Ba yếu tố giúp khoa học Việt Nam cất cánh

Sự can dự của các doanh nghiệp vào hoạt động nghiên cứu khoa học, để cho kinh tế thị trường chi phối, tinh thần 'mạo hiểm', sẽ là những nhân tố để công nghệ của Việt Nam tỏa sáng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết.
 
Ba yếu tố giúp khoa học Việt Nam cất cánh
Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Nguyễn trao đổi nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
 
 
– Bộ trưởng đánh giá khoa học Việt Nam đang ở ngưỡng nào?
 
– Theo đánh giá của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới hiện chúng ta đang đứng ở mức trung bình của các nước thuộc ASEAN. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã vượt qua một số quốc gia, nếu như 2003 Việt Nam đứng thứ 7 trong ASEAN thì năm 2013 đứng thứ 5, năm 2014 đứng thứ 4 trong khu vực, vượt qua Indonesia, Philippines và Brunei.
 
Chúng ta có đội ngũ cán bộ khoa học tương đối đông đảo, có trình độ được nâng cao, quan trọng là các sản phẩm nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam những năm qua đã phục vụ cho sản xuất, kinh doanh cũng như phát triển kinh tế xã hội rất thiết thực. Số lượng các công bố quốc tế và sáng chế của Việt Nam cũng tăng lên, với tốc độ đạt yêu cầu của chiến lược mà Chính phủ đã phê duyệt.
 
– Ngày Khoa học Công nghệ có ý nghĩa thế nào với cộng đồng các nhà nghiên cứu, thưa ông?
 
– Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói trong lễ công bố năm ngoái, Ngày Khoa học Công nghệ không chỉ là dịp tôn vinh những người làm khoa học mà còn là cơ hội để nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của khoa học công nghệ, đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên. Thông qua đó chúng ta sẽ có những phong trào đổi mới sáng tạo, có nhiều các doanh nghiệp khoa học, có nhiều nhà khoa học trẻ có sản phẩm tốt phục vụ xã hội.
 
– Để chọn một ưu tiên trong năm nay nhằm thúc đẩy phát triển của ngành, ông chọn điều gì?
 
–  Tôi chọn "doanh nghiệp khởi nghiệp" hay còn gọi là doanh nghiệp start-up, nó là nhân tố thành công của nhiều quốc gia mới phát triển. Doanh nghiệp khởi nghiệp là kết hợp giữa các nhà nghiên cứu với các nhà đầu tư, khi nhà khoa học có ý tưởng, các nhà đầu tư tìm đến để chấp nhận mạo hiểm, cho ra đời những doanh nghiệp hoạt động ban đầu có thể khó khăn nhưng triển vọng rất to lớn, họ chấp nhận đầu tư mạo hiểm. Nếu trong năm nay chúng ta làm cho cơ quan quản lý chấp nhận khái niệm đầu tư mạo hiểm, quan tâm phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp thì năm sau chúng ta có thể có làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam, sau 10 năm nữa chúng ta có thể nhìn thấy các kết quả đáng khích lệ như Israel cách đây mấy chục năm đã trở thành "quốc gia khởi nghiệp" như thế nào.
 
– Bước đi cụ thể cần làm là gì?
 
– Cần phải thay đổi tư duy của những người làm quản lý, những nhà quản lý và cả doanh nghiệp. Chúng ta hiện nay không có khái niệm đầu tư mạo hiểm, không có khái niệm về doanh nghiệp khởi nghiệp, vì thế không ai tạo nên cơ chế chính sách phù hợp. Chúng tôi đã đi những bước đầu tiên rồi, năm nay đang tổ chức ngày hội khởi nghiệp tại ĐHQG Hà Nội. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ tư nhân thành lập quỹ mạo hiểm đầu tiên, hy vọng sau ngày hội khởi nghiệp này sẽ có hàng chục nhóm sinh viên tìm được nhà đầu tư sẽ thành lập được doanh nghiệp khởi nghiệp và sẽ thành công.
 
Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ có các doanh nghiệp thành công như Google, hay là Microsoft. Họ ban đầu cũng là các doanh nghiệp khởi nghiệp được đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ. 
 
Chúng ta sống quá lâu trong kinh tế tập trung quan liêu bao cấp. Bây giờ đã đến lúc chúng ta phải thực hiện cơ chế thị trường đầy đủ, trong đó có đầu tư mạo hiểm trong hoạt động khoa học. Trong nghiên cứu khoa học chúng ta phải biết chấp nhận thất bại, có khi còn nhiều hơn thành công. Nhưng trong 10 dự án đầu tư mạo hiểm chỉ cần 1-2 thành công, đủ mang lại lợi ích cho xã hội, bù đắp được thất bại của các dự án khác. Chúng ta hãy để kinh tế thị trường phát huy tác dụng. 
 
– Việc khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác với các nhà khoa học được đặt ở vị trí thế nào thưa ông?
 
– Chúng tôi coi đây là giải pháp quan trọng nhất của đổi mới khoa học công nghệ hiện nay. Chúng ta phải đổi mới phương thức đầu tư cho khoa học công nghệ bằng cách để ngân sách Nhà nước chỉ đảm bảo một phần, còn doanh nghiệp phải đảm bảo phần lớn. Đây là kinh nghiệm của các quốc gia phát triển, tức là doanh nghiệp và xã hội đầu tư gấp từ 3-5 lần của ngân sách. Đầu tư của doanh nghiệp cho khoa học công nghệ tạo thuận lợi cho tiếp nhận và chi tiêu, không bị ràng buộc chặt chẽ như tiền ngân sách.
 
Ở Việt Nam bắt đầu có làn sóng đầu tư cho khoa học công nghệ từ doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước, chẳng hạn tập đoàn Viettel năm nay dự kiến dành hơn 4.000 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, Tập đoàn dầu khí quốc gia dành khoảng 2.000 tỷ đồng, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông là công ty cổ phần nhưng mỗi năm dành 20% lợi nhuận sau thuế cho khoa học công nghệ.
 
Nếu tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều làm như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ giống các nước khác, có nguồn đầu tư từ doanh nghiệp lớn hơn ngân sách hàng chục lần.
 
Theo: http://first-most.vn/

Làm gì để có 5.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ?

Khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa mục tiêu phấn đấu nước ta có 5 triệu doanh nghiệp, nhiều người cảm thấy "sốc". Còn khi nghe đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 5.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ thì tâm thế của những người muốn khởi nghiệp, hoặc đang khởi nghiệp trong lĩnh vực này tỏ ra băn khoăn, ngờ vực, liệu trong bối cảnh thị trường công nghệ đang phải cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mục tiêu trên có khả thi?
 
Tiềm năng lớn
 
Theo Báo cáo tại Hội nghị về phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2015, diễn ra ngày 23/10/2015, đến nay cả nước mới có 204 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN). Nếu theo Chiến lược phát triển KHCN giai đoạn 2011- 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, chỉ còn có 4 năm nữa để nước ta có được 5.000 doanh nghiệp KHCN, vậy mỗi năm bình quân nước ta phải có hơn 1000 doanh nghiệp KHCN khởi nghiệp (startup).
 
Khái niệm doanh nghiệp startup đã hình thành từ hơn chục năm nay ở các quốc gia phát triển. Đó là mô hình doanh nghiệp trẻ năng động, có ý tưởng sáng tạo đột phá, biết tận dụng công nghệ và sáng chế khoa học để tạo ra các sản phẩm mới có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Nó cũng được coi là một trong những động lực mới của nền kinh tế tri thức.
 
Theo thống kê của các tổ chức về lao động quốc tế, số doanh nghiệp startup trong lĩnh vực KHCN chiếm tới 60%. Nước ta, theo các chuyên gia kinh tế, có tiềm năng to lớn trong việc phát triển các startup, người Việt chúng ta thông minh không thua kém dân tộc nào. Chúng ta có nhiều bạn trẻ đam mê khoa học, nhất là trong lĩnh vực tin học.
 
Tôi bỗng nhớ lại một hôm đi xe ôm, qua câu chuyện dọc đường mới biết anh xe ôm là sinh viên Học viện Bưu chính-Viễn thông. Anh đi làm thêm để lấy tiền ăn học. Tôi hỏi: "Sau khi ra trường cháu thích làm việc trong cơ quan nhà nước hay ở đâu? Anh nói: "Tùy thời cơ, nhưng thi được vào cơ quan nhà nước bây giờ khó hơn thi vào đại học. Quá trình đi thực tập ở vài doanh nghiệp trong ngành Bưu chính-Viễn thông, cháu thấy ngành này có nhiều cơ hội làm ăn. Cũng có thể sau khi tốt nghiệp cháu sẽ cùng bạn bè lập công ty riêng". Tôi nghĩ, anh ta có định hướng như vậy là hợp, vì tiềm năng trong lĩnh vực Bưu chính-Viễn thông trong KHCN nói chung còn rất lớn.
 
Ông Steve Wozniak – một trong những nhà sáng lập thương hiệu Apple,trong Hội thảo SMAC 2015 (Social – Mobile – Analytics – Cloud) vừa diễn ra, khi trả lời báo chí, đã nói: "Rất dễ dàng bắt gặp hiện tượng các quốc gia như Việt Nam, nhiều bạn băn khoăn không biết định hướng phát triển của mình. Có thể quốc gia của bạn dồi dào tài nguyên (dầu mỏ, nguyên liệu thô) nhưng tương lai phát triển lại phụ thuộc nhiều vào CNTT hơn là các yếu tố tài nguyên đó. Sự lớn mạnh và phát triển của các công ty startup liên quan nhiều đến CNTT".
 
Theo thống kê của Bộ Thông tin-Truyền thông, hàng năm trung bình có khoảng 32.000 sinh viên CNTT tốt nghiệp đại học, đến năm 2020, nhân lực trong lĩnh vực CNTT mỗi năm tăng 13%. Theo đó, lĩnh vực này ở nước ta cần đến 1 triệu lao động hoạt động. Thực tế cũng cho thấy, các doanh nghiệp startup trong lĩnh vực KHCN ở nước ta phần lớn là các nhóm nghiên cứu trẻ, sinh viên vừa ra trường có ý tưởng công nghệ. Thứ đến là các nhà khoa học trong lĩnh vực này đã có nhiều công trình nghiên cứu và mong muốn thương mại hóa các kết quả nghiên cứu của mình. Đồng thời xã hội đòi hỏi KHCN cũng phải đi vào cuộc sống, các kết quả KHCN phải được ứng dụng nhiều hơn nữa trong thực tiễn.
 
Hãy tận dụng những cơ hội, ưu đãi
 
 
Chiến lược phát triển KHCN giai đoạn 2011-2020 được Chính phủ phê duyệt đã đặt ra những mục tiêu cụ thể như: năm 2015, phấn đấu đầu tư xã hội cho KHCN đạt 1,5% GDP và nâng lên trên 2% GDP vào năm 2020, bảo đảm mức đầu tư từ ngân sách nhà nước cho KHCN không dưới 2% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm; giá trị giao dịch của thị trường KHCN tăng trung bình 15-17%/năm. Bộ Khoa học và Công nghệđã và đang xây dựng hệ sinh thái cho các doanh nghiệp startup,gồm nhà nước, nhà đầu tư, nhà tư vấn…, cùng hợp lực để hỗ trợ các doanh nghiệp startup phát triển dựa trên chính sản phẩm nghiên cứu, sáng tạo của mình. Bộ rất coi trọng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp startup nói riêng.
 
Một tin vui đến với các công ty startup trong lĩnh vực công nghệ là Nghị định số 118/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 27/12/2015, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đầu tư đã quy định những ngành nghề đặc biệt ưu đãi, trong đó có ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và đầu tư mạo hiểm cho phát triển công nghệ cao. Nghị định 80 của Chính phủ về doanh nghiệp KHCN cũng cho phép các doanh nghiệp startup được hưởng ưu đãi cao nhất về thuế như là các doanh nghiệp công nghệ cao, mặc dù doanh nghiệp này có thể chưa phải là doanh nghiệp công nghệ cao.
 
Mô hình thương mại hóa công nghệ ở nước ta theo mô hình Thung lũng Silicon của Mỹ được Bộ KH&CN bắt đầu triển khai từ giữa năm 2013, đó là mô hình ươm tạo doanh nghiệp không tập trung dành cho công chúng, các sinh viên, nhóm nghiên cứu trẻ hay bất kỳ ai đều có cơ hội tham gia với những công nghệ không quá cao, không đòi hỏi phải qua thủ tục thẩm định chặt chẽ theo các tiêu chí áp dụng đối với doanh nghiệp công nghệ cao. Đây được coi như là một sự hỗ trợ của Chính phủ cho hoạt động khởi nghiệp đang lan tỏa trong các lĩnh vực ứng dụng CNTT. Khi được mời tham quan mô hình Thung lũng Silicon, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tỏ rõ niềm tin, có những nhóm sinh viên bây giờ đã nhận được vốn đầu tư tới 2 triệu đô la cho 1 dự án.
 
Quỹ đầu tư xã hội dành cho ươm tạo startup cũng đã được thành lập với tên gọi Quỹ Khởi nghiệp Việt Nam, thành lập ngày 16/12/2014, với số vốn điều lệ là 5,2 tỷ đồng. Với Quỹ này, giới trẻ sẽ có thêm một kênh kết nối quan trọng – kết nối giữa người có ý tưởng và nhà đầu tư, kết nối giữa các doanh nhân với nhau, kết nối những người có trình độ, năng lực để đảm bảo cho sự thành công chung của một dự án.
 
Cùng với đó là chương trình hỗ trợ gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước cho một số doanh nghiệp tiềm năng, giới thiệu họ tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm. Trong những năm tới, chương trình hỗ trợ gọi vốn sẽ được triển khai rộng tới các địa phương, trường đại học, viện nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước. Đó cũng là cơ sở để tăng cường xã hội hóa trong xây dựng vườn ươm startup.
 
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường startup phát triển mạnh trong khu vực, có cơ hội đón nhận dòng vốn đầu tư mạo hiểm. Đầu năm nay, nhiều doanh nghiệp startup trong nước đã nhận được hàng triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tháng 3/2015, Cốc Cốc – một công ty startup của 3 lập trình viên Việt Nam đã nhận được khoản đầu tư 14 triệu USD từ tập đoàn truyền thông Hubert Burda (Đức). Trong đó, Hubert Burda đầu tư 10 triệu USD, số còn lại đến từ các nhà đầu tư khác, trong đó có cả các nhà quản lý cao cấp của Burda với tư cách cá nhân. Quỹ CyberAgent (Nhật Bản) mới đây cũng rót thêm tiền vào Công ty cổ phần VeXeRe – một dự án startup trong lĩnh vực công nghệ vận hành hệ thống đặt vé xe khách trực tuyến. Vậy là khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp startup là vốn thì nay đã có những Quỹ đầu tư mạo hiểm sẵn sàng đầu tư vào, miễn là anh có mô hình kinh doanh tốt, có con người tốt, có đam mê để phát triển.
 
Bộ KH-CN Nguyễn Quân đã từng nói: "Ở Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế, Chính phủ đang rất quan tâm, các bạn hãy ở Việt Nam khởi nghiệp, đừng mang những sản phẩm tốt của Việt Nam sang thị trường nước ngoài; hãy ở Việt Nam và hỗ trợ nhau tạo ra một hệ sinh thái, gọi được nhiều vốn ngoại cũng như vốn nội để cho giá trị doanh nghiệp Việt Nam tăng cao hơn". Có thể nói, đó là cơ hội rất lớn cho những ai đã và đang muốn khởi nghiệp.
 
Còn đó những khó khăn, thử thách…
 
"Vạn sự khởi đầu nan". Các doanh nghiệp startup trong lĩnh vựcKHCN vẫn còn gặp nhiều trở lực từ chính mình, như: khó tiếp xúc được các quỹ đầu tư do không đủ vốn đối ứng; khó tiếp cận vốn vay do không có tài sản thế chấp. Phần lớn các doanh nghiệp KHCN chưa có cơ sở hạ tầng đủ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp startup ở Việt Nam đa số đều xuất thân từ "dân kỹ thuật" nên họ quá chú trọng vào các yếu tố công nghệ mà quên đi những giá trị người sử dụng thật sự cần. Chính những điều này đã khiến họ không thuyết phục được người sử dụng. Không có người sử dụng thì đừng nói đến chuyện gọi vốn, các Quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ rót tiền vào một sản phẩm có khả năng tạo ra doanh thu.
 
Yếu tố khách quan là việc thương mại hóa sản phẩm còn nhiều rào cản từ cơ chế chính sách.Các sản phẩm khoa học, công nghệ luôn đổi mới, sáng tạo, trong khi chưa có các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng của sản phẩm mới này nên các cơ quan quản lý nhà nước rất lúng túng trong việc cấp phép lưu hành cho sản phẩm của các doanh nghiệp startup.
 
Vẫn cần có"bà đỡ"
 
Những chính sách ưu tiên của Nhà nước vừa nêu trên đều nhằm cái đích cuối cùng là để nước ta có nhiều doanh nghiệp startup và sự tăng trưởng bền vững của họ. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ làm an lòng những ai có ý định khởi nghiệp, hoặc đã và đang là doanh nghiệp startup; chưa đủ độ tin cậy với những nhà đầu tư.
 
Tôi có đứa cháu Trần Anh Tú, đang học ở Melbourne(Úc), trong email gửi về, cháu kể về sự kiện "Startup Grind Melbourne", một sự kiện cho những người muốn mở các công ty và cho biết: "So với Mỹ, Úc mới có khoảng 40% doanh nhân trẻ dám đầu tư ở độ tuổi 18-24. Tổ chức độc lập và phi lợi nhuận Foundation for Young Australians (FYA) đòi hỏi Chính phủ Úc cần hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho sự sáng tạo của giới trẻ và những doanh nghiệp startup".
 
Hầu như quốc gia nào Nhà nước vẫn phải là "bà đỡ" cho doanh nghiệp startup. Ở nhiều nước phát triển, trong giai đoạn đầu, Nhà nước đầu tư khoản kinh phí khoảng từ 200.000 – 500.000 USD để nhóm startup phát triển ý tưởng, đến một giai đoạn nhất định, các công ty tư nhân mới tham gia đầu tư. Singapore, Đan Mạch, Mỹ và Trung Quốc là nơi mà Chính phủ đầu tư nhiều vào những hoạt động phát triển sáng tạo.Một số nước còn hỗ trợ các doanh nghiệp startup đầu ra cho sản phẩm, những sản phẩm từ công nghệ thử nghiệm cũng được hỗ trợ, được Nhà nước ưu tiên mua phục vụ cho lợi ích công cộng…
 
Với nước ta,nguồn đầu tư từ Nhà nước cho giai đoạn ươm tạo hạt giống còn rất khiêm tốn. Quỹ đầu tư khởi nghiệp vốn điều lệ có 5,2 tỷ đồng, vốn chi cho Dự án Thung lũng Silicon cũng chưa nhiều. Đầu tư cho doanh nghiệp KHCN là loại đầu tư mạo hiểm. Các nhà đầu tư sẽ nhìn xem Nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp KHCN như thế nào thì người ta mới có thể yên tâm đầu tư. Nếu Nhà nước không đầu tư mạo hiểm thì làm sao tư nhân dám đầu tư? Nhưng, như Bộ trưởng Nguyễn Quân đã có lần chia sẻ với giới truyền thông, đại ý: Khái niệm đầu tư mạo hiểm còn rất mới lạ đối với người Việt Nam. Nếu ngân sách nhà nước đầu tư thất bại thì họ sẽ cho rằng chúng ta thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng hoặc làm lãng phí ngân sách nhà nước.
 
Điều đó trở thành rào cản, những người làm khoa học sẽ không dám tiếp nhận nguồn vốn mang tính đầu tư mạo hiểm. Thậm chí nhiều người, kể cả làm quản lý ở cấp cao thường nghĩ, đã là khoa học thì phải thành công, Nhà nước đầu tư cho các nhà khoa học nghiên cứu thì phải thành công, không chấp nhận có rủi ro. Thực tế cho thấy, nếu không có Quỹ đầu tư mạo hiểm thì không thể có được hệ sinh thái startup cho doanh nghiệp KHCN. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm của nước ngoài khi vào Việt Nam không thể hoạt động được vì chúng ta chưa có loại quỹ này và chưa có đủ hành lang pháp lý. Nhìn sang Trung Quốc và Ấn Độ, thấy họ có đủ hành lang pháp lý nên hút được các Quỹ đầu tư mạo hiểm mà tiếc cho nước mình. Theo báo cáo của Preqin Ltd. – một công ty tư vấn tại London, số tiền đầu tư vào Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng gấp ba lần năm ngoái, đạt mức 16,9 tỉ USD trong quý III năm nay, chỉ ít hơn số tiền 17,5 tỉ USD đầu tư mạo hiểm vào Bắc Mỹ một chút.
 
Thời gian là vàng, nhất là đối với doanh nghiệp. Để đến năm 2020, nước ta có 5.000 doanh nghiệp KHCN, các nhà hoạch định chính sách, các nhà soạn thảo luật phải "chạy nước rút" mà hoàn thiện cơ chế, khung pháp lý về đầu tư cho KHCN, nhất là phải sớm cho ra đời Quỹ đầu tư mạo hiểm.Khi đó mới có một môi trường pháp lý thật sự đầy đủ hỗ trợ các doanh nghiệp starrtup.Và đó cũng là ngọn lửa thắp sáng niềm hy vọng của những người trẻ tuối say mê công nghệ đang ấp ủ, hoặc đang là những doanh nghiệp startup. 
 
Đ.Ngọc

Người Mỹ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách của con như thế nào?

Người ta đưa trẻ đủ mọi lứa tuổi tới đọc sách, có bé mới vài tháng tuổi, thậm chí chỉ vài tuần tuổi cũng được tham gia đọc sách. Các thể loại sách ở đây rất phong phú, phù hợp cho mọi lứa tuổi của trẻ.
 
Tình cờ trong một lần tới thư viện, tôi thoáng nghe thấy một đứa trẻ Mỹ mới chưa tròn 2 tuổi đã đọc to, dõng dạc một dòng chữ trên tường cho mẹ nghe. Tôi ngạc nhiên lắm, hóa ra là con gái của Susan, một người đồng nghiệp mới của tôi.
 
Không giấu nổi vẻ ngạc nhiên, tôi quay ra hỏi Susan: "Ôi con chị biết đọc rồi sao?". "Vâng, cháu biết đọc một chút rồi ạ", cô ấy khiêm tốn trả lời. Nhưng thực tế là cô bé 2 tuổi kia đã đọc được hàng trăm từ rồi, điều này mãi về sau tôi mới được biết. Vậy là tôi và Susan bắt đầu nói chuyện về cách dạy học cho con. Chị ấy rất hào hứng chia sẻ cách dạy con của bản thân cũng như của các bà mẹ Mỹ khác.
 
Ở Mỹ, tuy công nghệ rất phát triển nhưng trẻ em dưới 2 tuổi được khuyến cáo không nên tiếp xúc với tivi, iPad hay các thiết bị điện tử có màn hình khác. Thay vào đó, trẻ sẽ vận động ngoài trời và đọc sách trong thư viện cùng các thành viên trong gia đình.
 
Có lẽ khá lạ lẫm đối với tôi khi lần đầu bước chân vào thư viện ở đây. Người ta đưa trẻ đủ mọi lứa tuổi tới đọc sách, có bé mới vài tháng tuổi, thậm chí chỉ vài tuần tuổi cũng được tham gia đọc sách. Các thể loại sách ở đây rất phong phú, phù hợp cho mọi lứa tuổi của trẻ.
 
 
Chắc hẳn các bạn đang tự hỏi những đứa trẻ đó sẽ đọc sách thế nào? Rất đơn giản thôi, cha mẹ hoặc anh chị của chúng sẽ đọc to, rõ ràng, diễn cảm, đôi khi còn giả giọng các nhân vật cho trẻ nghe. Được biết, đối với trẻ dưới 5 tuổi, việc đọc to và giả giọng giúp trẻ tăng khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn. Hàng tuần, thư viện còn có chương trình “Family Story Time” hay “Baby and Toddler Time” chuyên kể chuyện, đọc sách có ngữ điệu và hát những bài hát có vần cho trẻ.
 
Susan cũng kể rằng, ở Mỹ, các gia đình thường xuyên đưa trẻ nhỏ tới thư viện chơi. Bởi trong các thư viện đều có một khu vực dành riêng cho trẻ với thiết kế sáng tạo và có tính giáo dục cao. Đến thư viện, trẻ không chỉ được đọc sách phù hợp theo lứa tuổi mà có rất nhiều đồ chơi phong phú cho trẻ thỏa sức sáng tạo.
 
Không chỉ có vậy, các gia đình Mỹ đều dành cho con cái họ một không gian riêng để làm tủ sách nhỏ, hành trang tuổi thơ của con. Tuy sách mới ở Mỹ khá đắt, nhưng cũng có nhiều tổ chức cho sách miễn phí cho trẻ hoặc cha mẹ sẽ tìm mua lại những cuốn sách đã qua sử dụng giá rất rẻ mà chất lượng vẫn rất tốt.
 
 
Người Mỹ quan niệm rằng đọc sách cũng như tưới cây hàng ngày nên đọc vào sáng sớm khi bé thức dậy và buổi tối trước khi bé đi ngủ. Bởi sau một giấc ngủ đêm sâu và dài, đầu óc bé sẽ tỉnh táo và nhạy bén vào buổi sáng sớm, khi đó bé có thể ghi nhớ rất nhanh ngôn ngữ và những câu chuyện mới. Còn buổi tối trước khi đi ngủ, những câu chuyện nhẹ nhàng, em dịu sẽ giúp đưa bé vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
 
Trước khi tạm biệt ra về, Susan không quên nhắn nhủ tôi: "Hãy tập cho con tình yêu với sách, thói quen đọc sách ngay từ khi còn bé nhé!"

4 “lợi” khi rèn cho con thói quen đọc sách từ nhỏ

Mặc dù màn hình đầy màu sắc trên tivi dễ dàng tạo ấn tượng nổi bật hơn trang giấy trắng đơn thuần, thế nhưng để nuôi dưỡng tâm hồn bé phát triển toàn diện, hãy tập cho con thói quen đọc sách.
 
Hiện nay đa số trẻ em đều thích xem tivi, chơi game hơn đọc sách. Nhiều bậc phụ huynh vì quá bận rộn nên cũng “ngoảnh mặt làm ngơ” trước thói quen này của con. 
 
Đối với trẻ em, đọc sách hay xem tivi tốt hơn? Câu trả lời chính là đọc sách. Mặc dù màn hình đầy màu sắc trên tivi dễ dàng tạo ấn tượng nổi bật hơn trang giấy trắng đơn thuần, thế nhưng để nuôi dưỡng tâm hồn bé phát triển toàn diện, hãy tập cho con thói quen đọc sách. Dưới đây là một số lý do minh chứng cho kết quả trên:
 
1. Cải thiện kỹ năng toàn diện
 
Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc đọc sách. Khi trẻ em xem tivi, chúng không làm gì hơn là nhìn chằm chằm vào màn hình. Đọc sách lại giúp lũ trẻ tỉnh táo hơn để phân tích, phán đoán logic về các sự cố xảy ra trong câu truyện. Hơn nữa nếu chưa hiểu cốt truyện, với sách trẻ có thể đọc đi đọc lại nhiều lần tới khi nào nắm rõ còn tivi thì không.
 
2. Cải thiện khả năng tập trung
 
Khi đọc sách bé phải tập trung chú ý từng đến từng chi tiết nhỏ, ví dụ như khi đọc truyện trinh thám chẳng hạn. Nếu không tập trung chú ý vào các tiểu tiết, bé sẽ không nhận ra các vụ phá án đã được giải quyết như thế nào, cái gì là manh mối quan trọng… Khả năng tập trung được nâng cao cũng giúp ích bé nhiều hơn trong việc học hành, thi cử.
 
3. Xem tivi có hại cho mắt
 
Thường xuyên xem tivi rất có hại cho mắt, nó có thể khiến bé mắc một số bệnh về thị lực từ rất sớm như cận thị. Bên cạnh đó, ánh sáng xanh từ màn hình còn gây cản trở giấc ngủ của bé nữa. Tập cho bé quen dần với những câu chuyện trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon vào ban đêm và thức dậy với một buổi sáng tràn đầy năng lượng.
 
4. Khơi gợi tính nhân văn cho bé
 
Đọc sách cũng khiến bé nhạy cảm và giúp khơi gợi tính nhân văn cho bé hơn rất nhiều đấy. Bằng chứng là những câu chuyện tươi đẹp sẽ phát triển ý thực dịu dàng từ bên trong con người chúng, làm chúng thêm yêu đời, yêu cuộc sống này hơn. Còn nếu đó là những câu truyện buồn bé cũng sẽ bày tỏ lòng thương xót, sự đồng cảm đối với nhân vật… Một người con nhạy cảm, không vô cảm, biết sẻ chia giúp đỡ trong tương lai là điều mà ba mẹ và xã hội này cần mà? Phải không?
 
Theo Boldsky
 

35 lưu ý khi muốn tạo dựng thói quen đọc sách

“Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc.” – Harvey MacKay
 
Ngày nay, xã hội ngày một phát triển, việc đọc sách đôi khi bị lãng quên bởi con người ta có thể lướt web, google search là ra tất tần tật mọi thông tin mong muốn. Vậy thì tại sao phải đọc sách và làm cách nào để tạo dựng, duy trì và phát triển thói quen ấy?
.
 
Thói quen đọc sách báo sẽ giúp bạn có rất nhiều kiến thức bổ ích
Tại sao nên mua sách để đọc thay vì đọc sách báo trên mạng?
1. Cảm giác cầm một quyển sách trên tay khác với việc đọc thông tin trên báo mạng.
2. Bạn có thể đọc báo khi đang đứng, đang ăn hoặc đang đi trên xe bus và đem đi khắp mọi nơi một cách nhẹ nhàng.
4. Sách không bao giờ sợ bị mất mạng.
5. Bạn không phải đăng nhập, tùy biến, đăng ký thành viên, hay nhớ mật khẩu để đọc sách.
6. Có thể gối đầu giường hoặc dùng để trang trí tủ sách.
.
 
Không gian yên tĩnh với những kệ sách mơ ước
 
Dù sách in có những ưu thế nhất định, nhưng việc có đọc dù là đọc sách báo mạng cũng có những lợi ích không thể chối bỏ.
1. Thông tin nhanh chóng, dễ tìm và vô cùng phong phú.
2. Truy cập nhanh, nhiều thông tin miễn phí.
3. Với sự ra đời của điện thoại thông minh, đường truyền internet tốc độ, việc đọc sách báo mạng không còn là điều khó khăn.
Những lợi ích không thể phủ nhận khi bạn xây dựng được thói quen đọc sách:
.
 
Đọc sách là một bí quyết xả stress hiệu quả
1. “Ngừng đọc sách là ngừng tư duy” – Edison
2. Mở mang kiến thức, tầm nhìn và phát triển trí tuệ.
3. Nâng cao trình độ giúp tự tin trong giao tiếp ứng xử.
4. Phát triển nhân cách giúp có được nhiều người yêu mến.
5. Nâng cao tay nghề giúp cải thiện phong cách làm việc.
6. Giúp mở rộng vốn từ vựng trong giao tiếp, đồng thời củng cố kĩ năng viết.
7. Tăng khả năng tập trung.
8. Giúp củng cố trí nhớ vì mỗi lượng thông tin mới được não thu thập, cơ quan chỉ huy sẽ tạo ra những tế bào não mới.
9. Bồi bổ văn hóa tinh thần, giúp giảm căng thẳng, đạt được sự tĩnh tâm.
10. Giải trí lành mạnh, tiết kiệm chi tiêu.
.
 
Dù bận rộn nhưng Bill Gates vẫn không bỏ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ.
 
Làm cách nào để hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc sách?
1. Thu xếp thời gian đọc sách: Có những giờ đọc sách và ngày đọc sách như dành một ngày trong tuần hoặc vài thời gian trong ngày để đọc sách, ví dụ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ…
2. Chọn sách thích hợp: Bạn chỉ có thói quen tốt khi bạn chọn được một quyển sách thú vị.
3. Xem qua phần giới thiệu: Trước khi bạn đọc một cuốn sách, hãy xem qua phần tóm tắt giới thiệu, mục lục để hiểu ý tưởng cuốn sách viết gì.
4. Tham khảo ý kiến phản hồi: Có thể tham khảo ý kiến phản hồi của các độc giả khác để quyết định có nên đọc cuốn sách đó không.
6. Lập danh sách: Hãy lập một danh sách tất cả những cuốn sách hay ho bạn muốn đọc.
7. Luôn mang theo một quyển sách: Dù là đi đâu, cũng hãy mang một một quyển sách theo bên mình.
8. Thực hành thói quen & không từ bỏ: Một hành động được lặp đi lặp lại sẽ trở thành thói quen.
.
 
Tạo dựng thói quen đọc sách như một thú vui
 
9. Không đặt quá nhiều áp lực tạo dựng một mục tiêu quá cao: Hãy thực hành từng bước nhỏ, từ dễ đến khó. Thói quen đọc sách cần phải trở thành một hoạt động lành mạnh của sự yêu thích, nếu không việc đọc sách của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.
10. Tìm nơi yên tĩnh: Nếu bạn chưa có, hãy tự tạo cho mình.
11. Giảm thiểu TV & Internet: Nếu muốn đọc sách nhiều hơn, hãy giảm thời gian xem TV, facebook, chat với bạn bè qua mạng internet. 
12. Đọc sách cho người thân: Bạn có thể đọc sách cho con bạn, cho chồng bạn hoặc cho người yêu bạn…
13. Lưu ý đánh dấu trang sách bạn đang đọc dở: Việc này giúp tiết kiệm thời gian cho việc đọc sách lần sau.
14. Tạo thói quen đến thư viện: bạn có thể đọc được rất nhiều quyển sách bổ ích và miễn phí.
15. Đến hiệu sách cũ: có thể bạn sẽ tìm được nhiều quyển sách hay ho tại đây, lại rẻ hơn nhiều những quyển sách mới cóng.
16. Hãy tạo dựng thói quen đọc sách cho con bạn từ khi còn nhỏ: Trẻ con chính là thế hệ tương lai của đất nước. Việc hình thành thói quen đọc sách cho chúng từ khi còn bé chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi chúng ta.
.
 
Hãy làm gương cho con trong việc học tập, nghiên cứu
 
“Đọc sách hay cũng giống như trò truyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua.” – Rene Descartes.
 
Theo: elle.vn

Tăng cường văn hóa đọc trong nhà trường

Bộ GD&ĐT vừa yêu cầu các đơn vị giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc.
 
 
Bộ GD&ĐT  sẽ ban hành những quy định mới về tổ chức, hoạt động và tiêu chí đánh giá thư viện trường học.
 
Nhằm phát huy hiệu quả của hệ thống thư viện trường học, thúc đẩy phong trào đọc, hình thành thói quen đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng…Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc.
Đồng thời, nêu gương những điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân thành đạt nhờ đọc nhiều. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ thư viện đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác tổ chức các hoạt động và quản lí thư viện, góp phần đổi mới hoạt động dạy học của nhà trường.
 
Mở các lớp giáo dục kỹ năng, phương pháp đọc, phương pháp thu thập và xử lý thông tin cho học sinh; phổ biến kinh nghiệm đọc cho người dân tại trung tâm học tập cộng đồng.
 
Giáo viên các trường mầm non dành thời gian đọc sách, kể chuyện cho trẻ; đồng thời hướng dẫn và khuyến khích cha mẹ học sinh đọc sách, kể chuyện cho con nghe thường xuyên tại gia đình.
 
Đổi mới hình thức và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng tận dụng các nguồn thông tin ngoài sách giáo khoa, nhất là thông tin từ thư viện để nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh đọc các tài liệu in và tài liệu kỹ thuật số, rèn luyện năng lực tự học, năng lực học tập suốt đời.
 
Ngoài ra, các đơn vị cần đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”, ….
 
Xã hội hoá các nguồn lực xây dựng thư viện trường học, huy động cha mẹ học sinh, các tập thể, cá nhân tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh.
 
Thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong các trường phổ thông với cơ cấu tổ chức linh hoạt, chương trình và hình thức hoạt động đa dạng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, các nhà trường cần chú trọng việc đánh giá học sinh thông qua các dự án học tập, sản phẩm nghiên cứu khoa học, kĩ thuật,… thay cho các bài kiểm tra.
 
Bộ GD&ĐT cho biết sẽ ban hành những quy định mới về tổ chức, hoạt động và tiêu chí đánh giá thư viện trường học.
 
Hồng Hạnh

Vì sao học sinh bây giờ ít đọc sách?

Ai cũng biết sách có một vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức, nhân cách cho mỗi con người, nhất là đối với các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng trên thực tế, học sinh ngày nay rất ít đọc sách, thờ ơ với sách. Vì sao vậy, có phải là các em không yêu sách?
 
Thứ nhất, muốn học sinh ham đọc sách thì trước hết chúng ta phải tạo cho các em có thói quen yêu sách và tiếp cận với sách báo từ nhỏ. Nhưng, thử hỏi trong gia đình cha mẹ, ông bà đã hướng cho con em mình thói quen đọc sách hay chưa?
 
Nhiều gia đình cứ mải mê với chuyện cơm áo gạo tiền, rồi ngay từ khi các em còn nhỏ đã định hướng cho con đi theo các môn tự nhiên để sau này ra trường dễ xin việc và có nhiều tiền. Nhiều cha mẹ còn định kiến với con cái khi các em say mê với những tờ báo hay quyển sách trên tay bởi cho đó là điều viển vông, thiếu thực tế…
 
Chính từ những suy nghĩ như vậy nên bây giờ vào các gia đình ta vẫn thường thấy cha mẹ sắm cho con em mình đồ chơi hiện đại, đắt tiền để chơi hoặc các em cứ cắm cúi vào các game online trên điện thoại của cha mẹ. Trong khi đó lại rất hiếm những gia đình có tủ sách. Còn với các gia đình làm nông thì do điều kiện kinh tế còn khó khăn và cũng ít biết được những giá trị của sách, hoặc có biết nhưng cũng “lực bất tòng tâm” vì sách bây giờ có giá cao quá.
 
Thứ hai là thư viện nhà trường hiện nay quá thừa nhưng lại rất thiếu sách. Cái thừa là phần lớn sách trong thư viện là sách giáo khoa được cấp về (học sinh không có nhu cầu về sách này), còn lại một số đầu sách thì không phù hợp với lứa tuổi học sinh, hoặc không có liên quan, các em dù có đọc nhưng chưa chắc có thể hiểu được (bởi nhiều sách nghiên cứu). Trong khi những đầu sách dành cho tuổi mới lớn, sách khám phá về khoa học, lịch sử lại ít hoặc không có. Các thư viện nhà trường chưa chú ý đến các đầu sách hữu ích phục vụ cho văn hóa đọc của các em học sinh. Phần lớn sách có ở thư viện hiện nay là sách… từ trên cấp về. Mà sách cấp về thì mục đích của người mua và cấp không dễ gì phù hợp với học sinh và thầy cô giáo!
 
Thứ ba là hiện nay các đầu sách xuất bản có số lượng rất ít nhưng giá lại quá cao. Sách viết cho thiếu nhi không nhiều và phần lớn viết theo đơn đặt hàng nên nội dung các cuốn sách chưa cuốn hút được các em. Thỉnh thoảng ta vẫn bắt gặp những cuốn sách viết và xuất bản cho thiếu nhi, cho lứa tuổi học trò nhưng lại chạy theo thị hiếu thị trường, quá nhiều ngôn ngữ, hình ảnh bạo lực và nhạy cảm…
 
Thứ tư là hiện nay giới trẻ có rất nhiều kênh thông tin để giải trí, mạng Intenet được lắp đặt rộng rãi, báo điện tử ra đời nhiều, mạng xã hội đã thu hút giới trẻ nên một bộ phận học sinh, sinh viên quen dần với thói quen đọc tin tức trên mạng. Những thông tin mới, cập nhật được những vấn đề thời sự, ít tốn kém và phù hợp với lứa tuổi.
 
Hướng học sinh đến với văn hóa đọc trước hết cần tạo cho các em niềm say mê đọc sách từ nhỏ. Cha mẹ hãy tìm và hướng cho các em loại sách phù hợp với lứa tuổi. Thư viện nhà trường cần được đầu tư về phòng ốc, sách báo đúng nghĩa, khuyến khích các em đến đọc sách. Thầy cô giảng dạy cần khuyến khích những bài viết sáng tạo, hướng các em tìm tòi qua sách báo, tài liệu. Xã hội cần định hướng và xuất bản những đầu sách hay… Đó là những cách tốt để giúp các em tiếp cận tri thức, nâng cao chất lượng học tập, đạo đức của học sinh trong nhà trường mà lại hạn chế được các trò chơi vô bổ khác trong giới trẻ hiện nay.
 
Nguyễn Cao

Những người thành công nhất thế giới đọc sách, báo gì mỗi ngày?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về việc những người nổi tiếng và thành đạt nhất trên thế giới hay đọc các loại sách báo nào mỗi khi có thời gian rảnh rỗi?
 
Chúng ta đều biết rằng việc đọc sách báo để thu nhận thêm thông tin và kiến thức là vô cùng quan trọng. Đây có thể coi là một chìa khóa để dẫn tới thành công khi những người thành công nhất trên thế giới. Mặc dù bận bịu tới đâu, họ vẫn luôn dành một khoảng thời gian rảnh rỗi để đọc qua những tờ báo hoặc những cuốn sách mà họ nghĩ thực sự thu hút và đem lại thông tin cần thiết cho mình.
 
 
1. Warren Buffet
 
Vị tỉ phú người Mỹ có thói quen đọc rất nhiều đầu báo với các thông tin về kinh tế và lĩnh vực kinh doanh vào mỗi buổi sáng như The Wall Street Journal, Financial Times, New York Times, USA Today, Omaha World-Herald, American Banker.
 
2. Bill Gates
 
Ông chủ Microsoft luôn lựa chọn những tờ báo như Wall Street Journal, New York Times và Economist. Ông cũng tự nhận mình là một người đọc nhanh và thường đọc nhiều loại báo khác nhau, miễn là những tờ báo này đem lại sự hứng thú và viết về những vấn đề mà ông quan tâm. Ngoài ra, tỉ phú người Mỹ cũng có sở thích đọc sách trước khi ngủ.
 
 
3. David Cush
 
CEO của hãng hàng không Virgin của Mỹ có sở thích đọc báo trong lúc đang tập gym. Những đầu báo mà không thường đọc là New York Times, Wall Street Journal, USA Today, San Francisco Chronicle và Financial Times.
 
 
4. Jeffrey Immelt
 
CEO của tập đoàn General Eletric (GE) thường đọc Wall Street Journal, Financial Times, trang Kinh doanh của New York Times, trang Thể thao, Kinh doanh và Lối sống của USA Today, và New York Post.
 
 
5. Tổng thống Mỹ Barack Obama
 
Mặc dù là một trong những người quyền lực nhất trên thế giới và luôn phải bận trăm công nghìn việc, tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn luôn dành một khoảng thời gian mỗi sáng để lướt qua các mặt báo mà ông quan tâm như New York Times, Wall Street Journal và Washington Post. Vị Tổng thống Mỹ cũng đọc các báo cáo, nghiên cứu và đánh giá tình báo trước khi đi ngủ.
 
 
 
6. Howard Schultz
 
CEO của chuỗi của hàng Starbucks chia sẻ ông chỉ có thói quen đọc một số tờ báo nhất định. Theo đó, vị CEO này chỉ đọc 3 tờ báo là Seattle Times, Wall Street Journal và New York Times. mỗi buổi sáng suốt 20 năm nay.
 
 
7. Jonah Peretti
 
CEO của Buzzfeed cho biết mặc dù nguồn cập nhật thông tin chính vào mỗi buổi sáng của mình vẫn là thông qua các mạng xã hội bởi đây là nguồn thông tin vô cùng dồi dào và dễ tiếp cận. Tuy nhiên, vị CEO trẻ tuổi này cũng vẫn dành thời gian để đọc các đầu báo chính thống trong đó đặc biệt là trang Thể thao cũng như Kinh doanh trên tờ New York Times.
 
 
8. Steve Reinemund
 
Cựu chủ tịch của tập đoàn PepsiCo có thói quen đọc New York Times, Wall Street Journal, Financial Times và tờ Tin tức buổi sáng Dallas mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.
 
 
9. Arianna Huffington
 
Mặc dù Huffington Post là một trong những tờ báo nổi tiếng và nhiều người đọc nhất trên thế giới, tuy nhiên chủ của tờ báo là bà Arianna Huffington lại không có thói quen đọc tờ báo của mình sở hữu khi có thời gian rãnh rỗi. Bà chia sẻ rằng bà chỉ thích đọc những cuốn sách “thực sự” thay vì những thứ được đăng tải trên Internet.
 
Nhật Ninh (Tổng hợp)

“ĐH Việt đang dạy nhiều kiến thức cách đây 60 năm”

– Giải thưởng “Vì sự nghiệp Văn hoá và Giáo dục” năm 2016 của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh đã được trao cho Giáo sư Pierre Darriulat và Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.
 
Trong diễn từ nhận giải, GS. Pierre Darriulat dành một phần lớn để nói về những vấn đề của giáo dục ĐH Việt Nam hiện nay.
 
 
Giáo sư Pierre Darriulat tại lễ trao giải (Ảnh: Trâm Anh)

 

Lãng phí 4, 5 năm cho những bài giảng cách xa hàng dặm
 
GS. Pierre Darriulat nhận xét: “ĐH của chúng ta được mô hình hoá như những ĐH ở các nước phát triển cách đây 50 năm. Tuy nhiên, 50 năm đã qua và chúng ta là một đất nước vẫn đang đấu tranh để phát triển sau nhiều thập kỷ chiến tranh và đói kém với những vết thương vẫn chưa lành”.
 
Theo ông, “chúng ta phải xem xét lại cần loại ĐH nào để phục vụ tốt nhất cho lợi ích dân tộc. Chúng ta phải chú trọng hơn nữa đến hướng nghiệp. Chúng ta cần phải làm rõ, để phát triển phải cần bao nhiêu công nhân, kỹ thuật viên và kỹ sư; cũng như vậy, phải xác định sự cân bằng tỉ lệ giữa các ngành nghề như thế nào: cần bao nhiêu bác sĩ, bao nhiêu y tá, bao nhiêu kiến trúc sư, bao nhiêu giáo viên và bao nhiêu nông dân”.
 
Ông nhìn nhận rằng ngày nay, rất nhiều sinh viên ĐH phải lãng phí 4 – 5 năm quý giá nhất cuộc đời mình để nghe những bài giảng mà chất lượng của nó cách xa hàng dặm so với những gì mà họ đáng được học.
 
“Trong nhiều lớp vật lý hạt nhân, nhiều kiến thức lạc hậu mà tôi đã học cách đây 60 năm khi còn là sinh viên vẫn đang được giảng dạy. Trong hơn hai mươi năm qua, chúng ta vẫn chưa thể để đào tạo ra được một nhóm các kỹ sư, nhà khoa học những người có thể làm chủ được việc xây dựng, vận hành, khai thác và bảo dưỡng nhà máy điện hạt nhân mà chúng ta sẽ xây dựng trong tương lai”.
 
Chưa xác định kỹ năng cần cho đất nước
 
Điều khiến ông rất trăn trở là “Ngày nay, chúng ta đang đào tạo quá nhiều sinh viên cho khu vực thứ ba như
 
"Những gì tôi nói không phải là mới, mà chủ yếu là những nhận thức chung và sự can cảm đối mặt với sự thật"
tiếp thị, ngân hàng, quản lý – những cái tên mỹ miều thường giấu đi sự thật là nguồn cung cấp lao động giá rẻ từ những nước đang phát triển cho toàn cầu hóa dưới hình thức kinh tế thị trường”.
 
GS. Pierre Darriulat cho rằng “Trước khi dạy tiếp thị, chúng ta nên dạy cách tạo ra những sản phẩm có thể cần tiếp thị; trước khi dạy quản lý, chúng ta nên dạy những kỹ năng, mà tương lai sẽ cần phải quản lý. Nếu không chúng ta sẽ chỉ tạo ra các nhà quản lý, những người sẽ không có ai để quản lý ngoài bản thân họ”.
 
Bên cạnh đó, “Chúng ta đang tiêu tốn nhiều tiền của gửi con em mình đi học ở nước ngoài để kiếm những tấm bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ.Nhưng chúng ta chưa xác định rõ những kỹ năng nào cần phải học hỏi cho đất nước” – GS. Pierre Darriulat bình luận.
 
Cũng theo ông, “Chúng ta chưa nỗ lực đủ mạnh trong việc tận dụng những kiến thức những du học sinh thu nhận được khi trở về nước. Vì vậy, nhiều đầu tư của nhà nước cho công tác đào tạo ngoài nước chỉ đơn giản là bị lãng phí. Tệ hơn nữa, nó tạo điều kiện thuận lợi cho nạn chảy máu chất xám tai hại cho đất nước”.
 
Ông nhấn mạnh “Không có lý do gì để ta tiếp tục lãng phí nhiều tiền của như vậy vào việc gửi người ra nước ngoài và duy trì mức chảy máu chất xám quá cao. Dành số tiền này để hỗ trợ cho những người trong nước với quyết tâm thay đổi sẽ tốt hơn nhiều”.
 
Cần chọn người trên cơ sở duy nhất là tài năng
 
Thay đổi cung cách làm việc là điều mà GS. Pierre Darriulat đề nghị. “Chúng ta nên chọn nhân sự một cách nghiêm túc hơn dựa trên cơ sở duy nhất là tài năng để có thể chọn ra được những người có năng lực; chúng ta nên tạo điều kiện, cả về tiền lương và môi trường làm việc, để thu hút họ.
 
Chúng ta phải có một chính sách phát triển dài hạn, được quảng bá rõ ràng, để cho họ cảm thấy những hành động của mình nằm trong đó, tạo cho họ niềm tin vào sự hỗ trợ dài hạn, cho họ cơ sở để tự hào về những thành tựu đạt được, đem lại cho họ cảm giác được phục vụ một đất nước mà đóng góp của họ được ghi nhận”.
 
 
Giáo sư Pierre Darriulat cùng các thành viên trong nhóm đang làm việc (Ảnh: TL)
 
Với một thế giới quanh ta đang liên tục thay đổi với tốc độ thay đổi nhanh hơn nhiều so với trước đây, theo vị GS này, “Chúng ta cần phải đào tạo nên những công dân trẻ có trách nhiệm, những người nhìn ra thế giới với con mắt mở rộng, những người có chính kiến, có thể thích ứng nhanh với môi trường mới.
 
Chúng ta cần phải đào tạo nên những công dân trẻ có trách nhiệm, những người có thể bác bỏ những học thuyết và giáo điều, những người có khả năng chiến đấu chống lại sự trì trệ, quan liêu và bảo thủ, những người biết nổi giận khi chứng kiến những điều chướng tai gai mắt đi ngược với đạo đức xã hội.
 
Chúng ta cần phải đào tạo nên những công dân trẻ có trách nhiệm, những người có thể thay đổi những luật lệ điều hành xã hội khi thế giới quanh ta đòi hỏi, họ phải là những người không chỉ đơn giản áp dụng một cách mù quáng những quy tắc lỗi thời là nguyên nhân của sự xơ cứng và tê liệt của xã hội”.
 
Những đòi hỏi để thay đổi cung cách để tiến bộ, theo ông, đó là “Gây dựng lại sự nghiêm ngặt đạo đức, tri thức và sự chuyên nghiệp trong thói quen và công việc”.
 
Đó còn là “Khôi phục lại sự tôn trọng tri thức, liêm chính và vì lợi ích tập thể hơn lợi ích cá nhân”.
 
Ông nhận định :Thất bại trong việc khôi phục những giá trị này đồng nghĩa với việc không thể mở cửa đất nước để phát triển”.
 
Văn hóa không có nghĩa là bảo thủ, cũng không có nghĩa là loại trừ, mà theo ông nó có nghĩa là tiến bộ và khoan dung.
 
“Chúng ta phải cảm thấy rằng đấu tranh cho sự phục hồi những giá trị tri thức và đạo đức là góp phần đề cao phẩm giá con người. Chúng ta phải cảm thấy có trách nhiệm trong việc thúc đẩy tạo nên một nền khoa học không biên giới”.
 
Giới trẻ phải chiến thắng trong hòa bình
 
“Để thành công, chúng ta cần phải tin tưởng vào thế hệ trẻ nhiều hơn nhiều so hiện nay” – GS. Pierre
 
"Động lực duy nhất của tôi là được chứng kiến đất nước này trao cho họ những cơ hội mà tài năng và sự hào phóng của họ xứng đáng có được"
Darriulat khẳng định.
 
Ông phân tích “Chúng ta cần phải dựa vào sự nhiệt tình, năng lượng, tài năng, sự hào phóng, niềm tin của họ vào tương lai mà ở đó họ là những nhân vật chính. Chúng ta cần phải trao cho họ cơ hội để mang lại cho đất nước nguồn không khí trong lành mà chúng ta rất cần để thở sâu hơn.
 
Chúng ta cần phải trao cho họ cơ hội để thay đổi mọi thứ trở nên thứ tốt đẹp hơn, động viên họ chủ động đóng góp công sức của mình cho sự tiến bộ và phát triển của dân tộc. Tương lai của đất nước nằm trong tay họ, những bàn tay của thế hệ Đổi Mới”.
 
Giới trẻ, theo ông, đã không phải chịu đựng những cuộc chiến tranh, đói khổ, những nỗi đau, nỗi buồn, sự áp bức mà cha mẹ và ông bà họ đã phải chịu đựng. Họ được thừa hưởng từ ông bà cha mẹ độc lập và tự do.
 
“Mục tiêu của họ không còn là chiến thắng trong những cuộc chiến tranh mà là chiến thắng trong hòa bình. Sự nghiệp đó cũng cao quý như sự nghiệp mà các bậc cha mẹ và ông bà của họ đã từng chiến đấu. Điều đó vừa cao quý nhưng cũng đồng thời là thử thách.
 
Chúng ta phải làm hết sức mình để ủng hộ và động viên họ thực hiện nhiệm vụ; trang bị cho họ những công cụ giúp họ vượt qua những khó khăn trở ngại trong tương lai”.
 
Pierre Darriulat là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực hạt nhân và vật lý thiên văn, viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học Pháp từ 1986, giám đốc khoa học Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu từ 1987 – 1994.
 
Theo giới thiệu của nhà văn Nguyên Ngọc thì cuối năm 1999, sau khi nghỉ hưu GS Pierre Darriulat sang định cư ở Hà Nội cùng người vợ Việt Nam, dành gần hết thời gian và công sức giúp đỡ xây dựng và phát triển vật lý thiên văn ở Việt Nam.
 
Đặc biệt, với những thiết bị tự mua sắm bằng tiền túi hoặc tự tạo bằng nhiều cách, ông thành lập Phòng thí nghiệm tia vũ trụ Vietnam – Auger ở Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân Việt Nam, đặt ngay trên nóc nhà trụ sở của Viện; đã hoạt động hiệu quả nhiều năm nay như một thành viên của Dự án thí nghiệm quốc tế Pierre Auger săn tìm các tia vũ trụ năng lượng siêu cao.
 
Ông sống giản dị, khiêm tốn, say mê nghiên cứu và hướng dẫn nghiên cứu, thương yêu chăm sóc tận tình các học trò của mình, đồng thời quan tâm thiết tha đến mọi mặt đời sống, nhất là về khoa học và giáo dục, ở đất nước mà ông đã gắn bó như một tổ quốc thứ hai.
 
Tự ông nêu một tấm gương sáng về người thầy trong một nền giáo dục mà chúng ta cần có.
 
Ông đặc biệt quan tâm đến những người trẻ, một mặt cổ vũ cho thế hệ trẻ được mạnh dạn giao phó trách nhiệm xứng đáng từ sớm, mặt khác luôn nhắc nhở họ “biết trọng trí tuệ hơn tiền bạc, quyền lực, và nhớ rằng sự giàu có của một đất nước chủ yếu là ở bàn tay và khối óc chứ không phải ở két sắt của các ngân hàng, là ở những sản phẩm làm ra hơn là những kỹ năng tiếp thị, rằng sự giàu có ấy chủ yếu nhờ những giọt mồ hôi của người lao động hơn là những quy định có khi ngớ ngẩn đặt ra bởi những người, những cơ quan quản lý thiếu chuyên nghiệp”.
 
Người chuyển dịch bài Diễn từ của GS Pierre Darriulat là ông Phạm Ngọc Diệp.
 
Theo Ngân Anh (lược thuật)/ VNN

“Trở về Việt Nam làm việc là lựa chọn tốt”

Tiến sĩ Trần Đình Phong, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) vừa có nghiên cứu công bố về việc tìm ra chất xúc tác thay thế cho vật liệu đắt tiền là bạch kim trên tạp chí số một thế giới trong lĩnh vực khoa học vật liệu Nature Materials.
 
Trong buổi trò chuyện, TS Phong hay dùng từ “nói thật”, và những câu cảm thán như “Không tệ lắm, phải không?”. Anh không ngần ngại nói ra những lần… thi trượt và lý giải nguyên nhân sự trở về của mình sau thời gian dài học tập và làm việc tại Pháp và Singapore.
 
Đi lâu quá rồi nên tôi muốn về
 
Tại sao anh quyết định về Việt Nam khi đã và đang làm việc ở những nơi có điều kiện nghiên cứu khoa học tốt như Pháp, Singapore…?
 
– Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định trở về của tôi như yếu tố gia đình, nhưng chủ yếu là yếu tố công việc, vì thực sự là tôi nghĩ đã đến lúc tôi trở về.
 
Trước khi về, tôi có khoảng 6 tháng đi lại tìm hiểu cơ hội công việc ở Việt Nam. Tôi có liên hệ và gửi email xin việc tới thầy hiệu trưởng USTH GS. Patrick Boiron, thầy hiệu phó GS. Lê Trần Bình, với GS Ngyễn Quang Liêm là Viện trưởng Viện khoa học vật liệu. Các thầy đều nói về Việt Nam khó khăn nhưng không phải không có điều kiện để làm. Tôi cũng thấy tương lai có triển vọng nên về.
 
Sau khi về, trong một thời gian rất ngắn tôi cũng đã có một lab (phòng thí nghiệm) nho nhỏ, chắc chắn là không thể bằng lab ở bên Singapore. Nhưng tôi nghĩ rằng từ từ tôi sẽ có được. Với lại, tôi đi đã lâu quá, 11 năm rồi, tôi muốn về.
 
Anh có phải đắn đo nhiều trước khi quyết định trở về không?
 
– Trước khi về Việt Nam, ở Singapore tôi không phải là giáo sư mà chỉ là nghiên cứu viên. Nghiên cứu viên ở đó có hạn chế là không được phát triển lab một cách độc lập, phải phát triển dưới một giáo sư nào đấy nên không được tự đi xin tiền tài trợ nghiên cứu, tự đi thuê người…, tự do nghiên cứu hơi bị hạn chế.
 
Cạnh tranh ở nước ngoài căng thẳng lắm. Tôi cũng có 7 – 8 năm kinh nghiệm sau tiến sĩ, nhưng xin một chân giáo sư không đơn giản, bị trượt nhiều lắm.
 
Anh cảm thấy như thế nào mỗi khi nhận được tin trượt chức danh giáo sư ở những nơi mong muốn?
 
– Đó là cuộc chơi mang tính cạnh tranh rất cao mà bạn. Bao giờ cũng thế, một chân giáo sư trống phải có khoảng 200 – 300 hồ sơ xin. Mình được gọi vào đội đi phỏng vấn tức là nhóm 4 – 6 người cuối cùng thì cũng không tệ lắm, phải không?
 
Nhưng lần nào cũng nhận được cái thư kiểu “Rất cảm ơn nhưng ông không được chọn …” thì cũng quen ấy mà. Vì thực ra nhiều khi mình trượt không phải vì mình kém so với các đồng nghiệp khác mà vì hướng nghiên cứu của mình không phù hợp với hướng phát triển ở khoa người ta chẳng hạn.
 
Phía Việt Nam, mà ở đây là USTH, đã đề nghị anh những điều kiện gì?
 
– Tôi hiểu là Việt Nam chưa có điều kiện như người ta nên cũng cân nhắc, chỉ đề nghị xin những thứ thực sự cần thiết. Mục tiêu của tôi là phấn đấu làm được khoảng 70% những thí nghiệm mà tôi muốn ở Việt Nam trong lab của tôi và lab của các đồng nghiệp trong Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam. Còn 30% nữa, tôi thực sự có thể tìm những đồng nghiệp quốc tế hợp tác làm giúp.
 
Tôi làm việc trong lĩnh vực này cũng hơn 7 năm rồi, biết được chút ít các nhóm khác làm gì. Tất nhiên cũng phải nói thật ở độ tuổi và tầm của tôi thì nói một cách nghiêm túc là tôi chẳng dám viết thư cho những nhóm “big name” (tên tuổi lớn) thật sự nổi tiếng từ MIT, Caltech,…, vì viết chắc họ cũng không đọc. Nhưng những nhóm lớn ở Tokyo, Singapore hoặc ở Pháp tôi tự tin có thể trao đổi thí nghiệm với họ và họ sẵn sàng dành thời gian cho nghiên cứu của mình, hợp tác với mình.
 
Anh có đặt ra mục tiêu sẽ sớm tới ngày tự tin viết thư có các “tên tuổi lớn”?
 
– Cũng có thể chứ. Tôi vẫn nói với sinh viên là trong 3 – 5 năm tới mà có bài đăng Nature Materials với phần lớn tác giả là từ lab của tôi ở USTH và một vài tên ở bên ngoài, thì cũng không tệ lắm phải không?
 
Khoa học vật liệu là một ngành rất nên học
 
Từ học sinh chuyên trường tỉnh đến bài đăng trên Nature Materials là con đường như thế nào, thưa anh?
 
– Bình thường tôi rất ít gặp may mắn trong công việc, đi thi trượt nhiều lắm. Nhưng tôi có cái may mắn là khi làm nghiên cứu sau tiến sĩ ở Trung tâm Năng lượng nguyên tử và năng lượng thay thế Pháp (CEA-Grenoble) tôi gặp đúng thầy.
 
Hai năm 2009 và 2010 là hai năm rất đẹp của tôi, khi được làm việc trong phòng thí nghiệm của Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp, GS Marc Fontecave, và có người hướng dẫn trực tiếp là TS. Vincent Artero. Cả hai là những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu vật liệu mới cho điều chế nhiên liệu sạch từ năng lượng mặt trời.
 
 
TS Trần Đình Phong bên mô phỏng nghiên cứu của mình (Ảnh: Văn Chung)
Ở phòng thí nghiệm GS Marc Fontecave có điều rất hay là mọi người đánh giá nhau rất cao, tôn trọng nhau. Họ không bao giờ nhận xét kiểu như ý tưởng của anh kém, không hay…, mà bao giờ cũng dùng “Ý tưởng của anh rất độc đáo” – hiểu theo nghĩa không giống ý tưởng của tôi.
 
Áp lực rất cao nhưng lại rất thoải mái. GS không thúc ép làm đến 9. 10 giờ đêm mà chỉ nói nhóm nọ nhóm kia vừa làm được những cái như thế, mọi người hãy nghĩ xem chỗ nào còn kém trong các nghiên cứu đấy… Họp với ông rất đau đầu, nhưng họp xong rất vui. Thực sự sau hai năm đó tôi trưởng thành rất nhiều
 
Mọi người cứ thúc đẩy nhau làm việc như thế, và không khí làm việc rất tốt. Bây giờ tôi vẫn thực sự nhớ không khí đấy, và cũng muốn tạo ra không khí này cho các bạn trẻ sinh viên ở USTH.
 
Điều may mắn tiếp theo là khi làm việc trong lab của GS. Marc Fontecave tôi quen với GS James Barber là người tìm ra cấu trúc của trung tâm oxi hóa nước trong hệ quang hóa II (PSII) trong lá cây xanh.
 
Năm 2011, tôi về Singapore làm việc với GS. Barber ở Trường ĐH Công nghệ Nanyang khi GS. Barber mở phòng thí nghiệm nghiên cứu nhiên liệu sạch ở đây. Gần 5 năm làm việc với GS Barber, về mặt khoa học tôi có cơ hội được phát triển độc lập các nghiên cứu mà tôi mong muốn.
 
Vì vậy, khi về Việt Nam tôi có cảm giác an tâm là mình có đủ sức phát triển độc lập ở một trình độ có thể cạnh tranh được với các đồng nghiệp trong khu vực. .
 
Không khí thúc đẩy đó anh có tìm được ở Việt Nam không?
 
– Tôi thấy ở đây cũng tốt chứ. Trước khi tôi quyết định về Việt Nam, GS. James Barber có đùa tôi “Tôi rất ngạc nhiên vì anh đang ngồi trên cái thảm bay mà lại nhảy vào lửa”.
 
Tôi có nói đùa ông ta rằng “Tôi ngồi thảm đang bay nhưng đó là thảm của ông, không phải là thảm của tôi. Tôi nhảy vào lửa, đó là lửa của tôi chứ không phải lửa của ông”.
 
Cũng nhiều người cũng nói về Việt Nam sẽ rất khó khăn, không làm được nghiên cứu khoa học đâu. Có thể mới về tôi chưa có cảm giác đó, và hiện giờ tôi thấy không khí rất tốt. Ai đã từng ở bên ngoài đi xin tiền tài trợ nghiên cứu đều biết là không đơn giản. Tất nhiên về Việt Nam lương thấp hơn nhiều, nhưng mức sống cũng khác, đúng không?
 
Nhưng có thể các bạn đồng nghiệp tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi trở về Việt Nam sớm quá khi mà kinh nghiệm làm việc độc lập chưa nhiều và các mối quan hệ quốc tế chưa đủ lớn.
 
Bên cạnh đó, dễ hay khó, làm được hay không, tôi nghĩ cũng tùy thuộc vào từng môi trường. Trong môi trường chung của Việt Nam thì môi trường của từng trường đại học, từng viện nghiên cứu vẫn có sự khác nhau. Thực sự tôi không bị sốc khi trở về mà thấy tương đối thuận lợi vì được lãnh đạo nhà trường, viện nghiên cứu ủng hộ.
 
Những ngành nên học nếu muốn có ứng dụng
 
Ở Việt Nam hiện nay công nghệ nano được nói đến khá nhiều, nhưng vẫn khó hiểu với số đông và khó thu hút sinh viên. Theo anh tại sao lại như thế?
 
– Những người đam mê làm khoa học, muốn có ứng dụng cụ thể trong các mảng của đời sống thì một trong những ngành nên học là khoa học vật liệu và công nghệ nano. Tất nhiên ngành học này yêu cầu tương đối cao, sinh viên muốn theo học phải giỏi ít nhất một trong ba môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và biết các môn còn lại vì đây là ngành học liên ngành.
 
Còn về việc khó hiểu hay dễ hiểu, có thể nói đơn giản như thế này: Một vật liệu nhất định ở trạng thái bình thường có tính chất nhất định. Tuy nhiên, khi chuyển sang kích thước nano vật liệu đó sẽ có tính chất hoàn toàn khác và có rất nhiều ứng dụng. Ví dụ vàng là kim loại, chỉ phản xạ chứ không hấp thụ ánh sáng.
 
 
TS Trần Đình Phong hướng dẫn sinh viên thực hành thí nghiệm (Ảnh: Văn Chung)
 
Nhưng khi có hạt nano vàng thì nó không phải là màu vàng mà nó màu đỏ vì hấp thụ ánh sáng, và có nhiều tính chất rất hay như xúc tác quang hóa, diệt khuẩn, phân hủy chất độc hữu cơ… Miếng bạc có tính chất kỵ gió từ thời thượng cổ đến nay ai cũng biết.
 
Nhưng nếu muốn đưa bạc vào khẩu trang để kháng khuẩn thì bạc miếng không ăn thua mà phải ở dạng nano, vì hạt nano bạc có tính kháng khuẩn và giải độc rất cao.
 
Ở Thái Lan có trung tâm nghiên cứu nano rất hay mà tôi rất mong muốn một lúc nào đó có cơ hội phát triển ở Việt Nam.
 
Ví dụ như ngoài nano nghệ mà mình vẫn nghe nói còn rất nhiều bài thuốc gia truyền, rất nhiều cây thuốc mà bà con vẫn dùng mà hiểu biết cặn kẽ tác dụng không nhiều. Đó là những bí truyền mà người phương Tây chẳng hạn có thể không có. Nếu áp dụng công nghệ nano vào những vật liệu này có khả năng làm ra những sản phẩm có giá trị kinh tế rất cao.
 
Sắp tới, chúng ta sẽ có các nhà máy sản xuất pin mặt trời. Nếu không có những bạn kĩ sư, cử nhân hiểu được vật liệu làm pin mặt trời như thế nào và làm cách nào để làm tăng hiệu quả hoạt động của chúng thì chúng ta lại chỉ vui vẻ với việc làm ra các tấm pin đi lắp, chỉ là nơi để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người ta.
 
Ngành khoa học vật liệu, một ngành khoa học công nghệ liên ngành có nhiều ứng dụng trong đời sống, đang là một ngành học hot trên thế giới.
 
Tôi có phần bất ngờ khi ở Việt Nam sinh viên vào khoa học vật liệu ít như thế. Tôi nghĩ rằng thị trường Đông Nam Á mở cửa rồi, sẽ có rất nhiều cơ hội không chỉ ở trên sân nhà Việt Nam mà còn ở các nước trong khu vực. Các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ nên xem xét và tìm hiểu về ngành học này.
 
– Xin cảm ơn anh!
 
Theo VietnamNet