Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cần những cuốn sách có hàng triệu người đọc

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Ngành xuất bản có nhiệm vụ nâng số sách người đọc mỗi năm, gồm sách giấy và điện tử, theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại Hội nghị Triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 2024, diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng ngành xuất bản phải đổi mới, tư duy lại cách làm sách để phục vụ độc giả tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 22/3 ở Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 22/3 ở Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Ông cho rằng người Việt Nam đang đọc ngày càng nhiều hơn, bằng nhiều cách khác nhau, đa dạng về hình thức, trong thời đại công nghệ và chuyển đổi số.

“Độc giả ở đâu thì chúng ta phải đến đó. Đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính của xuất bản. Đổi mới về cách làm, phân phối sách, về các mô hình kinh doanh, mô hình hợp tác mới. Phải mạnh dạn thử sai để tìm ra cái phù hợp cho từng nhà xuất bản. Đổi mới tạo ra tương lai của xuất bản. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận xử lý các Sandbox trong lĩnh vực xuất bản”, Bộ trưởng nói.

Các đơn vị làm sách, NXB cần xây dựng nền tảng số làm sách, từ khâu sáng tác, biên tập đến sản xuất, giới thiệu và phân phối đa nền tảng, cũng như tương tác với người đọc, để bạn đọc tham gia vào các công đoạn của sách. Từ đó, nhà xuất bản có thể trở thành một nền tảng cung cấp công cụ cho nhiều người viết sách, xuất bản, phân phối

Hiện nay, Ngày Sách Việt Nam thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Nhiều quốc gia có giờ đọc trong trường phổ thông. Những người có uy tín, chính trị gia, doanh nhân, văn nghệ sĩ, người nổi tiếng đều đọc sách và tham gia giới thiệu sách. Nhiều cơ quan truyền thông cũng lập chuyên mục Mỗi ngày một cuốn sách để cổ vũ văn hóa đọc. Tuy vậy, theo thống kê của Bộ, số sách một người Việt đọc hàng năm hiện nay là không cao so với các nước trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng cho rằng mỗi quyển sách có “vô vạn hình tướng” để tiếp cận bạn đọc. Do đó, nếu được triển khai hiệu quả qua nhiều cách thức, nhiều nền tảng, thì một quyển sách có thể không chỉ tiếp cận được hàng nghìn, trăm nghìn bạn đọc mà thậm chí có thể tới được hàng triệu người.

“Sách là tri thức. Tri thức phải đến được mỗi người nhiều hơn thì đất nước mới phát triển nhanh và bền vững. Vậy nên, ngành xuất bản có nhiệm vụ nâng số sách mà một người Việt Nam đọc mỗi năm”, ông Hùng nói.

Tại hội nghị, nhiều khó khăn của ngành được các đại biểu đề cập như: Thiếu đề tài hay, thị trường truyền thống bị thu hẹp, còn mảng sách điện tử tăng chậm, nhân lực ngành xuất bản hạn chế. Do vậy, ngành cần hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế số, trọng tâm là sửa đổi Luật Xuất bản, xây dựng hạ tầng số cho toàn ngành. Đồng thời, mỗi năm thị trường sách trong nước cần có một vài tác phẩm thu hút được đông đảo bạn đọc, từ đó, kích thích văn hóa đọc trong toàn xã hội.

Cục Xuất bản được đặt nhiệm vụ tổ chức nhiều hội thảo, mời các chuyên gia trong và ngoài nước, bàn về các mô hình xuất bản mới và đào tạo nhân lực cho ngành sách. “Cục phải đóng vai trò nhạc trưởng để sách có sự cân đối, sự cân đối trong hệ tri thức Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Nguồn: vnexpress.net

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc

Lần đầu tiên có một cuộc gặp “bàn tròn” giữa những người làm xuất bản và các cơ quan báo chí, truyền thông để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất nhằm thúc đẩy truyền thông cho văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Độc giả đang quan tâm nhiều hơn đến những sự kiện sách.
Độc giả đang quan tâm nhiều hơn đến những sự kiện sách.

Không khó để thấy, hiện nay báo chí truyền thông đã dành sự quan tâm đáng kể đến việc quảng bá, mở rộng, phát triển văn hóa đọc. Nhiều báo in, báo điện tử, đài truyền hình đã xây dựng riêng những chương trình giới thiệu sách hằng ngày, hằng tuần. Có thể kể đến VTV3 với “Cà phê sáng”, Truyền hình VOV với “Sách và cuộc sống”, các mục Góc đọc sách, giới thiệu sách mới, trò chuyện về sách… của nhiều báo điện tử.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 1
Chơi trò chơi, giao lưu nhân dịp ra mắt sách tại Nhà xuất bản Kim Đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sách đơn thuần, nhiều đơn vị báo chí, truyền thông còn tổ chức các buổi trò chuyện, trao đổi về sách dưới dạng talkshow, thu hút sự tương tác của độc giả bằng những phần quà là những cuốn sách, góp phần đưa sách đến gần hơn với người đọc.

Ngoài các cơ quan báo chí, truyền thông, nhiều đơn vị làm xuất bản hiện nay cũng rất nhanh nhạy và năng động trong việc truyền thông, quảng bá, đưa sách đến với người đọc một cách trực tiếp và nhanh nhất.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 2
Chương trình giao lưu với tác giả trinh thám Pháp Michael Busi thu hút rất đông bạn đọc. Cuối buổi, bạn đọc trẻ xếp hàng dài chờ tác giả ký sách.

Ngoài việc đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sách trên các trang mạng xã hội, các đơn vị này còn thành lập các nhóm đọc sách, liên tục có những hoạt động game mini, tặng quà, đọc sách trả review… thu hút sự tương tác rất lớn của độc giả.

Tùy theo từng thế mạnh của các đơn vị về mỗi dòng sách mà có các nhóm bạn đọc phù hợp, như sách thiếu nhi, sách kinh điển, sách trinh thám, sách văn học, sách lịch sử, kiến thức… Và không ngạc nhiên khi có những đơn vị đã sở hữu những đầu sách ăn khách, liên tục tái bản để đáp ứng nhu cầu bạn đọc thông qua những hình thức quảng bá này.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 3
Các em học sinh tham dự một sự kiện giao lưu sách ở Phố Sách Hà Nội.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ, báo chí truyền thông là một trong những kênh quan trọng đối với việc giới thiệu sách, làm cầu nối để bạn đọc có thể lựa chọn những cuốn sách tốt nhất, chất lượng nhất. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng các chuyên mục riêng cho sách.

Tuy nhiên khi tiếp cận thông tin từ phía các nhà xuất bản lại khá khó khăn. Một số đơn vị xuất bản còn cũ kỹ, lạc hậu trong tư duy, cho rằng chỉ cần thực hiện đúng theo kế hoạch, làm nội dung và phát hành sách ra thị trường là xong, không cần quảng bá, giới thiệu.

Cũng có những đơn vị băn khoăn về tài chính, chi phí để quảng bá cho sách, khi việc kinh doanh sách thường không đem lại lợi nhuận cao như những mặt hàng thông thường khác, lại gặp nhiều rủi ro do dễ bị làm giả, in lậu, in nhái, hoặc không phù hợp với gu của người đọc…

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 4
Các hội sách của các đơn vị xuất bản thu hút rất đông độc giả tìm mua sách.

Cục trưởng Nguyễn Nguyên nhấn mạnh, hiện tại có những đơn vị trong ngành xuất bản chưa nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của truyền thông trong quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều đơn vị vẫn quen với cách tiếp cận cũ trong tư duy và điều hành. Chính vì thế, sách nhiều khi trở nên “áo gấm đi đêm”, có sách hay, sách tốt nhưng bạn đọc không biết đến nhiều. Đó là lý do mà các đơn vị xuất bản cần thay đổi để theo kịp xu hướng phát triển của ngành.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 5
Cùng với giao lưu ra mắt sách, việc bổ sung những hoạt động nho nhỏ thú vị cũng góp phần thu hút bạn đọc. Trong ảnh là buổi giới thiệu các loại cà phê trong dịp ra mắt cuốn sách “Bản đồ thế giới cà phê” của Nhã Nam.

Văn hóa đọc hiện nay đang nhận được sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại Đại hội Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ V, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo rất cụ thể về việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, gắn với chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo sát sao về việc đẩy mạnh các chương trình truyền thông, quảng bá sách. Cục trưởng Nguyễn Nguyên cho rằng, đây là cơ hội rất lớn, cần phải tận dụng để thúc đẩy mạnh mẽ văn hóa đọc trong thời gian tới.

Tìm giải pháp đẩy mạnh truyền thông phát triển văn hóa đọc ảnh 6
Bạn đọc xếp hàng chọn sách và chờ thanh toán ở gian hàng của Nhã Nam tại Hội sách Hà Nội 2022.

Thời gian gần đây, văn hóa đọc đã có những bước phát triển đáng kể so với trước.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, số lượng xuất bản phẩm đạt 6 cuốn/đầu người, mặc dù còn rất nhiều khó khăn như ảnh hưởng của dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế… Đây là con số cực kỳ ấn tượng, nếu so với những năm trước đây có lúc chưa đến 1 cuốn/đầu người (0,8 cuốn/năm vào năm 2013), và cũng là con số mà “20 năm qua chúng ta đã rất nỗ lực nhưng chưa đạt được”, theo lời ông Nguyễn Nguyên.

Cái bắt tay giữa các đơn vị xuất bản và báo chí, hai ngành vốn được coi là cùng một “nhà” dưới sự quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, hy vọng sẽ mở ra những bước phát triển mới trong việc quảng bá, truyền thông sách, đưa sách đến gần hơn với người đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nguồn:Nhandan.vn

Mạnh tay với sách giả, sách lậu

Một trong những mục tiêu trong nhiệm kỳ mới mà Hội Xuất bản Việt Nam chú trọng, là mạnh tay hơn với sách giả, sách lậu, bằng những chế tài và biện pháp chặt chẽ hơn, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người làm sách, đưa tới cho bạn đọc những tri thức thật, tử tế.
Độc giả hiện nay tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn mua sách tại những địa chỉ uy tín.
Độc giả hiện nay tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn mua sách tại những địa chỉ uy tín.

Theo Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên, trong nhiệm kỳ mới, Hội sẽ kiến nghị những giải pháp liên quan đến hoàn thiện chế tài để xử lý vấn đề sách giả, sách lậu, vi phạm bản quyền.

Một trong những đơn vị nhiều năm nay luôn phải đối phó và xử lý với các vụ việc làm sách giả, sách lậu là First News. Ông Nguyễn Văn Phước, CEO của First News – Trí Việt cho biết, đơn vị đã có hành trình 26 năm tuyên chiến với vấn nạn sách giả.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 1
Sách giả được làm tinh vi, khó phân biệt được với sách thật.

First News cũng từng hai lần khởi kiện các bên sản xuất và bán sách lậu, tuy nhiên cả hai đều đi vào “ngõ cụt”, cũng do những lỗ hổng trong chế tài dẫn đến phía sản xuất và tiêu thụ sách giả, sách lậu thì không bị xử phạt, trong khi đơn vị xuất bản chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Sách giả, sách lậu hiện nay được rao bán, quảng cáo công khai trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok… Các đối tượng bán sách giả, sách lậu thường lựa chọn những đầu sách được in ấn đơn giản, không công phu, ít ảnh bên trong. Các thể loại sách được in lậu thường là sách kinh tế, tâm lý, self-help… Trước đây, sách lậu thường được rao bán thông qua các hình thức “kho sách”, “sách xả kho”, “sách thanh lý”… Hiện nay, sách lậu lại được rao bán nhiều theo kiểu trao tay giữa người đọc với nhau, với nhiều lý do như “đọc rồi muốn thanh lý bớt”, “chuyển chỗ ở”, “muốn bán bớt để mua sách mới”…

Theo ông Nguyễn Văn Phước, các thủ đoạn in sách lậu, sách giả đã tinh vi hơn rất nhiều, như thuê kho tại các địa điểm có nhiều lối ra vào, đóng gói, vận chuyển sách vào ban đêm để tránh bị phát hiện…

Sách giả, sách lậu cũng được in ấn tinh vi hơn, với mức độ giống sách thật có khi lên tới 95%, ngay cả người làm sách cũng khó có thể phát hiện sự khác nhau. Những điều này đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tiêu dùng, các nhà xuất bản và người làm sách.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 2
Hai trong số những cuốn sách bị làm giả nhiều nhất của Nhã Nam.

Hầu hết các đơn vị làm sách đều phải đối phó với tình trạng sách giả, sách lậu đang ngày càng trở nên công khai hơn. Nhã Nam, Kim Đồng, Phụ nữ Việt Nam, AZ Books, Tuổi trẻ… đều có sản phẩm bị in giả, in lậu, đặc biệt là những cuốn ăn khách, như “Cây cam ngọt của tôi”, “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian”, “Nhà giả kim”, “Để yên cho bác sĩ hiền”, “Con mèo dạy hải âu bay”, “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”…

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 3
Bộ “Muôn kiếp nhân sinh” bị làm giả.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, việc xử phạt đối với các hành vi làm và tiêu thụ sách giả, sách lậu hầu hết chỉ là xử phạt hành chính chứ chưa có biện pháp răn đe mạnh mẽ. Hành vi in lậu chỉ bị phạt từ 30-40 triệu đồng, hành vi tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in lậu, in giả, in nối bản trái phép từ 300 bản trở lên chỉ bị phạt từ 20-30 triệu đồng. Trong khi đó, lợi nhuận từ việc tiêu thụ sách giả, sách lậu là hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Sách lậu, sách giả thiên biến vạn hóa, số tiền phạt lại quá nhỏ so với lợi nhuận thu về cho nên nạn sách giả, sách lậu vẫn tiếp diễn trong một thời gian dài.

Mạnh tay với sách giả, sách lậu ảnh 4
Bộ “Kính vạn hoa” của Kim Đồng bị làm giả, làm nhái.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết, câu chuyện “sách giả, sách lậu” đã tồn tại hơn 30 năm nay. Tuy nhiên thời gian gần đây, dựa trên công nghệ và các nền tảng xuyên quốc gia, ngành xuất bản vẫn tiếp tục đau đầu với thực trạng sách giả, sách lậu.

Theo ông Nguyễn Nguyên, hiện nay, rõ ràng đang có khoảng trống nhất định về mặt pháp lý, thêm vào đó là sự thiếu hụt nghiêm trọng về lực lượng đấu tranh với sách giả, sách lậu. Hiện nay, Bộ Thông tin Truyền thông đang áp dụng nhiều giải pháp để bảo vệ bản quyền, như sử dụng công nghệ, thiết lập nhiều kênh kết nối trực tiếp với các nền tảng để khi có những dấu hiệu của việc vi phạm bản quyền, sẽ rút các cửa hàng, cá nhân bán sản phẩm đó khỏi các nền tảng. Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị liên quan đến thương mại điện tử có liên quan đến việc bán sách.

Trong thời gian tới, việc hoàn thiện thể chế là ưu tiên số 1, chắc chắn Hội Xuất bản Việt Nam sẽ là một trong những thành viên tích cực để tiến tới sửa đổi Luật Xuất bản.

Đến thời điểm hiện nay, Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông lập hồ sơ để sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thiện bước 1, sang năm sẽ triển khai các bước tiếp theo và dự kiến hoàn thiện kịp để đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội trong kỳ họp năm 2024 và 2025.

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành

Trong nhiệm kỳ mới của Hội Xuất bản Việt Nam, bảo vệ bản quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ông Nguyễn Nguyên cho biết, đây là công việc đòi hỏi sự tập trung rất lớn và thực hiện đồng bộ các giải pháp từ Trung ương tới địa phương, ở tất cả các cấp, các ngành.

“Hiện nay trong các quy định của xuất bản có những chế định vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến việc chúng ta chưa xác định được những chế tài xử lý phù hợp, nhất là trên không gian mạng, do đó chúng ta đang xử lý một cách hết sức lúng túng và khó khăn” – ông Nguyễn Nguyên nói.

Một vấn đề nữa mà người đứng đầu Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh, là xây dựng, hoàn thiện các thiết chế bảo vệ bản quyền trong xuất bản. Hiện nay, thực tế ngành xuất bản đang thiếu những thiết chế rất quan trọng liên quan đến bảo vệ bản quyền.

Ông Nguyễn Nguyên khẳng định, sắp tới, Hội Xuất bản Việt Nam với vai trò và trách nhiệm của mình, cùng với các thiết chế hiện có, sẽ hướng tới việc xây dựng một thiết chế mới. Đó là một trung tâm bảo vệ bản quyền, sau này sẽ đứng ra thay mặt cho các hội viên cũng như các đơn vị, các tác giả để bảo vệ bản quyền, trong đó có những vấn đề bản quyền liên quan đến không gian mạng.

Một trong những lý do khiến sách lậu ngày càng hoành hành như hiện nay cũng xuất phát từ việc có những đơn vị xuất bản chưa có ý thức bảo vệ bản quyền, trong đó, theo ông Nguyễn Nguyên, có cả những hội viên của Hội Xuất bản. Do đó, công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được nhấn mạnh và chú trọng hơn.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, trong thời gian tới, Ban truyền thông của Hội đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải góp phần tuyên truyền pháp luật về nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền. Ngoài ra, phía Bộ Thông tin Truyền thông cũng đang áp dụng một số giải pháp khác như kỹ thuật, ngăn chặn xâm phạm bản quyền tại các nền tảng số.

Ngăn chặn triệt để sách giả, sách lậu là điều mà những người làm sách mong mỏi bấy lâu nay. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của Hội Xuất bản Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành, những người làm sách có thể yên tâm mang đến cho người đọc những cuốn sách hay, đẹp và chất lượng mà không sợ bị ăn cắp chất xám trắng trợn nữa.

Nguồn: Nhandan.vn

Sách nói – động lực số hóa ngành xuất bản trong thời đại 4.0

Không nằm ngoài xu thế phát triển của các xuất bản phẩm điện tử trên thế giới, sách nói ngày càng được ưa chuộng ở nước ta, đáp ứng kịp thời những thay đổi trong hành vi của người dùng theo hướng tiện dụng và hiện đại hơn.
Phát triển sách nói là một trong những vấn đề nổi bật được bàn luận tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Phát triển sách nói là một trong những vấn đề nổi bật được bàn luận tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Với chủ đề “Hội Xuất bản Việt Nam, đổi mới, hội nhập và phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2023-2028 đã diễn ra vào ngày 12/7 tại Hà Nội. Bên cạnh đánh giá kết quả hoạt động trong khóa IV và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Hội cũng đã bàn luận về việc nâng cao văn hóa đọc, nâng cao chất lượng Giải thưởng sách Quốc gia, vấn nạn sách giả, số hóa ngành xuất bản,…

Trong số những nội dung được đề cập tại Đại hội, vấn đề phát triển thể loại sách nói đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các đơn vị xuất bản và các cơ quan thông tấn, báo chí. Sách nói, một sự kết hợp giữa xuất bản truyền thống và công nghệ mới sẽ trở thành động lực, thúc đẩy ngành này thích ứng với quá trình chuyển đổi số nhanh chóng hơn.

Thị trường giàu tiềm năng

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV, đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội cho biết: “Trong 5 năm qua, các nhà xuất bản, các đơn vị liên kết xuất bản đã cố gắng nắm bắt xu thế phát triển hiện đại trên thế giới, nghiên cứu kỹ nhu cầu của bạn đọc. Sách mới, sách hot được đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng công nghệ, mạng xã hội. Xuất hiện nhiều phương thức xuất bản và phát hành mới, đặc biệt là xuất bản gắn liền với phát hành sách nói, sách ngắn”.

Ở các quốc gia có nền văn hoá đọc phát triển, sách nói đã và đang nhận được nhiều sự chú ý của công chúng. Dần dần, ngành này trở thành mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực phát hành, xuất bản.

Theo Hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh (APA), doanh thu sách nói toàn cầu đã tăng mạnh trong 10 năm qua. Ước tính, thị trường sách nói của thế giới sẽ đạt quy mô trên 30 tỷ USD vào năm 2030. Phản hồi này cho thấy, chuyển dịch từ vận hành truyền thống sang kỹ thuật số là hướng đi đúng đắn của ngành xuất bản.

Tại Việt Nam, sách điện tử, sách nói cũng đã ghi những dấu mốc ấn tượng vào suốt thời gian qua. Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, tổng kết năm 2022, có 3.200 xuất bản phẩm điện tử được phát hành, thu về 15 triệu lượt người sử dụng. Con số này tương đương với 32-35 triệu bản sách được đọc, tăng 59% so với năm 2021.

Nắm bắt thị hiếu của công chúng, nhiều nhà xuất bản đã xây dựng các nền tảng, ứng dụng về sách trên Internet. Độc giả có thể tiếp cận sách, báo bằng những nội dung được tích hợp đa phương tiện. Nhờ đó, các ấn phẩm mới, tri thức mới được truyền tải một cách thú vị và nhanh chóng.

Dù có sự bứt phá mạnh mẽ so với các loại hình xuất bản khác nhưng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, sách nói hiện chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong thị phần ngành xuất bản. Đây vẫn là thị trường giàu tiềm năng, cần có kế hoạch xây dựng và khai thác bài bản hơn.

Song song với việc thay đổi trong cách thức truyền tải nội dung, thị trường sách cũng cần mạnh dạn đón nhận những đổi mới về phương thức kinh doanh. Hiện nay, nhiều đơn vị phát hành sách nói đang kinh doanh theo 2 hình thức: bán theo từng cuốn và bán theo từng gói cước, thuê bao.

Trên thực tế, nhiều người còn e ngại sử dụng mô hình bán theo gói cước vì có thói quen mua sách truyền thống (mua theo cuốn) từ lâu. Điều này dẫn đến những hạn chế trong việc cung cấp, thử nghiệm các dịch vụ của nhà sản xuất sách nói đối với người dùng.

Muốn sách nói phát triển bền vững, các đơn vị xuất bản cần mạnh dạn đón nhận cái mới. Hiểu chính xác về quy mô thị trường sẽ giúp những cơ quan, doanh nghiệp có lộ trình phù hợp, đặc biệt là khi định giá bản quyền và kỳ vọng doanh thu. Đồng thời, độc giả cũng nên cởi mở, trao cơ hội cho những dịch vụ mới để gia tăng trải nghiệm mới mẻ, góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa đọc.

Khai thác hiệu quả AI để nâng cao chất lượng

Công nghệ thông tin tiến bộ đã mở ra cánh cửa lớn cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành xuất bản. Bên cạnh đọc văn bản theo cách thông thường, độc giả có thể trải nghiệm nội dung bằng âm thanh, hình ảnh, video. Nhờ đó, họ được tương tác nhiều hơn với tác phẩm, hiểu hơn về nội dung và thông điệp của sách.

Đối với loại hình sách nói, công nghệ giữ vai trò quan trọng trong công tác triển khai nội dung, quản lý đội ngũ và vận hành nền tảng. Có thể kể đến một số ứng dụng sách nói được ưa chuộng tại nước ta như Waka, VoizFM, Fonos, Reavol…

Rõ ràng, ưu điểm lớn nhất của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sách nói là tốc độ. Nếu không bàn về chất lượng, chỉ tính về số lượng thì trong một ngày, AI có thể sản xuất hàng trăm đầu sách nói. Thế nhưng, chất lượng vẫn là yếu tố tiên quyết đối với phát hành sách.

Tính đến nay, nhiều nền tảng đã thử nghiệm AI vào khâu đọc sách và nhận về nhiều phản hồi. VoizFM cũng là đơn vị thí điểm giọng đọc AI ở một số nội dung ngắn như mục Tóm tắt 30 giây. Song cả người dùng lẫn công ty sản xuất đều chưa hài lòng với kết quả mà hoạt động này mang lại.

Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ WeWe, đơn vị sở hữu nền tảng VoizFM chia sẻ: “Thanh âm đi thẳng vào tâm hồn. Giọng đọc phải tốt mới có thể truyền tải trọn vẹn cảm xúc và nội dung của cuốn sách. Đây là điều mà trí tuệ nhân tạo chưa làm được”.

Sách nói - động lực số hóa ngành xuất bản trong thời đại 4.0 ảnh 2
Ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ WeWe trình bày tham luận về chủ đề sách nói tại Đại hội. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Hiện nay, đa số nội dung trên ứng dụng này vẫn do con người thực hiện. Truyện ngắn, truyện dài và tiểu thuyết văn học là các thể loại chiếm phần lớn thị phần lượt nghe. Những thể loại này càng đòi hỏi giọng đọc phải thể hiện đa dạng và chân thực các cảm xúc. Bởi sách nói không có sự bổ trợ từ hình ảnh và độc giả cũng chẳng thể dừng lại trên trang giấy để đọc lại câu, từ như sách thông thường.

Để sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách hiệu quả, các đơn vị phát hành sách nói cần thử nghiệm, chọn lọc kỹ lưỡng trước khi đưa các tính năng khai thác từ AI vào hoạt động. AI có thể giúp các nhà xuất bản sách nói xây dựng một môi trường kết nối trực tiếp với độc giả, tăng tính tương tác và tạo dựng cộng đồng thích nghe sách trực tuyến.

Ngoài ra, những giải pháp công nghệ cũng sẽ góp phần giải quyết hai bài toán khó của các cơ sở phát hành sách nói: chất lượng thu âm và tốc độ thẩm định nội dung. Hoạt động này sẽ giúp giảm bớt thời gian, tránh lãng phí về nguồn lực và kinh phí cho các đơn vị xuất bản.

“Trong năm nay, VoizFM sẽ ứng dụng AI vào khâu biên tập để rà soát các nội dung được chuyển hóa từ văn bản sang âm thanh, nhằm đảm bảo độ chính xác so với bản gốc. Chúng tôi cũng sẽ dùng AI trong việc phân tích dữ liệu để nắm bắt nhu cầu của người dùng. Từ đó, gợi ý những tác phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng và dự báo các sách có thể được chú ý trong tương lai để sớm thu mua bản quyền”, ông Lê Hoàng Thạch cho biết thêm.

Kích thích sức mua sách giấy bằng sách nói

Không chỉ trực tiếp tăng doanh thu cho ngành xuất bản, sách nói còn gián tiếp mang lại nguồn lợi cho ngành này bằng việc kích thích sức mua sách giấy và lan tỏa văn hóa đọc đến rộng rãi người dùng.

Khảo sát từ nền tảng sách nói Voiz FM cho thấy, gần 60% khách hàng của ứng dụng này đã mua thêm một bản sách giấy đối với những tác phẩm mà họ yêu thích.

Vì thế, có thể xem sách nói như một mảng bổ khuyết, nâng cao chất lượng trải nghiệm, hỗ trợ phát triển sách giấy thông qua việc giới thiệu các sản phẩm sách trên không gian trực tuyến.

Nguồn: Nhandan.vn

Phát triển xuất bản theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa

Thứ nhất, trong những năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc và khoảng 10 năm sau chiến tranh, thời kỳ tập trung quan liêu bao cấp (1975-1986), xuất bản Việt Nam hoàn toàn do Nhà nước bao cấp, hoạt động xuất bản lấy nhiệm vụ phục vụ chính trị, phục vụ cho cuộc đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước là mục tiêu cao nhất và duy nhất. Những xuất bản phẩm trong thời kỳ này đã trực tiếp góp phần cho thắng lợi của cuộc kháng chiến và vì được bao cấp toàn diện nên nó không có ý nghĩa như là “hàng hóa”, dù là đặc biệt.
Trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những năm đầu của công cuộc đổi mới, khi kinh tế thị trường bắt đầu được vận hành ở nước ta, đã xuất hiện một khuynh hướng tư tưởng coi xuất bản chỉ là một ngành kinh tế sản xuất hàng hóa, coi nhẹ chức năng tư tưởng văn hóa của xuất bản. Trong khi đó, do nhiều khó khăn về kinh tế và lúng túng trong quản lý xuất bản, ngành xuất bản bị “thả nổi”, “tự bơi” trong cơ chế thị trường. Những năm 1987 đến 1991, xuất bản nước ta rơi vào khủng hoảng.

Hầu hết các nhà xuất bản đều gặp khó khăn chồng chất, tưởng chừng không thể đứng được trước “cơn bão” kinh tế thị trường. Những loại sách rẻ tiền xuất hiện tràn lan. Đầu năm 1992, trong Chỉ thị 08 (ngày 31/3/1992), Ban Bí thư đã nghiêm khắc chỉ ra những “khuyết điểm nghiêm trọng và kéo dài” như “Xuất bản sách vẫn còn lộn xộn…

Một số ít sách có nội dung độc hại đã và đang được lưu hành… sách giải trí có chất lượng thấp hoặc kích thích những thị hiếu không lành mạnh… thường xuyên khai thác những chuyện tình dục… đăng quá nhiều vụ án, miêu tả tỉ mỉ những hành động dâm ô, bạo lực…”.

Những năm đầu thời kỳ kinh tế thị trường, dấu hiệu chệch hướng, lúng túng của xuất bản đã thể hiện rõ rệt. Nhận thấy nguy cơ đó, Đảng đã từng bước nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và đúc kết lý luận để ngăn chặn sự chệch hướng và xác định hướng mới.

Mất khoảng 10 năm, định hướng mới đó đã được xác định trong Chỉ thị số 42-CT/TW (ngày 25/8/2004) của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”, trong đó khẳng định hai nội dung có quan hệ chặt chẽ không tách rời nhau: Nhận rõ sự nghiệp xuất bản là một lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Và hoạt động xuất bản “đồng thời phải thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế-công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc.

Gần 4 tháng sau, ngày 3/12/2004, Luật Xuất bản được Quốc hội thông qua cũng đã khẳng định quan hệ trên trong Điều 3 và Điều 6 của Luật.

Những năm đầu thời kỳ kinh tế thị trường, dấu hiệu chệch hướng, lúng túng của xuất bản đã thể hiện rõ rệt. Nhận thấy nguy cơ đó, Đảng đã từng bước nghiên cứu, đánh giá thực tiễn và đúc kết lý luận để ngăn chặn sự chệch hướng và xác định hướng mới.

Luận điểm nêu trên là một bước tiến lớn qua tổng kết thực tiễn và đúc kết lý luận của Đảng, Nhà nước ta về lĩnh vực xuất bản. Luận điểm đó đã có tác dụng chỉ đạo sâu sắc và tác động tích cực trong suốt 19 năm qua của hoạt động xuất bản. Nó đã vượt qua quan điểm thời kỳ quan liêu bao cấp, đồng thời chỉ ra quan hệ biện chứng của xuất bản và kiên quyết phủ định khuynh hướng coi xuất bản đơn thuần là lĩnh vực kinh tế kỹ thuật, sản xuất hàng hóa. Việc xử lý đúng, nhuần nhuyễn, sáng tạo quan hệ trên sẽ tạo nên một bước phát triển về chất lượng của hoạt động xuất bản.

Gần 20 năm qua, toàn ngành xuất bản Việt Nam đều đang nỗ lực tìm tòi, sáng tạo để thực hiện định hướng và quan hệ lớn trên. Những kết quả đã hiện rõ và rất đáng mừng, đồng thời những hạn chế và thách thức mới cũng đã xuất hiện, đối với toàn ngành và đối với từng nhà xuất bản.

Trong khoảng 20 năm qua, quy mô, mô hình tổ chức các nhà xuất bản hầu như không thay đổi, chỉ có sự cải tiến, sắp xếp, thêm bớt… các nhà xuất bản, quy định hai loại hình nhà xuất bản, rà soát, bổ sung, mở rộng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ của các nhà xuất bản để các nhà xuất bản “rộng đường” hoạt động, song từ đó, sự chồng chéo, tính chuyên nghiệp và “thương hiệu” của một số nhà xuất bản lớn bị nhạt nhòa dần. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan chủ quản được xác định ngày càng lớn và nặng, song trong thực tế, còn nhiều bất cập chưa giải quyết được cả về nhận thức, đội ngũ chỉ đạo, quản lý và tiềm lực, thực lực; còn nhiều nhà xuất bản chưa đủ điều kiện và năng lực triển khai xuất bản điện tử, về cơ bản, vẫn thực hiện quy trình xuất bản truyền thống.

Kết quả “liên kết xuất bản” góp phần trực tiếp tạo ra nhiều xuất bản phẩm, song việc “nhờ cậy” vào các đơn vị liên kết ngày một tăng, nhiều nhà xuất bản chưa có năng lực nắm bắt, mở rộng, “chiếm lĩnh” thị trường. Những mô hình mới gợi mở cho sự phát triển của xuất bản hiện đại nêu ra trong Chỉ thị 42-CT/TW “Về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản” từ năm 2004 hầu như chưa được thử nghiệm, triển khai.

Trước những kết quả đã đạt được, những hạn chế, thách thức đã và đang xuất hiện và chuẩn bị cho sự phát triển vững chắc của sự nghiệp xuất bản nước nhà, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng (1/2021) đã xác định định hướng phát triển của xuất bản bằng một mệnh đề ngắn gọn “Sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa” (Văn kiện Đại hội XIII tập 1, trang 146).

Thứ hai, qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chúng ta chưa bàn đến định hướng này, song có lẽ, đã đến lúc phải tập trung tư duy, kinh nghiệm của toàn ngành để nghiên cứu nội hàm của ba yêu cầu “tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa” để từng bước kiên quyết, khoa học và sáng tạo triển khai trong thực tiễn những năm sắp tới, nỗ lực tạo nên diện mạo mới, chất lượng mới của xuất bản hiện đại Việt Nam. Giậm chân tại chỗ, trong sự vận động và phát triển nhanh, mạnh của xuất bản thế giới, xuất bản quanh ta, là đồng nghĩa với sự tụt hậu.

Có lẽ, cần phải thảo luận kỹ để làm rõ nội hàm của ba yêu cầu nêu trên. Đó là công việc của tất cả những người làm xuất bản. Song, trong sự hiểu biết có hạn, tôi xin đề xuất vắn tắt một số suy nghĩ. Thực hiện tốt ba yêu cầu nêu trên, có lẽ, sẽ tạo ra một diện mạo mới của sự nghiệp xuất bản.

Phải chăng, cần nghiên cứu lại toàn bộ hệ thống các nhà xuất bản hiện nay để tạo ra một hệ thống mới, thống nhất trong đa dạng theo chiều dọc, tạo ra được các tập đoàn xuất bản, các tổ hợp xuất bản- báo chí (đã xác định trong Chỉ thị 42), xây dựng lại và phát triển vững chắc các thương hiệu của nhà xuất bản theo hướng tổng hợp và chuyên sâu, chuyên ngành. Có lẽ vì thế nội hàm “tinh gọn” không phải ở việc thêm, bớt, cho ra đời hay “xóa sổ” một vài nhà xuất bản. Công việc thật khó, quá nhiều việc phải tư duy, phải tổng kết thực tiễn để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai của xuất bản. Song, tương lai bao giờ cũng xuất phát từ hiện tại.

Khi nghĩ đến yêu cầu “chất lượng” của xuất bản thực chất là đề cập một cách toàn diện các khâu của quy trình xuất bản. Song, có lẽ, điểm đích quan trọng nhất là sản phẩm, là xuất bản sản phẩm. Để “đồng hành” với sự vận động và phát triển của xã hội hiện đại và nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiếp nhận, xuất bản phải hiện diện, “chiếm lĩnh” tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Thời gian qua, chúng ta đang nỗ lực làm điều đó. Song, để nâng cao chất lượng cần nhiều hơn nữa những sản phẩm hàm chứa những thành tựu mới, những phát hiện mới trên các lĩnh vực trọng yếu của sự phát triển. Chúng ta mong những sản phẩm chất lượng cao là ở yêu cầu này, khác hẳn với việc xuất bản những cuốn sách dày nghìn trang mà nhạt nhòa về nội dung và đơn điệu về phương thức biểu hiện. Chúng ta cần rất nhiều sách phổ cập đáp ứng nâng cao mặt bằng dân trí và nhu cầu xây dựng xã hội học tập. Phổ cập nhưng với những tri thức căn cốt, cơ bản.

“Hiện đại hóa” là nhu cầu bức thiết của xuất bản hiện nay. Hiện đại hóa không chỉ dừng lại ở công nghệ, kỹ thuật. Nền tảng của nó không chỉ ở đó, mà đối với xuất bản hiện nay là cả một quy trình khép kín, hiện đại hóa con người, hiện đại hóa quy trình xuất bản từ việc xây dựng nền tảng công nghệ, tạo ra sự phát triển đồng thời cả xuất bản truyền thống được hiện đại hóa và xuất bản điện tử ở thế phát triển vững chắc, hiệu quả cả về mặt văn hóa và kinh tế.

Vài đề xuất, suy nghĩ trên đây chỉ là một phần rất nhỏ của quá trình “phát triển theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa”.

Thứ ba, Hội Xuất bản Việt Nam luôn luôn là một thành tố hữu cơ, gắn bó mật thiết với toàn bộ sự nghiệp xuất bản. Rộng hơn, tôi nghĩ rằng, Hội Xuất bản chính là một thành viên giữ vai trò vừa đặc thù vừa rất quan trọng trong lĩnh vực tư tưởng-văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

“Dư địa” hoạt động của Hội còn rất nhiều, đòi hỏi Hội phải hiện diện, có tiếng nói của mình. Có lẽ, Hội không chỉ gồm các hội viên tập thể là đại diện các nhà xuất bản, mà cần bao hàm các hội viên cá nhân, lãnh đạo, tham mưu, quản lý cán bộ và các biên tập viên (có thể cả những tác giả tiêu biểu, gắn bó và có những sản phẩm đáng quý cho xuất bản). Nghĩa là, theo suy nghĩ của mình, tôi cho rằng, đó là hội chính trị-xã hội và nghề nghiệp, hội của nghề nghiệp đặc thù, của trí tuệ và nhân cách, của sự gắn bó và tâm huyết vì sự nghiệp xuất bản.

Như vậy, tất cả những công việc phát triển xuất bản cần “theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa”, theo cách của mình. Hội có năng lực, có trách nhiệm tham gia, đóng góp trực tiếp. Cũng có nghĩa là, các nhiệm vụ xét tặng giải thưởng, tham gia bồi dưỡng đội ngũ cán bộ xuất bản, tuyên truyền, quảng bá sách, hợp tác quốc tế, bảo vệ và chăm sóc quyền lợi hội viên, tham gia xây dựng, phản biện, các chủ trương, chính sách, phát triển xuất bản tạo nên sự hợp tác hiệu quả, đồng bộ với cơ quan chỉ đạo, quản lý, tham mưu đều thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội chúng ta.

Nguồn: Nhandan.vn

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số

Ngày 12/7, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội trong thời gian tới là chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số trên cơ sở nhận thức văn hóa đọc là giải pháp căn bản, chuyển đổi số là giải pháp đột phá…
Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Tham dự Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ 5 có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ… đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng lẵng hoa cho Đại hội.

Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV cho biết, Đại hội diễn ra trong bối cảnh xuất bản trong nước và quốc tế có những biến đổi sâu sắc về nhiều mặt. Những nội dung thảo luận tại Đại hội và những nhiệm vụ, giải pháp do Đại hội đề ra có ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, thúc đẩy nền xuất bản cách mạng Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, chủ động hội nhập với xuất bản khu vực và thế giới, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới phù hợp với văn hóa dân tộc VIệt Nam.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 2
Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo đọc diễn văn khai mạc tại Đại hội.

Đồng thời, Hội với nhiệm vụ quan trọng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội tham gia phát triển văn hóa đọc, khơi dậy tinh thần ham đọc sách, coi trọng tri thức, sách vở, kích thích tinh thần tự học, nỗ lực vươn lên và khát vọng cống hiến, dựng xây đất nước ngày càng tươi đẹp, phồn vinh.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2017-2023 do đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội trình bày tại Đại hội nêu rõ, từ năm 2017 đến nay, tình hình thế giới và một số khu vực có những diễn biến phức tạp, nước ta đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, nhiều vấn đề mới đặt ra phải giải quyết.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 3
Các vị đại biểu dự Đại hội.

Trong bối cảnh đó, Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra với một số kết quả quan trọng như: Kiện toàn được 5 ban chuyên môn và xây dựng được bộ quy chế hoạt động (gồm 9 quy chế hoạt động hội và 1 quy chế chi tiêu của Giải thưởng Sách Quốc gia). Hội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công Giải thưởng Sách Quốc gia đạt nhiều thành công, nâng tầm về quy mô, chất lượng so với Giải thưởng Sách Việt Nam trước đây.

Ngoài ra, Hội đã đóng góp tích cực trong Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IV, V, VI, VII, VIII; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2017; 2018-2020 và 2021-2023.

5 mục tiêu nhiệm kỳ 2017-2023:

1. Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng;

2. Góp phần xây dựng nền xuất bản lành mạnh;

3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Xuất bản;

4. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế;

5. Xây dựng Hội vững mạnh.

Trong phương hướng, nhiệm vụ của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, Hội xác định tiếp tục kiên trì đẩy mạnh thực hiện 5 mục tiêu nhiệm kỳ 2017-2023 đã đề ra, bổ sung và phát triển thêm một số nội dung, giải pháp trong từng mục tiêu cho phù hợp với tình hình mới trong nước và xu thế của thế giới. Đại hội xác định 11 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có phát triển văn hóa đọc, đổi mới ngành xuất bản và phát hành sách trong điều kiện tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng Giải thưởng Sách Quốc gia, tham gia các giải thưởng quan trọng, chống in và mua bán sách lậu, sách giả, tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế…

Đại hội đã lắng nghe tham luận của đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành, nghiên cứu, giáo dục… về các chủ đề liên quan đến phát triển văn hóa đọc, hiện đại hóa ngành xuất bản, phòng chống nạn sách giả, sách lậu, phát triển các thể loại sách điện tử, mở rộng quảng bá và hợp tác xuất bản ra quốc tế…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, ngành xuất bản Việt Nam đã có những đóng góp hết sức quan trọng, đưa nước ta từ một quốc gia thiếu sách vào những năm trước giờ đã vươn lên phát triển cả về quy mô, công nghệ, trình độ, năng lực ngang tầm khu vực với hệ thống 57 nhà xuất bản, trên 450 triệu bản sách/năm, đưa mức bình quân sách/đầu người đạt 6 bản sách/người/năm.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 4
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Đại hội.

Để Hội có thể khẳng định, nâng cao vị trí, vai trò của mình, trở thành tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng gợi mở 5 vấn đề trong thời gian tới đối với Hội Xuất bản Việt Nam, trong đó chú trọng triển khai nhóm nhiệm vụ gắn với yêu cầu về phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số trên cơ sở nhận thức văn hóa đọc là giải pháp căn bản, chuyển đổi số là giải pháp đột phá, xây dựng ngành xuất bản thành một ngành kinh tế-công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 5
Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới của Hội Xuất bản Việt Nam.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028, gồm 37 đồng chí. Trong đó, Chủ tịch Hội là đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản (nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật). Các Phó Chủ tịch Hội bao gồm đồng chí Nguyễn Nguyên (Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành), Tống Văn Thanh (Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương), Đỗ Quang Dũng (nguyên Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật), Đinh Thị Thanh Thủy (Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, phụ trách phía nam).

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 6
Đồng chí Phạm Minh Tuấn phát biểu bế mạc Đại hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, đồng chí Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội khẳng định, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới xin hứa sẽ nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đổi mới hoạt động, chung sức, chung lòng, vì một nền xuất bản cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, vì Tổ quốc, vì nhân dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau hoạt động có hiệu quả.

Chú trọng phát triển văn hóa đọc và chuyển đổi số ảnh 7
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Phạm Minh Tuấn.

Đồng chí khẳng định, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ góp phần xây dựng ngành xuất bản thành ngành kinh tế-công nghệ phát triển toàn diện, vững chắc; hoàn thành tốt nhiệm vụ, sứ mệnh của ngành, xứng đáng là vũ khí tư tưởng của Đảng, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, động viên, khích lệ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước…

Nguồn:Nhandan.vn

Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Năm 2022 được coi là một năm khá thành công của ngành xuất bản khi vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn gặt hái được nhiều thành tựu, từ nâng cao số lượng xuất bản phẩm trên đầu người, tổ chức thành công giải thưởng Sách Quốc gia, tham gia các giải thưởng lớn về văn hóa, báo chí… Một trong những mục tiêu lớn nhất của ngành trong thời gian tới là thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Nói về sự phát triển của văn hóa đọc trong những năm gần đây, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trong năm qua ngành xuất bản đã đạt được những thắng lợi có tính vượt bậc.

Tính từ năm 2020 đến 2022, ngành xuất bản gặp phải những khó khăn chung như dịch bệnh, suy thoái kinh tế, nhưng con số thống kê của năm 2022 cho thấy, số lượng xuất bản phẩm đạt 6 cuốn/đầu người, con số mà “20 năm qua chúng ta đã rất nỗ lực nhưng chưa đạt được”, theo lời ông Nguyễn Nguyên. Số lượng sách trên đầu người cũng tương đương với 5,4 bản.

Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa ảnh 1
Hội sách Hà Nội 2022 thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả.

Không khó để nhận ra các phong trào đọc sách đã bắt đầu đi vào chiều sâu, mở rộng hơn và tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn. Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sách, thúc đẩy văn hóa đọc không còn chỉ co cụm lại ở một số thành phố lớn mà đã lan tỏa ra hầu như tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, được hưởng ứng ở nhiều cơ quan, đơn vị, trường học tùy theo điều kiện và cách sáng tạo của từng nơi.

Các hội sách trực tiếp và online, các chương trình kích cầu sách của các đơn vị làm sách đều thu hút số lượng rất đông đảo các độc giả trẻ. Theo quan sát, hiện nay các độc giả trẻ ở lứa tuổi học sinh sinh viên không chỉ lựa chọn sách văn học nhiều như trước đây, mà đã quan tâm hơn đến các thể loại phi hư cấu, sách lịch sử, kiến thức, kỹ năng sống, du ký… Những loại sách này góp phần nâng cao văn hóa đọc, nâng cao tri thức đối với bạn đọc trẻ, và cũng góp phần kích thích sự sáng tạo ở những người làm sách.

Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa ảnh 2
Niềm vui với sách.

Trên phương diện hướng ra quốc tế, ngành xuất bản cũng đã có được những thành công nhất định. Theo ông Nguyễn Nguyên, với vai trò Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Xuất bản ASEAN, Việt Nam vẫn giữ và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với Hiệp hội các nhà xuất bản ở Đông Nam Á. Đặc biệt trong năm qua, Việt Nam đã đại diện cho Đông Nam Á tham gia các hoạt động, diễn đàn được tổ chức ở châu Á, Thái Bình Dương.

“Chúng ta cũng tham gia được nhiều sáng kiến trong đó có phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trong khu vực như Ngày hội bản quyền Sách giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, tổ chức các hoạt động sách với Đại sứ quán Thái Lan, các hoạt động hội sách ở Singapore, làm việc với các tập đoàn xuất bản ở Trung Quốc, Myanmar…” – ông Nguyễn Nguyên cho biết.

Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển mạnh mẽ hơn nữa ảnh 3
Phố Sách Hà Nội, một trong những địa chỉ văn hóa yêu thích của nhiều độc giả trẻ.

Một trong những điểm sáng thành công trong các hoạt động xuất bản là đường sách Nguyễn Văn Bình ở Thành phố Hồ Chí Minh. “Khi chúng tôi mời các đoàn ASEAN đến tham quan, học tập, các bạn đều bày tỏ mong muốn được học tập mô hình đường sách Nguyễn Văn Bình. Ngay cả những quốc gia có nền xuất bản rất phát triển như Thái Lan và Sing đều rất ghi nhận những nỗ lực của ngành xuất bản Việt Nam. Ngoài ra các đơn vị trong ngành cũng có rất nhiều sáng kiến, như nhà sách Phương Nam. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Đông Nam Á để giới thiệu những mô hình như vậy” – ông Nguyễn Nguyên cho biết.

Những mô hình đường sách như Đường sách Nguyễn Văn Bình đã được nhiều địa phương trong nước học tập, áp dụng, và góp phần hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng, mở rộng cơ hội tiếp cận sách và tri thức tới nhiều đối tượng bạn đọc hơn.

Tuy nhiên, năm 2023 được xác định vẫn là năm có nhiều khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn bởi những thách thức từ năm 2021 và 2022 dồn lại. Số lượng xuất bản phẩm có xu hướng chậm hơn, mặc dù các đơn vị làm sách vẫn tiếp tục tích cực kích cầu. Sách vẫn đứng trước những cạnh tranh cực kỳ gay gắt và khốc liệt từ những phương tiện giải trí hiện đại và tiện dụng khác. Chưa kể chi phí nguyên liệu đầu vào của sách giấy không ngừng tăng, ảnh hưởng đến giá cả đầu ra, cũng khiến cho các đơn vị làm sách phải “đau đầu” tính toán sao cho hợp lý.

5 mục tiêu của ngành xuất bản trong nhiệm kỳ tới

– Phát triển văn hóa đọc

– Phát triển một nền xuất bản lành mạnh

– Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội

– Tăng cường công tác đối ngoại

– Hỗ trợ phát triển trong xuất bản và chuyển đổi số

Chính vì thế, Đại hội đại biểu của Hội Xuất bản Việt Nam, diễn ra vào ngày mai 12/7 tại Hà Nội là dịp để Hội tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc tiếp tục phát triển văn hóa đọc mạnh mẽ hơn, bên cạnh đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng các hội và liên chi hội, thúc đẩy xuất bản ra nước ngoài, tiếp tục truyền thông để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, hỗ trợ các tác giả trẻ, đề xuất các chế tài mạnh mẽ hơn để bảo vệ bản quyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đơn vị và người hoạt động trong ngành xuất bản… Thúc đẩy phát triển văn hóa đọc, cũng là góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Nguồn: Nhandan.vn

Hướng tới một nền xuất bản vững mạnh, vươn ra quốc tế

Hướng tới một nền xuất bản vững mạnh, vươn ra quốc tế

Ngày 12/7, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028, với chủ đề: “Hội Xuất bản Việt Nam, đổi mới, hội nhập và phát triển”. Trong phương hướng hoạt động giai đoạn 2023-2028, Hội xác định hướng tới một nền xuất bản vững mạnh, vươn ra quốc tế.
Phố Sách Hà Nội, một địa chỉ sách quen thuộc của mỗi người dân Hà Nội.
Phố Sách Hà Nội, một địa chỉ sách quen thuộc của mỗi người dân Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Đại hội khóa V tập trung vào ba nội dung chính: Đánh giá kết quả hoạt động Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2023 và đề ra phương hướng hoạt động giai đoạn 2023-2028; bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra khóa V nhiệm kỳ 2023-2028; họp phiên họp lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028; bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, về nhân sự đại hội, Đại hội dự kiến bầu 37 ủy viên Ban Chấp hành đại diện cho 4 khối: Khối các cơ quan chỉ đạo quản lý, Khối nhà xuất bản, Khối cơ sở phát hành xuất bản phẩm và Khối các cơ quan, trường đại học, đơn vị, doanh nghiệp, truyền thông có vai trò đào tạo nhân lực và hỗ trợ thúc đẩy phát triển xuất bản và văn hóa đọc; bầu Ban Kiểm tra gồm 3 người.

Một điểm đặc biệt của việc lựa chọn nhân sự năm nay cho Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam là trẻ hóa và chuyên môn sâu.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, nhân sự Ban Chấp hành không chỉ tập trung vào các đơn vị làm xuất bản như trước đây, mà sẽ có cả các doanh nghiệp làm nội dung số, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, phát hành, hoặc những người làm công việc khác nhưng có tác động đến lĩnh vực xuất bản.

Hướng tới một nền xuất bản vững mạnh, vươn ra quốc tế ảnh 1
Ông Nguyễn Nguyên thông tin về Đại hội.

Ông Nguyễn Nguyên chia sẻ, về mặt nhân sự, dự kiến có 26/37 ủy viên Ban Chấp hành là nhân sự mới, trong số này chỉ có 11 đồng chí tái cử, có 12 ủy viên là nữ.

Số ủy viên trên 60 tuổi chủ yếu dựa vào những người rất giàu kinh nghiệm, rất sung sức và đang hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, có 4 đồng chí.

Có 20 đồng chí ở độ tuổi từ 40-50 tuổi, chiếm phần lớn và hiện đang là lực lượng chủ yếu, chiếm tới 54%. Ông Nguyễn Nguyên cũng cho biết, nhân sự đã được chuẩn bị từ năm 2022, qua nhiều vòng xem xét.

Tính đến hết tháng 5 năm 2023, Hội Xuất bản Việt Nam có 187 hội viên, trong đó có 167 hội viên tổ chức là nhà xuất bản, các cơ sở phát hành trên cả nước với số lượng người tham gia sinh hoạt thực tế trên 11.000 người và 20 hội viên cá nhân.

Về đánh giá kết quả hoạt động Hội Xuất bản Việt Nam, Báo cáo của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017-2023 trình Đại hội nêu rõ, từ năm 2017 đến nay, ngành xuất bản cũng đứng trước tình hình phức tạp chung của thế giới, cũng như những nguy cơ, thách thức chung của cả nước.

Hướng tới một nền xuất bản vững mạnh, vươn ra quốc tế ảnh 2
Lễ trao giải Sách Quốc gia năm 2022.

Trong bối cảnh đó, Hội Xuất bản Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng, như phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thành công Giải thưởng Sách Quốc gia, nâng tầm về quy mô, chất lượng so với Giải thưởng Sách Việt Nam trước đây; đóng góp tích cực trong Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại hằng năm; Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2017; 2018-2020 và 2021-2023.

Hội đã đại diện cho hội viên tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội và của ngành Xuất bản, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên.

Một trong những thành công đáng kể của Hội là các mô hình phát triển văn hóa đọc, tiêu biểu là Đường sách Nguyễn Văn Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, từng được nhiều đoàn nước ngoài sang tham quan, tham khảo. Việc phát triển, lan tỏa văn hóa đọc cũng được Hội đẩy mạnh trong nhiệm kỳ qua và đem lại những kết quả tích cực, như Chủ tịch Hội Hoàng Vĩnh Bảo nhận xét: “Chưa có nhiệm kỳ nào, sự lan tỏa văn hóa đọc trong xã hội, trong truyền thông lại mạnh mẽ như ở nhiệm kỳ này…”.

Phương hướng hoạt động của Hội Xuất bản Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 trình Đại hội:

– Tập trung quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Đại hội XIII của Đảng: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc … Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước”

– Quán triệt sâu sắc nội dung Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 24/11/2021.

Theo ông Nguyễn Nguyên, trong nhiệm kỳ tới, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, một trong những mục tiêu của Hội Xuất bản Việt Nam là tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ văn hóa đọc, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng các hội và liên chi hội, thúc đẩy xuất bản ra nước ngoài, tiếp tục truyền thông để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới, hỗ trợ các tác giả trẻ, đề xuất các chế tài mạnh mẽ hơn để bảo vệ bản quyền, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đơn vị và người hoạt động trong ngành xuất bản… Tất cả để hướng tới một mục tiêu lớn nhất là thúc đẩy ngành xuất bản phát triển mạnh mẽ, bền vững, tiến tới vươn ra quốc tế.

Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra vào ngày 12/7 tại Nhà khách La Thành, 226 phố Vạn Phúc, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Dự kiến, có gần 250 đại biểu chính thức và khoảng 100 khách mời là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương dự Đại hội.

Nguồn: Nhandan.vn

TUYỂN DỤNG

Với nhu cầu phát triển thị trường trong lĩnh vực in tem chống sách giả, sách lậu, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tuyển dụng 1 nhân viên tổ chức đội ngũ cộng tác viên, kinh doanh, tư vấn giải pháp chống sách giả, sách lậu và quản trị hệ thống nền tảng quản trị số

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

 

  • Tổ chức tìm kiếm, phát triển đội ngũ cộng tác viên.
  • Tổ chức tìm kiếm, sàng lọc và phát triển khách hàng.
  • Tư vấn, báo giá và chốt hợp đồng với khách hàng.
  • Chăm sóc, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.
  • Giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm.
  • Báo cáo định kỳ hàng tuần, tháng, quý và năm cho Phụ trách.
  • Cơ hội làm việc trong môi trường năng động, tiếp cận các doanh nghiệp lớn.
  • Thực hiện các công việc khác được giao.

 

YÊU CẦU CÔNG VIỆC

 

  1. Trình độ: Cao đẳng – Đại học trở lên ngành Kinh tế – Quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại, Marketing
  2. Kinh nghiệm: có 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh B2B …
  3. Những kỹ năng yêu cầu:
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục và thuyết trình.
  • Kỹ năng hoạch định & tổ chức công việc
  • Kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng
  • Có khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng
  • Có tư duy sáng tạo, khả năng phân tích và đánh giá thị trường
  • Thái độ tốt. Chịu khó và chịu được áp lực trong công việc. Chính trực và chăm chỉ.
  • Thành thạo Word, Excel, Power point và sử dụng các trang thiết bị văn phòng.

THU NHẬP

 

  • Lương căn bản và các khoản thưởng doanh thu theo hợp đồng
  • Được phụ cấp chi phí đi công tác tỉnh, …
  • Thưởng Doanh thu tháng, quý, năm và vượt chỉ tiêu doanh thu năm.

THÔNG TIN KHÁC

 

  1. Thử việc: 02 tháng
  2. Thời gian làm việc: Thứ hai – thứ bảy. Nghỉ chủ nhật và các ngày lễ, tết.
  3. Cơ hội huấn luyện:
  • Được huấn luyện, đào tạo các kiến thức, kỹ năng liên quan đến công việc.
  • Được huấn luyện, đào tạo các kiến thức về sản phẩm, dịch vụ của Nhà xuất bản.
  • Được hướng dẫn trong quá trình thực hiện công việc.
  1. Môi trường làm việc thân thiện, năng động và chuyên nghiệp.
  2. Cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.
  3. Phúc lợi:
  • Thưởng lương tháng 13, các ngày Lễ, tết.
  • BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ.
  • Các chế phúc lợi theo quy định của pháp luật lao động.

HỒ SƠ XIN VIỆC

 

  • Bảng tóm tắt quá trình làm việc
  • Đơn xin việc.
  • Sơ yếu lý lịch.
  • Hộ khẩu, chứng minh nhân dân
  • Giấy khám sức khỏe chứng thực.
  • Các bằng cấp có liên quan (nếu có).

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đồng chí: Trương Yến Minh SĐT: 0915168605

  • Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật
  • Bộ phận nghiên cứu phát triển nền tảng quản trị CheckVN. Book
  • 70 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Khai mạc Triển lãm sách Khoa học và Công nghệ năm 2023

Sự kiện diễn ra trong 5 ngày từ ngày 15 đến 19-5-2023 tại trụ sở Cục thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc Gia, 24 Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, hai đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức Triển lãm sách Khoa học và Công nghệ năm 2023. Hơn 20 nhà xuất bản, công ty Phát hành, công ty văn hóa truyền thông và Công ty Công nghệ mang tới hơn 10.000 tựa sách. Nhiều gian hàng hấp dẫn, nhiều ưu đãi.

Các Đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Với các gian hàng trưng bày Triển Lãm có: Gian hàng Tài liệu cổ, sách điện tử, sách KH&CN trong nước, sách KH&CN nước ngoài, Gian hàng Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật với dòng sách đổi mới sáng tạo, NXB Bách khoa Hà Nội, NXB Khoa học Xã hội, NXB Khoa học và Công nghệ, NXB Thông tin và Truyền thông, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt nam, Trung tâm báo Khoa học và phát triển – Tia sáng trưng bày các ấn phẩm bán nguyệt san chuyên đăng tải các bài phân tích sâu về quản lý khoa học, giáo dục, văn hóa, với sự cộng tác thường xuyên của các nhà khoa học, nhà văn hóa giàu uy tín. Nhà xuất bản Xây dựng trưng bày những cuốn sách về xây dựng, bất động sản

Ngoài các Nhà xuất bản còn có sự tham gia của các Công ty phát hành sách: Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Liên Việt – Liên Việt Books chuyên kinh doanh các mặt hàng về văn hóa phẩm, Công ty sách và văn hóa phẩm Quảng Lợi chuyên về các sách giáo dục…

Lãnh đạo Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật trao tặng sách cho các Thư viện

Đặc biệt, có sự tham gia của các công ty công nghệ như Gian hàng công ty Cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L, Gian hàng Công ty CP Thông tin và Công nghệ Số (IDT Việt Nam). Trong đó, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập với giải pháp truy xuất nguồn gốc công nghệ (CHECK VN BOOK),  được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc ứng dụng chống giả cho xuất bản phẩm.

Giải pháp truy xuất nguồn gốc công nghệ (CHECK VN BOOK)

Những chương trình khuyến mãi giờ vàng, sách không đồng và các hoạt động giao lưu tặng sách là cơ hội để cho bạn đọc có thể tìm kiếm được những cuốn sách mình yêu thích với giá hấp dẫn. Tại gian hàng Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, bạn đọc sẽ nhận ngay sách 0 đồng – Truyền cảm hứng khoa học, tặng sách Các hình thức tấn công mạng cho khách hàng từ 11h – 12h. Ngoài ra, 200 voucher trị giá 2.000.000 VNĐ sẽ được Nhà xuất bản dành tặng cho khách hàng sử dụng gói dịch vụ xuất bản của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Tuần lễ sách Khoa học và Công nghệ năm 2023 còn có sự tham gia của Không gian đọc Đổi mới sáng tạo giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách có chất lượng về đổi mới sáng tạo từ cộng đồng.

Quang cảnh Triển lãm sách KH&CN 2023

Tham gia sự kiện, Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con sóc kết nối và giới thiệu 200 tựa sách bản quyền bán chạy và mới nhất từ một số NXB hàng đầu thế giới thuộc các mảng đề tài khoa học, công nghệ và sáng tạo với các tổ chức và cá nhân có nhu cầu.

Ngoài ra hoạt động TRÌNH CHIẾU PHIM KHOA HỌC : Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo tại Quy Nhơn có gì đặc biệt? GiỚI thiệu Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên tại Việt Nam gồm 3 khu vực chính: khu khám phá khoa học, trạm quan sát thiên văn phổ thông và khu thiếu nhi. Khu khám phá khoa học có hai hạng mục, gồm: bảo tàng khoa học và nhà chiếu hình vũ trụ và những Trung tâm Khoa học khác…

Bài viết: Trương Yến Minh

Ảnh: Phan Tiến Thành, Nguyễn Khánh