Khơi thông dòng chảy xuất bản điện tử

Xuất bản điện tử đang là xu hướng và đem lại nguồn thu không nhỏ cho ngành xuất bản. Tuy nhiên, vấn đề ngăn chặn vi phạm bản quyền trên không gian số vẫn luôn là thách thức.

anhbaitren.jpg
Xuất bản phẩm điện tử có những ưu điểm vượt trội hơn so với các ấn phẩm in truyền thống. Ảnh. P. Sỹ.

Sau thời gian kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát thì hiện nay, xuất bản phẩm điện tử ở nước ta cũng đã được nâng tầm và chuyên môn hóa.

Thói quen tiêu thụ các nội dung số đang dần hình thành. Các nền tảng sách online như Waka, Voiz FM, Fonos… trở nên quen thuộc và phù hợp với nhịp sống bận rộn, sôi động của các bạn trẻ yêu sách. Bên cạnh đó, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện về pháp lý và môi trường công nghệ cho sự phát triển của hoạt động xuất bản phẩm điện tử và kinh doanh sách điện tử trên môi trường internet.

Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử là hoạt động nổi bật, mang lại dấu ấn trong chuyển đổi số của ngành, thể hiện bằng sự phát triển số lượng các đơn vị phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Đến hết năm 2023 đã có 21 đơn vị được cấp giấy xác nhận hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử. Bên cạnh đó, còn một số đơn vị phát hành đã đủ điều kiện và đang hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy xác nhận. (Dự kiến tăng 27 – 28 đơn vị năm 2024). Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp trong thời gian năm 2022 và năm 2023, tổng số doanh thu từ sách nói đã đạt khoảng 116,1 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng xu hướng xuất bản điện tử trong các nhà xuất bản nhìn chung còn hạn chế. Mảng sách điện tử mới chỉ phát triển mạnh ở thị trường sách nói và một số NXB khối đại học. Xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử chưa thực sự có bước tiến mạnh về doanh thu. Một số cơ sở phát hành chưa chú trọng đầu tư, hoặc đầu tư chuyển đổi số, phát triển nền tảng phát hành xuất bản phẩm còn hạn chế nên hiệu quả còn chưa cao.

Bên cạnh đó, các vi phạm bản quyền với tình trạng phát hành sách lậu còn tràn lan trên internet mà việc tìm kiếm và ngăn chặn là rất khó khăn. Bà Phạm Thị Kim Oanh – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho rằng, tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn còn diễn ra ở một số lĩnh vực, trong đó có xuất bản và phát hành sách, đặc biệt là sách điện tử trên không gian mạng. Tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đã ảnh hưởng tới môi trường sáng tạo, đầu tư, đặc biệt là đối với việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Các chuyên gia cho rằng, sự thông thoáng trong chính sách pháp lý, làm sao để việc cấp phép sách điện tử được nhanh chóng, thuận lợi cho các đơn vị xuất bản. Cần tạo ra một thị trường sách điện tử sôi động, giúp cho độc giả có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ bản quyền tác giả, xử lý các vi phạm trong quyền tác giả cũng cần được chú trọng.

Bà Oanh cho rằng, tôn trọng và thực thi nghiêm túc pháp luật bản quyền, đặc biệt là bản quyền sách trên không gian mạng, chung tay hành động quyết liệt bảo vệ bản quyền sách góp phần khuyến khích các hoạt động sáng tạo, thúc đẩy đầu tư khai thác phát triển thị trường sách, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam trong kỷ nguyên số. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan nhằm tạo dựng hành lang pháp lý khuyến khích hoạt động sáng tạo; bảo vệ bản quyền trên không gian mạng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong khai thác và bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng.

Còn theo ông Nguyễn Nguyên, cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai các giải pháp phối hợp giữa các đơn vị công nghệ và đơn vị xuất bản để hỗ trợ để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số cho các NXB. Nghiên cứu xây dựng tiêu chí phát triển NXB số và hoàn thiện nền tảng xuất bản điện tử dùng chung, nền tảng kết nối các NXB, bổ sung các tính năng hỗ trợ, quản lý quy trình, quản lý đơn vị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động xuất bản, triển khai giải pháp hỗ trợ để xuất bản sách trên cơ sở đa nền tảng.

Xuất bản trong thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mở, vì vậy các NXB cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện và năng lực để chuyển dần sang xuất bản số. Nâng cao chất lượng bản thảo bằng việc chủ động, tích cực tìm kiếm những đề tài có tính thời đại, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người đọc.

Nguồn: daidoanket.vn

Điện thoại tác động ra sao tới văn hóa đọc?

Ngày càng có nhiều cách đọc mới khiến việc sách theo phong cách cổ điển ngày càng ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả cách đọc mới đều xấu, ít nhất là với điện thoại.

Theo cây viết Jay Caspian Kang của trang Newyorker, trong khoảng 5 năm qua, bà thường đọc sách trên điện thoại của mình. Thói quen này xuất hiện rất tự nhiên theo yêu cầu công việc của bà. Do Kang viết nhiều bài đánh giá sách, các nhà xuất bản thường gửi những đầu sách sắp ra mắt phù hợp với sở thích của bà.

Khi một nhà xuất bản đưa ra lựa chọn giữa bản PDF và bản in, Kang thường yêu cầu bản PDF vì không muốn ngôi nhà của mình chất đầy những cuốn sách bà có thể không đọc tới. Với mục đích ban đầu là thuận tiện, nhưng giờ đây Kang đọc hầu hết tác phẩm, bất kể độ dài hay độ khó của nó, trên màn hình nhỏ của điện thoại.

 

van hoa doc anh 1

Không thể phủ nhận sự thuận tiện của việc đọc sách trên điện thoại di động. Ảnh: Goodereader.

Độc giả ít gắn kết hơn với sách?

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự xuất hiện của những công nghệ mới cũng đi kèm với sự sụt giảm liên tục về số lượng sách, dưới mọi hình thức, đến tay độc giả. Ví dụ, một cuộc thăm dò của Gallup năm 1999 cho thấy người Mỹ trung bình đã đọc 18,5 cuốn sách trong suốt 12 tháng trước đó. Đến năm 2021, con số này đã giảm xuống còn 12,6.

Vào năm 2023, một cuộc khảo sát của National Endowment for the Arts cho thấy tỷ lệ người Mỹ trưởng thành đọc tiểu thuyết hoặc truyện ngắn đã giảm từ 45,2% năm 2012 xuống còn 37,6% vào năm 2022, mức thấp kỷ lục. Có rất nhiều giả thuyết giải thích điều này lại xảy ra, liên quan đến việc chỉ trích Internet hoặc ảnh hưởng liên tục của truyền hình, hoặc thậm chí thay đổi điều kiện lao động khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Dù chưa có lời giải đáp chính xác nhưng một phần nào đó có thể đến từ những trải nghiệm đọc sách với thiết bị công nghệ. Theo Kang, các ứng dụng đọc sách không quá lãng phí thời gian như sử dụng mạng xã hội nhưng cũng không mang đến trải nghiệm thoải mái của việc cầm một cuốn sách trên tay. Việc dễ dàng cuộn và chạm qua từng trang sách quá dễ dàng và khiến Kang từ bỏ những cuốn sách mới nhanh hơn trước. Thêm vào đó, việc thuật toán đề xuất rất nhiều các tác phẩm tương tự cũng khiến người dùng trở nên sa lầy vào một lối mòn và dễ dàng chán chường hơn.

Cách đây vài năm, có một số ý kiến cho rằng chứng nghiện điện thoại di động một phần là do màu sắc tươi sáng trên điện thoại. Từ đó, các chuyên gia gợi ý rằng việc chuyển màn hình điện thoại sang thang màu xám sẽ khiến điện thoại trở nên buồn tẻ hơn và người dùng trở nên bớt đắm chìm hơn. Tuy nhiên, thủ thuật này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của người dùng và họ có thể đổi lại chế độ điện thoại bất cứ khi nào họ muốn.

Xu hướng không thể không thích nghi

Dù vậy, đối với Kang, các ứng dụng đọc sách điện tử có giá trị riêng của chúng. Sau khi sử dụng nhiều ứng dụng khác trên điện thoại, việc chuyển sang ứng dụng đọc sách sẽ giúp giác quan tự định hướng lại, cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn. Hoặc Kang cũng cảm thấy vui vẻ hơn sau khi đã đạt đến mốc 60% cuốn tự truyện Me của Elton John.

Với trẻ em, các ứng dụng sách dường như cũng là một giải pháp tạm thời vì chúng luôn khao khát được sử dụng điện thoại dưới bất kỳ hình thức nào. Con gái bảy tuổi của Kang đã đọc hàng trăm cuốn sách trên ứng dụng Libby.

van hoa doc anh 2

Độc giả có thể đọc sách ở nhiều không gian, thời gian khác nhau với điện thoại di động. Ảnh: Goodereader.

Thêm vào đó, với hệ điều hành đa nhiệm, người dùng có thể làm nhiều việc cùng một lúc trên điện thoại. Và với Kang, trải nghiệm này không hề xấu. Là một biên tập, một nhà văn, khi đọc các tác phẩm, bà thường quan tâm, tìm tòi các câu văn, chi tiết thú vị. Và với điện thoại, bà có thể đọc một vài trang của Bruce Chatwin tại nhà, nghe chương tiếp theo trong ô tô, sau đó quay lại ứng dụng Google Tài liệu để viết về những cảm hứng bà có được từ những câu văn, đoạn văn hay tình tiết trong tác phẩm.

Theo Kang, quá trình sáng tác hiện nay của một nhà văn không hoàn toàn khác biệt với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay: Tác giả tiếp nhận ngôn từ bằng mắt, sắp xếp chúng trong đầu, sau đó đưa chúng ra ngoài bằng ngòi bút. Với phương thức đọc mới, các nhà văn cũng có thể phải điều chỉnh tác phẩm để nội dung phù hợp với độc giả qua màn hình điện tử, thay vì qua bản in.

Theo Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu GSM (GSMA), 69,4% dân số toàn cầu sở hữu ít nhất một thiết bị di động và nhu cầu sử dụng điện thoại (smartphone chiếm đa số) cũng tiếp tục tăng lên. Từ năm 2023, tỷ lệ người dùng điện thoại di động đã tăng 2,5%, nâng tổng số người dùng smartphone lên con số 5,61 tỉ vào đầu năm 2024.

Do đó, có thể thấy sự ảnh hưởng lớn của điện thoại di động tới ngành xuất bản, có thể không chỉ là văn hoá đọc mà còn có thể là văn hóa sáng tác, quảng bá hay phân phối tác phẩm trong tương lai.

Ông Nguyễn Nguyên: Việt Nam nằm trong top đầu về số lượng bản sách

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành – chia sẻ với 500-600 triệu bản sách tiêu thụ, Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á.

Độc giả muốn có sách hay hãy ủng hộ sách thật

– Từ năm 2014, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Năm 2021, đổi thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả lan toả văn hoá đọc suốt 10 năm qua?

Thống kê về văn hoá đọc là việc rất quan trọng. Mặc dù nhiệm vụ quản lý văn hoá đọc thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Năm 2012, chúng tôi cũng làm một cuộc khảo sát, tuy nhiên kết quả chưa ra con số để so sánh với các nước trong khu vực.

Năm nay nhằm giải quyết bài toán này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát. Cách đây 1 tuần, chúng tôi có văn bản gửi Viettel và Zalo. Mỗi đơn vị với khoảng 40-50 triệu khách hàng sẽ gửi câu hỏi khảo sát tới toàn bộ người dùng. Chúng ta sẽ thu được con số lớn, từ đó cho kết quả tương đối xác thực, có tính so sách về sức lan toả văn hoá đọc với thế giới.

Những con số khảo sát hiện nay về văn hoá đọc trên toàn cầu đều chưa chính thức. Khi làm việc với Hiệp hội Xuất bản các nước, tôi được biết con số đó mang nội dung, thông điệp tuyên truyền là chính.

Theo con số định lượng tôi có được (ngành xuất bản tiêu thụ 500-600 triệu bản sách) Việt Nam đang nằm trong top đầu về số lượng bản sách. Chúng ta đứng top đầu khu vực Đông Nam Á, trong số này sách giáo khoa, giáo trình, tham khảo chiếm tỷ trọng lớn.

Van hoa doc anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ với phóng viên VietNamNet nhân dịp khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba vào ngày 17/4 tới tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

 

– Năm nay, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam mang đến 4 thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay – Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe”, ông lý giải điều này như thế nào?

Bốn thông điệp này đều có một điểm chung: sách rất hay, hướng tới tinh thần, cái gốc của sự phát triển sách chính là văn hoá đọc.

Nhưng chúng tôi hiểu rằng, để văn hóa đọc lan tỏa cần hướng đến mỗi vùng miền, đối tượng khác nhau. Vì thế, phải có thông điệp mang ý nghĩa truyền thông riêng tạo tính lan toả.

Với “Sách hay cần bạn đọc”: Gốc của sách, ngành sách là bạn đọc vì thế nếu không có bạn đọc thì cũng không có ngành sách.

Mấy năm gần đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động phong trào tặng sách. Vì vậy, qua thông điệp “Sách quý tặng bạn”, chúng tôi kỳ vọng sách sẽ trở thành món quà tặng thường xuyên trong tất cả hoạt động sự kiện tiêu biểu với ý nghĩa trở thành nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Việt.

Với “Tặng sách hay – Mua sách thật”: Ngành xuất bản đang phải đối diện với tình trạng vi phạm bản quyền. Để giải quyết căn cơ bài toán này, hơn bao giờ hết việc thay đổi nhận thức của độc giả có ý nghĩa quyết định cùng với những giải pháp quản lý. Độc giả muốn có sách hay hãy ủng hộ sách thật. Chúng tôi kỳ vọng người đọc nên mua sách thật, tặng sách hay cho nhau chứ không phải sách vi phạm bản quyền, để ngành xuất bản có động lực cho sự phát triển lâu dài và bền vững.

Cuối cùng, “Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe” là câu chuyện của sự phát triển đáp ứng các yêu cầu của thời đại. Sách hiện nay đa hình tướng, không chỉ có sách truyền thống mà có nhiều hình thức sách nói, sách điện tử, sách 3D… Cho nên thông điệp này để đảm bảo sách tiếp cận độc giả và đồng thời khẳng định ngành sách muốn phát triển cần đáp ứng yêu cầu gần gũi bạn đọc. Độc giả ở đâu sách ở đó – là thông điệp mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng luôn hướng tới.

Ngày 17/4, tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ có phần trình diễn công nghệ 3D mapping hấp dẫn về sách, truyền thống hiếu học, văn hóa đọc.

Thị trường xuất bản điện tử chưa phát triển, ngoại trừ sách nói

– Thông qua Ngày Sách và Văn hoá đọc, ông mong muốn lan toả điều gì về sách nói và sách điện tử?

Thời gian qua, xuất bản điện tử hay nói rộng hơn là chuyển đổi số trong ngành xuất bản đã có bước tiến tương đối mạnh mẽ. 5 năm trước chúng ta chỉ có 2 NXB, mỗi năm xuất bản 18 đầu sách điện tử. Thời điểm này có 27 NXB, mỗi năm xuất bản trên 4.000 đầu sách điện tử.

Điều này cho thấy chuyển đổi số trong ngành xuất bản đã có kết quả tương đối rõ nét, song so với yêu cầu còn rất nhiều điều phải bàn. Một số hạn chế là: Thị trường xuất bản điện tử chưa phát triển, ngoại trừ sách nói; Hệ sinh thái sách chưa có; Bảo vệ bản quyền sách trong môi trường số còn bất cập…

Ban tổ chức cho trưng bày, giới thiệu các hoạt động liên quan đến sách điện tử, sách 3D cũng nhằm mục đích lan toả chuyển đổi số trong ngành xuất bản.

– Ông kỳ vọng gì về Ngày Sách và Văn hoá đọc năm nay?

Tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc, chúng tôi khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Và điều căn cốt nhất là chúng tôi tôn vinh bạn đọc.

Một trong những nội dung quan trọng của các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 còn là kết hợp với chuyển đổi số.

Chúng tôi đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá về sách, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Nguồn: znews.vn

Cách tạo thói quen đọc sách

Để tránh nhàm chán, một số người đọc nhiều thể loại sách cùng lúc và chọn quyển phù hợp với tâm trạng để nghiền ngẫm.

Triết gia Hy Lạp Aristotle từng có câu: “Chúng ta là những gì chúng ta làm lặp đi lặp lại. Do đó, sự xuất sắc đến từ thói quen, không chỉ là một hành động”. Theo Insider, mỗi tuần Bill Gates đọc một quyển mới, còn Elon Musk đọc 10 tiếng mỗi ngày trước khi ông trở thành CEO của Tesla.

Theo Guardian, muốn nâng cao việc đọc, con người cần đem sách vào từng ngóc ngách cuộc sống. Tác giả người Anh Gary Eberle cho biết đọc là nghi thức giúp ông tập trung hơn. Ông tưởng tượng mình ra khỏi dòng chảy đời sống nhộn nhịp và bước vào vùng tĩnh tâm. Eberle gợi ý mỗi người có thể tự tạo không gian đọc riêng bằng cách “nhâm nhi” cuốn sách tại một chiếc ghế cố định trong công viên. Thế là, hễ bước vào không gian đó, tâm trí trở nên tĩnh lặng, sẵn sàng dung nạp các kiến thức trên trang giấy.

Qua thời gian, nghi thức này tự nhiên “du nhập” vào cuộc sống, trở thành thói quen, khiến con người không còn nghĩ rằng mình bị ép đọc. Lúc đó, đọc là bản năng – tựa việc ăn uống. Nina Freudenberger – tác giả cuốn Bibliostyle: How We Live at Home with Books – cho rằng nếu muốn việc đọc trở thành phần tất yếu, gia đình nên trưng sách khắp nhà, trong tầm mắt các thành viên.

 Trẻ đọc truyện tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Quyên

Trên Nytimes, nhà thơ Mỹ Elisa Gabbert đặt mục tiêu đọc 52 cuốn sách một năm. Cô làm vậy để không sa đà vào một số chương trình giải trí vô bổ và đặt bản thân trong khuôn khổ kỷ luật. Đa số năm, cô thường không đạt đúng chỉ tiêu, như năm 2017, cô chỉ đọc 48 cuốn. Tuy nhiên, điều này đủ tạo cảm hứng cho người theo dõi cô trên mạng xã hội và khiến họ làm theo.

Tác giả 15 tuổi Nguyễn Khang Thịnh, người Hà Nội, cũng duy trì thói quen đọc nhờ tính kỷ luật. Mỗi tối, cậu dành trọn hai tiếng chìm vào thế giới con chữ, hạn chế cầm điện thoại. Tác giả trẻ nói mong các bạn đồng trang lứa hạn chế dùng thiết bị điện tử, mạng xã hội và tập trung suy nghĩ vào tác phẩm. Như thế, người đọc không bị xao nhãng, có thể hoàn thành sách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Khang Thịnh cho rằng bí quyết đọc sách không thấy chán là thay đổi thể loại thường xuyên. Ngoài sách khoa học, dạy kỹ năng, Thịnh thích truyện trinh thám, có lối dẫn dắt ly kỳ. Vào những ngày học mệt, cậu đọc vài mẩu truyện hài – vừa giải tỏa căng thẳng, vừa giúp giữ thói quen. Cách này tương đồng với chia sẻ của biên tập viên Kevin Nguyen trên theverge. Mọi người có thể theo đuổi nhiều thể loại sách cùng lúc để dễ chọn tác phẩm phù hợp với tâm trạng lúc cần đọc. Ví dụ, nếu có một giờ rảnh, họ chọn truyện dài. Khi ra đường, họ bỏ túi cẩm nang kiến thức nhỏ gọn.

Cuộc sống bận rộn nên con người thường không đọc hết sách trong một lần. Thu Uyên – biên tập viên công ty phát hành sách – cho biết cô luôn ghi lại tình tiết mình đọc chưa trọn hoặc chụp hình đoạn văn đáng nhớ. Nhờ thế, cô không cần đọc lại vì những ghi chú hỗ trợ cô ôn kiến thức, giúp tiết kiệm thời gian và quá trình đọc cũng suôn sẻ hơn.

Tác giả Khang Thịnh và tủ sách có đủ thể loại tại nhà: tác phẩm văn học, khoa học viễn tưởng, trinh thám đến sách bổ trợ kiến thức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khao khát làm chủ tri thức có thể là một trong những động lực để một người chọn đọc sách. Nhà giáo Giản Tư Trung (viện trưởng viện Giáo dục IRED) nói việc đọc xuất phát từ nhu cầu học hỏi, sinh sống và làm việc. Như sinh viên tham khảo giáo trình, nhà nghiên cứu nghiền ngẫm sách chuyên sâu, hoặc trẻ em đọc vì vui thích. Khi nhận ra đọc sách là phương thức học tập, trau dồi bản thân hiệu quả, con người tìm đến sách như điều hiển nhiên.

Bên cạnh ăn ngon, mặc đẹp, người đọc “nuôi” trí óc bằng các tác phẩm – nơi chứa tinh túy được đúc kết từ những người thông thái, có nhiều chiêm nghiệm cuộc sống. Tuy hoạt động đọc sách thường chỉ một mình, người đọc không cô đơn vì họ đang giao tiếp với tác giả, với những suy tư của chính mình khi gập sách lại. Lúc đó, độc giả được sẻ chia, thậm chí thấy được sống trong thế giới của người viết.

Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, tổng số xuất bản phẩm nộp lưu chiểu là 37.487 xuất bản phẩm (gồm cả sách giáo khoa, giáo trình…). Trong “biển” sách, người đọc phân vân vì không biết tác giả là ai, sách nói về gì, có đáng đọc hay không. Quế Chi – sinh viên ngành Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP HCM – nói cô thường tìm các kênh giới thiệu sách để tham khảo, hoặc chọn ấn phẩm theo tên tác giả mình tin tưởng. Điều này đồng nghĩa, người đọc cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích bản thân trước khi bước vào hành trình tìm tri thức và niềm vui ở sách.

Còn với tác giả Mỹ Kristin Hannah, đọc đơn thuần là thú vui tràn ngập bất ngờ, không cần quá câu nệ các tiêu chí và người đọc có thể dừng ngay nếu thấy không thích. “Tôi đọc thử 50 trang mỗi cuốn. Nếu thấy không hợp, tôi lại tìm bến đỗ phù hợp khác”, cô nói trên Nytimes.

Nguồn: vnexpress.net

Tổ chức Ngày đọc sách trong thanh niên

Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, Bộ TT-TT phối hợp với T.Ư Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức phát động Ngày đọc sách trong thanh niên vào ngày 19.4.

Thông tin về Ngày hội đọc sách trong thanh niên được ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT-TT), cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT-TT chiều 8.4

.

Họp báo thường kỳ tháng 4 do Bộ TT-TT tổ chức. Ảnh: THU HẰNG

Theo ông Nguyễn Nguyên, đây là hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3, năm 2024, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ; đồng thời tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Lễ phát động sẽ diễn ra vào ngày 19.4, tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông với sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT, T.Ư Đoàn, Bộ VH-TT-DL, Bộ GD-ĐT, Hội Xuất bản Việt Nam… cùng các tổ chức đoàn thuộc một số cơ sở giáo dục đại học và đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm.

Nhân dịp này, T.Ư Đoàn sẽ trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho đại diện các đơn vị, những người có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Các đơn vị xuất bản sẽ trao tặng tặng tủ sách cho một số đơn vị đào tạo và tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sách.

Văn hóa đọc đang dần lan tỏa trong giới trẻ. Ảnh: ĐĂNG HẢI

Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cũng cho biết, Bộ TT-TT phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ VH-TT-DL, UBND TP.Hà Nội tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. 

“Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: hội sách trực tiếp; hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; đổi điểm thưởng tích lũy của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại lấy quà tặng bằng sách; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội”, ông Nguyên thông tin.

Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam mang các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay – mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc – tai nghe” sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4, trong đó trọng tâm từ ngày 17.4 – 1.5 với các sự kiện chính: khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3; Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài…

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể T.Ư sẽ triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng như toàn xã hội.

Đây cũng là dịp để tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Nguồn: Thanhnien.vn

Từ 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

 

Hàng hóa dán mã phải đủ 10 thông tin cơ bản về sản phẩm. Ảnh: ST

 

Thông tư 02 về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa do Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định ký ban hành, có hiệu lực từ 1/6. Văn bản này yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi xây dựng dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu 10 thông tin:

1- Tên sản phẩm, hàng hóa;

2- Hình ảnh sản phẩm, hàng hóa;

3- Tên đơn vị sản xuất, kinh doanh;

4- Địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh;

5- Các công đoạn trong sản xuất, kinh doanh (bao gồm tối thiểu thông tin: mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và thời gian sự kiện truy xuất nguồn gốc của từng công đoạn);

6- Thời gian sản xuất, kinh doanh (thời gian các sự kiện truy xuất nguồn gốc diễn ra);

7- Mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa;

8- Thương hiệu, nhãn hiệu, mã ký hiệu, số sê-ri sản phẩm (nếu có);

9- Thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa (nếu có);

10- Các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn cơ sở được áp dụng.

Thông tin này được in mã gắn trên bao bì sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Người tiêu dùng có thể tra cứu hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm.

Cổng thông tin do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia làm chủ đầu tư đã hoàn thành vào năm 2022. Hôm 15/3 ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết Cổng thông tin này sẽ được đưa vào vận hành chính thức trong quý II/2024.

 

Màn hình cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

 

Cổng thông tin đã có 10 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống đã kết nối với một số địa phương và hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia. Cổng thông tin sẽ kết nối các hệ thống truy xuất nguồn gốc trong nước và quốc tế; quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu sản phẩm, hàng hóa trong nước và quốc tế; chia sẻ dữ liệu truy xuất nguồn gốc giữa các hệ thống.

Bên cạnh việc quản lý truy xuất nguồn gốc, cổng thông tin cũng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Cổng thông tin cũng dựa trên số liệu báo cáo, thống kê và công nghệ để phân tích trợ giúp cơ quan quản lý đưa chính sách kịp thời.

Trước đây các tem truy xuất nguồn gốc áp dụng trên các sản phẩm chưa được chuẩn hóa về nội dung và hình thức, không minh bạch về chất lượng hàng hóa, gây khó khăn cho quản lý. Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm trong ngành xuất bản. Theo đó từ đầu năm 2023 Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển đã chủ trì xây dựng Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả.

 

Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu.

 

Việc sử dụng Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tiên phong ứng dụng rộng rãi trên sách và các xuất bản phẩm Lịch. Ngoài mã ISBN, mỗi cuốn sách có một mã số riêng (mã số NXB), qua mã số đó, với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, độc giả sẽ tương tác với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật và nhận được các dịch vụ hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhờ CheckVN Book, khi mua sách và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán. Khách hàng không chỉ mua được ấn bản phẩm thật của nhà xuất bản mà còn được khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách đã mua, bởi tất cả các lần kiểm tra thông tin trên tem CheckVN Book đã gắn trên cuốn sách, thông tin hiển thị sẽ hiển thị chủ sở hữu đã trả tiền mua sách.

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần những cuốn sách có hàng triệu người đọc

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Ngành xuất bản có nhiệm vụ nâng số sách người đọc mỗi năm, gồm sách giấy và điện tử, theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại Hội nghị Triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 2024, diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng ngành xuất bản phải đổi mới, tư duy lại cách làm sách để phục vụ độc giả tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 22/3 ở Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 22/3 ở Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Ông cho rằng người Việt Nam đang đọc ngày càng nhiều hơn, bằng nhiều cách khác nhau, đa dạng về hình thức, trong thời đại công nghệ và chuyển đổi số.

“Độc giả ở đâu thì chúng ta phải đến đó. Đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản. Đổi mới về cách làm, phân phối sách, về các mô hình kinh doanh, mô hình hợp tác mới. Phải mạnh dạn thử sai để tìm ra cái phù hợp cho từng nhà xuất bản. Đổi mới tạo ra tương lai của xuất bản. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận xử lý các Sandbox trong lĩnh vực xuất bản”, Bộ trưởng nói.

Các đơn vị làm sách, NXB cần xây dựng nền tảng số làm sách, từ khâu sáng tác, biên tập đến sản xuất, giới thiệu và phân phối đa nền tảng, cũng như tương tác với người đọc, để bạn đọc tham gia vào các công đoạn của sách. Từ đó, nhà xuất bản có thể trở thành một nền tảng cung cấp công cụ cho nhiều người viết sách, xuất bản, phân phối

Hiện nay, Ngày Sách Việt Nam thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Nhiều quốc gia có giờ đọc trong trường phổ thông. Những người có uy tín, chính trị gia, doanh nhân, văn nghệ sĩ, người nổi tiếng đều đọc sách và tham gia giới thiệu sách. Nhiều cơ quan truyền thông cũng lập chuyên mục Mỗi ngày một cuốn sách để cổ vũ văn hóa đọc. Tuy vậy, theo thống kê của Bộ, số sách một người Việt đọc hàng năm hiện nay là không cao so với các nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng cho rằng mỗi quyển sách có “vô vạn hình tướng” để tiếp cận bạn đọc. Do đó, nếu được triển khai hiệu quả qua nhiều cách thức, nhiều nền tảng, thì một quyển sách có thể không chỉ tiếp cận được hàng nghìn, trăm nghìn bạn đọc mà thậm chí có thể tới được hàng triệu người.

“Sách là tri thức. Tri thức phải đến được mỗi người nhiều hơn thì đất nước mới phát triển nhanh và bền vững. Vậy nên, ngành xuất bản có nhiệm vụ nâng số sách mà một người Việt Nam đọc mỗi năm”, ông Hùng nói.

Tại hội nghị, nhiều khó khăn của ngành được các đại biểu đề cập như: Thiếu đề tài hay, thị trường truyền thống bị thu hẹp, còn mảng sách điện tử tăng chậm, nhân lực ngành xuất bản hạn chế. Do vậy, ngành cần hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế số, trọng tâm là sửa đổi Luật Xuất bản, xây dựng hạ tầng số cho toàn ngành. Đồng thời, mỗi năm thị trường sách trong nước cần có một vài tác phẩm thu hút được đông đảo bạn đọc, từ đó, kích thích văn hóa đọc trong toàn xã hội.

Cục Xuất bản được đặt nhiệm vụ tổ chức nhiều hội thảo, mời các chuyên gia trong và ngoài nước, bàn về các mô hình xuất bản mới và đào tạo nhân lực cho ngành sách. “Cục phải đóng vai trò nhạc trưởng để sách có sự cân đối, sự cân đối trong hệ tri thức Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nguồn: vnexpress.net

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc

Lần đầu tiên có một cuộc gặp “bàn tròn” giữa những người làm xuất bản và các cơ quan báo chí, truyền thông để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy truyền thông cho văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Độc giả đang quan tâm nhiều hơn đến những sự kiện sách.
Độc giả đang quan tâm nhiều hơn đến những sự kiện sách.

Không khó để thấy, hiện nay báo chí truyền thông đã dành sự quan tâm đáng kể đến việc quảng bá, mở rộng, phát triển văn hóa đọc. Nhiều báo in, báo điện tử, đài truyền hình đã xây dựng riêng những chương trình giới thiệu sách hằng ngày, hằng tuần. Có thể kể đến VTV3 với “Cà phê sáng”, Truyền hình VOV với “Sách và cuộc sống”, các mục Góc đọc sách, giới thiệu sách mới, trò chuyện về sách… của nhiều báo điện tử.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 1
Chơi trò chơi, giao lưu nhân dịp ra mắt sách tại Nhà xuất bản Kim Đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sách đơn thuần, nhiều đơn vị báo chí, truyền thông còn tổ chức các buổi trò chuyện, trao đổi về sách dưới dạng talkshow, thu hút sự tương tác của độc giả bằng những phần quà là những cuốn sách, góp phần đưa sách đến gần hơn với người đọc.

Ngoài các cơ quan báo chí, truyền thông, nhiều đơn vị làm xuất bản hiện nay cũng rất nhanh nhạy và năng động trong việc truyền thông, quảng bá, đưa sách đến với người đọc một cách trực tiếp và nhanh nhất.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 2
Chương trình giao lưu với tác giả trinh thám Pháp Michael Busi thu hút rất đông bạn đọc. Cuối buổi, bạn đọc trẻ xếp hàng dài chờ tác giả ký sách.

Ngoài việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sách trên các trang mạng xã hội, các đơn vị này còn thành lập các nhóm đọc sách, liên tục có những hoạt động game mini, tặng quà, đọc sách trả review… thu hút sự tương tác rất lớn của độc giả.

Tùy theo từng thế mạnh của các đơn vị về mỗi dòng sách mà có các nhóm bạn đọc phù hợp, như sách thiếu nhi, sách kinh điển, sách trinh thám, sách văn học, sách lịch sử, kiến thức… Và không ngạc nhiên khi có những đơn vị đã sở hữu những đầu sách ăn khách, liên tục tái bản để đáp ứng nhu cầu bạn đọc thông qua những hình thức quảng bá này.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 3
Các em học sinh tham dự một sự kiện giao lưu sách ở Phố Sách Hà Nội.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ, báo chí truyền thông là một trong những kênh quan trọng đối với việc giới thiệu sách, làm cầu nối để bạn đọc có thể lựa chọn những cuốn sách tốt nhất, chất lượng nhất. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng các chuyên mục riêng cho sách.

Tuy nhiên khi tiếp cận thông tin từ phía các nhà xuất bản lại khá khó khăn. Một số đơn vị xuất bản còn cũ kỹ, lạc hậu trong tư duy, cho rằng chỉ cần thực hiện đúng theo kế hoạch, làm nội dung và phát hành sách ra thị trường là xong, không cần quảng bá, giới thiệu.

Cũng có những đơn vị băn khoăn về tài chính, chi phí để quảng bá cho sách, khi việc kinh doanh sách thường không đem lại lợi nhuận cao như những mặt hàng thông thường khác, lại gặp nhiều rủi ro do dễ bị làm giả, in lậu, in nhái, hoặc không phù hợp với gu của người đọc…

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 4
Các hội sách của các đơn vị xuất bản thu hút rất đông độc giả tìm mua sách.

Cục trưởng Nguyễn Nguyên nhấn mạnh, hiện tại có những đơn vị trong ngành xuất bản chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của truyền thông trong quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều đơn vị vẫn quen với cách tiếp cận cũ trong tư duy và điều hành. Chính vì thế, sách nhiều khi trở nên “áo gấm đi đêm”, có sách hay, sách tốt nhưng bạn đọc không biết đến nhiều. Đó là lý do mà các đơn vị xuất bản cần thay đổi để theo kịp xu hướng phát triển của ngành.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 5
Cùng với giao lưu ra mắt sách, việc bổ sung những hoạt động nho nhỏ thú vị cũng góp phần thu hút bạn đọc. Trong ảnh là buổi giới thiệu các loại cà phê trong dịp ra mắt cuốn sách “Bản đồ thế giới cà phê” của Nhã Nam.

Văn hóa đọc hiện nay đang nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ V, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo rất cụ thể về việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, gắn với chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo sát sao về việc đẩy mạnh các chương trình truyền thông, quảng bá sách. Cục trưởng Nguyễn Nguyên cho rằng, đây là cơ hội rất lớn, cần phải tận dụng để thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc trong thời gian tới.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 6
Bạn đọc xếp hàng chọn sách và chờ thanh toán ở gian hàng của Nhã Nam tại Hội sách Hà Nội 2022.

Thời gian gần đây, văn hóa đọc đã có những bước phát triển đáng kể so với trước.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, số lượng xuất bản phẩm đạt 6 cuốn/đầu người, mặc dù còn rất nhiều khó khăn như ảnh hưởng của dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế… Đây là con số cực kỳ ấn tượng, nếu so với những năm trước đây có lúc chưa đến 1 cuốn/đầu người (0,8 cuốn/năm vào năm 2013), và cũng là con số mà “20 năm qua chúng ta đã rất nỗ lực nhưng chưa đạt được”, theo lời ông Nguyễn Nguyên.

Cái bắt tay giữa các đơn vị xuất bản và báo chí, hai ngành vốn được coi là cùng một “nhà” dưới sự quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, hy vọng sẽ mở ra những bước phát triển mới trong việc quảng bá, truyền thông sách, đưa sách đến gần hơn với người đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nguồn:Nhandan.vn

Mạnh tay với sách giả, sách lậu

Một trong những mục tiêu trong nhiệm kỳ mới mà Hội Xuất bản Việt Nam chú trọng, là mạnh tay hơn với sách giả, sách lậu, bằng những chế tài và biện pháp chặt chẽ hơn, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người làm sách, đưa tới cho bạn đọc những tri thức thật, tử tế.
Độc giả hiện nay tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn mua sách tại những địa chỉ uy tín.
Độc giả hiện nay tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn mua sách tại những địa chỉ uy tín.

Theo Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên, trong nhiệm kỳ mới, Hội sẽ kiến nghị những giải pháp liên quan đến hoàn thiện chế tài để xử lý vấn đề sách giả, sách lậu, vi phạm bản quyền.

Một trong những đơn vị nhiều năm nay luôn phải đối phó và xử lý với các vụ việc làm sách giả, sách lậu là First News. Ông Nguyễn Văn Phước, CEO của First News – Trí Việt cho biết, đơn vị đã có hành trình 26 năm tuyên chiến với vấn nạn sách giả.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 1
Sách giả được làm tinh vi, khó phân biệt được với sách thật.

First News cũng từng hai lần khởi kiện các bên sản xuất và bán sách lậu, tuy nhiên cả hai đều đi vào “ngõ cụt”, cũng do những lỗ hổng trong chế tài dẫn đến phía sản xuất và tiêu thụ sách giả, sách lậu thì không bị xử phạt, trong khi đơn vị xuất bản chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Sách giả, sách lậu hiện nay được rao bán, quảng cáo công khai trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok… Các đối tượng bán sách giả, sách lậu thường lựa chọn những đầu sách được in ấn đơn giản, không công phu, ít ảnh bên trong. Các thể loại sách được in lậu thường là sách kinh tế, tâm lý, self-help… Trước đây, sách lậu thường được rao bán thông qua các hình thức “kho sách”, “sách xả kho”, “sách thanh lý”… Hiện nay, sách lậu lại được rao bán nhiều theo kiểu trao tay giữa người đọc với nhau, với nhiều lý do như “đọc rồi muốn thanh lý bớt”, “chuyển chỗ ở”, “muốn bán bớt để mua sách mới”…

Theo ông Nguyễn Văn Phước, các thủ đoạn in sách lậu, sách giả đã tinh vi hơn rất nhiều, như thuê kho tại các địa điểm có nhiều lối ra vào, đóng gói, vận chuyển sách vào ban đêm để tránh bị phát hiện…

Sách giả, sách lậu cũng được in ấn tinh vi hơn, với mức độ giống sách thật có khi lên tới 95%, ngay cả người làm sách cũng khó có thể phát hiện sự khác nhau. Những điều này đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tiêu dùng, các nhà xuất bản và người làm sách.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 2
Hai trong số những cuốn sách bị làm giả nhiều nhất của Nhã Nam.

Hầu hết các đơn vị làm sách đều phải đối phó với tình trạng sách giả, sách lậu đang ngày càng trở nên công khai hơn. Nhã Nam, Kim Đồng, Phụ nữ Việt Nam, AZ Books, Tuổi trẻ… đều có sản phẩm bị in giả, in lậu, đặc biệt là những cuốn ăn khách, như “Cây cam ngọt của tôi”, “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian”, “Nhà giả kim”, “Để yên cho bác sĩ hiền”, “Con mèo dạy hải âu bay”, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”…

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 3
Bộ “Muôn kiếp nhân sinh” bị làm giả.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, việc xử phạt đối với các hành vi làm và tiêu thụ sách giả, sách lậu hầu hết chỉ là xử phạt hành chính chứ chưa có biện pháp răn đe mạnh mẽ. Hành vi in lậu chỉ bị phạt từ 30-40 triệu đồng, hành vi tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in lậu, in giả, in nối bản trái phép từ 300 bản trở lên chỉ bị phạt từ 20-30 triệu đồng. Trong khi đó, lợi nhuận từ việc tiêu thụ sách giả, sách lậu là hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Sách lậu, sách giả thiên biến vạn hóa, số tiền phạt lại quá nhỏ so với lợi nhuận thu về cho nên nạn sách giả, sách lậu vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 4
Bộ “Kính vạn hoa” của Kim Đồng bị làm giả, làm nhái.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết, câu chuyện “sách giả, sách lậu” đã tồn tại hơn 30 năm nay. Tuy nhiên thời gian gần đây, dựa trên công nghệ và các nền tảng xuyên quốc gia, ngành xuất bản vẫn tiếp tục đau đầu với thực trạng sách giả, sách lậu.

Theo ông Nguyễn Nguyên, hiện nay, rõ ràng đang có khoảng trống nhất định về mặt pháp lý, thêm vào đó là sự thiếu hụt nghiêm trọng về lực lượng đấu tranh với sách giả, sách lậu. Hiện nay, Bộ Thông tin Truyền thông đang áp dụng nhiều giải pháp để bảo vệ bản quyền, như sử dụng công nghệ, thiết lập nhiều kênh kết nối trực tiếp với các nền tảng để khi có những dấu hiệu của việc vi phạm bản quyền, sẽ rút các cửa hàng, cá nhân bán sản phẩm đó khỏi các nền tảng. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị liên quan đến thương mại điện tử có liên quan đến việc bán sách.

Trong thời gian tới, việc hoàn thiện thể chế là ưu tiên số 1, chắc chắn Hội Xuất bản Việt Nam sẽ là một trong những thành viên tích cực để tiến tới sửa đổi Luật Xuất bản.

Đến thời điểm hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông lập hồ sơ để sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện bước 1, sang năm sẽ triển khai các bước tiếp theo và dự kiến hoàn thiện kịp để đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội trong kỳ họp năm 2024 và 2025.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành

Trong nhiệm kỳ mới của Hội Xuất bản Việt Nam, bảo vệ bản quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Nguyên cho biết, đây là công việc đòi hỏi sự tập trung rất lớn và thực hiện đồng bộ các giải pháp từ Trung ương tới địa phương, ở tất cả các cấp, các ngành.

“Hiện nay trong các quy định của xuất bản có những chế định vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến việc chúng ta chưa xác định được những chế tài xử lý phù hợp, nhất là trên không gian mạng, do đó chúng ta đang xử lý một cách hết sức lúng túng và khó khăn” – ông Nguyễn Nguyên nói.

Một vấn đề nữa mà người đứng đầu Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh, là xây dựng, hoàn thiện các thiết chế bảo vệ bản quyền trong xuất bản. Hiện nay, thực tế ngành xuất bản đang thiếu những thiết chế rất quan trọng liên quan đến bảo vệ bản quyền.

Ông Nguyễn Nguyên khẳng định, sắp tới, Hội Xuất bản Việt Nam với vai trò và trách nhiệm của mình, cùng với các thiết chế hiện có, sẽ hướng tới việc xây dựng một thiết chế mới. Đó là một trung tâm bảo vệ bản quyền, sau này sẽ đứng ra thay mặt cho các hội viên cũng như các đơn vị, các tác giả để bảo vệ bản quyền, trong đó có những vấn đề bản quyền liên quan đến không gian mạng.

Một trong những lý do khiến sách lậu ngày càng hoành hành như hiện nay cũng xuất phát từ việc có những đơn vị xuất bản chưa có ý thức bảo vệ bản quyền, trong đó, theo ông Nguyễn Nguyên, có cả những hội viên của Hội Xuất bản. Do đó, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được nhấn mạnh và chú trọng hơn.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, trong thời gian tới, Ban truyền thông của Hội đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải góp phần tuyên truyền pháp luật về nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền. Ngoài ra, phía Bộ Thông tin Truyền thông cũng đang áp dụng một số giải pháp khác như kỹ thuật, ngăn chặn xâm phạm bản quyền tại các nền tảng số.

Ngăn chặn triệt để sách giả, sách lậu là điều mà những người làm sách mong mỏi bấy lâu nay. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của Hội Xuất bản Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, những người làm sách có thể yên tâm mang đến cho người đọc những cuốn sách hay, đẹp và chất lượng mà không sợ bị ăn cắp chất xám trắng trợn nữa.

Nguồn: Nhandan.vn

Sách nói – động lực số hóa ngành xuất bản trong thời đại 4.0

Không nằm ngoài xu thế phát triển của các xuất bản phẩm điện tử trên thế giới, sách nói ngày càng được ưa chuộng ở nước ta, đáp ứng kịp thời những thay đổi trong hành vi của người dùng theo hướng tiện dụng và hiện đại hơn.
Phát triển sách nói là một trong những vấn đề nổi bật được bàn luận tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Phát triển sách nói là một trong những vấn đề nổi bật được bàn luận tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Với chủ đề “Hội Xuất bản Việt Nam, đổi mới, hội nhập và phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra vào ngày 12/7 tại Hà Nội. Bên cạnh đánh giá kết quả hoạt động trong khóa IV và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Hội cũng đã bàn luận về việc nâng cao văn hóa đọc, nâng cao chất lượng Giải thưởng sách Quốc gia, vấn nạn sách giả, số hóa ngành xuất bản,…

Trong số những nội dung được đề cập tại Đại hội, vấn đề phát triển thể loại sách nói đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các đơn vị xuất bản và các cơ quan thông tấn, báo chí. Sách nói, một sự kết hợp giữa xuất bản truyền thống và công nghệ mới sẽ trở thành động lực, thúc đẩy ngành này thích ứng với quá trình chuyển đổi số nhanh chóng hơn.

Thị trường giàu tiềm năng

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV, đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội cho biết: “Trong 5 năm qua, các nhà xuất bản, các đơn vị liên kết xuất bản đã cố gắng nắm bắt xu thế phát triển hiện đại trên thế giới, nghiên cứu kỹ nhu cầu của bạn đọc. Sách mới, sách hot được đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng công nghệ, mạng xã hội. Xuất hiện nhiều phương thức xuất bản và phát hành mới, đặc biệt là xuất bản gắn liền với phát hành sách nói, sách ngắn”.

Ở các quốc gia có nền văn hoá đọc phát triển, sách nói đã và đang nhận được nhiều sự chú ý của công chúng. Dần dần, ngành này trở thành mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực phát hành, xuất bản.

Theo Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh (APA), doanh thu sách nói toàn cầu đã tăng mạnh trong 10 năm qua. Ước tính, thị trường sách nói của thế giới sẽ đạt quy mô trên 30 tỷ USD vào năm 2030. Phản hồi này cho thấy, chuyển dịch từ vận hành truyền thống sang kỹ thuật số là hướng đi đúng đắn của ngành xuất bản.

Tại Việt Nam, sách điện tử, sách nói cũng đã ghi những dấu mốc ấn tượng vào suốt thời gian qua. Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, tổng kết năm 2022, có 3.200 xuất bản phẩm điện tử được phát hành, thu về 15 triệu lượt người sử dụng. Con số này tương đương với 32-35 triệu bản sách được đọc, tăng 59% so với năm 2021.

Nắm bắt thị hiếu của công chúng, nhiều nhà xuất bản đã xây dựng các nền tảng, ứng dụng về sách trên Internet. Độc giả có thể tiếp cận sách, báo bằng những nội dung được tích hợp đa phương tiện. Nhờ đó, các ấn phẩm mới, tri thức mới được truyền tải một cách thú vị và nhanh chóng.

Dù có sự bứt phá mạnh mẽ so với các loại hình xuất bản khác nhưng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, sách nói hiện chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong thị phần ngành xuất bản. Đây vẫn là thị trường giàu tiềm năng, cần có kế hoạch xây dựng và khai thác bài bản hơn.

Song song với việc thay đổi trong cách thức truyền tải nội dung, thị trường sách cũng cần mạnh dạn đón nhận những đổi mới về phương thức kinh doanh. Hiện nay, nhiều đơn vị phát hành sách nói đang kinh doanh theo 2 hình thức: bán theo từng cuốn và bán theo từng gói cước, thuê bao.

Trên thực tế, nhiều người còn e ngại sử dụng mô hình bán theo gói cước vì có thói quen mua sách truyền thống (mua theo cuốn) từ lâu. Điều này dẫn đến những hạn chế trong việc cung cấp, thử nghiệm các dịch vụ của nhà sản xuất sách nói đối với người dùng.

Muốn sách nói phát triển bền vững, các đơn vị xuất bản cần mạnh dạn đón nhận cái mới. Hiểu chính xác về quy mô thị trường sẽ giúp những cơ quan, doanh nghiệp có lộ trình phù hợp, đặc biệt là khi định giá bản quyền và kỳ vọng doanh thu. Đồng thời, độc giả cũng nên cởi mở, trao cơ hội cho những dịch vụ mới để gia tăng trải nghiệm mới mẻ, góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa đọc.

Khai thác hiệu quả AI để nâng cao chất lượng

Công nghệ thông tin tiến bộ đã mở ra cánh cửa lớn cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành xuất bản. Bên cạnh đọc văn bản theo cách thông thường, độc giả có thể trải nghiệm nội dung bằng âm thanh, hình ảnh, video. Nhờ đó, họ được tương tác nhiều hơn với tác phẩm, hiểu hơn về nội dung và thông điệp của sách.

Đối với loại hình sách nói, công nghệ giữ vai trò quan trọng trong công tác triển khai nội dung, quản lý đội ngũ và vận hành nền tảng. Có thể kể đến một số ứng dụng sách nói được ưa chuộng tại nước ta như Waka, VoizFM, Fonos, Reavol…

Rõ ràng, ưu điểm lớn nhất của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sách nói là tốc độ. Nếu không bàn về chất lượng, chỉ tính về số lượng thì trong một ngày, AI có thể sản xuất hàng trăm đầu sách nói. Thế nhưng, chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết đối với phát hành sách.

Tính đến nay, nhiều nền tảng đã thử nghiệm AI vào khâu đọc sách và nhận về nhiều phản hồi. VoizFM cũng là đơn vị thí điểm giọng đọc AI ở một số nội dung ngắn như mục Tóm tắt 30 giây. Song cả người dùng lẫn công ty sản xuất đều chưa hài lòng với kết quả mà hoạt động này mang lại.

Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ WeWe, đơn vị sở hữu nền tảng VoizFM chia sẻ: “Thanh âm đi thẳng vào tâm hồn. Giọng đọc phải tốt mới có thể truyền tải trọn vẹn cảm xúc và nội dung của cuốn sách. Đây là điều mà trí tuệ nhân tạo chưa làm được”.

Sách nói - động lực số hóa ngành xuất bản trong thời đại 4.0 ảnh 2
Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ WeWe trình bày tham luận về chủ đề sách nói tại Đại hội. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Hiện nay, đa số nội dung trên ứng dụng này vẫn do con người thực hiện. Truyện ngắn, truyện dài và tiểu thuyết văn học là các thể loại chiếm phần lớn thị phần lượt nghe. Những thể loại này càng đòi hỏi giọng đọc phải thể hiện đa dạng và chân thực các cảm xúc. Bởi sách nói không có sự bổ trợ từ hình ảnh và độc giả cũng chẳng thể dừng lại trên trang giấy để đọc lại câu, từ như sách thông thường.

Để sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, các đơn vị phát hành sách nói cần thử nghiệm, chọn lọc kỹ lưỡng trước khi đưa các tính năng khai thác từ AI vào hoạt động. AI có thể giúp các nhà xuất bản sách nói xây dựng một môi trường kết nối trực tiếp với độc giả, tăng tính tương tác và tạo dựng cộng đồng thích nghe sách trực tuyến.

Ngoài ra, những giải pháp công nghệ cũng sẽ góp phần giải quyết hai bài toán khó của các cơ sở phát hành sách nói: chất lượng thu âm và tốc độ thẩm định nội dung. Hoạt động này sẽ giúp giảm bớt thời gian, tránh lãng phí về nguồn lực và kinh phí cho các đơn vị xuất bản.

“Trong năm nay, VoizFM sẽ ứng dụng AI vào khâu biên tập để rà soát các nội dung được chuyển hóa từ văn bản sang âm thanh, nhằm đảm bảo độ chính xác so với bản gốc. Chúng tôi cũng sẽ dùng AI trong việc phân tích dữ liệu để nắm bắt nhu cầu của người dùng. Từ đó, gợi ý những tác phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng và dự báo các sách có thể được chú ý trong tương lai để sớm thu mua bản quyền”, ông Lê Hoàng Thạch cho biết thêm.

Kích thích sức mua sách giấy bằng sách nói

Không chỉ trực tiếp tăng doanh thu cho ngành xuất bản, sách nói còn gián tiếp mang lại nguồn lợi cho ngành này bằng việc kích thích sức mua sách giấy và lan tỏa văn hóa đọc đến rộng rãi người dùng.

Khảo sát từ nền tảng sách nói Voiz FM cho thấy, gần 60% khách hàng của ứng dụng này đã mua thêm một bản sách giấy đối với những tác phẩm mà họ yêu thích.

Vì thế, có thể xem sách nói như một mảng bổ khuyết, nâng cao chất lượng trải nghiệm, hỗ trợ phát triển sách giấy thông qua việc giới thiệu các sản phẩm sách trên không gian trực tuyến.

Nguồn: Nhandan.vn