Hướng đến độc giả đại chúng với nhiều cách tiếp cận mới

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, hội nhập quốc tế, dòng sách phi hư cấu ngày một xuất hiện nhiều hơn, trong đó có sách chuyên khảo.

Không còn là sách “độc quyền” của giới nghiên cứu, dòng sách học thuật đang ngày càng hướng đến độc giả đại chúng với những cách tiếp cận mới mẻ, đa dạng.

Dòng sách học thuật đang ngày càng hướng đến độc giả đại chúng với những cách tiếp cận mới mẻ, đa dạng. Ảnh: Minh Vũ.

Sach chuyen khao anh 1

 

Sach chuyen khao anh 1
Dòng sách học thuật đang ngày càng hướng đến độc giả đại chúng với những cách tiếp cận mới mẻ, đa dạng. Ảnh: Minh Vũ.

Sức hút từ sách chuyên khảo

Kinh tế – xã hội phát triển cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã đưa thị trường xuất bản đến những nấc thang mới. Chưa bao giờ độc giả có thể tìm đọc hay sở hữu một cuốn sách chuyên khảo dễ dàng đến thế. Từ sự quan tâm của đông đảo độc giả đương thời, nhiều công trình nghiên cứu có giá trị như Việt Nam văn hóa sử cương, Văn minh Việt Nam, Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX, Việt Nam sử lược… được tái bản.

Ngoài sách văn chương, độc giả ngày nay còn chọn những cuốn sách cung cấp kiến thức để làm tăng vốn hiểu biết về thế giới và xã hội xung quanh. Hàng loạt đầu sách nghiên cứu đã được giới thiệu với độc giả Việt, từ các ấn phẩm về khoa học vũ trụ nổi tiếng của giáo sư người Mỹ gốc Việt Trịnh Xuân Thuận đến những cuốn sách về đô thị như Đô thị vị nhân sinh, Đô thị thông minh, tương lai xán lạn, hay sách về môi trường, lối sống xanh như Đời không plastic, Nhà không rác...

Song, xuất hiện nhiều hơn cả và thu hút độc giả hơn cả là các tác phẩm về văn hóa, lịch sử, về đất nước, con người của các học giả như Đào Duy Anh, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Hiến Lê, Phan Ngọc… Đặc biệt, những gương mặt nghiên cứu trẻ cũng xuất hiện với những công trình để lại dấu ấn mạnh mẽ với độc giả như nhà dân tộc học Nguyễn Mạnh Tiến, nhà nghiên cứu Trần Trọng Dương, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức…

Độc giả Việt Nam đang có những thay đổi trong mối quan tâm với sách nói chung, từ chỗ chú ý nhiều vào sách hư cấu tới chỗ tiếp cận nhiều hơn với sách phi hư cấu, sách học thuật chuyên ngành.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, các đơn vị liên kết xuất bản không chỉ tái bản các đầu sách nổi tiếng của các tác giả trong nước mà còn nhanh chóng tìm kiếm và giới thiệu nhiều bản thảo của người nước ngoài viết về Việt Nam. Tủ sách Pháp ngữ của Omega Plus chẳng hạn, đến nay đã có khoảng 20 đầu sách về nhiều chủ đề như giáo dục thuộc địa, dân tộc học, địa lý, phong tục, nhân vật… của người nước ngoài viết về Việt Nam với góc nhìn mới mẻ, lạ lẫm và hấp dẫn.

Các tác phẩm đa dạng về thể loại, từ các ghi chép và tài liệu du ký tản mạn cho đến biên khảo, nghiên cứu như Đế quốc An Nam và người dân An Nam, Xứ Đông Dương, Tiểu luận về dân Bắc kỳ, Nghệ thuật xứ An Nam, Việt Nam qua tuần san Indochine 1941-1944, Phan Thanh Giản: Nhà ái quốc, người mở đường cho nước Việt Nam hiện đại…. Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam có Tủ sách Phụ nữ tùng thư (Tủ sách Giới và phát triển).

Sách chuyên khảo đưa đến nhiều lựa chọn hơn cho độc giả khi cùng một tác phẩm nhưng có thể có nhiều bản dịch khác nhau. Trên một số group đọc sách, nhiều độc giả hào hứng chia sẻ, tranh luận về những điểm hay – dở, đẹp – xấu của từng ấn bản. Điều đó cho thấy sự quan tâm của bạn đọc đối với dòng sách chuyên khảo ngày càng tăng.

Cùng đó, ban tổ chức các giải thưởng sách trong những năm gần đây cũng bỏ công chọn lựa, vinh danh nhiều ấn phẩm thuộc dòng sách chuyên khảo như Văn Miếu Việt Nam – Khảo cứu, Ý thức về chủ quyền và lợi ích quốc gia của một số nhà cải cách ở khu vực Đông Á nửa cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, Súng, vi trùng và thép – Định mệnh của các xã hội loài người, Nghệ thuật Huế...

Một buổi ra mắt sách chuyên khảo được nhiều độc giả quan tâm.

Sach chuyen khao anh 2

 

Sach chuyen khao anh 2
Một buổi ra mắt sách chuyên khảo được nhiều độc giả quan tâm.

Cung cấp kiến thức, nâng cao dân trí

Cung cấp thông tin, kiến thức chuyên ngành qua những góc nhìn mới mẻ cùng cách diễn đạt, trình bày dễ hiểu hơn, đó là điểm mạnh tạo nên sức hút của dòng sách chuyên khảo hiện thời. Ở nhiều nước phương Tây, dòng sách chuyên khảo, sách khoa học đã rất phát triển với lối viết đa dạng, hóm hỉnh, hấp dẫn để tiếp cận đông đảo độc giả.

Cùng các đầu sách dịch được giới thiệu cho độc giả Việt, không ít tác giả trong nước đã mang đến những đầu sách đủ sức tạo nên “cơn sốt” mà Ngàn năm áo mũ là một ví dụ.

Ngàn năm áo mũ là một nghiên cứu công phu và đầy tham vọng của tác giả Trần Quang Đức với mong muốn dựng lại bức tranh trang phục Việt Nam trong cung đình và ngoài dân gian trong khoảng một nghìn năm (1009-1945).

Tác giả cho rằng để hiểu được lịch sử tư tưởng, văn hóa và mỹ thuật Việt Nam thì nghiên cứu trang phục cổ là điều quan trọng. Với vốn liếng ngoại ngữ và cổ văn rất cao, Trần Quang Đức đã dành nhiều năm tâm huyết tìm tòi để đúc kết nên tác phẩm được đánh giá là đã “bù đắp phần nào vào khoảng trống mênh mông của lịch sử trang phục Việt Nam nói riêng, lịch sử văn hóa Việt Nam nói chung”. Công trình của Trần Quang Đức đã trở thành tài liệu quý giá, có giá trị lâu dài.

Cũng dày công sưu tầm và nghiên cứu là Trần Hậu Yên Thế với tác phẩm Song xưa phố cũ. Trần Hậu Yên Thế chỉ viết về sắt mỹ nghệ trang trí kiến trúc nhưng độc giả như được thấy cả một bức tranh Hà Nội xưa hiện ra qua đường nét kiến trúc của những chấn song hoa sắt trên tường rào, ban công, cửa sổ, ô gió, cửa ra vào…

Trong khi Trần Hậu Yên Thế mải mê với hoa sắt thì Nguyễn Mạnh Tiến lại chọn “sống đời của chợ” với những trang viết sống động sau kết quả khảo sát ở các làng Bắc Bộ và nới rộng phạm vi nghiên cứu ra các làng vùng Thanh – Nghệ. Hay những cuốn sách như Việt Nam thế kỷ X – Những mảnh vỡ lịch sử, Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam – Những chứng tích lịch sử… đã đưa ra gợi mở về hướng nghiên cứu tiếp theo.

Tiếc rằng, những góc tiếp cận mới mẻ và nghiên cứu chuyên sâu đầy công phu như vậy xuất hiện chưa nhiều. Có lẽ bởi thời gian và công sức dành cho một công trình nghiên cứu như vậy quá lớn.

Chia sẻ về cuốn sách Quán Thánh mà mình “thai nghén” trong suốt 22 năm, tác giả Nguyễn Đức Dũng cho rằng, với những công trình nghiên cứu công phu, nếu các tác giả làm việc mười phần vất vả thì độc giả có khi chỉ đọc được, hiểu được ba, bốn phần. Đó là một trong những điều khó khăn trong việc viết, đọc và tiếp cận bạn đọc của dòng sách chuyên khảo, nhất là sách về lịch sử.

Nếu độc giả thiếu tri thức nền tảng, các tác giả lại quá say sưa với thông tin chuyên ngành thì khả năng “hội ngộ” giữa người viết và người đọc là rất thấp, điều đó khiến độc giả cảm thấy sách khô khan, thiếu hấp dẫn, còn tác giả lại thiếu đi sự ủng hộ để có động lực hướng đến những công trình nghiên cứu tiếp theo.

Tuy nhiên, dù dòng sách chuyên khảo “kén” độc giả, không phải ai cũng quan tâm và có thể kiên trì đọc những cuốn sách nặng thông tin nhưng một số đơn vị liên kết vẫn không bỏ cuộc bởi cho rằng, dòng sách chuyên khảo có giá trị lâu bền trong việc cung cấp kiến thức và góp phần nâng cao dân trí.

Thực tế hiện nay cho thấy sự quan tâm đầu tư cho dòng sách chuyên khảo từ phía các đơn vị xuất bản vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đại diện của Công ty cổ phần Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn, với con số gần 400 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước và số lượng sinh viên, học viên khoảng 1,5 triệu người, rõ ràng chúng ta đang sở hữu một thị trường sách học thuật đầy tiềm năng và rõ dư địa tăng trưởng.

Đó là chưa kể ưu thế từ số lượng người làm công tác chuyên môn trong các cơ sở nghiên cứu trực thuộc đại học, viện hàn lâm và viện nghiên cứu của các bộ, ngành.

Hiện nay, các nhà xuất bản thuộc trường đại học chưa phát huy hết năng lực, lợi thế của mình cho việc phát triển dòng sách chuyên khảo dành cho độc giả đại chúng. Việc xuất bản dòng sách học thuật dường như chỉ gói gọn trong in ấn, phát hành giáo trình nội bộ, tài liệu tham khảo chung chung, thiếu những công trình được đầu tư bài bản, chứa đựng hàm lượng tri thức cao.

Nói về hạn chế thì bên cạnh việc chưa khuyến khích được những công trình nghiên cứu có tính đột phá, các khâu thiết kế mỹ thuật, quảng bá, tuyên truyền cũng chưa được chú trọng đúng mức và điều đó khiến nhiều tác phẩm hay ít được độc giả biết tới.

Nguồn: zingnews.vn

Sách góp phần làm nên tâm hồn, cốt cách thiếu nhi

"Dế mèn phiêu lưu ký", "Đất rừng phương Nam", "Búp sen xanh" hay "Doraemon" đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều thế hệ thiếu niên nhi đồng.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, giám khảo của nhiều cuộc thi viết cho trẻ thơ, cho rằng sách thiếu nhi là dòng sách yêu cầu sự chuẩn mực nhất. Cuốn sách đầu tiên của ông được in năm 1973 bởi Nhà xuất bản Kim Đồng với số lượng 50.300 bản.

“Với số lượng rất lớn đó, trong sách chỉ sai duy nhất một chữ. Khi phát hiện ra lỗi sai, nhóm biên tập viên của đơn vị này đã mang số sách đó về nhà và sửa ở từng cuốn. Nói như thế để thấy được rằng càng làm sách cho trẻ thơ, chúng ta càng cần sự chăm chút, cẩn trọng bởi nó góp phần làm nên tâm hồn và cốt cách của trẻ em Việt Nam mà sau này là những người làm chủ đất nước”, nhà thơ Trần Đăng Khoa nói.

Nhằm ôn lại truyền thống làm sách cho thiếu nhi, chiều 17/6 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng – đơn vị có bề dày làm nên những ấn phẩm tri thức cho trẻ em – tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (17/6/1957-17/6/2022).

Tới dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước; ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo, đại diện một số ban, ngành Trung ương.

sach thieu nhi anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng chiều 17/6. Ảnh: K.Đ.

 

Những trang sách thanh xuân

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói những cuốn sách như An Dương Vương xây thành ốc, Dế mèn phiêu lưu ký, Đất rừng phương Nam, Kính vạn hoa, Hoàng tử bé; những vần thơ trong trẻo trong tập thơ Góc sân và khoảng trời hay bộ truyện tranh Doraemon đã trở thành những trang sách thanh xuân, là người bạn đồng hành gắn bó thân thiết của lớp lớp thế hệ thiếu nhi Việt Nam.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa, Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, cho biết đơn vị ông đã trải qua chặng đường dài với những biến thiên của lịch sử, thăng trầm của dân tộc trong quá trình xây dựng và phát triển, nhưng vẫn luôn giữ tôn chỉ hoạt động là “nhà xuất bản cho trẻ em và vì trẻ em”.

Những tác phẩm thiếu nhi ra đời tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả, đặc biệt là các em nhỏ. Nhiều năm sau này, chúng vẫn được coi là kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam như Lá cờ thêu 6 chữ vàng, Quê nội, Búp sen xanh

Những gương mặt viết cho thiếu nhi từ thời kỳ đầu và tên tuổi của họ còn vang xa đến tận ngày nay có thể kể đến Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Hổ, Nguyễn Kiên, Thy Ngọc, Võ Quảng… Thế hệ tác giả này nối tiếp thế hệ khác để tiếp tục truyền thống viết cho thiếu nhi.

sach thieu nhi anh 2

Nâng cao chất lượng sách thiếu nhi

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Nhà xuất bản Kim Đồng đã cho ra đời hàng loạt cuốn sách làm giàu tri thức cho nhiều thế hệ độc giả nhí. Từ 8 cuốn sách đầu tiên, đơn vị này hiện có hàng chục triệu bản sách được xuất bản mỗi năm.

Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng nhận định chặng đường tới sẽ có nhiều thay đổi, thách thức. Do đó, người làm sách cần phải đổi mới, thích nghi và sáng tạo hơn nữa để có những sản phẩm, cách tiếp cận và không gian đọc sách mới cho trẻ em.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề ra một số lưu ý tới người làm công tác xuất bản: Tăng cường hơn nữa những xuất bản phẩm có giá trị nhân văn; đột phá, sáng tạo trong "xuất bản số"; nâng cao chất lượng đội ngũ biên tập viên và tích cực dịch thuật, xuất bản sách ra nước ngoài.

Nguồn : Zingnews

Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

Ngày 13/6/2022 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã trao quyết định bổ nhiệm đối với đồng chí Bùi Minh Cường là Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng cũng đã trao quyết định bổ nhiệm cho các đồng chí lãnh đạo  các đơn vị khác trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

image-1

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt (bìa trái), Thứ trưởng Lê Xuân Định (bìa phải) cùng Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (thứ hai từ phải sang), Giám đốc Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (giữa), Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước (thứ hai từ trái sang)

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị các đồng chí mới được giao nhiệm vụ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần tập trung dân chủ, nêu gương với vai trò người đứng đầu đơn vị, chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong giải quyết công việc chung và tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong các lĩnh vực phụ trách. Bộ trưởng chúc cho ba đồng chí mới nhận nhiệm vụ có nhiều sức khỏe, hạnh phúc, và tin tưởng trên cương vị mới, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục có nhiều thành công trong giai đoạn tiếp theo./.

Tin: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

Ảnh: Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN

 

Phi hành gia chó Laika và chuyến bay ‘một đi không trở lại’

Từ một con chó hoang, Laika được chọn để trở thành sinh vật sống đầu tiên trong chuyến bay "tự sát", bay quanh quỹ đạo Trái Đất trên tàu Sputnik 2 năm 1957

Chó Laika trên một con tem của tiểu vương quốc Ajman, nay thuộc UAE. Ảnh: Vintageprintable1/Flickr

Chó Laika trên một con tem của tiểu vương quốc Ajman, nay thuộc UAE. Ảnh: Vintageprintable1/Flickr

Ngày 4/10/1957, tàu vũ trụ Sputnik 1 của Liên Xô (cũ) làm nên lịch sử khi trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên bay trên quỹ đạo Trái Đất. Tiếp nối thành công của Sputnik 1, các kỹ sư gấp rút chế tạo Sputnik 2 với một khoang điều áp dành cho chó. Con tàu có trọng tải 508 kg, nặng gấp 6 lần Sputnik 1, sẽ đưa sinh vật sống đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Nguyên nhân Liên Xô chọn chó thay vì các con vật trong Liên họ Người (Hominoidea) không thật sự rõ ràng. Có thể nghiên cứu của nhà khoa học Ivan Pavlov về sinh lý học chó vào cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20 đã tạo cơ sở cho việc sử dụng chúng. Ngoài ra, chó hoang cũng xuất hiện rất nhiều trên các đường phố ở Liên Xô – rất dễ tìm.

Quy trình tuyển chọn

Các chuyên gia Liên Xô bắt đầu nhiệm vụ tuyển chọn với chó hoang cái vì con cái nhỏ hơn và có vẻ ngoan ngoãn hơn. Những bài kiểm tra đầu tiên giúp đánh giá sự vâng lời và thụ động. Những con lọt vào vòng tuyển chọn cuối sống trong các khoang điều áp nhỏ suốt nhiều ngày, sau đó là nhiều tuần.

Các bác sĩ cũng kiểm tra phản ứng của chúng với sự thay đổi của áp suất không khí và tiếng ồn lớn xuất hiện khi tàu vũ trụ cất cánh. Họ trang bị cho lũ chó một thiết bị vệ sinh nối với vùng xương chậu. Lũ chó không thích thiết bị này và để tránh sử dụng chúng, một số giữ lại chất thải trong cơ thể, kể cả sau khi dùng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, một số con đã thích ứng được.

Cuối cùng, nhóm phụ trách chọn Kudryavka (Little Curly) làm phi hành gia chó của Sputnik 2 và Albina (White) dự bị. Khi được giới thiệu với công chúng qua radio, Kudryavka đã sủa. Con vật sau đó được biết đến với tên gọi Laika, bắt nguồn từ "sủa" trong tiếng Nga. Laika là chó lai husky – spitz, khi đó khoảng 3 tuổi.

Một số lời đồn cho rằng Albina thể hiện tốt hơn Laika, nhưng vì nó vừa sinh con và giành được tình cảm của những người nuôi nên không phải đối mặt với chuyến bay tự sát. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho cả hai con chó, cấy các thiết bị y tế vào cơ thể chúng để theo dõi nhịp tim, nhịp thở, huyết áp và chuyển động cơ thể.

Tàu Sputnik 2 mang theo phi hành gia chó Laika cất cánh ngày 3/11/1957. Ảnh: NASM

Tàu Sputnik 2 mang theo phi hành gia chó Laika cất cánh ngày 3/11/1957. Ảnh: NASM

Chuyến du hành vũ trụ 'một đi không trở lại'

3 ngày trước vụ phóng, Laika bước vào khu vực giới hạn chỉ cho phép di chuyển vài inch (1 inch bằng khoảng 2,5 cm). Con vật khi đó được tắm sạch, trang bị cảm biến, thiết bị vệ sinh và mặc bộ đồ vũ trụ.

5h30 sáng ngày 3/11, tàu Sputnik 2 cất cánh. Tiếng ồn và áp lực của chuyến bay khiến Laika hoảng sợ: nhịp tim tăng lên gấp 3 lần còn nhịp thở tăng gấp 4 lần bình thường. Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ vẫn lưu giữ các tài liệu cho thấy quá trình hô hấp của Laika trong suốt chuyến bay.

Laika vẫn sống khi lên tới quỹ đạo và bay vòng quanh Trái Đất trong khoảng 103 phút. Không may, việc mất tấm chắn nhiệt khiến nhiệt độ trong khoang tăng ngoài dự đoán, gây nguy hiểm cho con vật.

"Mức nhiệt bên trong tàu vũ trụ sau vòng quỹ đạo thứ 4 đạt trên 90 độ. Thực sự không thể kỳ vọng Laika sẽ vượt qua được thêm một hay hai vòng quỹ đạo nữa", Cathleen Lewis, người phụ trách các chương trình không gian quốc tế và bộ đồ vũ trụ tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian, cho biết.

Với Laika, kể cả khi mọi thiết bị trên tàu hoạt động tốt, có đủ thức ăn, nước uống và oxy, nó vẫn sẽ chết khi tàu vũ trụ Sputnik 2 lao xuống khí quyển sau khoảng 5 tháng, hoàn thành 2.570 vòng quỹ đạo. Tuy nhiên, chuyến bay hứa hẹn cái chết không thể tránh khỏi của Laika lại mang đến bằng chứng cho thấy không gian là nơi có thể sống được.

Laika - phi hành gia chó một đi không trở lại - 2

Chó Laika trên tem của Romania, phát hành trong giai đoạn 1957 – 1987. Ảnh: Wikimedia Commons

Sức ảnh hưởng của Laika

Thời đó, sự quan tâm về quyền động vật chưa lớn như đầu thế kỷ 21, nhưng một số người cũng đã phản đối việc cố ý để Laika chết vì Liên Xô thiếu công nghệ để đưa nó trở về Trái Đất an toàn. Tuy nhiên, Lewis tin rằng việc sử dụng động vật cho tàu vũ trụ thử nghiệm là điều cần thiết để chuẩn bị cho chuyến bay chở người.

"Có những thứ mà chúng ta không thể xác định được do hạn chế kinh nghiệm về chuyến bay ở độ cao lớn. Các nhà khoa học thực sự không biết con người sẽ mất phương hướng như thế nào trong một chuyến du hành vũ trụ, hay liệu phi hành gia có thể tiếp tục hoạt động bình thường hay không", Lewis nói.

Không lâu sau chuyến bay, xưởng đúc tiền ở Liên Xô đã chế tạo một mẫu ghim cài tráng men mang hình ảnh Laika để kỷ niệm "Hành khách đầu tiên trong không gian". Một số đồng minh của Liên Xô khi đó như Romania, Albania, Ba Lan, cũng phát hành tem Laika trong giai đoạn 1957 – 1987.

Trong nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa Opportunity vào tháng 3/2005, NASA đặt tên không chính thức cho một vị trí trong hố trũng trên hành tinh này là Laika. Năm 2015, Nga dựng một bức tượng tưởng niệm Laika trên một tên lửa tại cơ sở nghiên cứu quân sự ở Moskva.

Laika đã trở thành một phần lịch sử với tư cách là sinh vật sống đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái Đất. Ngày nay, câu chuyện về "nhà tiên phong" nhỏ bé vẫn tiếp tục xuất hiện trên các website, trong video, thơ ca và sách. Trong cuốn Beastly Natures: Animals, Humans and the Study of History, chuyên gia Amy Nelson chia sẻ rằng Liên Xô đã biến Laika thành "biểu tượng trường tồn về sự hy sinh và thành tựu của con người".

Nguồn :Vnexpress – Thu Thảo (Theo Smithsonian)

Phút chốc quên quên nhớ nhớ có thể là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ

Thường xuyên hay quên có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh sa sút trí tuệ sẽ xảy ra khi về già. Một nghiên cứu cho thấy, trầm cảm cũng làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Không biết mình vừa để cái kính đọc sách ở chỗ nào? Con gái vừa kể mình chuyện gì ấy nhỉ? Ai từ trung tuổi trở đi mà hay có hiện tượng quên quên nhớ nhớ nhu thế này thì nhiều khả năng khi về già sẽ bị mắc chứng sa sút trí tuệ. Theo một công trình của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Đức (DKFZ) ở Heidelberg, những người có vấn đề về trí nhớ ngắn hạn (quên quên nhớ nhớ) có nguy cơ sau này sẽ phát triển thành bệnh.

Đôi tay của một bệnh nhân mắc chứng sa sút trí tuệ ở Frankfurt am Main. Nguồn: Alexander Heinl/dpa +++(c) dpa 

Các chuyên gia đã kiểm tra dữ liệu của gần 6.200 người trong độ tuổi từ 50 đến 75. Kết quả được công bố trên tạp chí Age and Ageing 1. Đây là một phần của một nghiên cứu khác từ năm 2000 đến năm 2002, thu hút sự tham gia của những người tham gia vào một thí nghiệm đánh giá khả năng trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Tuy thí nghiệm bước đầu kết thúc nhưng trong 17 năm sau đó, mọi người vẫn không ngừng kiểm tra sức khỏe của mình.

Kết quả cho thấy, những người trước đó hay rơi vào tình trạng nhớ nhớ quên quên thì khi nhiều tuổi có nhiều nguy cơ bị suy giảm trí tuệ, thậm chí nguy cơ tăng gấp đôi so với người khác. Điều này cũng diễn ra cho người thuộc nhóm tuổi từ 50 đến 64, tức là độ tuổi trung niên, theo công bố của như các nhà nghiên cứu. Tổng cộng 492 người tham gia nghiên cứu, họ được theo dõi suốt 17 năm về sa sút trí tuệ.

Hermann Brenner, nhà khoa học tham gia nghiên cứu này và là người dẫn dắt nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các vấn đề chủ quan về trí nhớ ngắn hạn có thể cho thấy nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những người từ 50 tuổi tăng lên – và điều này xảy ra nhiều năm trước khi họ được chẩn đoán. Các quan sát của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa sớm để tránh các bệnh mạch máu, một trong các nguyên nhân gây ra sa sút trí tuệ”.

Theo kết quả, những người đã bị rối loạn trí nhớ ngắn hạn mà còn bị rơi vào trầm cảm thì sau này có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn. Tuy nhiên, không có mối tương quan nào giữa các vấn đề về trí nhớ dài hạn và chứng sa sút trí tuệ ở các nhóm tuổi được đánh giá.

Đối với những người cao tuổi hơn, trước đây người ta đã chứng minh nguy cơ sa sút trí tuệ tăng lên khi bị rối loạn cả trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn.

Nguồn : Tia sáng – Xuân Hoài tổng hợp

NguồnDemenz: Lücken im Kurzzeitgedächtnis können Vorboten von Demenz sein – DER SPIEGEL

https://www.welt.de/newsticker/dpa_nt/infoline_nt/wissenschaft_nt/article239361081/Luecken-im-Kurzzeitgedaechtnis-koennen-Vorboten-von-Demenz-sein.html

———————

1. https://academic.oup.com/ageing/article-abstract/51/6/afac113/6607610?redirectedFrom=fulltext

AI có phải là tương lai của nghệ thuật?

Trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn là bước đột phá tiếp theo của nghệ thuật, nhưng sự sáng tạo của con người vẫn đóng vai trò trung tâm.

Sofia Crespo chụp ảnh với một trong những tác phẩm AI của mình vào ngày 8/6/2022. Ảnh: AFP

Sofia Crespo chụp ảnh với một trong những "tác phẩm AI" của mình vào ngày 8/6/2022. Ảnh: AFP

Nghệ sĩ Argentina Sofia Crespo là một trong những người tiên phong của phong trào "nghệ thuật tạo hình AI", nơi con người tạo ra các quy tắc cho máy tính, sau đó sử dụng thuật toán để tạo ra hình vẽ, ý tưởng và kiểu mẫu mới.

Lĩnh vực này đã bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của các nhà sưu tập nghệ thuật và thậm chí được định giá cao trong các cuộc đấu giá.

Vào tháng 3 năm nay, nghệ sĩ và lập trình viên 22 tuổi người Mỹ Robbie Barrat đã bán một tác phẩm có tên "Nude Portrait#7Frame#64" – được tạo nên với sự hỗ trợ của AI – với giá 630.000 bảng Anh, tương đương 821.000 USD, trên sàn đấu giá Sotheby's.

Cách đó gần 4 năm trong một cuộc đấu giá do nhà Christie's tổ chức, Hiệp hội Obvious của Pháp – bao gồm các nghệ sĩ làm việc với trí tuệ nhân tạo – cũng bán tác phẩm có tựa đề "Edmond de Belamy" với giá 432.500 USD.

Tác phẩm AI Edmond de Belamy thu về số tiền lên tới 432.500 USD trong một cuộc đấu giá cách đây 4 năm. Ảnh: AFP

Tác phẩm AI "Edmond de Belamy" thu về số tiền lên tới 432.500 USD trong một cuộc đấu giá cách đây 4 năm. Ảnh: AFP

Những thương vụ đầu tiên này đang đặt nền móng cho một bước ngoặt lớn, khi ngày càng nhiều công ty công nghệ bắt đầu phát hành các công cụ AI có thể tạo ra những bức ảnh chân thực chỉ trong vài giây.

Nhà sưu tập Jason Bailey nói với AFP rằng nghệ thuật tổng hợp dựa trên trí tuệ nhân tạo "giống như một vở ballet giữa con người và máy móc".

Từ những năm 1960, các nghệ sĩ ở Đức và Mỹ đã để lại những dấu ấn nghệ thuật bằng máy tính. Bảo tàng V&A ở London hiện vẫn lưu giữ bộ sưu tập có niên đại hơn nửa thế kỷ, trong đó có một tác phẩm nổi bật vào năm 1968 với tựa đề là "Plastik 1" của nghệ sĩ người Đức Georg Nees.

Nees đã sử dụng sự tính toán ngẫu nhiên (RNG) trên máy tính để tạo ra thiết kế hình học cho tác phẩm điêu khắc của mình.

Ngày nay, các nghệ sĩ kỹ thuật số được làm việc với siêu máy tính và mạng sáng tạo đối nghịch (GAN) để tạo ra những hình ảnh phức tạp hơn nhiều so với bất cứ điều gì Nees có thể mơ ước.

GAN là tập hợp các AI cạnh tranh, trong đó một AI tạo ra hình ảnh từ các hướng dẫn mà nó được đưa ra và AI khác hoạt động như một "người gác cổng", đánh giá xem kết quả đầu ra có chính xác hay không. Nếu phát hiện lỗi, nó sẽ gửi lại hình ảnh để chỉnh sửa và AI đầu tiên sẽ hoạt động trở lại trong giây lát, cố gắng đánh bại AI cạnh tranh.

Crespo tin rằng máy móc trang bị AI không thể thay thế con người trong nghệ thuật. Ảnh: AFP

Crespo tin rằng máy móc trang bị AI không thể thay thế con người trong nghệ thuật. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, các nghệ sĩ như Crespo và Barrat nhấn mạnh rằng con người vẫn là trung tâm của quá trình, ngay cả khi phương pháp làm việc của họ không phải là truyền thống.

"Khi tôi làm việc theo cách này, tôi không tạo ra hình ảnh. Tôi đang tạo ra một hệ thống có thể tạo ra hình ảnh", Barrat giải thích.

Crespo từng nghĩ rằng cỗ máy AI của mình là một "cộng tác viên" thực sự, nhưng trên thực tế, rất khó để đạt được "dù chỉ một dòng code" để tạo ra kết quả như ý.

Ngày nay, các công ty công nghệ lớn như Google và Open AI đều đang quảng cáo về giá trị của những công cụ mới mà họ cho rằng sẽ mang lại chủ nghĩa thực tế và sự sáng tạo mà không cần kỹ năng viết code.

Họ đã thay thế GAN bằng các mô hình AI thân thiện hơn với người dùng được gọi là "máy biến đổi" với khả năng chuyển đổi lời nói hàng ngày thành hình ảnh.

Trang web của Google Images chứa đầy những hình ảnh sáng tạo, được tạo ra bởi các hướng dẫn như: "Một cây xương rồng nhỏ đội mũ rơm và đeo kính râm trên sa mạc Sahara".

Open AI tự hào rằng công cụ Dalle-2 của họ có thể đưa ra bất kỳ kịch bản nào theo bất kỳ phong cách nghệ thuật nào, từ các bậc thầy hội họa Flemish cổ xưa đến họa sĩ đương đại lừng danh Andy Warhol.

Mặc dù sự xuất hiện của AI đã khiến không ít người bị thay thế bởi máy móc trong nhiều lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, các nghệ sĩ lại xem sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo như một cơ hội hơn là mối đe dọa.

Crespo đã dùng thử Dalle-2 và khen ngợi đây là một "cấp độ mới về thế hệ hình ảnh nói chung", mặc dù cô ấy thích vẫn GAN của mình hơn.

"Tôi thường không cần một mô hình quá chính xác để tạo ra công việc của mình, vì tôi rất thích khi mọi thứ trông vô định và không dễ nhận ra", Crespo chia sẻ.

Nghệ sĩ Camille Lenglois từ Trung tâm Pompidou của Paris – bộ sưu tập nghệ thuật đương đại lớn nhất châu Âu – cũng bác bỏ mọi ý kiến cho rằng các nghệ sĩ sắp bị máy móc thay thế. Cô nhấn mạnh máy móc chưa có "khả năng sáng tạo và phê bình", đồng thời cho rằng "khả năng tạo ra những hình ảnh chân thực không khiến ai đó trở thành một nghệ sĩ."

Nguồn : Đoàn Dương – Vnexpress (Theo AFP)

Phát hiện hai bước tiến hoá giúp cải xoong thale dại hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn

Đây là một trường hợp đặc biệt về sự thích nghi bằng cách sửa chữa các đột biến có lợi mới theo trình tự trong quần thể thực vật hoang dã. Khám phá này sẽ gợi mở nhiều hướng đi mới trong tương lai trong lĩnh vực sinh học tiến hóa và cải tiến cây trồng.

              

Cải xoong thale (Arabidopsis thaliana) tại Vườn Bách thảo Paris. Ảnh: Marie-Lan Nguyen/Wikimedia Commons

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Angela Hancock thuộc Viện Max Planck về Nghiên cứu Giống cây trồng ở Cologne (Đức) dẫn dắt đã nghiên cứu một quần thể cải xoong thale dại (Arabidopsis thaliana) mọc trên một núi lửa dạng tầng (stratovolcano) đang hoạt động ở Đảo Fogo. Họ phát hiện ra rằng một quá trình phân tử gồm hai bước đã tái thiết quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng trong quần thể.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Science Advances, là một trường hợp đặc biệt về sự thích nghi bằng cách sửa chữa các đột biến có lợi mới theo trình tự trong quần thể thực vật hoang dã. Khám phá này sẽ gợi mở nhiều hướng đi mới trong tương lai trong lĩnh vực sinh học tiến hóa và cải tiến cây trồng.

Thích nghi với môi trường đất mới

Quá trình cân bằng nội môi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cây, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng. Việc xác định chính xác những thay đổi về di truyền cho phép thực vật phát triển trong điều kiện đất lạ sẽ cung cấp cho các nhà khoa học những thông tin chuyên sâu về quá trình quan trọng này. Tuy nhiên, với kích thước khổng lồ của một bộ gen, rất khó để họ xác định cụ thể đâu là biến thể chức năng giúp cây thích ứng với môi trường mới. “Trong trường hợp này, chúng tôi muốn biết: Cải xoong cần có yếu tố gì để tồn tại và sinh trưởng dưới chân núi lửa đang hoạt động? Các loài thực vật đã thích nghi với đất núi lửa Fogo như thế nào?”, Hancock nói.

Nhóm nghiên cứu đã có những phát hiện đáng ngạc nhiên. “Các cây cải xoong mọc ở Fogo sinh trưởng tốt trong môi trường tự nhiên hoang dã nhưng lại phát triển kém trong đất trồng cây tiêu chuẩn”, Emmanuel Tergemina, tác giả thứ nhất của nghiên cứu, cho biết. Phân tích hóa học trong đất Fogo cho thấy đây là đất nghèo mangan, một nguyên tố quan trọng trong sản xuất năng lượng và sự phát triển của cây trồng. Trong khi đó, nếu mang cải xoong ở núi lửa Fogo trồng trên đất trồng cây tiêu chuẩn, lá của chúng sẽ chứa hàm lượng mangan rất cao, chứng tỏ cây đã phát triển một cơ chế để tăng khả năng hấp thụ mangan.

Hai bước tiến hóa để thích nghi

Nhằm khám phá các bước phân tử cho phép thực vật sinh sống trên vùng đất nghèo mangan của Fogo, các nhà khoa học đã kết hợp phương pháp lập bản đồ gen và phân tích tiến hoá.

Trong bước tiến hóa đầu tiên, một đột biến đã gây gián đoạn gen vận chuyển sắt sơ cấp (IRT1), loại bỏ chức năng của nó. Đây là điều đáng lưu ý, vì gen quan trọng này tồn tại nguyên vẹn trong tất cả các quần thể cải xoong khác trên toàn thế giới – lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận được sự gián đoạn chức năng của gen này. Hơn nữa, các dạng biến đổi di truyền trong vùng gen IRT1 cho thấy rằng biến thể bị gián đoạn của IRT1 rất quan trọng với quá trình thích nghi. Sử dụng công nghệ CRISPR-Cas9, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gián đoạn IRT1 ở Fogo chính là nguyên nhân giúp gia tăng khả năng hấp thụ mangan ở lá.

Trong bước tiến hóa thứ hai, gen vận chuyển kim loại NRAMP1 được nhân đôi nhiều lần. Hiện tại, gần như tất cả các cây cải xoong ở Fogo đều mang nhiều bản sao của NRAMP1 trong bộ gen của chúng. Điều này giúp khuếch đại chức năng gen NRAMP1, tăng cường vận chuyển sắt và bù đắp tình trạng thiếu hụt sắt do sự gián đoạn IRT1 gây ra. “Chúng giúp cân bằng nội môi chất dinh dưỡng, một yếu tố quan trọng trong quá trình thích nghi”, Hancock nhận định. “Nhìn chung, kết quả của chúng tôi đã minh hoạ đặc biệt rõ ràng về cách những thay đổi di truyền đơn giản có thể điều chỉnh quá trình xử lý chất dinh dưỡng trong thực vật, cho phép chúng thích nghi với môi trường đất mới.”

“Hoá ra một quy trình hai bước đơn giản cũng có thể làm thay đổi quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng, điều này chứng tỏ chúng ta có thể tìm kiếm phương án đơn giản nào đó giúp cải thiện cây trồng, để chúng sinh trưởng thuận lợi hơn trong môi trường đất địa phương. Hơn nữa, quá trình phá vỡ gen và khuếch đại gen, như trong trường hợp IRT1 và NRAMP1 ở cải xoong Fogo, khá đơn giản đối với các nhà nghiên cứu, họ có thể học hỏi để ứng dụng lên các loài cây trồng khác,” Tergemina gợi mở.

Hà Trang dịch

NguồnTwo-step molecular process rewires nutrient transport in wild thale cress

Báo điện tử : Tia Sáng

Đưa tri thức từ sách vào cuộc sống

Tham gia cuộc thi trí tuệ, các thí sinh vận dụng kiến thức đã đọc từ sách để đạt kết quả cao. Đó cũng là tiền đề để ứng dụng tri thức vào cuộc sống.

Trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 vừa qua, cuộc thi “Nhà thông thái” là một hoạt động sôi nổi, thu hút nhiều “mọt sách” tham gia. Lễ trao giải cuộc thi diễn ra sáng 12/6 tại Hà Nội. Hoạt động do Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì, Cục Xuất bản In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức, công ty V&V vận hành.

Cuoc thi Nha thong thai anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – trao giải cho thí sinh Nguyễn Thị Giang sáng 12/6. Ảnh: Đ.T.

Gần 11.000 người tham gia sân chơi tri thức

Là sân chơi trí tuệ cho người yêu sách, cuộc thi “Nhà thông thái” diễn ra từ 29/4 đến 20/5, thu hút 10.993 bạn đọc trên khắp cả nước tham dự. Ban tổ chức đã chọn được 155 thí sinh đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, nhì, ba.

Cuộc thi mang thông điệp chung của Hội sách trực tuyến quốc gia: “Thắp sáng tri thức”. Thông qua ngân hàng câu hỏi thuộc các lĩnh vực văn học, toán học, địa lý, vật lý, các câu đố dân gian… cuộc thi khuyến khích người tham dự vận dụng kiến thức đọc được từ sách vào cuộc tranh tài.

Tại lễ trao giải, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – đánh giá việc thu hút gần 11.000 thí sinh tham dự là một thành công của cuộc thi. Tham gia cuộc thi, thí sinh bước đầu sử dụng kiến thức mình đọc được từ sách vở, qua đó khuyến khích ứng dụng vào thực tiễn.

“Tôi mong rằng cuộc thi này là bước khởi động, tạo phong trào đọc sách, không chỉ đọc mà vận dụng kiến thức vào cuộc sống”, ông Nguyên nói.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành đề cao việc ứng dụng tri thức từ sách vở. Ông dẫn câu nói nổi tiếng của người Nhật về vai trò của đọc sách: “Một dân tộc không đọc sách là một dân tộc không có hy vọng”. Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh đọc sách quan trọng, nhưng đọc sách để làm gì còn quan trọng hơn.

Trước đó, nhiều nhà tư tưởng đã đúc rút về đọc sách, mục đích của đọc sách. Khổng Minh nổi tiếng là bậc túc trí đa mưu; trong đó, trí tuệ của ông một phần đến từ cách đọc sách đúng. Khổng Minh cho rằng đọc sách mà không ứng dụng vào cuộc sống thì chỉ là “hủ nho”. “Kỳ quan đại lược” (tìm kiếm, quan sát, nghiên cứu mưu lược sâu xa trong sách vở, cuộc sống) là phương pháp đọc, cũng là mục đích đọc của Khổng Minh.

Cuoc thi Nha thong thai anh 2

          Nguyễn Thị Giang, sinh viên Học viện Tài chính, đoạt giải nhất cuộc thi. Ảnh: Đ.T.

Đọc sách để mở mang tri thức, học cách ứng xử

Sử dụng tri thức được tiếp nhận qua sách vở, nhiều thí sinh đã đạt thành tích cao khi tham gia cuộc thi “Nhà thông thái”.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, mỗi người chơi chọn một khung giờ và đề thi cho mình. Kết cấu mỗi đề thi có 36 câu hỏi, trong đó, mỗi câu chỉ được trả lời trong 15 giây, đòi hỏi người tham gia phải vận dụng tối đa những gì mình tích lũy được trước đó.

Nguyễn Thị Giang (19 tuổi, sinh viên Học viện Tài chính) thể hiện niềm vui và sự bất ngờ khi đoạt giải nhất cuộc thi. Giang cho biết gia đình cô nhiều người thích đọc sách. Khi biết đến cuộc thi “Nhà thông thái”, cô đã giới thiệu, kết quả có 4 thành viên trong gia đình cùng tham gia.

Khám phá những tác phẩm trong tủ sách gia đình từ khi học lớp 6, tới nay, Giang đã dần nâng cao kiến thức qua sách vở. Bên cạnh mở rộng tri thức, đọc sách còn là phương pháp giúp Giang thêm thanh thản, yêu đời.

Tham gia cuộc thi “Nhà thông thái”, anh Phạm Văn Tân (31 tuổi, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình) được củng cố lại kiến thức đã học và đã đọc.

Anh Tân cho biết câu hỏi trong đề thi đều liên quan nhiều tới kiến thức phổ thông, kiến thức đã học, đã đọc qua sách vở. Trong 20 ngày tham gia cuộc thi, anh và các thí sinh đã tạo thành một cộng đồng, vừa “ganh đua” vừa cùng nhau trao đổi kiến thức.

Kể về hành trình đến với sách vở của mình, anh Tân cho biết trước đây không hề đọc gì ngoài sách giáo khoa. Khi học đại học, được bạn bè giới thiệu Đắc nhân tâm, anh Tân cho rằng đó là cuốn sách thay đổi cuộc đời mình. Từ đó anh bắt đầu đọc sách.

Sách phát triển bản thân, sách tài chính, sách văn học là ba mảng đề tài mà anh Tân yêu thích. Với một bác sĩ như anh Tân, việc đọc sách phát triển bản thân giúp anh sống có nguyên tắc, kỷ luật, học hỏi cách giao tiếp, xử lý tình huống tốt hơn. “Sách kỹ năng giúp tôi nhiều trong việc giao tiếp với người nhà bệnh nhân. Đó là một kỹ năng quan trọng mà bác sĩ phải rèn”, anh Tân nói.

Anh Tân mua nhiều sách văn học vừa cho bản thân, vừa để con cái làm quen với sách. Anh mong muốn con mình lớn lên sớm được tiếp cận với sách và vận dụng kiến thức, điều hay lẽ phải từ sách vào cuộc sống.

Nguồn : Zingnews

Sự bùng nổ của sách nói tại nhiều quốc gia

Chinh phục người dùng bằng âm thanh, sách nói đang trên đà phát triển, trở thành lựa chọn phù hợp cho người trẻ trong xã hội hiện đại.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, sách nói có tốc độ tăng trưởng mạnh. Nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Trung Quốc có doanh thu sách nói đạt mức ấn tượng. Tại Việt Nam, sách nói cũng dần khẳng định được vị thế của mình đối với người dùng.

Doanh số sách nói tại Mỹ đạt 1,6 tỷ USD năm 2021

Ngày 7/6, Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh (Audio Publishers Association) công bố 2021 là năm thứ mười tăng trưởng hai con số đối với sách nói tại thị trường Mỹ. Cụ thể, doanh thu sách nói của Mỹ tăng 25% trong năm qua, theo Publishing Perspectives.

Để hoàn thành báo cáo này, 28 nhà xuất bản đã tham gia cung cấp dữ liệu, bao gồm những tên tuổi lớn như Audible, Blackstone, Brilliance Audio, Hachette Audio, HarperCollins, Macmillan, Penguin Random House, Recorded Books và Simon & Schuster…

sach noi tang truong tai My anh 1

                Sách nói là lựa chọn của nhiều người trẻ ở Mỹ. Ảnh: Amroestudiantes.

Michele Cobb – Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh – chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi có một thập kỷ tăng trưởng cũng như việc mở rộng thị trường sách nói tiếp tục vượt quá mong đợi. Các thành viên của chúng tôi gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng sự sáng tạo qua các ấn phẩm sách nói và họ đã ‘thưởng’ cho chúng tôi bằng số giờ nghe nhiều hơn”.

Cũng theo báo cáo, số lượng đầu sách được chuyển sang định dạng sách nói trong năm qua là gần 74.000 cuốn, tăng 6% so với năm 2020. Thể loại lãng mạn tăng trưởng mạnh nhất với doanh thu tăng 75%, tiếp theo là sách kỹ năng với 34% và khoa học viễn tưởng là 32%.

Trước đó, cuộc khảo sát người tiêu dùng của Edison Research cho thấy trong năm qua, số người Mỹ trên 18 tuổi nghe sách nói tăng 45% so với năm 2020. Thành viên của các ứng dụng sách nói cũng tăng lên, với 41% người nghe cho biết họ đã đăng ký ít nhất một ứng dụng như vậy.

Khoảng 54% người nghe sách nói cho biết họ dưới 45 tuổi. 70% người tiêu dùng phản hồi rằng sách nói là một lựa chọn tốt để thư giãn. 61% phụ huynh cũng thông tin con cái họ nghe sách nói nhiều hơn trong giai đoạn dịch bệnh và chịu sự gián đoạn của việc học.

Đó cũng là một trong những lý do khiến sách nói có tốc độc tăng trưởng khả quan không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác.

Theo báo cáo vào cuối tháng 4 của Hiệp hội xuất bản Anh, số lượt sách nói được tải về tăng 14%, đạt 197 triệu USD trong năm qua.

Tây Ban Nha cũng là một trong những thị trường sách nói có sức tăng trưởng mạnh. Theo một nghiên cứu do Bookwire và Dosdoce thực hiện, nền tảng Audible ghi nhận số lượt nghe sách nói tăng không ngừng. Ước tính, doanh thu sách nói ở Tây Ban Nha vượt quá 10 triệu euro và mức tăng trưởng hàng năm là 30%.

sach noi tang truong tai My anh 2

Diễn viên điện ảnh Tây Ban Nha Aitana Sánchez Gijón đang thu âm cho một ấn bản sách nói. Ảnh: Audible.

Chiến lược cho sách nói

 

Các chuyên gia trong ngành ước tính sách nói có khả năng đạt mức tăng trưởng hơn 25% cho đến năm 2027, theo Straive.

Định dạng này đã trở nên phổ biến trong 3 năm qua và có lẽ các lệnh giãn cách xã hội do đại dịch đã làm tăng thêm "sự thèm muốn của mọi người đối với sách nói". Nó đã giúp họ có được trải nghiệm âm thanh mọi lúc, mọi nơi.

Tại Pháp, tháng 5 vừa qua đã diễn ra “Tháng sách nói”, nhằm tập trung vào việc phát triển sách nói tại quốc gia này.

Tại Tây Ban Nha, dùng giọng nói của người nổi tiếng để thu âm cho ấn bản sách nói vẫn là chiến lược ghi nhận được hiệu quả cao.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc là 2 quốc gia có mức tăng trưởng hàng đầu về sách nói, chiếm khoảng một phần ba thị trường. Các quốc gia còn lại chiếm hai phần ba thị phần kinh doanh sách nói.

Theo một báo cáo trên Publishers Weekly, một số nhà xuất bản lớn trên thế giới đã đầu tư hàng triệu USD để thành lập các phòng thu âm sách nói và có chiến lược dùng diễn viên lồng tiếng để đọc sách nói. Điều này đã dẫn đến số lượng đầu sách sách nói mới được phát hành tăng.

Đại dịch đã dẫn đến việc các hiệu sách đóng cửa hơn 3 tháng ở nhiều quốc gia, vì vậy mọi người chuyển sang sử dụng sách nói để duy trì sở thích đọc của mình. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị đã cung cấp nội dung sách nói miễn phí để thu hút nhiều người hơn nữa trải nghiệm định dạng kỹ thuật số này.

Cùng Mỹ, Trung Quốc được coi là "ông lớn" trên thị trường sách nói. Theo báo cáo của trang People's Daily, 32,7% người trưởng thành Trung Quốc có thói quen nghe sách nói vào năm 2021. Nhiều nhà xuất bản đã tung ra bản in sách giấy, sách nói và sách điện tử cùng lúc để phục vụ nhu cầu đa dạng của người yêu sách.

Zhao Chen – Gám đốc bộ phận xuất bản kỹ thuật số và công nghệ, Nhà xuất bản People’s Literature – cho biết: “Giờ đây, chúng tôi thường tung ra các phiên bản sách giấy, sách điện tử và sách nói cùng một lúc. Cho dù bạn là người tiếp nhận thông tin tốt bằng thị giác hay thính giác, cũng sẽ luôn có sự lựa chọn phù hợp nhất với bạn”.

Zhao Chen cho hay với sách tái bản (cuốn sách ở lần in đầu chưa có phiên bản sách nói), đơn vị ông in thêm một trang có mã QR nhằm cung cấp cho bạn đọc quyền truy cập vào phiên bản âm thanh của cuốn sách đó.

Tại Trung Quốc, sách nói của nhà văn, học giả nổi tiếng Yu Qiuyu có số lượt nghe lên tới hơn 100 triệu trên ứng dụng Ximalaya FM.

AI (trí tuệ nhân tạo) đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi nội dung sách giấy sang sản phẩm âm thanh, từ đó đáp ứng nhu cầu nghe sách ngày càng tăng.

“Công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói có thể cải thiện một cách hiệu quả nội dung âm thanh. Cho đến nay, nội dung âm thanh của chúng tôi được tạo ra bằng công nghệ mới nhất khó có thể phân biệt được với giọng nói của con người”, Lu Heng – Gám đốc phòng thí nghiệm giọng nói AI của Ximalaya FM – chia sẻ.

                                                                                                   Nguồn : Zingnews

Cải thiện giao thông bằng AI

Tắc đường là vấn đề muôn thuở mà người dân ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt, và nó đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng ở Israel. Vì lẽ đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI tại quốc gia này đang nỗ lực tìm tòi những công nghệ mới giúp cải thiện hoạt động giao thông vận tải và giảm phát thải.

Ùn tắc giao thông trên đường cao tốc Ayalon ở Tel Aviv, vào ngày 2/12/2021. Ảnh: Tomer Neuberg / Flash90

ITC, hay Intelligent Traffic Control (Kiểm soát giao thông thông minh), một trong những công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) lớn ở Israel, mới đây đã tham gia buổi trưng bày EcoMotion được tổ chức tại Tel Aviv. Buổi trưng bày là dịp để các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI giới thiệu những công nghệ mới giúp cải thiện hoạt động giao thông vận tải và giảm phát thải.

“Bằng các phương pháp tính toán, chúng tôi đã chứng minh được rằng ta có thể ‘ngăn chặn’ nhiều vụ tắc đường nếu có cách thức điều chỉnh phù hợp từ sớm,” Dvir Kenig, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của ITC, cho biết. Khi sử dụng hệ thống của họ, lưu lượng xe cộ tại hai nút giao thông đã giảm 30%.

Cụ thể, phần mềm AI của ITC đã thu thập dữ liệu thời gian thực từ camera đường phố, sau đó gửi hướng dẫn điều khiển đèn giao thông dựa trên luồng di chuyển của các phương tiện.

ITC cho biết tắc đường là vấn đề muôn thuở mà người dân ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt. Công ty tính toán trung bình mỗi năm người lái xe dành một khoảng thời gian tương đương ba ngày chịu đựng cảnh kẹt xe, đồng thời phát thải một lượng lớn khí gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), vấn đề này đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng ở Israel, “cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tụt hậu đáng kể so với hầu hết các nước thành viên và “tắc đường là một trong những bài toán nan giải nhất trong OECD “.

Nhà sáng lập của EcoMotion, Meir Arnon, chia sẻ với AFP rằng người dân trên thế giới ngày càng quan tâm đến các loại phương tiện giao thông thông minh, điều này đã khiến Israel trở thành một quốc gia phát triển mạnh về công nghiệp xe hơi, mặc dù họ hầu như không có nhà máy sản xuất xe hơi hay dây chuyền lắp ráp xe.

“Xe hơi hiện tại đã khác xưa,” Meir Arnon nhận định. “Xe hơi vẫn được làm từ kim loại, bánh xe; nhưng ngày nay, những thứ này không quan trọng, chúng đều được sản xuất hàng loạt bởi các công ty.” Theo ông, “điểm khác biệt giữa các nhà sản xuất xe hơi ngày nay là trải nghiệm lái, khả năng tự thích ứng của xe đối với từng tài xế”.

Ngành công nghiệp quốc phòng và quân đội của Israel đã phát triển các hệ thống – đặc biệt là công nghệ giám sát, liên lạc và cảm biến. Những hệ thống này ngay lập tức hấp dẫn các nhà sản xuất xe hơi.

Với hơn 600 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này – “chỉ đứng sau Thung lũng Silicon” – Israel đã trở thành một “trung tâm của xe hơi”, Arnon nói, đồng thời lưu ý rằng có 35 công ty xe hơi toàn cầu đặt văn phòng đại diện tại quốc gia này, bao gồm cả General Motors.

“Tương lai của phương tiện giao thông không nằm ở chính phương tiện đó — mà nằm trong dịch vụ lưu trữ đám mây, điện thoại của chúng ta, và tất cả những yếu tố này tạo ra một nền tảng mở”, Gil Golan, người đứng đầu trung tâm kỹ thuật General Motors tại Israel, cho biết.

“Nền tảng mở này là chìa khoá dẫn đến tinh thần đổi mới và sáng tạo – đây cũng chính là điểm mạnh của người Israel.”

Một công ty nổi bật khác cũng tham gia triển lãm EcoMotion là Rider Dome, công ty cung cấp các camera gắn ở phía trước và sau của xe máy, sử dụng AI để cảnh báo người đi xe về những nguy hiểm gần đó.

“Trợ lý ảo là tính năng phổ biến trong xe hơi, nhưng lại không được ứng dụng với xe máy”, giám đốc điều hành Yoav Elgrichi cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thành lập Rider Dome.”

Nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng lĩnh vực công nghệ của Israel, bao gồm cả xe hơi thông minh, có thể đang bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào.

Cơ quan Đổi mới Israel cho biết lĩnh vực công nghệ ở nước này đang “chín muồi” và số lượng công ty khởi nghiệp mới đang giảm.

Lisya Bahar Manoah, chuyên gia tại Catalyst Investments, lập luận rằng Israel cần nhiều kỹ sư hơn, nếu họ muốn bắt kịp với tốc độ phát triển của lĩnh vực xe hơi, dự kiến ​​sẽ tăng “gấp đôi quy mô” trên toàn cầu trong những năm tới. “Israel cần nghĩ ra phương án đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư có khả năng hỗ trợ hệ thống khởi nghiệp. Muốn thế, chúng ta cần điều chỉnh hệ thống giáo dục của mình sao cho phù hợp với xu thế phát triển.”

Hà Trang dịch

Nguồn: https://techxplore.com/news/2022-05-traffic-maths-problem-israeli-ai.html