáo với Phó Thủ tướng và Đoàn kiểm tra về những mặt công tác của Bộ KH&CN thời gian qua và những nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và Sở hữu trí tuệ tại Bộ KH&CN.
 
Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký Quyết định số 1348/QĐ-BKHCN ngày 27/5/2016 ban hành Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết nói trên.
 
Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Bộ KH&CN thường xuyên đôn đốc các đơn vị quán triệt, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao, báo cáo kịp thời về Bộ KH&CN những vướng mắc để chỉ đạo xử lý; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện hàng quý để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, trong lĩnh vực hoạt động quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm và hàng hóa, Tổng cục TCĐLCL đã và đang tập trung vào việc khắc phục các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường chống gian lận thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo phù hợp với các quy định của hiệp định hay điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra chuyên ngành trong thời gian qua.
 
Có thể lấy ví dụ như đối với sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 do Bộ KH&CN quản lý, thời gian dành cho hoạt động kiểm tra chất lượng đã được cắt giảm so với trước. (Từ trung bình 23 ngày xuống còn 1,26 ngày đối với nhóm sản phẩm LPG và cao nhất là 11,4 – 17,06 ngày đối với nhóm sản phẩm điện – điện tử).
 
Phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 110/TTLT-BTC-BKHCN ngày 30/6/2016 hướng dẫn phối hợp kiểm tra chất lượng và thông quan hàng hóa nhập khẩu, góp phần giảm bớt thời gian đọng hàng ở cửa khẩu chờ đợi kết quả đánh giá sự phù hợp và rút ngắn được thời gian trao đổi và cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá sự phù hợp (các cơ quan kiểm tra, đánh giá sự phù hợp, hải quan chấp nhận trao đổi và xử lý thông tin trên file ảnh qua email, qua bản fax,…). 
 
Ngoài ra, với một số sản phẩm hàng hoá nhóm 2 không quá rủi ro, theo nguyên tắc của Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, có thể chỉ cần áp dụng cơ chế công bố hợp quy và tăng cường hậu kiểm…
 
Thực hiện công việc này, Bộ KH&CN đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ KH&CN làm đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục rà soát lại sản phẩm, hàng hoá để loại khỏi Danh mục sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 đối với các sản phẩm không thực sự có nguy cơ cao về an toàn; giao Bộ KH&CN là đầu mối quản lý các tổ chức đánh giá sự phù hợp nói chung ngoài một số lĩnh vực đánh giá sự phù hợp chuyên sâu để thực sự đảm bảo tính khách quan trong việc thúc đẩy cơ chế xã hội hoá hoạt động đánh giá sự phù hợp, thừa nhận các tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài mà hiện nay các Bộ, ngành còn chưa thực hiện…
 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm việc với Bộ KH&CN về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Tiêu chuẩn và SHTT. Ảnh Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu
 
 
Liên quan đến lĩnh vực SHTT, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng cho biết, hiện nay hệ thống pháp luật về SHTT đã tương đối đầy đủ và đồng bộ làm nền tảng cho các hoạt động SHTT của cá nhân, doanh nghiệp và các chủ thể khác, qua đó đã đảm bảo việc tiếp nhận và cơ bản xử lý một khối lượng lớn đơn sở hữu công nghiệp: Tiếp nhận đến gần 100.000 đơn các loại và xử lý gần 80.000 đơn các loại mỗi năm; Tạo nên sự chuyển biến về chất trong nhận thức của doanh nghiệp và xã hội về tài sản trí tuệ, giúp cho tài sản trí tuệ trở thành một loại tài sản vô hình có giá trị lớn của doanh nghiệp để thương mại hóa và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong kinh doanh; Đảm bảo sự thành công của quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó các cam kết về SHTT là yếu tố quan trọng đối với thành công của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong quản lý, khai thác, sử dụng và phát triển tài sản trí tuệ của mình thông qua Chương trình phát triển tài sản trí tuệ và các hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và chính các doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Cục SHTT cũng gặp một số khó khăn trong xây dựng cơ chế, chính sách và pháp luật SHTT, tuy đã rất nỗ lực song vẫn chưa theo kịp nhu cầu của xã hội. Lượng đơn nộp vào Cục SHTT liên tục gia tăng, bản chất đơn ngày càng phức tạp, thời gian tra cứu để thẩm định đơn ngày càng lâu, trong khi đó các điều kiện để phục vụ công tác thẩm định đơn (quy trình, thủ tục, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng thông tin, trang thiết bị, cơ sở dữ liệu, v.v.,) chưa được cải thiện trong một thời gian dài đã dẫn đến việc tồn đọng một lượng đơn không nhỏ.
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng báo cáo một số nội dung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hình thành và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, các trung tâm đổi mới sáng tạo và vườn ươm công nghệ; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KH&CN, phát triển thị trường KH&CN.
 
Sau khi nghe báo cáo của Thứ trưởng Trần Việt Thanh, Phó Thủ tướng cũng được nghe ý kiến của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế , Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… liên quan đến những vướng mắc cần tháo gỡ.
 
 
Toàn cảnh buổi làm việc tại Tổng cục TCĐLCL
 
 
Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh đã cung cấp thêm thông tin và giải đáp rõ một số thắc mắc với đại diện các cơ quan chức năng, và cho biết, Tổng cục sẽ phối hợp tốt hơn nữa với các bên, tháo gỡ những vấn đề doanh nghiệp còn vướng mắc.
 
Tiếp thu các ý kiến góp ý của các bộ ngành nêu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh giải đáp một số nội dung cơ bản và chỉ đạo các đơn vị trong ngành giải quyết, phối hợp với các bộ ngành có các giải pháp tháo gỡ kịp thời để tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.
 
 
Trước khi vào buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 thuộc Tổng cục TCĐLCL
 
 
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, Đảng và Chính phủ ý thức được muốn phát triển phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện trong khung khổ pháp lý đủ thông thoáng nhưng cũng phải chặt chẽ.
 
“Tất cả các bộ ngành đã vào cuộc rất tích cực, một số nơi đã có những kết quả rõ nét. Đã làm tốt nhưng mới chỉ đạt được kết quả bước đầu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế pháp luật, thủ tục hành chính, nâng cao năng suất, chất lượng; để doanh nghiệp bớt thời gian lo các thủ tục liên quan đến chất lượng và SHTT.
 
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới thăm Phòng xử lý đơn và tiếp nhận đơn tại Cục SHTT
 
 
Nhằm mục tiêu tiếp tục phấn đấu cải thiện về điểm số và vị trí xếp hạng về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngày 28/4/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã được nêu tên và giao những nhiệm vụ rất cụ thể trong Nghị quyết lần này. Đây là điểm khác biệt lớn nhất trong Nghị quyết 19 lần này so với hai Nghị quyết 19 của các năm 2014 và 2015.
Theo đó, phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đạt tối thiểu bằng trung bình của nhóm nước ASEAN 4; đến năm 2017 đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN 4 trên một số chỉ tiêu về năng lực cạnh tranh thuộc nhóm chỉ số nâng cao hiệu quả (theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới); mục tiêu đến năm 2020, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh đạt mức trung bình của các nước ASEAN 3 trên một số chỉ tiêu thông lệ quốc tế.
Trên cơ sở các mục tiêu đã đề ra, Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP đã chỉ rõ nhiệm vụ cụ thể đối với từng Bộ, ngành. Trong đó, Bộ Khoa học và Công nghệ có 5 nhiệm vụ cụ thể đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.
 
Nguồn:  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN