Nữ giáo sư nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc tiêu diệt tế bào ung thư

GS.TS Đinh Thị Mai Thanh cùng cộng sự tổng hợp thành công vật liệu mới mang thuốc, có khả năng tiêu diệt 75% tế bào ung thư bàng quang.

GS Mai Thanh và cộng sự tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tạo ra vật liệu composite mới từ các hạt nano oxit sắt siêu thuận từ (SPIONs) và hydroxyapatit (HAp). Nhờ khả năng tăng nhiệt từ tính và dẫn thuốc được, vật liệu khi mang thuốc chống ung thư 5-FU có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bàng quang.

Vật liệu được gọi là “lai siêu thuận từ” gồm lõi SPIONs và bao bọc bởi HAp với các lỗ xốp được mang thuốc bằng phương pháp hấp phụ. Chúng được sử dụng như vật liệu nền để cố định các loại thuốc chống ung thư sẽ được giải phóng cục bộ. Khi kết hợp với đồng (Cu) và 5-FU rồi đưa vào cơ thể, dưới tác dụng của từ trường ngoài, các hạt nano SPIONs sẽ tăng nhiệt từ tính, vật liệu nhả thuốc điều trị và tiêu diệt tế bào ung thư.

GS Đinh Thị Mai Thanh, 50 tuổi, cho hay thành công của nghiên cứu ở chỗ chứng minh được tác dụng hiệp đồng của kỹ thuật tăng thân nhiệt từ tính, kết hợp với các tác nhân chống ung thư trong việc phá hủy các tế bào ung thư. “Sự kết hợp của SPIONs với các tác nhân chống ung thư mang lại hiệu quả hiệp lực lớn hơn trên các tế bào ung thư thay vì chỉ điều trị hóa trị”, GS Thanh nói với VnExpress. Vật liệu có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư lên tới 75%.

GS.TS Đinh Thị Mai Thanh tiến hành các hoạt động thử nghiệm tại phòng thí nghiệm. Ảnh: NVCC

GS.TS Đinh Thị Mai Thanh nghiên cứu tại phòng thí nghiệmẢnh: VAST

Vật liệu lai siêu thuận từ là thành công nối dài trong hành trình nghiên cứu công nghệ mới tiên tiến để tìm ra vật liệu mới ứng dụng trong y khoa của GS Đinh Thị Mai Thanh. Ngay từ năm 2010, nhóm theo đuổi nghiên cứu tạo ra vật liệu trên nền vật liệu y sinh truyền thống với ưu điểm có khả năng tương thích sinh học HAp, dạng bột dùng làm thực phẩm bổ sung canxi, dạng màng HAp phủ trên các hợp kim y sinh làm nẹp vít và tạo composite với poly axit lactic (PLA) để làm nẹp tự tiêu. Đến năm 2020, ý tưởng về tạo composite bằng việc kết hợp HAp và nano oxit siêu thuận từ SPIONs nảy ra trong quá trình nghiên cứu và trao đổi với các đối tác Ba Lan.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu tổng hợp hạt nano siêu thuận từ, sau đó tổng hợp HAp bao bọc lên SPION rồi đem hấp phụ thuốc ung thư. Nhược điểm của nano oxit sắt siêu thuận từ là dễ bị kết tụ, khó đi vào cơ thể, nhưng khi kết hợp với HAp để tạo composite lại có khả năng dẫn truyền tốt hơn.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm trên tế bào bằng phương pháp xét nghiệm đo màu, kiểm tra khả năng nhả thuốc, tỉ lệ tế bào sống và chết. Kết quả cho thấy tỷ lệ tiêu diệt tế bào ung thư đạt tới 75% sau 2.000 giây dưới tác dụng của từ trường ngoài với nhiệt độ tăng lên 45 độ C. Các hạt nano SPIONs được ứng dụng trong điều trị ngay cả đối với các tế bào khối u kháng hóa trị và kháng xạ.

Hiện nhóm nghiên cứu tiếp tục phối hợp với Ba Lan để thực hiện nghiên cứu sâu trên động vật, thử trên dòng thuốc điều trị các loại ung thư khác như ung thư buồng trứng, ung thư gan theo cơ chế này.

Theo GS Thanh, nghiên cứu điều trị ung thư tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó đến từ quy trình rất nghiêm ngặt trong nghiên cứu từ thử nghiệm trên động vật, lâm sàng, rồi trên người và qua hội đồng y đức sản phẩm mới có thể đưa vào sử dụng. “Đây là khó khăn cho các nhà khoa học nghiên cứu theo hướng ứng dụng y sinh, chưa kể chi phí ở các giai đoạn sau khá đắt đỏ, đặc biệt là chi phí thử nghiệm trên động vật và người”, bà cho hay.

Hình ảnh vật liệu mới tổng hợp. Ảnh: Nhóm nghiên cứu

Hình ảnh vật liệu mới tổng hợp ở các dạng rắn (hình a), dạng huyền phù (hình b), hình ảnh kính hiển vi điện tử quét SEM của vật liệu (hình c) và ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua TEM của vật liệu (hình d). Ảnh: Nhóm nghiên cứu

Với chuyên môn về hóa học, GS Mai Thanh có nhiều năm theo đuổi các nghiên cứu về vật liệu mới. Trước đây bà các nghiên cứu của bà xoay quanh chế tạo điện cực chì dioxit trên nền kim loại titan ứng dụng làm cực dương trong ắc quy chì dùng trong xe máy, ôtô. Từ năm 2010, GS Thanh tập trung phát triển vật liệu ứng dụng trong y sinh HAp, gồm chế tạo bột, màng và composite, bên cạnh đó vật liệu HAp dạng bột còn ứng dụng trong xử lý môi trường như nước thải từ các bãi rác chứa rác thải điện tử, thu hồi ion kim loại, nhất kim loại đất hiếm.

Nói về hành trình nghiên cứu, bà cho hay các định hướng chuyên môn được hình thành và phát triển trong quá trình làm nghiên cứu và trao đổi với các đối tác, đồng thời phù hợp với vấn đề đặt ra của Việt Nam. “Công nghệ mới đặt đầu bài gần như không có, chủ yếu kiên trì theo đuổi hướng nghiên cứu và kết hợp với các nhóm cùng phát triển”, GS Thanh nói và cho hay ngành y sinh cần có sự tham gia liên ngành từ khoa học vật liệu, hóa học đến công nghệ sinh học. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm nghiên cứu từ cơ bản sang ứng dụng có khi mất cả cuộc đời. Do đó bà cho rằng trước tiên phải phát triển nghiên cứu cơ bản để định hướng, khi đã phát triển tốt sẽ là cơ sở tiến tới ứng dụng.

Nguồn Vnexpress.net

Nâng cao chất lượng thanh tra khoa học công nghệ

Quản lý nhà nước về khoa học công nghệ có phạm vi rộng, chuyên ngành phức tạp, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu cán bộ thanh tra cần có kiến thức chuyên sâu.

Thông tin được Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nói tại Hội nghị thanh tra khoa học và công nghệ toàn quốc năm 2024 tổ chức tại Gia Lai từ ngày 8 đến ngày 10/5.

Hội nghị thanh tra chuyên ngành khoa học công nghệ được tổ chức trong bối cảnh Nghị định 03/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có hiệu lực thi hành từ 1/3.

Thứ trưởng Duy cho biết trách nhiệm của thanh tra là phòng hơn xử lý. Công tác thanh tra cần tăng cường nhằm giúp các đơn vị phát hiện hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục sớm không để lại hậu quả.

Theo ông, phạm vi quản lý nhà nước về khoa học công nghệ khá rộng, mang tính chuyên ngành nên phức tạp với đa dạng các lĩnh vực như tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; sở hữu trí tuệ; an toàn bức xạ và hạt nhân; nghiên cứu khoa học… Điều này đòi hỏi cán bộ thanh tra cần kiến thức chuyên sâu, đặt ra nhiều yêu cầu khó khăn hơn, thách thức hơn cho hoạt động thanh tra trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghê Huỳnh Thành Đạt (thứ 3 bên trái) cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại hội nghị. Ảnh: BTC

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (thứ 3 bên trái) cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại hội nghị. Ảnh: TTTT

Thứ trưởng Duy chia sẻ, bối cảnh phát triển và hội nhập, các vấn đề phát sinh liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ ngày càng nhiều. Cách thức, phương thức phân biệt hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng ngày càng khó. Điều này đặt ra yêu cầu phải có các hoạt động trao đổi chuyên môn để cập nhật, chia sẻ kinh nghiệm.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đây là những kiến thức mới cập nhật từ các tổ chức quốc tế, văn bản quản lý nhà nước đến các sở, ngành địa phương. Các địa phương cần cập nhật lại thông tin, chia sẻ với Bộ các vấn đề xảy ra trong thực tiễn. Ông Duy yêu cầu công tác thanh tra phải trở thành công cụ hữu ích để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận các vấn đề đang đặt ra đối với thanh tra ngành khoa học công nghệ khi triển khai những quy định mới về bổ sung nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho các cơ quan thanh tra, giải pháp nâng cao năng lực của ngành trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch nói hội nghị là cơ hội để các địa phương trao đổi kỹ năng, kiến thức và nội dung về thanh tra chuyên ngành. Qua đó, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố có thêm kiến thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Theo báo cáo tổng kết của Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, trong năm 2023 cơ quan này đã triển khai thanh tra, kiểm tra hơn 8.000 cơ sở, trong đó thanh tra hành chính đối với 40 cơ sở, còn lại là thanh kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là 82 triệu đồng và kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 363 triệu đồng.

Nguồn: Vnexpress.net

30 đội tranh tài tại chung kết Sáng kiến Khoa học 2024

Các đội thi vòng chung kết cuộc thi Sáng kiến Khoa học thuyết trình về quá trình nghiên cứu sản phẩm, điểm mạnh trong giải pháp công nghệ.

Cuộc tranh tài giữa các nhóm dự thi diễn ra sôi nổi xuyên suốt cả ngày 7/5. Đây là 30 giải pháp, sản phẩm được sàng lọc bởi Ban giám khảo và bình chọn của độc giả VnExpress từ 124 hồ sơ ở vòng loại.

Mỗi đội thi có 5-7 phút trình bày kết quả nghiên cứu. Nhiều nhóm tận dụng tối đa thời gian để chỉ rõ các điểm mới, khác biệt so với các công nghệ hiện có, tính khả thi và khả năng thương mại hóa của dự án. Giải pháp các đội đưa ra hướng sự quan tâm đến chủ đề về bảo vệ môi trường, chẩn đoán bệnh, những cải tiến kỹ thuật trong nông nghiệp, sản phẩm mới công nghiệp, tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương.

Thí sinh thuyết trình online trước thành viên Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức. Ảnh: NQ

Thí sinh thuyết trình online trước thành viên Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức. Ảnh: NQ

Trong số này, nhóm tác giả Cao Đức Tâm, Đỗ Văn Hùng (Hà Nội) chia sẻ về sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, có tính chất chống cháy, cách âm. Nhóm cho biết vật liệu sử dụng 70% là phế thải từ nông nghiệp (bã mía, rơm rạ…) và công nghiệp (Gypsum trong quá trình sản xuất phân bón) cùng nhựa PU 2 thành phần và một số phụ gia. Với công nghệ sản xuất đơn giản, nhóm mong muốn loại vật liệu mới được ứng dụng trong tòa nhà cao tầng, tạo ra tấm thạch cao vân đá, thạch cao chống cháy sử dụng trong quán karaoke, làm vách nhà xưởng để chống gây tiếng ồn.

Dự án “Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non miền núi” được các thầy cô Trường Mầm non Hoa Sen (TP Tuyên Quang) trình bày sinh động với phần minh họa của những “trợ thủ nhí”. Sản phẩm hỗ trợ các thầy cô giáo trong các bài học chương trình giáo dục mầm non như trò chơi toán học, kể chuyện, phát triển ngôn ngữ và khám phá môi trường, giúp các bé mầm non phát triển tư duy thông qua bài học tập sáng tạo.

Theo Ban giám khảo mặc dù có hạn chế kích thước nhỏ, mô hình còn thô sơ nhưng ý tưởng sáng tạo trong xây dựng mô hình STEM, đồ chơi thân thiện, tính khả thi và dễ dàng tự lắp đặt. Thông qua góp ý chuyên môn, nhóm cho biết sẽ tiếp tục cải thiện tốc độ máy tính và tính năng học chữ, học số cho học sinh.

Là dự án tiềm năng ứng dụng lĩnh vực sức khỏe, nhóm của ThS Bùi Thị Phường cùng cộng sự đã chứng minh được F12 là một chỉ thị có thể giúp chẩn đoán ung thư gan. Dự án sử dụng phương pháp Kaplan-Meier và kiểm nghiệm log-rank, nhằm dựa vào biểu hiện của F12 có thể cho biết một người có nguy cơ bị ung thư gan hay không, nếu có thì tiên lượng của người đó ra sao. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng kết quả nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng và thực hành lâm sàng trong chẩn đoán sớm, tiên lượng và điều trị bệnh nhân ung thư gan.

PGS.TS Hà Phương Thư, thành viên Hội đồng giám khảo, nhận xét về đề tài của thí sinh. Ảnh: NQ

PGS.TS Hà Phương Thư, thành viên Hội đồng giám khảo, nhận xét về đề tài của thí sinh. Ảnh: NQ

Năm nay, nhiều giải pháp sáng tạo đến từ các tác giả trẻ, độ tuổi từ 16 đến 20 từ các trường THCS, THPT cùng các “nhà nghiên cứu chân đất” mang đến những ý tưởng thú vị phục vụ vùng sâu, vùng xa.

Trong số này, ý tưởng tận dụng lượng nhiệt thừa của bếp củi để tạo nước nóng, lưu trữ và sử dụng do nhóm Thủy Sơn Năng (Quảng Nam) phát triển, thu hút sự chú ý. Nhóm trình bày cơ chế vận hành hệ thống dựa trên đối lưu nhiệt, kết hợp nhiều chức năng để tạo thành một hệ thống nước nóng hoàn chỉnh, không phát sinh chi phí lắp đặt và bảo trì. Sau gần 5 năm lắp đặt hệ thống tại các điểm trường, các hộ làm vườn dược liệu, hệ thống mang lại giá trị thiết thực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống vùng núi. Nhóm đã tiến hành nộp đăng ký bản quyền sáng chế vào tháng 6/2022.

Sản phẩm “Mũ bảo hiểm thông minh sử dụng cho xe máy và xe điện” là sáng kiến từ nhóm học sinh trường THPT Sơn Dương (Tuyên Quang). Nhóm kỳ vọng tìm ra giải pháp kỹ thuật mới nhằm hỗ trợ cải tiến mũ bảo hiểm và định vị được mũ khi bị thất lạc, giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Đánh giá ý tưởng tốt, song ban giám khảo nhìn nhận dự án khó thuyết phục được nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng do còn hạn chế về tính năng mũ, khối lượng. Việc can thiệp mạch an toàn có thể gây khó trong việc sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

PGS. TS Đào Văn Dương, hiện là Trưởng khoa Công nghệ Sinh học, hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Phenikaa.

PGS. TS Đào Văn Dương, hiện là Trưởng khoa Công nghệ Sinh học, hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Phenikaa, thành viên Ban giám khảo. Ảnh: NQ

Ở mỗi phần trình bày, Hội đồng giám khảo đặt câu hỏi với đại diện nhóm thi để thảo luận về tính sáng tạo, mô hình và phát triển công nghệ trong tương lai. Các thành viên ban giám khảo cũng đưa ra ý kiến phản biện để các tác giả chứng minh được tính mới, ưu việt sản phẩm của mình.

Ngoài nhận xét mặt chuyên môn, các gợi ý phát triển hướng nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm và khả năng thương mại hóa ra thị trường cũng được thảo luận.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trưởng ban giám khảo, đánh giá cuộc thi năm nay thu hút lượng hồ sơ tăng với chủ đề ý tưởng tập trung vào nhu cầu thực tế tại địa phương, từ ngành và lĩnh vực, bám sát với tiêu chí. Ông cho hay do thời gian thuyết trình ngắn một số đội chơi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin liên quan công nghệ, kết quả khảo sát cũng như các đánh giá từ Hội đồng Y đức đối với lĩnh vực sức khỏe, giúp Ban giám khảo nắm đầy đủ, bao quát về bài thi.

PGS Anh Tuấn đánh giá năm nay có nhiều đội chơi đến từ các trường đại học tham gia là “tín hiệu đáng mừng”. Các nghiên cứu từ các trường đại học cho thấy sự liền mạch giữa pha nghiên cứu cơ bản, chủ yếu bài báo khoa học sáng chế giờ đây đã đưa ra thành sản phẩm tiếp cận thị trường, được sản xuất thực nghiệm và đầu tư chuyển giao.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trưởng ban giám khảo.

PGS.TS Mai Anh Tuấn, Trường Đại học công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban giám khảo. Ảnh: NQ

PGS Tuấn cũng đánh giá các đội thi chuẩn bị tốt, trình bày mạch lạc. Hội đồng giám khảo áp dụng khung thời gian có hạn đòi hỏi các đội lựa chọn thông tin chắt lọc nhất.

Ông ấn tượng với sự sáng tạo không phân biệt lứa tuổi, ngành nghề như có những thầy giáo dạy nghệ thuật, ngành không liên quan khoa học kỹ thuật nhưng đã có mong muốn cải tiến đưa ra giải pháp công nghệ phục vụ học sinh. Ông cũng đánh giá cao nhiều ý tưởng thiết thực có thể phục vụ đồng bào vùng cao, học sinh miền núi góp phần truyền cảm hứng cho đội chơi mùa sau.

PGS. TS Nguyễn Phi Lê, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BK.AI).

PGS. TS Nguyễn Phi Lê, Giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (BK.AI), thành viên Ban giám khảo. Ảnh: NQ

Sau phần thi, Ban tổ chức sẽ tìm ra dự án xuất sắc, trao giải vào ngày 16/5. Tổng giải thưởng lên tới 300 triệu đồng, trong đó giải đặc biệt 100 triệu đồng, giải nhất 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và hai giải khuyến khích 10 triệu đồng mỗi giải. Ngoài ra, CSC có hạng mục sáng kiến cho vùng sâu, vùng xa với giá trị 30 triệu đồng.

Toàn bộ tiền giải thưởng do Quỹ Hy vọng (Hope Foundation) tài trợ. Đây là quỹ xã hội – từ thiện hoạt động vì cộng đồng, không lợi nhuận, được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty cổ phần FPT. Quỹ theo đuổi hai mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển. Một trong các hoạt động của quỹ là thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

Như Quỳnh – VNexpress.net

Việc dán nhãn sách ở Việt Nam thực hiện thế nào

Hiện trong nước chưa có quy định chung về phân loại sách có yếu tố tình dục, bạo lực, việc dán nhãn cảnh báo, độ tuổi do NXB chủ động.

Đầu tháng 5, tiểu thuyết Một thoáng ta rực rỡ nhân gian (bản tiếng Anh: On Earth We’re Briefly Gorgeous), của tác giả Mỹ gốc Việt Ocean Vuong, gây tranh cãi vì có nhiều chi tiết về giới tính, tình dục, được chọn làm sách tham khảo tại một trường quốc tế. Nhiều ý kiến cho rằng sách nên được thông báo dành cho độc giả trên 16 tuổi. Từ sự việc này, chuyện dán nhãn, phân loại độ tuổi sách trong nước được độc giả quan tâm.

Theo luật xuất bản hiện hành, chỉ có quy định phân loại với sách dành cho trẻ em. Trong đó, sách trẻ em (trừ sách giáo khoa) phải ghi rõ đối tượng phục vụ tại bìa 4 (bìa sau của sách) và trang đầu theo các lứa tuổi.

Với sách cho người lớn, hiện không có lưu ý cho đối tượng độc giả cụ thể mà phân loại theo mảng sách, thể loại. Chẳng hạn, trong sách văn học có thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn. Với sách người lớn có yếu tố nhạy cảm, việc dán nhãn cảnh báo hoặc phân loại do các tổng biên tập, giám đốc nhà xuất bản chủ động.

Giám đốc công ty HanoiBooks – Nguyễn Thị Thu Thủy – nói đơn vị của bà và nhiều công ty khác chủ động dán nhãn sách sau khi thẩm định nội dung. Nếu tác phẩm không phù hợp với lứa tuổi mới lớn, ban biên tập sẽ ghi chú trên trang bìa, ví dụ “sách 16+” hoặc “sách 18+”.

Tương tự, đại diện nhà xuất bản Kim Đồng cho biết trên các ấn phẩm dành cho thanh thiếu nhi ghi rõ đối tượng bạn đọc ở bìa 4 (bìa sau của sách) và bìa phụ. Với các ấn phẩm dành cho các bậc phụ huynh, nhà xuất bản có tủ sách Làm cha mẹ và logo của tủ sách xuất hiện trên trang bìa đầu tiên (bìa 1). Với mảng sách hướng đến độc giả trẻ, độc giả tuổi trưởng thành, Kim Đồng lưu ý “Dành cho tuổi trưởng thành” ở bìa 1 của ấn phẩm.

Theo bà Thu Thủy, việc phân loại sách theo độ tuổi không nên bắt buộc vì là trách nhiệm của đơn vị làm sách. “Mỗi người có nhu cầu đọc sách khác nhau. Vì thế, công ty xuất bản phải thẩm định nội dung, từ đó làm rõ thông điệp của sách lẫn đối tượng độc giả trước khi đến tay bạn đọc”, bà Thủy nói.

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Xuất bản, In và Phát hành – nhận định sách cho người lớn ở nước ngoài cũng hiếm khi được dán nhãn. “Với các cuốn có yếu tố luyến ái, việc xây dựng các thủ pháp nghệ thuật là cần thiết, không nên quá gò bó. Tuy nhiên, sách có phù hợp với học sinh hay không lại là câu chuyện khác”, ông Nguyên nói.

Theo BookRiot, tại Mỹ không có bộ phận hoặc cơ quan chính thức làm việc phân loại sách như phim hay game. Mỗi nhà xuất bản tự đề xuất, khuyến cáo chung cho độc giả.

Một số tác phẩm trên kệ sách bán chạy của một nhà sách ở TP HCM, ngày 7/5. Ảnh: Quế Chi

Một số tác phẩm trên kệ sách bán chạy của một nhà sách ở TP HCM, ngày 7/5. Ảnh: Quế Chi

Để giúp đỡ cha mẹ chọn các phương tiện nghe nhìn trong thời đại công nghệ phát triển, nhiều trang được lập ra để đánh giá, xếp hạng phim ảnh, chương trình TV, trò chơi, sách, dựa trên mức độ phù hợp với lứa tuổi. Họ có các danh mục để phụ huynh tìm kiếm đầu sách cho con mình, được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 5, trong đó có danh mục gợi ý những tác phẩm do trang lựa chọn phù hợp với độ tuổi độc giả.

Danh mục những cuốn sách phổ biến với trẻ em, được phân theo độ tuổi, của một trang đánh giá sách nước ngoài. Ảnh chụp màn hình

Danh mục những cuốn sách phổ biến với trẻ em, được phân theo độ tuổi, của một trang đánh giá sách nước ngoài. Ảnh chụp màn hình

Các yếu tố về nội dung, ngôn ngữ lẫn tình dục, bạo lực cũng được một số chuyên trang đánh giá nêu rõ. Điển hình, cuốn Harry Potter và Bảo bối tử thần – tập 7 được trang Common Sense Media xếp vào sách cho độc giả trên 12 tuổi, giá trị giáo dục được chấm 3/5 điểm, mức độ bạo lực 4/5. “Sách có một số nội dung người lớn, như việc Harry và bạn bè ở tuổi 17 được coi là đủ tuổi uống rượu trong thế giới phù thủy, nhưng không bao giờ uống quá mức. Những câu văng tục chủ yếu gồm ‘chết tiệt’, ‘địa ngục’, ‘khốn nạn'”, trang này viết.

Tes Magazine – chuyên trang về giáo dục của Anh – nhận định: “Người lớn thận trọng khi lựa chọn phim ảnh, trò chơi điện tử và khá thoải mái khi trẻ em tiếp xúc với các cuốn sách trong độ tuổi của chúng”.

Trong khi đó, Simon Smith – Hiệu trưởng tiểu học East Whitby Academy ở Bắc Yorkshire (Anh) – lấy ví dụ The Hunger Games của tác giả người Mỹ Suzanne Collins được nhiều giáo viên lớp 6 giới thiệu cho học sinh, nhưng không phù hợp bởi “quá bạo lực, đen tối và ảm đạm”. Romeo và Juliet cũng như nhiều tác phẩm khác của Shakespeare chỉ phù hợp với lứa tuổi khoảng 13-14 trở lên, trong khi đa số học sinh Anh tiếp xúc chúng từ bậc tiểu học.

Simon Smith khuyến nghị cho một số điểm nên cân nhắc khi giới thiệu sách cho học sinh. Giáo viên cần đọc toàn bộ nội dung sách, nghĩ về những kiến thức nền trẻ cần có khi đọc sách, tham khảo ý kiến chuyên gia. Cuối cùng, chuyên gia của tạp chí khuyên giáo viên nắm bắt giới hạn của phụ huynh và chính bản thân họ. Nếu cảm thấy không thoải mái với cuốn sách dù nổi tiếng, đừng đọc nó.

Nguồn: Vnexpress.net

Đưa sách khoa học công nghệ đến gần hơn với độc giả

Mới đây, Trung tâm Thông tin – Tư liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp với Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Tọa đàm và Triển lãm sách nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Đưa sách khoa học công nghệ đến gần hơn với độc giả- Ảnh 1.Tọa đàm “Giới thiệu những cuốn sách đạt giải tại Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia” – Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Đây cũng là hoạt động thường niên nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam (18/5), Ngày thành lập Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (20/5).

Bà Nguyễn Thị Vân Nga, Giám đốc Trung tâm Thông tin – Tư liệu cho biết, sách là nguồn tài nguyên vô giá giúp con người hình thành, tích lũy tri thức không ngừng vươn lên tự hoàn thiện và đóng góp cho sự phát triển xã hội.

Triển lãm sách được tổ chức với mong muốn xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, tiếp thu tri thức khoa học đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Đây cũng là dịp để Trung tâm Thông tin – Tư liệu giới thiệu nguồn tài nguyên quý giá mà Thư viện của Viện Hàn lâm đang lưu giữ. Đồng thời cũng tạo cơ hội cho các nhà khoa học và các đơn vị trong và ngoài Viện Hàn lâm gặp gỡ trao đổi và chia sẻ về các nguồn tài nguyên sách và thông tin khoa học công nghệ, kinh nghiệm khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên này trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo của mình.

Qua đó, phát huy tối đa giá trị của sách đối với sự nghiệp nghiên cứu của các nhà khoa học, đặc biệt là đối với cán bộ nghiên cứu trẻ, cũng như đối với các học viên, sinh viên.

Triển lãm sách sẽ diễn ra đến 20/5/2024 tại Thư viện Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với hàng nghìn đầu sách, trong đó có nhiều sách, tạp chí của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, sách chuyên khảo, tạp chí của Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam); ấn phẩm của Công ty IGroup Việt Nam và một số đơn vị khác. Đặc biệt khi tham dự Triển lãm, độc giả có cơ hội được tặng các cuốn sách theo chương trình tặng sách của Thư viện.

Đưa sách khoa học công nghệ đến gần hơn với độc giả- Ảnh 2.

Tham dự Triển lãm, độc giả có cơ hội được nhận sách theo chương trình tặng sách của Thư viện Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam – Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Tại Tọa đàm “Giới thiệu những cuốn sách đạt giải tại Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia”, TS. Đỗ Huy Cường, Viện trưởng Viện Địa chất và Địa vật lý biển đã giới thiệu về cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp Quốc 1982 về Luật Biển” đoạt Giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6 năm 2023 và TS. Đoàn Thị Yến Oanh, Phó Giám đốc Nhà xuất bản khoa học tự nhiên và công nghệ đã giới thiệu cuốn sách “Vật liệu Polymer Composite – Khoa học và Công nghệ” đoạt Giải C Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 năm 2022.

Trong đó, cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp Quốc 1982 về Luật Biển” thuộc thể loại sách chuyên khảo, tổng hợp kết quả của cụm công trình điều tra nghiên cứu về vùng biển Việt Nam trong hơn 20 năm qua về chủ đề quản lý biển và xác định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên xây dựng được một cơ sở khoa học duy nhất, cập nhật và hiện đại, phù hợp với các quy chuẩn quốc tế để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa của Việt Nam phù hợp UNCLOS và được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận; làm cơ sở để sử dụng rộng rãi, hiệu quả trong quản lý biển, đảo, phục vụ khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên vùng biển Việt Nam.

Cuốn sách này còn được sử dụng như là một trong những tài liệu cơ bản phục vụ sự nghiệp tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền quốc gia trong Chiến lược biển của Việt Nam.

Hoàng Giang – baochinhphu.vn

Nguồn nhân lực bán dẫn: Không thể đạt hiệu quả cao nếu thực hiện đơn lẻ

Do tính chất đặc thù, việc phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nói chung, nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn nói riêng không thể đạt được hiệu quả cao nếu thực hiện một cách độc lập, đơn lẻ.

Nguồn nhân lực bán dẫn: Không thể đạt hiệu quả cao nếu thực hiện đơn lẻ- Ảnh 1.

PGS.TS Hồ Xuân Năng: Bối cảnh thế giới hiện nay đã đặt ra việc cần vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn và đây là cơ hội đặc biệt cho Việt Nam – Ảnh: VGP/NN

Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona của Hoa Kỳ, tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.

Hội thảo đã đặt ra những vấn đề quan trọng về nhân lực cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam như: tính khả thi của việc đào tạo 50.000 kĩ sư vi mạch Việt Nam đến năm 2030; chính sách hỗ trợ của Chính phủ với các trường đại học đào tạo lao động ngành bán dẫn; kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn của các công ty và trường đại học hàng đầu thế giới…

Tại hội thảo, PGS.TS Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Phenikaa cho biết, bối cảnh thế giới hiện nay đã đặt ra việc cần vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn và đây là cơ hội đặc biệt cho Việt Nam, để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, bắt đầu từ việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bán dẫn.

Việt Nam có các điều kiện và yếu tố cần thiết để phát triển công nghiệp bán dẫn với hệ thống chính trị ổn định, vị trí địa lý thuận lợi, sự quan tâm và quyết liệt của Chính phủ, cụ thể thông qua việc ban hành các chính sách và hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó lĩnh vực vi mạch bán dẫn là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực.

Ông Năng cho rằng, do tính chất đặc thù, việc phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn nói chung, nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn nói riêng, không thể đạt được hiệu quả cao nếu thực hiện một cách độc lập, đơn lẻ. Theo đó, việc tạo dựng mối liên kết chặt chẽ, tương hỗ giữa 3 “Nhà” là các cơ quan nhà nước – các viện, trường đại học và các doanh nghiệp trong ngành, là nhu cầu thiết yếu để thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất.

Ông Hồ Xuân Năng chia sẻ, hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Phenikaa chính thức tham gia lĩnh vực công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam bằng việc đầu tư mang tầm chiến lược gồm: Thành lập công ty Bán dẫn Phenikaa (S-Phenikaa) hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và các dịch vụ liên quan đến vi mạch; thành lập Trung tâm Phenikaa đào tạo nguồn nhân lực vi mạch theo mô hình (upskill) dựa trên nhu cầu của khách hàng.

“Mục tiêu đến năm 2030, Phenikaa sẽ đào tạo ra tối thiểu 8.000 kĩ sư thiết kế chip và 12.000 kĩ sư theo mô hình Upskill, công nhân bậc cao trong các nhà máy lắp ráp, kiểm thử, đóng gói, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến cần bổ sung của ngành” – ông Năng nhấn mạnh.

Nguồn nhân lực bán dẫn: Không thể đạt hiệu quả cao nếu thực hiện đơn lẻ- Ảnh 7.

Nhiều ký kết hợp tác về ngành công nghiệp bán dẫn diễn ra tại Hội thảo – Ảnh: VGP/NN

Ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận những nội dung quan trọng xung quanh vấn đề nhân lực cho lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại Việt Nam như tính khả thi của việc đào tạo 50.000 kỹ sư vi mạch Việt Nam đến năm 2030; các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với các trường đại học đào tạo lao động ngành bán dẫn; kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn của các công ty và trường đại học hàng đầu thế giới; cách thức để có thể hình thành một tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam từ nguồn nhân lực đầy tiềm năng….

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Phenikaa với các trường đại học: Arizona State University-Hoa Kỳ, Chang Gung University Đài Loan (Trung Quốc), các công ty Synopsys, SiCADA, Công ty cổ phần Công nghệ VMO Holding… nhằm mở rộng hoạt động đào tạo cũng như chuẩn bị đầu ra cho nguồn nhân lực tại Việt Nam và các quốc gia phát triển.

Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA cũng chính thức ra mắt tại hội thảo. Liên minh này được thành lập bởi Trường Đại học Phenikaa và TP. Đà Nẵng theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Liên minh sẽ tối ưu mọi nguồn lực hiện có theo hướng chia sẻ tài nguyên, áp dụng mô hình quản trị đào tạo hiện đại, đào tạo nâng cao kĩ năng với các chứng chỉ được giới công nghiệp chấp nhận, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn chất lượng cao cho thị trường trong nước và nước ngoài.

Phương Liên – baochinhphu.vn

Đào tạo Chương trình phát triển nhân tài công nghệ

Ngày 03/05/2024, Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) chính thức triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (Samsung Innovation Campus – SIC) năm học 2023-2024 tại NIC cở sở Hòa Lạc. Đây là hoạt động nằm trong Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án giáo dục và phát triển công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam giữa Samsung Việt Nam và NIC đã được ký kết vào tháng 10/2023.

Dự án nhằm bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới, là kết quả cụ thể, hiện thực hóa chủ trương, tầm nhìn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm đưa NIC trở thành nơi hội tụ trí tuệ và lan tỏa lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại Lễ khai giảng Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (SIC) năm học 2023-2024 (ảnh: MPI).

Phát biểu tại Lễ khai giảng Chương trình SIC 2023-2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Tập đoàn Samsung trong việc chung tay cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung NIC và các bộ, ngành liên quan phát triển năng lực đổi mới sáng tạo và công nghệ cao cho thế hệ trẻ Việt Nam. Sự hợp tác giữa Samsung và NIC là phù hợp, đúng trọng tâm và góp phần bồi dưỡng, phát triển thế hệ trẻ thành các nhân tài tương lai trong các lĩnh vực then chốt của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chương trình SIC 2023-2024 triển khai tại NIC Hòa Lạc năm nay, Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 02 lớp đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI), 02 lớp đào tạo về internet vạn vật kết nối (IoT) và 02 lớp đào tạo về dữ liệu lớn (Big Data) dành cho khoảng 200 sinh viên đến từ một số trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT. Thời gian các khóa học dự kiến diễn ra từ tháng 5/2024 đến tháng 8/2024 tại phòng học “SIC Lab” đặt tại NIC Hòa Lạc.

Đại diện của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, Samsung và các học viên của Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ (SIC) năm học 2023-2024 chụp ảnh kỷ niệm (ảnh: MPI).

Các khóa học trong Chương trình SIC được thiết kế trên nền tảng giáo dục kết hợp giữa kỹ năng công nghệ cốt lõi trong tương lai với các kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc trong thực tiễn. Các nội dung đào tạo này được lựa chọn thông qua việc thực hiện khảo sát phân tầng theo các xu hướng phát triển trong các ngành công nghiệp ở từng khu vực khác nhau, kết hợp với nhu cầu tuyển dụng tại các công ty lớn. Cùng với các kiến thức chuyên môn, Chương trình còn cung cấp cho các học viên những nội dung liên quan đến kỹ năng hướng nghiệp. Đặc biệt, các học viên tham gia Chương trình SIC tại NIC Hoà Lạc cũng sẽ được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn miễn phí. Bên cạnh đó, các học viên cũng có cơ hội gặp gỡ các kỹ sư làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung để có thêm định hướng nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai. Các học viên có thành tích xuất sắc sau khi tham gia Chương trình sẽ có cơ hội thực tập và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung tại Việt Nam.

Học viên khi kết thúc khóa học và đạt kết quả theo yêu cầu của Chương trình sẽ nhận được Chứng nhận hoàn thành khóa học SIC, cũng như có cơ hội tham gia nhiều hoạt động có giá trị khác như Cuộc thi sáng tạo khoa học và công nghệ (Innovation Tech Challenge), cuộc thi nhằm tạo ra sân chơi giúp các học viên được áp dụng kiến thức, kỹ năng đã được học trong Chương trình SIC vào thực tế.

SIC là chương trình giáo dục công nghệ thông tin toàn cầu dành cho giới trẻ. Dự án nuôi dưỡng các tài năng trẻ có các kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp cho họ các kỹ năng cốt lõi cần thiết để phát triển trong tương lai. Chương trình ra mắt chính thức trên toàn cầu vào năm 2019. Đây là một trong những chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu của Samsung và đã mở rộng tới 36 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Singapore, Malaysia, Thái Lan… Tại Việt Nam, chương trình cũng được triển khai từ năm 2019. Sau gần 05 năm triển khai, chương trình đã cung cấp các khóa học như: AI, Big Data, IoT cho gần 6.500 giảng viên và học viên đến từ hơn 40 cơ sở giáo dục (bao gồm các cấp THCS, THPT, cao đẳng, đại học).

VH

Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành xuất bản

Với sự phát triển nhanh cùng đường lối chỉ đạo đúng đắn, TS Vũ Thùy Dương tin vào tương lai rộng mở của nền xuất bản Việt Nam.

Cùng sự phát triển ngày càng nhanh, hiện đại cùng cơ hội việc làm tiềm năng, xuất bản đang trở thành một trong những ngành học hấp dẫn, được nhiều học sinh sinh viên quan tâm, theo học.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền – cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông hàng đầu cả nước, cũng là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành xuất bản những năm qua – đang ghi nhận sự thay đổi này.

Sức hút của ngành xuất bản

TS Vũ Thùy Dương – trưởng khoa Xuất bản tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền – cho biết trong 5 năm trở lại đây, tỷ lệ thí sinh đăng ký vào ngành Xuất bản luôn lọt top cao của nhóm ngành báo chí truyền thông tại Học viện.

“Qua các mùa tuyển sinh, tôi nhận thấy rất nhiều thí sinh quan tâm đến ngành xuất bản”, bà nói với Tri thức – Znews.

TS Vũ Thùy Dương nhận định môi trường làm việc trong ngành xuất bản ngày nay cũng năng động hơn, đón nhận những ý tưởng làm sách mới lạ, độc đáo của các bạn trẻ.

Về mặt thu nhập, dù chưa cao so với ngành truyền thông, song đối với những bạn trẻ dám xông pha, đổi mới sáng tạo, bà cho rằng họ sẽ nhận được mức thu nhập tương xứng với sức lao động.

suc hut nganh xuat ban anh 1

TS Vũ Thùy Dương (áo đen) tin vào tiềm năng phát triển của ngành xuất bản. Ảnh: Fanpage Khoa Xuất bản HVBCTT.

Trưởng khoa Xuất bản của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng tin vào sự phát triển của ngành xuất bản, rằng trong tương lai, đây vẫn sẽ là ngành trụ cột tạo dựng nền tảng tri thức cho xã hội.

“Trong thời gian tới, với sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về hoạt động xuất bản, khái niệm ‘tập đoàn xuất bản’ sẽ có thể hình thành và xuất hiện ở Việt Nam”, bà nhận xét.

Đào tạo nhân lực chất lượng cho ngành xuất bản

TS Vũ Thùy Dương cho biết để đáp ứng được các yêu cầu của ngành xuất bản hiện nay, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần trang bị thêm về ngoại ngữ, công nghệ và các kỹ năng mềm.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chương trình đào tạo ngày càng được cải tiến sát với yêu cầu thực tiễn, nội dung cập nhật, có tính ứng dụng cao, tăng cường thực hành gắn với sử dụng công nghệ.

Bà Vũ Thùy Dương cho biết Học viện đã và đang định hướng đổi mới chương trình đào tạo cử nhân ngành xuất bản theo cách tiếp cận CDIO. Theo đó, Học viện đã thực hiện các hoạt động: khảo sát các bên có liên quan, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo để xây dựng chuẩn đầu ra chi tiết và chương trình đào tạo tích hợp đáp ứng các chuẩn đầu ra.

Học viện cũng liên tục có sự điều chỉnh, bổ sung chương trình bậc đại học và cao học cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn của ngành.

Trong đợt điều chỉnh năm 2024, Học viện đã xây dựng và thống nhất các môn học phần khối kiến thức ngành, kiến thức cơ sở ngành với nhóm báo chí – truyền thông. Điều này tạo nên sự liên thông của chương trình đào tạo xuất bản với chương trình đào tạo nhóm ngành báo chí – truyền thông, tăng cường kiến thức cho sinh viên nhằm đáp ứng sự rộng mở đầu ra việc làm.

suc hut nganh xuat ban anh 2

Khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cập nhật chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhân sự của thị trường. Ảnh: Fanpage Khoa Xuất bản HVBCTT.

Hiện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang đào tạo 2 chuyên ngành đại học: Biên tập xuất bản và Xuất bản điện tử.

Đối với các học phần chuyên ngành Biên tập xuất bản đều tăng cường số giờ học thực hành kỹ năng nghiệp vụ như biên tập bản thảo các loại sách chuyên ngành, kỹ năng trình bày minh họa sách và các xuất bản phẩm, các kỹ năng khai thác tổ chức bản thảo…

Một số môn học mới được đưa vào chương trình như Biên tập sách truyện tranh, Biên tập sách kinh tế, Quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động xuất bản, Tổ chức sự kiện xuất bản, Đồ họa xuất bản, Sản xuất video clip cho xuất bản phầm, Kỹ năng viết cho truyền thông xuất bản…

Bà Vũ Thùy Dương cũng cho biết trong tất cả khối kiến thức (kiến thức đại cương, kiến thức ngành, kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành) đều được thiết kế những học phần bắt buộc và tự chọn. Từ phần kiến thức cơ sở ngành các môn học tự chọn được thiết kế thành các modul để sinh viên có thể lựa chọn học các học phần theo ý muốn và khả năng học tập, từ đó hướng đầu ra cho sinh viên sẽ rộng hơn.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể có những vị trí, việc làm thích hợp trong ngành Xuất bản theo khả năng như nhân viên kinh doanh xuất bản, nhân viên truyền thông xuất bản chứ không nhất thiết chỉ làm biên tập viên.

Nguồn: Znews.vn

Các nhà sách phát triển thế nào trong thời đại thương mại điện tử?

Thương mại điện tử nở rộ không triệt tiêu hoạt động của các chuỗi nhà sách, mà hai kênh online – offline bổ trợ lẫn nhau, theo chia sẻ của đại diện một chuỗi nhà sách lớn.

Trong bối cảnh thương mại điện tử nở rộ, các nhà sách vật lý cũng không ngoại lệ khi phải cạnh tranh với các kênh bán sách trực tuyến và các hình thức kinh doanh cập nhật như bán hàng qua livestream. Tuy nhiên, đại diện chuỗi nhà sách FAHASA khẳng định rằng thương mại điện tử không triệt tiêu mà ngược lại, bổ trợ cho hoạt động kinh doanh của các chi nhánh nhà sách.

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Vinabook.com ra đời vào năm 2004 cũng là cột mốc đánh dấu hình thức mua bán trực tuyến tham gia vào ngành hàng kinh doanh sách của Việt Nam. Kể từ đó, ngành sách chứng kiến sự góp mặt và phát triển của Tiki, rồi đến các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… và gần đây nhất là TikTok shop. Nhiều đơn vị xuất bản, phát hành cũng có mặt trên các nền tảng này.

Nhìn vào các độc giả canh chừng săn khuyến mãi lớn vào các dịp như ngày đôi, ngày 15, ngày 25 hàng tháng, người ta dễ lầm tưởng rằng hình thức mua sách tại chỗ truyền thống hiện khó mà tồn tại và cạnh tranh với thương mại điện tử. Song tình hình hoàn toàn trái ngược khi nhìn vào chuỗi nhà sách lớn FAHASA (tên viết tắt của Công ty cổ phần Phát hành sách TP.HCM).

nha sach anh 1

Ông Phạm Nam Thắng – Tổng giám đốc FAHASA. Ảnh: NVCC.

Ông Phạm Nam Thắng – Tổng giám đốc FAHASA – chia sẻ: “Các kênh bán online thường thu hút được đối tượng là các bạn trẻ, vốn rất nhạy về giá. Tuy nhiên, điều thu hút độc giả, khách hàng không chỉ có giá tốt”. Theo đó, FAHASA rất chú trọng vào trải nghiệm khách hàng. Mỗi nhà sách đều được đầu tư về vị trí, không gian, hàng hóa có số lượng phong phú và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng.

Hiện khoảng 45-50% doanh thu ở FAHASA đến từ ngành hàng khác, bên cạnh sách quốc văn chiếm 25-30% và sách ngoại văn chiếm 25%. Do đó việc bố trí các sản phẩm này cùng với sách là một yếu tố được quan tâm đặc biệt. Tại các nhà sách các sản phẩm liên quan thường đặt gần các đầu sách phù hợp theo từng chủ đề để khách hàng thuận tiện đối chiếu, tham khảo. Một ví dụ là sản phẩm giáo dục trẻ nhỏ, phục vụ mục đích dạy học tại nhà thường được đặt gần các kệ sách về nuôi dạy con cái, bổ túc kiến thức phụ huynh.

Ngoài ra, trong các năm gần đây 17 trong tổng số 120 nhà sách FAHASA trên cả nước đã đưa vào hoạt động mô hình nhà sách thông minh ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng. Một số điểm mới tại các nhà sách thông minh này là: app định vị hàng hóa giúp khách hàng có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm (mô hình tiên tiến này đang được áp dụng tại các nhà sách lớn trên thế giới nhằm tiết giảm tối đa thời gian mua sắm của khách hàng), cây thanh toán tự động cho phép khách hàng thanh toán qua thẻ bằng cách quét mã sản phẩm.

Chuỗi nhà sách ADC cũng ghi nhận mức doanh thu kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2023 và tiếp tục mở rộng trong năm 2024. Chia sẻ với Tri thức – Znews, Giám đốc Trung tâm Sách và Thiết bị Giáo dục ADCBook Kiều Anh Tuấn cho biết phương châm của công ty là “bán hàng là phục vụ”, cũng là điểm khiến nhà sách này duy trì hoạt động và cạnh tranh được trong bối cảnh thương mại điện tử hiện nay.

Hợp tác chặt chẽ với các đơn vị xuất bản

Một yếu tố then chốt trong hoạt động kinh doanh nhà sách là các đơn vị phát hành này phải làm việc sâu sát với các đơn vị xuất bản sách và cung ứng các sản phẩm giáo dục, giải trí, lưu niệm liên quan.

Dựa trên tình hình doanh thu các dòng sách của mình, FAHASA cũng nhận xét, nắm bắt được xu hướng chuyển dịch trong ngành sách và nhu cầu của độc giả. Đơn cử trong nửa năm qua dòng sách dán hình cho trẻ em thu hút chú ý và nhờ thông tin này, nhiều đơn vị xuất bản đã vào cuộc sản xuất so với chỉ 1-2 đơn vị ban đầu. Hoặc sau khi dịch Covid-19 qua đi thì các dòng sách tâm linh, chữa lành bán chạy, nhu cầu về sách ngoại văn tăng cao và đa dạng ngoại ngữ hơn…

Nhận định rằng vi phạm sách giả, sách lậu tràn lan trên các kênh bán online và nhất là mạng xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phát hành sách nói riêng và ngành xuất bản nói chung, ông Thắng cho biết FAHASA gặp một số khó khăn khi làm việc về vấn đề này với các sàn thương mại điện tử vì quy trình xử lý chưa được tối ưu hóa. Riêng về mạng xã hội, theo ông đây dường như là nơi các đối tượng vi phạm hoành hành mà không được kiểm soát.

Cũng như nhiều nhà phát hành, xuất bản khác, ông Thắng kỳ vọng vào các chế tài chặt chẽ hơn trong tương lai nhằm bảo vệ các đơn vị kinh doanh chân chính, cũng là bảo vệ nền xuất bản. Về nội bộ, FAHASA hướng đến làm việc với các đơn vị uy tín và kỹ lưỡng, chủ động trong khâu vận chuyển, kiểm kê hàng hóa.

Nguồn: Znews.vn

Cuốn sách đầu tiên trên thế giới nói không với AI

Theo Einnews, cuốn sách đầu tiên trên thế giới dán tem “No-AI”, xác thực sự sáng tạo của con người, có thể là một hướng đi thay đổi ngành xuất bản toàn cầu.

Tác phẩm The Undead của tác giả người Anh RR Haywood đã được xuất bản với một logo nhỏ in dòng chữ “NO-AI”, từ viết tắt của “Naturally Original- Authentically Invented” (tạm dịch Tác phẩm gốc được sáng tạo thực sự).

Một công cụ đơn giản nhưng hữu ích

Khi mua sách, độc giả cũng được nhận kèm một văn bản bảo đảm về nội dung và cung cấp hỗ trợ nếu tác phẩm bị phát hiện do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

tu xuat ban anh 1

Logo “No-AI”: Ảnh: Tyler Morning Telegragh.

Văn bản ghi rõ: “Cuốn sách này do Richard Haywood viết ra và không sử dụng bất kỳ máy móc hay trí tuệ nhân tạo nào. Tuyên bố này là lời đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý và tính xác thực, đồng thời có thể được sử dụng để xác định người sáng tạo thực sự của tác phẩm trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào phát sinh”.

Haywood, một trong những tác giả tự xuất bản sách ăn khách nhất nước Anh, đã tạo ra logo nà với hy vọng ngăn điều ông mô tả là cơn lũ tác phẩm “AI” đang càn quét trên Amazon.

Năm ngoái, Amazon cho biết họ đang “tích cực theo dõi sự phát triển nhanh chóng của AI và tác động của công nghệ này đối với việc đọc, viết và xuất bản”. Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ cũng đã công bố một quy định mới hạn chế số lượng sách các tác giả có thể tự xuất bản trên Kindle Direct Publishing (KDP) ở mức 3 cuốn/ngày. KDP là nền tảng giúp tác giả tự xuất bản sách và đăng bán trên trang Amazon.

Nhưng đối với Haywood, tác giả đã bán được hơn 4 triệu cuốn sách trên toàn thế giới, tất cả đều “do tôi và chỉ do tôi viết”, Amazon đang dần bị những nhà văn tương lai muốn kiếm tiền từ AI “lạm dụng”.

tu xuat ban anh 2

Cuốn sách đã được xuất bàn kèm logo. Ảnh: Einnews.

Do tính chất của công nghệ AI tổng quát, như ChatGPT là cho phép mọi người đều có thể sử dụng và không có công cụ phân định rõ những nội dung nào được AI hay con người tạo ra, nên gần như không thể có được con số thống kê đầy đủ về số lượng sách do AI tạo ra đang được bán trên Internet hiện nay. Tuy nhiên, Haywood tin rằng con số này có thể lên tới 100.000 tác phẩm trên toàn thế giới.

Không chỉ sử dụng logo “No-AI” cho tác phẩm của mình, Haywood cũng đăng logo này trên trang web của mình và cho phép công chúng tải xuống miễn phí. Từ đó, các tác giả và nhà xuất bản khác có thể sử dụng.

‘Vấn nạn’ sử dụng AI trong sáng tác

Haywood, một cựu cảnh sát, cũng đang thúc giục ngành xuất bản sử dụng logo này rộng rãi hơn nhằm xây dựng “sự minh bạch hợp pháp” trong giao dịch sách trực tuyến.

Ông nói, logo xác thực chính thức này sẽ giúp người tiêu dùng rõ ràng hơn khi lựa chọn nên tiếp cận tác phẩm do AI hay do con người tạo ra. Hiện tại, bằng cách không tiết lộ nội dung do nào là do AI tạo ra, nhiều nhà sáng tạo đang cố tình đánh lừa người tiêu dùng và hành vi đó có thể vi phạm pháp luật.

tu xuat ban anh 3

Tác giả người Anh RR Haywood nổi tiếng với loạt tiểu thuyết The Undead. Ảnh: Einnews.

Tại Vương quốc Anh, những tuyên bố sai sự thật hoặc gian lận nhằm xúi giục người dùng mua một sản phẩm nào đó là bất hợp pháp, theo Đạo luật chống xuyên tạc. Những điều luật tương tự cũng được áp dụng trên phạm vi quốc tế.

Ông Haywood thông tin với The European: “Ngành công nghiệp xuất bản hợp pháp, bao gồm các nền tảng như KDP của Amazon, đang bị tấn công có chủ ý bởi những kẻ tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng thông qua việc khai thác lỗ hổng của hệ thống hiện tại. Việc sử dụng AI để sản xuất hàng loạt nội dung chất lượng thấp đang gia tăng nhanh chóng, làm mờ ranh giới giữa tính xác thực và tính giả tạo, đồng thời khiến người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt”.

“Mục đích của tôi là thúc đẩy tính minh bạch hợp pháp bằng cách tạo nên một khuôn khổ đơn giản, phù hợp với tương lai và mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Mặc dù một số người có thể chấp nhận nội dung do AI tạo ra, logo “No-AI” sẽ giúp những người đang tìm kiếm tài liệu chất lượng do các tác giả con người tạo ra yên tâm hơn”, nhà văn này khẳng định.

“Nếu không dùng logo này, sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các tác giả và nhà xuất bản phải đối mặt với làn sóng kiện tụng dân sự không thể tránh khỏi, không chỉ theo luật của Vương quốc Anh mà còn là luật pháp trên toàn thế giới. Chắc chắn là những cuốn sách do AI tạo ra, một phần hoặc toàn bộ, cần phải công bố trước pháp luật. Bằng cách che giấu điều này, người tiêu dùng đang bị lừa mua hàng với lý do sai trái”, ông Haywood nói thêm.

Thiếu cơ chế ngăn chặn sử dụng AI sai trái

Hiện nay, Chat GPT và nhiều phần mềm AI khác có thể tạo ra một cuốn sách hoàn chỉnh từ các yêu cầu cơ bản trong vài phút. Các công cụ tổng hợp khác cũng giúp người dùng tạo bìa và tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng một nút bấm và họ không cần có kinh nghiệm trước đó. Trên nhiều nền tảng như YouTube, TikTok và Reddit, không thiếu video và bài đăng hướng dẫn và cho thấy việc tạo ra một cuốn sách và tự xuất bản trên Amazon trong cùng một ngày nhanh chóng và dễ dàng như thế nào.

Trong khi chưa có cơ chế xác định Chat GPT là tác giả hoặc đồng tác giả của những tác phẩm này, hiện cũng không có cách nào để Amazon xác định một cách đáng tin cậy tác giả nào là “con người”’ và tác giả nào “không phải con người”. Trong khi có một số phần mềm phát hiện AI nhưng độ chính xác của chúng không phải là 100%.

Theo Haywood, người đã tự xuất bản 40 đầu sách trên Amazon, hàng chục nghìn người tiêu dùng có khả năng đang bị lừa mua sách do AI tạo ra mà không hề hay biết.

Theo ông, cách duy nhất để ngăn chặn tình trạng này là các tác giả phải “bảo vệ lợi ích của chính họ” và đảm bảo tính xác thực cho sự sáng tạo của chính họ.

Nguồn: Znews.vn – Minh Hoa.