Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế lĩnh vực xuất bản, phát hành

Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, năm 2024, cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế lĩnh vực xuất bản, phát hành.

Article thumbnail
Ảnh minh họa: Thanh Phạm

Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước tập trung rà soát, nghiên cứu lập đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản và tham mưu xây dựng hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 18/2014/NĐ-CP ngày 13/4/2014 của Chính phủ quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản; Thông tư sửa đổi Thông tư số 05/2016/TT-BTTTT ngày 01/3/2026 quy định về quản lý và sử dụng mã số sách tiêu chuẩn quốc tế; tham mưu cho ý kiến về thuế VAT trong lĩnh vực xuất bản.

Đổi mới hoạt động quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả thành tựu của khoa học công nghệ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để hướng tới chuyển đổi số.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước từ trung ương tới địa phương nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời cá nhân, tổ chức có thành tích.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Triển khai các giải pháp phối hợp giữa các đơn vị công nghệ và đơn vị xuuất bản để hỗ trợ để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số cho các nhà xuất bản; nghiên cứu xây dựng tiêu chí phát triển nhà xuất bản số; hoàn thiện nền tảng xuất bản điện tử dùng chung, nền tảng kết nối các nhà xuất bản, bổ sung các tính năng hỗ trợ, quản lý quy trình, quản lý đơn vị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động xuất bản, triển khai giải pháp hỗ trợ để xuất bản sách trên cơ sở đa nền tảng; tăng số lượng các nhà xuất bản và các đơn vị phát hành tham gia xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án phát triển một số nhà xuất bản chủ lực gắn với chuyển đổi số của nhà xuất bản.

Nghiên cứu, triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản như: Chuyển đổi phương thức xuất bản để phù hợp với xu thế hội nhập. Kết nối, chia sẻ thông tin, chế độ báo cáo trên hệ thống cổng thông tin điện tử. Nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng số của lĩnh vực xuất bản đáp ứng được yêu cầu về chuyển đổi số. Phát triển các nền tảng số để thúc đẩy văn hóa đọc; thiết chế văn hóa đọc ở cơ sở; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và thông tin đối ngoại.

Chỉ đạo, định hướng các nhà xuất bản xuất bản sách, tài liệu đúng quy định của pháp luật, định hướng của Đảng và bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đất nước, của ngành, lĩnh vực, địa phương; đặc biệt xuất bản tác phẩm, công trình giá trị về văn hoá – tư tưởng, góp phần vào công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người Việt Nam, thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường, phồn vinh, thịnh vượng.

Tăng cường phối hợp với cơ quan chủ quản nhà xuất bản trong công tác điều hành, giám sát hoạt động và xử lý vi phạm của nhà xuất bản, đặc biệt là trong quản lý nội dung xuất bản phẩm, hạn chế thấp nhất việc để xảy ra các vi phạm về chính trị, tư tưởng.

Tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử, liên kết trong hoạt động xuất bản, hoạt động in xuất bản phẩm và in sản phẩm không phải là xuất bản phẩm, đẩy mạnh công tác phòng, chống in lậu; tham gia triển khai giải pháp đổi mới hoạt động Đoàn Liên ngành phòng, chống in lậu Trung ương; tăng cường các giải pháp phối hợp chống xâm phạm bản quyền trên không gian mạng.

Đối với cơ quan quản lý tại địa phương, đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nếu có sai phạm.

Đẩy mạnh, duy trì thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ sự phối hợp với cơ quan quản lý ở Trung ương theo hướng đi vào thực chất và hiệu quả nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong quản lý và xử lý vi phạm, đặc biệt chú trọng việc chia sẻ thông tin, báo cáo định kỳ để phục vụ công tác thống kê, đánh giá và định hướng toàn ngành Xuất bản.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động xuất bản tại địa phương. Chủ động tham mưu, triển khai có hiệu quả việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại địa phương theo hướng đổi mới, phù hợp thực tiễn.

Đối với cơ quan chủ quản nhà xuất bản, cần nghiên cứu, sắp xếp nhà xuất bản theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại; mạnh dạn dừng hoạt động nhà xuất bản có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ, yếu kém; nhanh chóng có phương án hỗ trợ giải quyết cho các nhà xuất bản đang nợ thuế do bất cập cơ chế thuế, thuê nhà thuê đất; nghiên cứu sớm có mô hình tổ hợp xuất bản mạnh, phát triển các tổ hợp và các nhà xuất bản trọng điểm để tạo động lực dẫn dắt thị trường.

Bên cạnh việc định hướng, chỉ đạo các nhà xuất bản thực hiện xuất bản được nhiều sách có giá trị, đúng định hướng, có sức lan tỏa, tác động tích cực vào nhận thức xã hội thì các cơ quan chủ quản cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chủ quản, kịp thời uốn nắn, xử lý các sai sót, vi phạm của nhà xuất bản, đặc biệt là sai phạm về nội dung xuất bản phẩm.

Các chỉ số phát triển chính của hoạt động xuất bản

Hiện nay cả nước có 57 nhà xuất bản thuộc 53 cơ quan chủ quản. Trong đó, có 48 nhà xuất bản thuộc Trung ương và 09 nhà xuất bản thuộc địa phương.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng số xuất bản phẩm nộp lưu chiểu là 37.487 xuất bản phẩm (giảm 1,4%) với 536.179.131 bản (giảm 10,5%).

Tổng doanh thu toàn ngành đạt 4.105,350 tỷ đồng (tăng 4,98%). Nộp ngân sách 383,484 tỷ đồng (tăng 8,5%). Lợi nhuận (sau thuế) đạt 455,510 tỷ đồng (tăng 8,4%) .

Năng lực sản xuất tính theo tỷ lệ xuất bản phẩm bình quân đầu người đạt 5,36 bản xuất bản phẩm (giảm 11%). Trong đó, có 3,88 bản là sách giáo khoa, bài tập, giáo viên; 1,48 bản là các loại xuất bản phẩm khác.

 

Nguồn: thanhtra.com.vn

Khai mạc chuỗi sự kiện hội sách “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai”

Sáng 17-4, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai”.

Đây là hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 và hướng tới chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1-5-2017 / 1-5-2024).

Hội sách góp phần tạo nên sự kiện văn hóa có ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ tài nguyên sách, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của mỗi người trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

Hà Nội: Khai mạc chuỗi sự kiện hội sách “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai”
Hà Nội: Khai mạc chuỗi sự kiện hội sách “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai”
Quang cảnh khai mạc hội sách.

Chuỗi sự kiện hội sách “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” tại Phố Sách Hà Nội được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú như: Cuộc thi vẽ “Vẽ tranh theo nội dung cuốn sách em yêu”; cuộc thi “xếp sách nghệ thuật” và nhiều hoạt động đáng chú ý khác.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội sách, Phó chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh, với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội được thành lập từ ngày 1-5-2017 trên cơ sở Đề án “Phố Sách Hà Nội” do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và được UBND TP Hà Nội phê duyệt. UBND quận Hoàn Kiếm đã chủ động, tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động của Phố Sách Hà Nội.

Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long – Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trong quá trình hoạt động, Phố sách Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở, ngành thành phố; sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm. Ban điều hành Phố Sách Hà Nội đã nỗ lực xây dựng Phố Sách Hà Nội ngày càng phát triển, khắc phục những tồn tại, cùng các Nhà xuất bản, Nhà sách, các đơn vị, cá nhân tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện phát triển văn hóa đọc thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và độc giả.

Hà Nội: Khai mạc chuỗi sự kiện hội sách “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai”
Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” bao gồm nhiều hoạt động kéo dài tới ngày 21-4.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tại Phố Sách Hà Nội đã tổ chức thành công 16 sự kiện về sách như: hội sách, giao lưu tác giả, tọa đàm…; 15 sự kiện về triển lãm ảnh, chương trình nghệ thuật và workshop tương tác đã thu hút gần 50.000 lượt người tham gia. Các sự kiện thu hút được sự quan tâm của độc giả, nổi bật là dịp: Tết dương lịch, Phố sách Xuân, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3… Đặc biệt chuỗi sự kiện “Phố sách Cuối tuần” được tổ chức thường xuyên vào cuối tuần đã thu hút được hàng ngàn độc giả, trẻ em đến với Phố Sách, tiếp cận được với sách, được nghe, hướng dẫn cách đọc sách, chọn sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Nguồn: QDND.vn

Trải nghiệm đa giác quan tại các hội sách

Nhiều đơn vị xuất bản chung tay mang đến đa dạng các trải nghiệm đọc, nghe – nhìn, giao lưu tác giả, nghệ sĩ – tác phẩm đến với độc giả nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay.

Đón Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba 21/4 sắp tới đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhộn nhịp các hoạt động hội sách, giao lưu tác giả – tác phẩm, tọa đàm, trưng bày sách, báo, hình ảnh… Hòa cùng không khí này, nhiều đơn vị xuất bản rục rịch chuẩn bị các chương trình, sự kiện phục vụ độc giả.

Không gian để đọc, nghe, nhìn và tương tác với sách

Hai hội sách lớn tại Hồ Văn – Quốc Tử Giám (Hà Nội, từ 17 đến 21/4) và Công xã Paris (quận 1, TP.HCM, từ 17 đến 22/4) quy tụ nhiều đơn vị xuất bản, hứa hẹn mang đến cho độc giả địa điểm vui chơi, gặp gỡ thú vị.

Chia sẻ với Tri thức – Znews, ông Nguyễn Khánh Dương – Giám đốc Comicola cho biết đây là lần thứ hai đơn vị tham dự hội sách nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc với sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Hội sách lần này, Comicola sẽ mang đến các hoạt động ra mắt sách, giao lưu với các tác giả như: ra mắt Hành trình Tarot – Cuộc phiêu lưu cá mập voi và giao lưu với nhà văn trẻ Đặng Thiên Phong (9h ngày 18/4), giao lưu nhóm tác giả và trải nghiệm bộ thẻ thông điệp ẩm thực The Măm Tarot (15h ngày 18/4), ra mắt truyện tranh U Linh Tịch Ký và giao lưu với đội ngũ tác giả Sun Wolf Animation Studio (13h ngày 21/4), giao lưu với nhóm tác giả Lôi Động Tinh Phi – khảo cứu về hỏa lực của người Việt (15h ngày 21/4)…

Song song đó, với nhiều hoạt động triển lãm tranh, quay banh gacha may mắn…, Comicola kỳ vọng mang đến không gian sách đầy màu sắc và thú vị cả phần nghe lẫn phần nhìn, góp phần gợi sự hứng khởi cho độc giả tiếp cận các quyển sách mới tại gian hàng của mình. Đơn vị mong rằng điều này sẽ góp phần làm phong phú thêm các đầu sách chất lượng và thú vị để độc giả có thêm nhiều lựa chọn.

ngay sach anh 1

Nghe sách Fonos.

Góp mặt tại hội sách ở TP.HCM năm nay, Fonos mang đến gian hàng Trải nghiệm Thư viện sách nói Fonos gồm hơn 1.000 đầu sách và tìm kiếm thông minh (personalize) qua 4 màn hình tại sự kiện.

Lúc 15h ngày 19/4, tại sân khấu chính đường Công xã Paris sẽ diễn ra sự kiện ra mắt sách giấy và sách nói Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The woman in me) – hồi ký của ngôi sao nhạc pop Britney Spears. Độc giả đến tham dự có cơ hội giao lưu cùng nghệ sĩ âm thanh Hoàng Thùy Dung, một người hâm mộ Spears và cũng là đạo diễn – nhà sản xuất – nghệ sĩ thu âm phiên bản sách nói. Chương trình sẽ đưa độc giả đến gần hơn với hậu trường sản xuất một sản phẩm sách nói.

Không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM, nhiều đơn vị xuất bản còn đồng hành cùng các địa phương khác, góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Trao đổi với Znews, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà cho biết mỗi năm đều tổ chức trên dưới 15 hội sách lớn nhỏ cho các nhóm độc giả khác nhau ở hai thành phố lớn. Tuy nhiên, ông nhận định rằng với các địa phương khác, việc được tiếp cận với sách, cơ hội sở hữu sách với mức giá ưu đãi sẽ ít hơn rất nhiều, vì khó khăn vì địa điểm, giấy phép tổ chức, vận chuyển sách, nhân sự.

Tháng 4 năm nay, Thái Hà quyết tâm đưa sách về các địa phương, trước mắt là Hải Phòng ở miền Bắc và Biên Hoà ở miền Nam… để tạo cơ hội cho độc giả đến với sách nhiều hơn, cũng như là để mang sách đến với gần độc giả hơn.

Sách đẹp, sách song ngữ thu hút thêm khách nước ngoài

Chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, Đông A tham dự hai hội sách tại cả hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Tại mỗi hội sách, đơn vị dự kiến trưng bày nhiều tựa sách phong phú thể loại trong đó có 30 ấn bản giới hạn.

Bà Hoài An – Phụ trách truyền thông Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A – cho biết các hội sách là dịp để bạn đọc trực tiếp cảm nhận các ấn bản giới hạn của Đông A, từ đó có thể so sánh sự khác nhau giữa các ấn bản giới hạn và bản phổ thông.

Các cuốn có bìa buckram trong tủ sách Trăm năm Nobel như Bí mật của Synnøve, Chuyện tình chàng Arne, Cậu trai vui vẻ; Tuyển tập thơ William Butler Yeats..; bộ Văn chương và Mỹ thuật gồm Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường, Đôi lứa xứng đôi, Quả dưa đỏ…, các tác phẩm kinh điển của thế giới như Thần khúc, Nghìn lẻ một đêm, Ngụ ngôn Lafontaine… là những ấn bản nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và người sưu tầm, đều sẽ có mặt tại hội sách.

ngay sach anh 2

Hội sách là dịp độc giả có thể trải nghiệm khác biệt giữa sách bản đặc biệt và bản thường. Ảnh: Đông A.

Một điểm nhấn của hội sách là nhiều tựa sách song ngữ mới được phát hành, giới thiệu đến độc giả. Tại hội sách ở TP.HCM, Đông A tổ chức hoạt động tô màu chú voi Elmer nhân dịp bộ sách song ngữ Anh – Việt Elmer phát hành các tựa sách mới (17h ngày 20/4).

Với các tựa sách Hành trình Tarot – Cuộc phiêu lưu cá mập voiLôi Động Tinh Phi… có phiên bản song ngữ, Comicola cũng hướng đến tiếp cận thêm đối tượng khách nước ngoài yêu mến văn hóa Việt Nam đang du lịch và có dịp ghé đến Hội sách trong dịp này.

Việc các đơn vị xuất bản đầu tư kỹ lưỡng về số lượng lẫn chất lượng nội dung chương trình nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay hứa hẹn tạo nên dịp lễ hội đáng trông đợi cho cả người làm sách và người đọc sách.

“Ngày Sách và văn hóa đọc là dịp để những người yêu sách, các độc giả và người làm xuất bản tôn vinh giá trị của sách, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của sách trong đời sống. Sách là người thầy, người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người”, ông Nguyễn Khánh Dương nhận định.

“Chương trình năm nay nhận được sự hỗ trợ của nhiều đơn vị như TikTok Việt Nam để thực hiện chuỗi livestream mỗi ngày. Không chỉ là cơ hội đưa sách và sách nói đến cộng đồng mà còn là cơ hội cho các đơn vị trong ngành xuất bản cọ xát thực tiễn, có thêm nhiều kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, từ đó tạo ra một sân chơi nhiều màu sắc. Là một đơn vị chuyển đổi số – Fonos rất vui mừng trước sự đổi mới này”, bà Nguyễn Hồng Nhung – Trưởng phòng Truyền thông của Fonos cho hay.

Là một người nhiều năm tâm huyết với văn hóa đọc và khuyến đọc, ông Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ: “Khuyến đọc là một quá trình lâu dài, cần sự nỗ lực và bền bỉ của tất cả các cá nhân cũng như tổ chức, và Ngày sách và Văn hoá đọc là một điểm nhấn quan trọng trong quá trình đó. Đây là dịp sách và người làm sách được tôn vinh. Báo chí cũng cập nhập thông tin về sách nhiều hơn”.

Ông Hùng nghĩ Ngày Sách và Văn hóa đọc đúng nghĩa là ngày hội của những người yêu sách, để cùng làm những hoạt động đưa sách đến với độc giả, góp phần lan toả sâu rộng hơn văn hóa đọc đến với đông đảo người dân trên khắp cả nước Việt Nam.

Nguồn: Znews.vn

Những biến động trong giới xuất bản

Tại buổi thảo luận ‘Sự sụt giảm của thị trường sách năm 2023 – Góc nhìn người trong cuộc’ mới đây, thương hiệu Book Hunter đã mang đến cái nhìn về những biến động trong giới xuất bản.

Theo đó, doanh thu của ngành xuất bản trong năm 2023 có sự sụt giảm bởi các biến động về mặt suy thoái kinh tế cũng như giá giấy tăng mạnh do thiếu nguồn cung.

Theo Hội nghị tổng kết năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Cục Xuất bản, In và Phát hành, năm 2023, toàn ngành xuất bản doanh thu ước đạt 99.700 tỉ đồng (giảm 2% so với năm 2022), tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước ước đạt 3.378 tỉ đồng (giảm 8% so với năm 2022).

Những tựa sách bán được nhiều nhất trong năm 2023. Ảnh TD Tổng hợp (1)
Những tựa sách bán được nhiều nhất trong năm 2023

Trong đó số xuất bản phẩm in là: 33.000 xuất bản phẩm với 450 triệu bản (giảm 11% về xuất bản phẩm và giảm 23% về bản so với cùng kỳ năm 2022).

Theo báo cáo thị trường của METRIC về các sàn thương mại điện tử, doanh thu trên các trang thương mại điện tử chiếm gần 1.200 tỉ đồng, tăng 12% so với năm ngoái, cho thấy việc bán tại các hiệu sách truyền thống cũng như website của các nhà xuất bản là tương đối ít.

Cụ thể, Shopee và TikTokShop đóng góp gần 850 tỉ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiki có sự sụt giảm, khi chỉ góp vào 350 tỉ đồng, giảm 33% so với năm 2022.

Xét về cơ cấu, sách điện tử đang ngày càng chiếm tỷ trọng cao, đạt 4.600 đầu sách, tăng 31,4% một năm trước đó. Sách nói cũng có được sự tăng trưởng lớn, khi quy mô doanh thu thị trường đạt 80 tỉ đồng và số lượt nghe đạt 40 triệu, tăng 25% so với năm ngoái.

Những tựa sách tạo hiệu ứng

Về sách bán chạy, trên Tiki có Tâm lý học về tiền (1980 Books, Morgan Housel), Không diệt không sinh đừng sợ hãi (Saigon Books, Thiền sư Thích Nhất Hạnh) và Thao túng tâm lý (1980 Books, Shannon Thomas, LCSW).

Tại Fahasa có Hiểu về trái tim (First News, Minh Niệm), Phác họa chân dung kẻ phạm tội (AZ, Diệp Hồng Vũ) và Cây cam ngọt của tôi (Nhã Nam, Jose Mauro de Vasconcelos).

Trên Shopee, bán chạy có Thay đổi cuộc sống với nhân số học (First News, Lê Đỗ Quỳnh Hương & David A. Phillips), Muôn kiếp nhân sinh (First News, Nguyên Phong), Không diệt không sinh đừng sợ hãi (Saigon Books, Thiền sư Thích Nhất Hạnh).

Tủ sách Tâm lý học toàn thư của NXB Trẻ. Ảnh NXB Trẻ

Tủ sách “Tâm lý học toàn thư” của NXB Trẻ

Có thể thấy, các sách tâm lý, tâm linh và kinh tế chiếm vị trí hàng đầu. Điều này cũng dễ lý giải bởi theo chia sẻ của một số đơn vị xuất bản, do khủng hoảng kinh tế, áp lực cuộc sống, mức độ lừa đảo tài chính ngày càng nghiêm trọng đã làm xáo trộn cuộc sống thường ngày, dẫn đến độc giả tìm đến các tựa chữa lành, tâm linh, cũng như trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về tài chính và chi tiêu.

Tuy vậy, theo đại diện của Book Hunter, xu hướng này luôn không ổn định, có thể thay đổi một cách nhanh chóng. Nếu trước đây Nhà giả kim luôn chiếm vị trí đầu bảng, thì nay đã không còn xuất hiện. Do đó, để các tựa sách có thể đến gần với người đọc thì phải “chạm” được vào nhu cầu của thị trường, đòi hỏi những người làm sách phải thực tiễn hơn. Các yếu tố khác như chất lượng nội dung, danh tiếng của nhà văn hay biện pháp truyền thông – quảng cáo… tuy rất cần thiết nhưng không phải là nhân tố quyết định để bán được sách.

Chia sẻ với Thanh Niên, NXB Trẻ cho biết trọng tâm trong năm 2024 của mình là dòng sách tâm lý học, mở màn đầu năm là bộ Toàn thư về tâm lý; cùng với đó là dòng tâm lý – kỹ năng, để đồng hành với bạn đọc trong năm 2024 nhiều biến động.

Theo đại diện NXB Trẻ: “Với sự gia tăng các bệnh tâm lý, tâm thần cũng như nhận thức đã mở rộng hơn về các bệnh này, kiến thức tâm lý học không chỉ cần cho sinh viên, giáo viên chuyên ngành mà cả người làm công tác nhân sự, thầy cô giáo, cấp quản lý, lãnh đạo”.

Ngoài ra, với sự phổ biến của các công cụ trí tuệ nhân tạo, thì tủ sách “Chuyển đổi số” và tủ sách “Kinh tế – kỹ năng” vẫn sẽ tiếp tục xây dựng. Chỉ riêng về ứng dụng ChatGPT thì NXB Trẻ đã có hẳn 3 cuốn cho 3 đối tượng khác nhau kịp thời đọc, đó là cuốn ChatGPT cho doanh nghiệp (dùng cho công ty), Canh bạc AI (dành cho sinh viên, người đi làm), và sắp tới là cuốn Xin chào AI, dành cho cha mẹ, thầy cô, ứng dụng trong giáo dục… (đối tượng gia đình, đại chúng).

Cũng theo hướng đi này, Công ty sách Huy Hoàng cho biết cũng sẽ đầu tư nhiều hơn về các sách sức khỏe, vì đây là dòng được nhiều bạn đọc quan tâm. Thời gian qua, 2 tác phẩm Bệnh của thời thức ăn tiện lợi và Khúc tráng ca về những vết thương cũng được ra mắt.

Công ty sách Bách Việt cũng quan tâm đến dòng sách tâm lý – kỹ năng – chữa lành, trong giai đoạn mà các vấn đề này đang ngày càng được độc giả tìm đến. Gần đây các tựa Sống thật để thật sự sống, Cái tôi trong tương tác xã hội… đã được giới thiệu.

Nguồn: Thanhnien.vn

Khơi thông dòng chảy xuất bản điện tử

Xuất bản điện tử đang là xu hướng và đem lại nguồn thu không nhỏ cho ngành xuất bản. Tuy nhiên, vấn đề ngăn chặn vi phạm bản quyền trên không gian số vẫn luôn là thách thức.

anhbaitren.jpg
Xuất bản phẩm điện tử có những ưu điểm vượt trội hơn so với các ấn phẩm in truyền thống. Ảnh. P. Sỹ.

Sau thời gian kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát thì hiện nay, xuất bản phẩm điện tử ở nước ta cũng đã được nâng tầm và chuyên môn hóa.

Thói quen tiêu thụ các nội dung số đang dần hình thành. Các nền tảng sách online như Waka, Voiz FM, Fonos… trở nên quen thuộc và phù hợp với nhịp sống bận rộn, sôi động của các bạn trẻ yêu sách. Bên cạnh đó, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện về pháp lý và môi trường công nghệ cho sự phát triển của hoạt động xuất bản phẩm điện tử và kinh doanh sách điện tử trên môi trường internet.

Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử là hoạt động nổi bật, mang lại dấu ấn trong chuyển đổi số của ngành, thể hiện bằng sự phát triển số lượng các đơn vị phát hành xuất bản phẩm điện tử.

Đến hết năm 2023 đã có 21 đơn vị được cấp giấy xác nhận hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử. Bên cạnh đó, còn một số đơn vị phát hành đã đủ điều kiện và đang hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy xác nhận. (Dự kiến tăng 27 – 28 đơn vị năm 2024). Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp trong thời gian năm 2022 và năm 2023, tổng số doanh thu từ sách nói đã đạt khoảng 116,1 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng xu hướng xuất bản điện tử trong các nhà xuất bản nhìn chung còn hạn chế. Mảng sách điện tử mới chỉ phát triển mạnh ở thị trường sách nói và một số NXB khối đại học. Xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử chưa thực sự có bước tiến mạnh về doanh thu. Một số cơ sở phát hành chưa chú trọng đầu tư, hoặc đầu tư chuyển đổi số, phát triển nền tảng phát hành xuất bản phẩm còn hạn chế nên hiệu quả còn chưa cao.

Bên cạnh đó, các vi phạm bản quyền với tình trạng phát hành sách lậu còn tràn lan trên internet mà việc tìm kiếm và ngăn chặn là rất khó khăn. Bà Phạm Thị Kim Oanh – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho rằng, tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan vẫn còn diễn ra ở một số lĩnh vực, trong đó có xuất bản và phát hành sách, đặc biệt là sách điện tử trên không gian mạng. Tình trạng xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đã ảnh hưởng tới môi trường sáng tạo, đầu tư, đặc biệt là đối với việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Các chuyên gia cho rằng, sự thông thoáng trong chính sách pháp lý, làm sao để việc cấp phép sách điện tử được nhanh chóng, thuận lợi cho các đơn vị xuất bản. Cần tạo ra một thị trường sách điện tử sôi động, giúp cho độc giả có nhiều lựa chọn. Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ bản quyền tác giả, xử lý các vi phạm trong quyền tác giả cũng cần được chú trọng.

Bà Oanh cho rằng, tôn trọng và thực thi nghiêm túc pháp luật bản quyền, đặc biệt là bản quyền sách trên không gian mạng, chung tay hành động quyết liệt bảo vệ bản quyền sách góp phần khuyến khích các hoạt động sáng tạo, thúc đẩy đầu tư khai thác phát triển thị trường sách, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam trong kỷ nguyên số. Đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan nhằm tạo dựng hành lang pháp lý khuyến khích hoạt động sáng tạo; bảo vệ bản quyền trên không gian mạng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong khai thác và bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng.

Còn theo ông Nguyễn Nguyên, cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai các giải pháp phối hợp giữa các đơn vị công nghệ và đơn vị xuất bản để hỗ trợ để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số cho các NXB. Nghiên cứu xây dựng tiêu chí phát triển NXB số và hoàn thiện nền tảng xuất bản điện tử dùng chung, nền tảng kết nối các NXB, bổ sung các tính năng hỗ trợ, quản lý quy trình, quản lý đơn vị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hoạt động xuất bản, triển khai giải pháp hỗ trợ để xuất bản sách trên cơ sở đa nền tảng.

Xuất bản trong thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi phải có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mở, vì vậy các NXB cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện và năng lực để chuyển dần sang xuất bản số. Nâng cao chất lượng bản thảo bằng việc chủ động, tích cực tìm kiếm những đề tài có tính thời đại, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người đọc.

Nguồn: daidoanket.vn

Điện thoại tác động ra sao tới văn hóa đọc?

Ngày càng có nhiều cách đọc mới khiến việc sách theo phong cách cổ điển ngày càng ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả cách đọc mới đều xấu, ít nhất là với điện thoại.

Theo cây viết Jay Caspian Kang của trang Newyorker, trong khoảng 5 năm qua, bà thường đọc sách trên điện thoại của mình. Thói quen này xuất hiện rất tự nhiên theo yêu cầu công việc của bà. Do Kang viết nhiều bài đánh giá sách, các nhà xuất bản thường gửi những đầu sách sắp ra mắt phù hợp với sở thích của bà.

Khi một nhà xuất bản đưa ra lựa chọn giữa bản PDF và bản in, Kang thường yêu cầu bản PDF vì không muốn ngôi nhà của mình chất đầy những cuốn sách bà có thể không đọc tới. Với mục đích ban đầu là thuận tiện, nhưng giờ đây Kang đọc hầu hết tác phẩm, bất kể độ dài hay độ khó của nó, trên màn hình nhỏ của điện thoại.

 

van hoa doc anh 1

Không thể phủ nhận sự thuận tiện của việc đọc sách trên điện thoại di động. Ảnh: Goodereader.

Độc giả ít gắn kết hơn với sách?

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự xuất hiện của những công nghệ mới cũng đi kèm với sự sụt giảm liên tục về số lượng sách, dưới mọi hình thức, đến tay độc giả. Ví dụ, một cuộc thăm dò của Gallup năm 1999 cho thấy người Mỹ trung bình đã đọc 18,5 cuốn sách trong suốt 12 tháng trước đó. Đến năm 2021, con số này đã giảm xuống còn 12,6.

Vào năm 2023, một cuộc khảo sát của National Endowment for the Arts cho thấy tỷ lệ người Mỹ trưởng thành đọc tiểu thuyết hoặc truyện ngắn đã giảm từ 45,2% năm 2012 xuống còn 37,6% vào năm 2022, mức thấp kỷ lục. Có rất nhiều giả thuyết giải thích điều này lại xảy ra, liên quan đến việc chỉ trích Internet hoặc ảnh hưởng liên tục của truyền hình, hoặc thậm chí thay đổi điều kiện lao động khi ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Dù chưa có lời giải đáp chính xác nhưng một phần nào đó có thể đến từ những trải nghiệm đọc sách với thiết bị công nghệ. Theo Kang, các ứng dụng đọc sách không quá lãng phí thời gian như sử dụng mạng xã hội nhưng cũng không mang đến trải nghiệm thoải mái của việc cầm một cuốn sách trên tay. Việc dễ dàng cuộn và chạm qua từng trang sách quá dễ dàng và khiến Kang từ bỏ những cuốn sách mới nhanh hơn trước. Thêm vào đó, việc thuật toán đề xuất rất nhiều các tác phẩm tương tự cũng khiến người dùng trở nên sa lầy vào một lối mòn và dễ dàng chán chường hơn.

Cách đây vài năm, có một số ý kiến cho rằng chứng nghiện điện thoại di động một phần là do màu sắc tươi sáng trên điện thoại. Từ đó, các chuyên gia gợi ý rằng việc chuyển màn hình điện thoại sang thang màu xám sẽ khiến điện thoại trở nên buồn tẻ hơn và người dùng trở nên bớt đắm chìm hơn. Tuy nhiên, thủ thuật này hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của người dùng và họ có thể đổi lại chế độ điện thoại bất cứ khi nào họ muốn.

Xu hướng không thể không thích nghi

Dù vậy, đối với Kang, các ứng dụng đọc sách điện tử có giá trị riêng của chúng. Sau khi sử dụng nhiều ứng dụng khác trên điện thoại, việc chuyển sang ứng dụng đọc sách sẽ giúp giác quan tự định hướng lại, cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn. Hoặc Kang cũng cảm thấy vui vẻ hơn sau khi đã đạt đến mốc 60% cuốn tự truyện Me của Elton John.

Với trẻ em, các ứng dụng sách dường như cũng là một giải pháp tạm thời vì chúng luôn khao khát được sử dụng điện thoại dưới bất kỳ hình thức nào. Con gái bảy tuổi của Kang đã đọc hàng trăm cuốn sách trên ứng dụng Libby.

van hoa doc anh 2

Độc giả có thể đọc sách ở nhiều không gian, thời gian khác nhau với điện thoại di động. Ảnh: Goodereader.

Thêm vào đó, với hệ điều hành đa nhiệm, người dùng có thể làm nhiều việc cùng một lúc trên điện thoại. Và với Kang, trải nghiệm này không hề xấu. Là một biên tập, một nhà văn, khi đọc các tác phẩm, bà thường quan tâm, tìm tòi các câu văn, chi tiết thú vị. Và với điện thoại, bà có thể đọc một vài trang của Bruce Chatwin tại nhà, nghe chương tiếp theo trong ô tô, sau đó quay lại ứng dụng Google Tài liệu để viết về những cảm hứng bà có được từ những câu văn, đoạn văn hay tình tiết trong tác phẩm.

Theo Kang, quá trình sáng tác hiện nay của một nhà văn không hoàn toàn khác biệt với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay: Tác giả tiếp nhận ngôn từ bằng mắt, sắp xếp chúng trong đầu, sau đó đưa chúng ra ngoài bằng ngòi bút. Với phương thức đọc mới, các nhà văn cũng có thể phải điều chỉnh tác phẩm để nội dung phù hợp với độc giả qua màn hình điện tử, thay vì qua bản in.

Theo Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu GSM (GSMA), 69,4% dân số toàn cầu sở hữu ít nhất một thiết bị di động và nhu cầu sử dụng điện thoại (smartphone chiếm đa số) cũng tiếp tục tăng lên. Từ năm 2023, tỷ lệ người dùng điện thoại di động đã tăng 2,5%, nâng tổng số người dùng smartphone lên con số 5,61 tỉ vào đầu năm 2024.

Do đó, có thể thấy sự ảnh hưởng lớn của điện thoại di động tới ngành xuất bản, có thể không chỉ là văn hoá đọc mà còn có thể là văn hóa sáng tác, quảng bá hay phân phối tác phẩm trong tương lai.

Ông Nguyễn Nguyên: Việt Nam nằm trong top đầu về số lượng bản sách

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành – chia sẻ với 500-600 triệu bản sách tiêu thụ, Việt Nam thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á.

Độc giả muốn có sách hay hãy ủng hộ sách thật

– Từ năm 2014, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Năm 2021, đổi thành Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả lan toả văn hoá đọc suốt 10 năm qua?

Thống kê về văn hoá đọc là việc rất quan trọng. Mặc dù nhiệm vụ quản lý văn hoá đọc thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Năm 2012, chúng tôi cũng làm một cuộc khảo sát, tuy nhiên kết quả chưa ra con số để so sánh với các nước trong khu vực.

Năm nay nhằm giải quyết bài toán này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát. Cách đây 1 tuần, chúng tôi có văn bản gửi Viettel và Zalo. Mỗi đơn vị với khoảng 40-50 triệu khách hàng sẽ gửi câu hỏi khảo sát tới toàn bộ người dùng. Chúng ta sẽ thu được con số lớn, từ đó cho kết quả tương đối xác thực, có tính so sách về sức lan toả văn hoá đọc với thế giới.

Những con số khảo sát hiện nay về văn hoá đọc trên toàn cầu đều chưa chính thức. Khi làm việc với Hiệp hội Xuất bản các nước, tôi được biết con số đó mang nội dung, thông điệp tuyên truyền là chính.

Theo con số định lượng tôi có được (ngành xuất bản tiêu thụ 500-600 triệu bản sách) Việt Nam đang nằm trong top đầu về số lượng bản sách. Chúng ta đứng top đầu khu vực Đông Nam Á, trong số này sách giáo khoa, giáo trình, tham khảo chiếm tỷ trọng lớn.

Van hoa doc anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành chia sẻ với phóng viên VietNamNet nhân dịp khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba vào ngày 17/4 tới tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

 

– Năm nay, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam mang đến 4 thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay – Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe”, ông lý giải điều này như thế nào?

Bốn thông điệp này đều có một điểm chung: sách rất hay, hướng tới tinh thần, cái gốc của sự phát triển sách chính là văn hoá đọc.

Nhưng chúng tôi hiểu rằng, để văn hóa đọc lan tỏa cần hướng đến mỗi vùng miền, đối tượng khác nhau. Vì thế, phải có thông điệp mang ý nghĩa truyền thông riêng tạo tính lan toả.

Với “Sách hay cần bạn đọc”: Gốc của sách, ngành sách là bạn đọc vì thế nếu không có bạn đọc thì cũng không có ngành sách.

Mấy năm gần đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động phong trào tặng sách. Vì vậy, qua thông điệp “Sách quý tặng bạn”, chúng tôi kỳ vọng sách sẽ trở thành món quà tặng thường xuyên trong tất cả hoạt động sự kiện tiêu biểu với ý nghĩa trở thành nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Việt.

Với “Tặng sách hay – Mua sách thật”: Ngành xuất bản đang phải đối diện với tình trạng vi phạm bản quyền. Để giải quyết căn cơ bài toán này, hơn bao giờ hết việc thay đổi nhận thức của độc giả có ý nghĩa quyết định cùng với những giải pháp quản lý. Độc giả muốn có sách hay hãy ủng hộ sách thật. Chúng tôi kỳ vọng người đọc nên mua sách thật, tặng sách hay cho nhau chứ không phải sách vi phạm bản quyền, để ngành xuất bản có động lực cho sự phát triển lâu dài và bền vững.

Cuối cùng, “Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe” là câu chuyện của sự phát triển đáp ứng các yêu cầu của thời đại. Sách hiện nay đa hình tướng, không chỉ có sách truyền thống mà có nhiều hình thức sách nói, sách điện tử, sách 3D… Cho nên thông điệp này để đảm bảo sách tiếp cận độc giả và đồng thời khẳng định ngành sách muốn phát triển cần đáp ứng yêu cầu gần gũi bạn đọc. Độc giả ở đâu sách ở đó – là thông điệp mà Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng luôn hướng tới.

Ngày 17/4, tại Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) sẽ có phần trình diễn công nghệ 3D mapping hấp dẫn về sách, truyền thống hiếu học, văn hóa đọc.

Thị trường xuất bản điện tử chưa phát triển, ngoại trừ sách nói

– Thông qua Ngày Sách và Văn hoá đọc, ông mong muốn lan toả điều gì về sách nói và sách điện tử?

Thời gian qua, xuất bản điện tử hay nói rộng hơn là chuyển đổi số trong ngành xuất bản đã có bước tiến tương đối mạnh mẽ. 5 năm trước chúng ta chỉ có 2 NXB, mỗi năm xuất bản 18 đầu sách điện tử. Thời điểm này có 27 NXB, mỗi năm xuất bản trên 4.000 đầu sách điện tử.

Điều này cho thấy chuyển đổi số trong ngành xuất bản đã có kết quả tương đối rõ nét, song so với yêu cầu còn rất nhiều điều phải bàn. Một số hạn chế là: Thị trường xuất bản điện tử chưa phát triển, ngoại trừ sách nói; Hệ sinh thái sách chưa có; Bảo vệ bản quyền sách trong môi trường số còn bất cập…

Ban tổ chức cho trưng bày, giới thiệu các hoạt động liên quan đến sách điện tử, sách 3D cũng nhằm mục đích lan toả chuyển đổi số trong ngành xuất bản.

– Ông kỳ vọng gì về Ngày Sách và Văn hoá đọc năm nay?

Tổ chức Ngày Sách và Văn hoá đọc, chúng tôi khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Và điều căn cốt nhất là chúng tôi tôn vinh bạn đọc.

Một trong những nội dung quan trọng của các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 còn là kết hợp với chuyển đổi số.

Chúng tôi đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá về sách, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Nguồn: znews.vn

Cách tạo thói quen đọc sách

Để tránh nhàm chán, một số người đọc nhiều thể loại sách cùng lúc và chọn quyển phù hợp với tâm trạng để nghiền ngẫm.

Triết gia Hy Lạp Aristotle từng có câu: “Chúng ta là những gì chúng ta làm lặp đi lặp lại. Do đó, sự xuất sắc đến từ thói quen, không chỉ là một hành động”. Theo Insider, mỗi tuần Bill Gates đọc một quyển mới, còn Elon Musk đọc 10 tiếng mỗi ngày trước khi ông trở thành CEO của Tesla.

Theo Guardian, muốn nâng cao việc đọc, con người cần đem sách vào từng ngóc ngách cuộc sống. Tác giả người Anh Gary Eberle cho biết đọc là nghi thức giúp ông tập trung hơn. Ông tưởng tượng mình ra khỏi dòng chảy đời sống nhộn nhịp và bước vào vùng tĩnh tâm. Eberle gợi ý mỗi người có thể tự tạo không gian đọc riêng bằng cách “nhâm nhi” cuốn sách tại một chiếc ghế cố định trong công viên. Thế là, hễ bước vào không gian đó, tâm trí trở nên tĩnh lặng, sẵn sàng dung nạp các kiến thức trên trang giấy.

Qua thời gian, nghi thức này tự nhiên “du nhập” vào cuộc sống, trở thành thói quen, khiến con người không còn nghĩ rằng mình bị ép đọc. Lúc đó, đọc là bản năng – tựa việc ăn uống. Nina Freudenberger – tác giả cuốn Bibliostyle: How We Live at Home with Books – cho rằng nếu muốn việc đọc trở thành phần tất yếu, gia đình nên trưng sách khắp nhà, trong tầm mắt các thành viên.

 Trẻ đọc truyện tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Quyên

Trên Nytimes, nhà thơ Mỹ Elisa Gabbert đặt mục tiêu đọc 52 cuốn sách một năm. Cô làm vậy để không sa đà vào một số chương trình giải trí vô bổ và đặt bản thân trong khuôn khổ kỷ luật. Đa số năm, cô thường không đạt đúng chỉ tiêu, như năm 2017, cô chỉ đọc 48 cuốn. Tuy nhiên, điều này đủ tạo cảm hứng cho người theo dõi cô trên mạng xã hội và khiến họ làm theo.

Tác giả 15 tuổi Nguyễn Khang Thịnh, người Hà Nội, cũng duy trì thói quen đọc nhờ tính kỷ luật. Mỗi tối, cậu dành trọn hai tiếng chìm vào thế giới con chữ, hạn chế cầm điện thoại. Tác giả trẻ nói mong các bạn đồng trang lứa hạn chế dùng thiết bị điện tử, mạng xã hội và tập trung suy nghĩ vào tác phẩm. Như thế, người đọc không bị xao nhãng, có thể hoàn thành sách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Khang Thịnh cho rằng bí quyết đọc sách không thấy chán là thay đổi thể loại thường xuyên. Ngoài sách khoa học, dạy kỹ năng, Thịnh thích truyện trinh thám, có lối dẫn dắt ly kỳ. Vào những ngày học mệt, cậu đọc vài mẩu truyện hài – vừa giải tỏa căng thẳng, vừa giúp giữ thói quen. Cách này tương đồng với chia sẻ của biên tập viên Kevin Nguyen trên theverge. Mọi người có thể theo đuổi nhiều thể loại sách cùng lúc để dễ chọn tác phẩm phù hợp với tâm trạng lúc cần đọc. Ví dụ, nếu có một giờ rảnh, họ chọn truyện dài. Khi ra đường, họ bỏ túi cẩm nang kiến thức nhỏ gọn.

Cuộc sống bận rộn nên con người thường không đọc hết sách trong một lần. Thu Uyên – biên tập viên công ty phát hành sách – cho biết cô luôn ghi lại tình tiết mình đọc chưa trọn hoặc chụp hình đoạn văn đáng nhớ. Nhờ thế, cô không cần đọc lại vì những ghi chú hỗ trợ cô ôn kiến thức, giúp tiết kiệm thời gian và quá trình đọc cũng suôn sẻ hơn.

Tác giả Khang Thịnh và tủ sách có đủ thể loại tại nhà: tác phẩm văn học, khoa học viễn tưởng, trinh thám đến sách bổ trợ kiến thức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khao khát làm chủ tri thức có thể là một trong những động lực để một người chọn đọc sách. Nhà giáo Giản Tư Trung (viện trưởng viện Giáo dục IRED) nói việc đọc xuất phát từ nhu cầu học hỏi, sinh sống và làm việc. Như sinh viên tham khảo giáo trình, nhà nghiên cứu nghiền ngẫm sách chuyên sâu, hoặc trẻ em đọc vì vui thích. Khi nhận ra đọc sách là phương thức học tập, trau dồi bản thân hiệu quả, con người tìm đến sách như điều hiển nhiên.

Bên cạnh ăn ngon, mặc đẹp, người đọc “nuôi” trí óc bằng các tác phẩm – nơi chứa tinh túy được đúc kết từ những người thông thái, có nhiều chiêm nghiệm cuộc sống. Tuy hoạt động đọc sách thường chỉ một mình, người đọc không cô đơn vì họ đang giao tiếp với tác giả, với những suy tư của chính mình khi gập sách lại. Lúc đó, độc giả được sẻ chia, thậm chí thấy được sống trong thế giới của người viết.

Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2023, tổng số xuất bản phẩm nộp lưu chiểu là 37.487 xuất bản phẩm (gồm cả sách giáo khoa, giáo trình…). Trong “biển” sách, người đọc phân vân vì không biết tác giả là ai, sách nói về gì, có đáng đọc hay không. Quế Chi – sinh viên ngành Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP HCM – nói cô thường tìm các kênh giới thiệu sách để tham khảo, hoặc chọn ấn phẩm theo tên tác giả mình tin tưởng. Điều này đồng nghĩa, người đọc cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích bản thân trước khi bước vào hành trình tìm tri thức và niềm vui ở sách.

Còn với tác giả Mỹ Kristin Hannah, đọc đơn thuần là thú vui tràn ngập bất ngờ, không cần quá câu nệ các tiêu chí và người đọc có thể dừng ngay nếu thấy không thích. “Tôi đọc thử 50 trang mỗi cuốn. Nếu thấy không hợp, tôi lại tìm bến đỗ phù hợp khác”, cô nói trên Nytimes.

Nguồn: vnexpress.net

Tổ chức Ngày đọc sách trong thanh niên

Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, Bộ TT-TT phối hợp với T.Ư Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức phát động Ngày đọc sách trong thanh niên vào ngày 19.4.

Thông tin về Ngày hội đọc sách trong thanh niên được ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ TT-TT), cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT-TT chiều 8.4

.

Họp báo thường kỳ tháng 4 do Bộ TT-TT tổ chức. Ảnh: THU HẰNG

Theo ông Nguyễn Nguyên, đây là hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3, năm 2024, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ; đồng thời tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Lễ phát động sẽ diễn ra vào ngày 19.4, tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông với sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT, T.Ư Đoàn, Bộ VH-TT-DL, Bộ GD-ĐT, Hội Xuất bản Việt Nam… cùng các tổ chức đoàn thuộc một số cơ sở giáo dục đại học và đại diện các nhà xuất bản, đơn vị phát hành xuất bản phẩm.

Nhân dịp này, T.Ư Đoàn sẽ trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho đại diện các đơn vị, những người có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Các đơn vị xuất bản sẽ trao tặng tặng tủ sách cho một số đơn vị đào tạo và tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sách.

Văn hóa đọc đang dần lan tỏa trong giới trẻ. Ảnh: ĐĂNG HẢI

Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cũng cho biết, Bộ TT-TT phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ VH-TT-DL, UBND TP.Hà Nội tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. 

“Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: hội sách trực tiếp; hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; đổi điểm thưởng tích lũy của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại lấy quà tặng bằng sách; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội”, ông Nguyên thông tin.

Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam mang các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay – mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc – tai nghe” sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4, trong đó trọng tâm từ ngày 17.4 – 1.5 với các sự kiện chính: khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3; Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài…

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể T.Ư sẽ triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh và phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường cũng như toàn xã hội.

Đây cũng là dịp để tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Nguồn: Thanhnien.vn

Từ 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

 

Hàng hóa dán mã phải đủ 10 thông tin cơ bản về sản phẩm. Ảnh: ST

 

Thông tư 02 về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa do Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định ký ban hành, có hiệu lực từ 1/6. Văn bản này yêu cầu các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa khi xây dựng dữ liệu phải đảm bảo tối thiểu 10 thông tin:

1- Tên sản phẩm, hàng hóa;

2- Hình ảnh sản phẩm, hàng hóa;

3- Tên đơn vị sản xuất, kinh doanh;

4- Địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh;

5- Các công đoạn trong sản xuất, kinh doanh (bao gồm tối thiểu thông tin: mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và thời gian sự kiện truy xuất nguồn gốc của từng công đoạn);

6- Thời gian sản xuất, kinh doanh (thời gian các sự kiện truy xuất nguồn gốc diễn ra);

7- Mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa;

8- Thương hiệu, nhãn hiệu, mã ký hiệu, số sê-ri sản phẩm (nếu có);

9- Thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa (nếu có);

10- Các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn cơ sở được áp dụng.

Thông tin này được in mã gắn trên bao bì sản phẩm và được kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia. Người tiêu dùng có thể tra cứu hạn sử dụng, nguồn gốc của sản phẩm.

Cổng thông tin do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia làm chủ đầu tư đã hoàn thành vào năm 2022. Hôm 15/3 ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết Cổng thông tin này sẽ được đưa vào vận hành chính thức trong quý II/2024.

 

Màn hình cổng thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

 

Cổng thông tin đã có 10 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống đã kết nối với một số địa phương và hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia. Cổng thông tin sẽ kết nối các hệ thống truy xuất nguồn gốc trong nước và quốc tế; quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu sản phẩm, hàng hóa trong nước và quốc tế; chia sẻ dữ liệu truy xuất nguồn gốc giữa các hệ thống.

Bên cạnh việc quản lý truy xuất nguồn gốc, cổng thông tin cũng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Cổng thông tin cũng dựa trên số liệu báo cáo, thống kê và công nghệ để phân tích trợ giúp cơ quan quản lý đưa chính sách kịp thời.

Trước đây các tem truy xuất nguồn gốc áp dụng trên các sản phẩm chưa được chuẩn hóa về nội dung và hình thức, không minh bạch về chất lượng hàng hóa, gây khó khăn cho quản lý. Trước thực trạng đó, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển và Công ty TNHH Phần mềm SmartSoft đã tiến hành thỏa thuận hợp tác nhằm ứng dụng các thành tựu của công nghệ CheckVN vào phát triển nghiên cứu, xây dựng hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm trong ngành xuất bản. Theo đó từ đầu năm 2023 Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển đã chủ trì xây dựng Giải pháp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả.

 

Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu.

 

Việc sử dụng Tem thông minh chống hàng giả CheckVN Book để phân biệt sách thật, sách có bản quyền với sách giả, sách lậu được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tiên phong ứng dụng rộng rãi trên sách và các xuất bản phẩm Lịch. Ngoài mã ISBN, mỗi cuốn sách có một mã số riêng (mã số NXB), qua mã số đó, với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, độc giả sẽ tương tác với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật và nhận được các dịch vụ hậu mãi cũng như chăm sóc khách hàng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhờ CheckVN Book, khi mua sách và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán. Khách hàng không chỉ mua được ấn bản phẩm thật của nhà xuất bản mà còn được khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách đã mua, bởi tất cả các lần kiểm tra thông tin trên tem CheckVN Book đã gắn trên cuốn sách, thông tin hiển thị sẽ hiển thị chủ sở hữu đã trả tiền mua sách.