Hộ kinh doanh nộp thuế ra sao khi bỏ thuế khoán?

Khi bỏ thuế khoán, các hộ kinh doanh phải nộp theo doanh thu thực tế, phải ghi sổ sách kế toán, lập hóa đơn và đầu tư máy móc kết nối với cơ quan thuế.

Từ 1/6, khoảng 37.000 hộ có doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm thuộc một số ngành nghề (ăn uống, khách sạn, bán lẻ, vận tải hành khách, thẩm mỹ, vui chơi giải trí…) phải dùng hóa đơn điện tử qua máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Thay vì nộp thuế khoán, theo ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính), tỷ suất thuế phải nộp không thay đổi, chỉ khác là các hộ sẽ phải kê khai và khai trên doanh thu thực tế.

Song việc chuyển đổi sẽ khiến các hộ kinh doanh phải thực hiện các chế độ kế toán như ghi sổ kế toán (doanh thu, chi phí, quỹ tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, nghĩa vụ thuế). Họ cũng phải lập và lưu trữ hóa đơn chứng từ, phiếu thu, chi phát sinh trong kỳ.

Ngoài ra, việc kê khai doanh thu với cơ quan thuế sẽ thực hiện hàng tháng hoặc hàng quý, thay vì nộp một lần mỗi năm như hình thức khoán.

Hoá đơn in từ máy tính tiền tại một siêu thị, ngày 4/6. Ảnh: Phương Dung

Hóa đơn in từ máy tính tiền tại một siêu thị, ngày 4/6. Ảnh: Phương Dung

Theo quy định, các hộ kinh doanh vẫn phải nộp 3 loại thuế, gồm thuế môn bài, thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng (VAT).

Trong đó, thuế môn bài là một loại lệ phí bắt buộc mà các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh phải nộp hàng năm khi sản xuất, kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây là khoản cố định hàng năm, không phụ thuộc vào lợi nhuận của người kinh doanh, mà được ấn định dựa trên vốn điều lệ hoặc doanh thu.

Doanh thu hàng năm Mức thuế môn bài hàng năm
Trên 500 triệu đồng 1.000.000 đồng
Từ 300-500 triệu đồng 500.000 đồng
Từ 100-300 triệu đồng 300.000 đồng

Cùng với đó, người bán hàng sẽ phải nộp thuế VAT và thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng một năm. Số thuế được cơ quan quản lý tính trên tổng doanh thu, tỷ lệ thuế VAT hàng hóa, dịch vụ và thu nhập cá nhân, với từng hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, cá nhân phân phối, cung cấp hàng hóa thì thuế phải nộp = doanh thu * (1% thuế VAT + 0,5% thu nhập cá nhân). Còn nếu hộ kinh doanh ăn uống sẽ chịu mức thuế 4,5%, gồm cả VAT và thu nhập cá nhân.

Các ngành nghề Thuế giá trị gia tăng Thuế thu nhập cá nhân
Bán buôn, bán lẻ hàng hoá 1% 0,5%
Ăn uống 3% 1,5%
Lưu trú: Nhà nghỉ, khách sạn 5% 2%
Dịch vụ: karaoke, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu… 5% 2%
Vận tải 3% 1,5%
Cho thuê nhà, đất, cửa hàng, kho bãi 5% 5%

Giả sử trước 1/6, một quán ăn được cán bộ thuế xác định mức doanh thu khoán 1 tỷ đồng một năm. Mức thuế hộ này phải nộp 45 triệu đồng một năm, tương đương khoảng 3,75 triệu mỗi tháng (VAT và thu nhập cá nhân).

Sau 1/6, doanh thu của họ sẽ được ghi nhận theo thực tế qua xuất hóa đơn từ máy tính tiền và kê khai, nộp thuế theo tháng hoặc quý. Ví dụ, thực tế mỗi tháng họ bán được 200 triệu đồng, tương ứng thuế là 200 triệu × 4,5% = 9 triệu đồng. Còn nếu họ chỉ bán được khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng, mức thuế chỉ còn 3,6 triệu. Các mức này chưa gồm thuế môn bài.

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) đến cuối 2024, cả nước có 3,6 triệu hộ kinh doanh được quản lý thuế, đóng góp 25.953 tỷ đồng vào ngân sách. Trong số này, gần hai triệu hộ đóng thuế khoán, bình quân nộp 700.000 đồng mỗi tháng. Theo lộ trình, Việt Nam sẽ bỏ hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh chậm nhất trong 2026, theo yêu cầu tại Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Những năm qua, thuế khoán được áp dụng như một giải pháp hỗ trợ, phù hợp với điều kiện quản lý, khả năng tuân thủ của hộ kinh doanh. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Thuế, hình thức này bộc lộ một số hạn chế, chưa đem lại động lực cần thiết để các hộ kinh doanh phát triển quy mô. Chưa kể, nền kinh tế ngày càng phát triển sẽ yêu cầu càng cao về minh bạch, công bằng và hiện đại hóa trong quản lý thuế.

“Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán là một bước ngoặt mang tính cách mạng trong quản lý thuế với hộ kinh doanh”, ông Sơn nói, thêm rằng việc chuyển đổi này thay đổi không chỉ về phương thức tính, mà còn là tư duy quản lý và cách thức đồng hành với người nộp thuế.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều hộ kinh doanh quen với nộp thuế khoán nên chưa chú trọng ghi chép sổ sách, minh bạch doanh thu. Khi bỏ thuế khoán, họ buộc phải thực hiện chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ theo phương pháp kê khai hay doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Điều này có thể gây phức tạp với nhiều hộ kinh doanh, đặc biệt những hộ có doanh thu dưới 1 tỷ mỗi năm, khi họ vốn thiếu tư duy về quản trị. Do đó, giới chuyên môn cho rằng cơ quan quản lý nên có sự thay đổi về chính sách thuế và thủ tục hành chính để thuận tiện cho người nộp thuế, giúp họ dễ dàng chuyển đổi.

Để hỗ trợ các hộ kinh doanh tuân thủ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, đề xuất Nhà nước cung cấp một ứng dụng (app) kế toán miễn phí. Ứng dụng này sẽ giúp các hộ kinh doanh dễ dàng tự kê khai đầu vào, đầu ra và nộp thuế, từ đó giảm tải cho cơ quan thuế trong việc quản lý hơn 5 triệu hộ kinh doanh.

Ông cũng cho rằng nhà điều hành cần có các chương trình đào tạo miễn phí về quản lý doanh nghiệp, kế toán, và chuyển đổi số cho các hộ kinh doanh.

Về phía cơ quan quản lý, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng Ban nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) cho biết cơ quan này sẽ nghiên cứu sửa quy định về thuế theo hướng giảm dần sự khác biệt giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Ngành thuế sẽ rà soát, góp ý sửa Luật Thuế Thu nhập cá nhân để hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tính thuế này tương tự thu nhập doanh nghiệp.

Ngành thuế cũng rà soát, tham gia ý kiến sửa đổi ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng. Điều chỉnh này nhằm bảo đảm hộ kinh doanh có doanh thu dưới một ngưỡng nhất định tiếp tục được miễn thuế, phù hợp với mức tăng của giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân, qua đó bớt gánh nặng thuế cho hộ nhỏ và siêu nhỏ.

Theo bà Thu, cơ quan thuế cũng tính tới việc sửa các văn bản liên quan đến các giải pháp miễn, giảm thuế thu nhập, môn bài để hỗ trợ cá nhân kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp. Cùng với đó, họ sẽ rà soát các thủ tục đăng ký, khai thuế của hộ kinh doanh theo hướng thuận tiện, tự động với mục tiêu cắt giảm chi phí tuân thủ ít nhất 30%.

Cơ quan thuế đồng thời cũng tăng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tổ chức các chương trình đào tạo về kế toán, thuế, quản lý tài chính cho hộ kinh doanh, xây dựng mạng lưới hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và tổ chức hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi và hoạt động.

Phương Dung

Hộ kinh doanh nộp thuế ra sao khi bỏ thuế khoán? – Báo VnExpress Kinh doanh

Dự án điện hạt nhân: Cần có cơ chế, chính sách đặc thù để “về đích” đúng hẹn

Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh Ninh Thuận đã sẵn sàng phát triển thành một “trung tâm năng lượng sạch.” (Ảnh: TTXVN).
Sáng 17/2, Quốc hội khóa XV đã tiến hành thảo luận tại hội trường về “Các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận,” trong khuôn khổ Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9.
Việc tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được xem là một bước đi chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính.
Cơ chế đặc thù: “Chìa khóa” để đạt tiến độ
Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các ban, Bộ, ngành Trung ương đã luôn quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Ông nhấn mạnh từ một tỉnh thuộc nhóm khó khăn nhất cả nước, Ninh Thuận đã có những bước tiến vượt bậc, với thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 4.000 USD/năm và GDP tăng trung bình 9%/năm trong giai đoạn 2021-2024.
“Trong đó, năng lượng tái tạo với công suất trên 3.700 MW của Ninh Thuận đang đứng đầu cả nước, tạo ra một động lực mới, niềm tin mới để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh và bền vững. Thành quả này tiếp thêm một năng lực mới, tạo đột phá không chỉ cho tỉnh Ninh Thuận mà cho cả nước. Đó là Trung ương và Quốc hội đã quyết định tiếp tục tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận,” ông Nam khẳng định.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cũng nhấn mạnh đây là một vinh dự lớn lao để Ninh Thuận trở thành một trung tâm năng lượng, năng lượng sạch của cả nước. Ông cho biết Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận luôn sẵn sàng tâm thế để triển khai dự án, sau hơn 15 năm kể từ khi có nghị quyết 41 của Quốc hội khóa 12 năm 2009 về đầu tư hai nhà máy điện hạt nhân.
Ông Nam chia sẻ: “15 năm qua, nhân dân vùng lõi của dự án với hơn 1.300 hộ và trên 5.000 nhân khẩu đang chờ đợi sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhà ở, đất sản xuất, sinh kế cho nhà nước để triển khai thực hiện dự án. Hai xã Vĩnh Hải và xã Phước Dinh, nơi có thực hiện nhà máy điện hạt nhân đều là xã Anh hùng qua hai cuộc kháng chiến. Nhân dân đặt trọn niềm tin theo Đảng, theo Bác Hồ, thì ngày nay tiếp tục đóng góp di dời nơi ở, sinh kế lâu đời cho Nhà nước với một mong muốn dự án sẽ được triển khai nhanh hơn và mang lại nguồn năng lượng mới cho đất nước phát triển phồn vinh.”
Ông Nam cũng nhấn mạnh nguyện vọng của người dân vùng dự án về một nơi ở mới tốt hơn, đời sống ổn định, ấm no và hạnh phúc, như lời căn dặn của Tổng Bí thư Tô Lâm khi về thăm và làm việc với bà con nhân dân vùng dự án vào đầu tháng 12/2024 sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 174.
Sáng 17/2, Quốc hội khóa XV đã tiến hành thảo luận tại hội trường về “Các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.” (Ảnh: TTXVN).
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của hai nhà máy phải hoàn thành trong năm 2025 để bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Tỉnh đã và đang tiến hành các công việc với tinh thần “việc gì làm được thì làm ngay, không chờ đợi,” quyết tâm hoàn thành các nhà máy theo chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ.
Để đạt các mục tiêu đề ra, ông Trần Quốc Nam kiến nghị cần có cơ chế chính sách đặc thù và ưu tiên. Điều này là hết sức cần thiết và cấp bách phải được ban hành, đặc biệt là những nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vì Luật đất đai 2024 nếu thực hiện theo những quy định hiện hành sẽ khó có thể hoàn thành trong một năm.
“Chúng ta đều tin tưởng rằng việc đầu tư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ thật sự an toàn và thành công. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối, nhất là bà con vùng dự án, di dời có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc, tiếp thêm niềm tin, sự lan tỏa để đất nước chúng ta triển khai các dự án tiếp theo. Và,dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng là một trong những điển hình để chúng ta thực hiện nghị quyết 57 của Bộ chính trị về đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia,” ông Nam nhấn mạnh.
Đồng tình với đề nghị trên, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) nhấn mạnh công nghệ nhà máy điện hạt nhân công suất lớn, thế hệ 3+ với những tính năng ưu việt và vượt trội về an toàn đã được nhiều quốc gia trên thế giới như Liên bang Nga, Mỹ, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Canada áp dụng thành công. Tuy nhiên, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án đầu tiên của Việt Nam và để đảm bảo tiến độ đã được Ban chỉ đạo nhà nước thông qua cần có cơ chế chính sách đặc thù.
Mặt khác, đại biểu Tú Anh cũng đề xuất ba vấn đề về hoàn thiện luật năng lượng nguyên tử; Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo; Truyền thông và hỗ trợ người dân vùng dự án
Cụ thể, đại biểu Tú Anh đề nghị khẩn trương xây dựng hoàn thiện Luật năng lượng nguyên tử là một luật chuyên ngành với mục đích tạo hành lang pháp lý nhằm đảm bảo an toàn an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của quốc gia dựa trên các khuyến cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế-IAEA. Đây là một căn cứ vô cùng quan trọng để ban hành các văn bản quy phạm và hướng dẫn bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân.
Thêm vào đó, đại biểu Tú Anh đề cập số lượng nhân lực cho hai tổ máy với công suất khoảng 1200 MW theo hướng dẫn của IAEA là 1.200 người với chuyên môn (bao gồm từ công nghệ hạt nhân, hệ thống điều khiển thiết bị, kỹ thuật điện, cơ khí, bảo vệ phóng xạ, hóa học, ứng phó sự cố, thủy nhiệt, quản lý thải phóng xạ, quản lý chất lượng, quản lý bảo dưỡng và quản lý phụ tùng thay thế). Do đó, đại biểu nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển đội ngũ các nhà nghiên cứu, kỹ sư, kỹ thuật viên để bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghệ điện hạt nhân.
Đặc biệt, bà Tú Anh cũng nhấn mạnh cần làm tốt công tác truyền thông và hỗ trợ tốt nhất cho người dân vùng có dự án để tạo sự đồng thuận trong xã hội, đảm bảo người dân có đời sống tốt hơn khi nhường đất để xây dựng dự án nhà máy điện hạt nhân.
“Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của người dân và với những cơ chế chính sách đặc thù, nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, mục tiêu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong 5 năm là hoàn toàn khả thi,” đại biểu Tú Anh khẳng định.
Năm cơ chế “gỡ khó” cho Ninh Thuận
Trước đó tại phiên họp tổ, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (đoàn Ninh Thuận) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để sớm thực hiện thành công dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Song, đại biểu Mỹ Hương cho rằng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội chưa có cơ chế, chính sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, di dời, bồi thường, hỗ trợ thực hiện công tác tái định cư cho người dân ở vùng dự án và thực hiện công tác xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội, tổ chức sản xuất, ổn định đời sống cho nhân dân vùng chịu dự án của việc xây dựng nhà máy.
Do đó, đại biểu Hương đề nghị bổ sung năm cơ chế, chính sách tại Khoản 9 Điều 3 của dự thảo Nghị quyết phần giao cho tỉnh Ninh Thuận. Thứ nhất là áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận ở mức cao theo quy định.
“Nếu không thực hiện ở mức độ cao thì rất khó trong công tác di dời, đền bù cho người dân,” bà Hương nói.
Việc di dời, giải phóng tái định cư cho người dân được Chính phủ giao Ninh Thuận phải tổ chức thực hiện rất gấp rút và phải hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2025. (Ảnh: TTXVN).
Thứ hai là áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án đối với người sử dụng đất chưa có giấy chứng nhận mà đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận như đối tượng người được sử dụng có giấy chứng nhận. Bởi, thực trạng đang tồn tại các đối tượng này và nếu không có chính sách để tháo gỡ thì cũng sẽ rất là khó khăn.
Thứ ba là hỗ trợ đến mức 100% ngân sách đào tạo chuyển đổi nghề và các chính sách an sinh xã hội và tìm kiếm việc làm cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân có thu hồi đất triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân. Thứ tư là được phép triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư song song với việc điều chỉnh dự án đầu tư dự án di dời, tái định cư của điện hạt nhân tại Ninh Thuận.
Cuối cùng là không phải thực hiện thủ tục, điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia và thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt ban hành trong trường hợp diện tích thực hiện dự án chồng lấn lên khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
“Việc di dời, giải phóng tái định cư cho người dân được Chính phủ giao Ninh Thuận phải tổ chức thực hiện rất gấp rút và phải hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2025. Tính từ thời điểm này chỉ còn 10 tháng, do đó cần phải khẩn ban hành chính sách,” bà Hương nói.
Làm rõ phương án xử lý chất thải
Cũng tại phiên thảo luận ở tổ, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) đã nêu vấn đề về xử lý chất thải hạt nhân. Đây là một vấn đề nan giải mà nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt. Ông đã dẫn chứng thông tin từ Báo Hà Nội mới về việc 58 lò phản ứng của Pháp đã phát thải hơn 1 triệu m3 chất thải trong vòng 40 năm và con số này tăng lên 2 triệu m3 vào năm 2020.
“Các chất thải này tồn tại rất lâu dưới dạng phóng xạ trong ít nhất 30 năm nhưng cũng có thể kéo dài hàng trăm năm. Việt Nam cũng đã có nghiên cứu về phương án xử lý, song tôi cũng đề nghị phải cân nhắc bởi có sự cố thì riêng việc xử lý chất thải này là mấy chục năm và có thể lên đến 100 năm và nếu chôn lấp thì thời gian là bao lâu,” đại biểu Nghĩa đặt câu hỏi.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị Chính phủ cần quan tâm thêm đến vấn đề này khi chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng.
“Vấn đề chất thải nguy hại của điện hạt nhân là một nỗi lo chung của các nước có hạt nhân chứ không phải chỉ riêng Việt Nam và vấn đề này cần nêu ra khi chọn nhà đầu tư và khi ký kết hợp đồng,” đại biểu Hoàng nói.
Mặc dù còn nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề an toàn và xử lý chất thải, nhưng các đại biểu Quốc hội đều thống nhất rằng việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới và nhu cầu năng lượng của Việt Nam. Để dự án thành công, theo các đại biểu việc ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với đặc thù của ngành năng lượng hạt nhân là rất quan trọng./.

Nguồn: Vietnamplus

Cấp xã mới có thể hoạt động từ 1/7

Ban Thường vụ tỉnh thành ủy, nhất là người đứng đầu quyết định thời điểm hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính và có thể đưa tỉnh, xã mới vào hoạt động từ 1/7.

Sáng 6/6, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Chủ trì cuộc họp, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tiếp tục thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và triển khai sáp nhập cấp xã tại các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện để tổ chức bộ máy vận hành thông suốt.

Bộ Chính trị thống nhất giao Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo quản lý tổng biên chế năm 2025; tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Địa phương được chủ động điều chuyển chỉ tiêu biên chế giữa các khối chính quyền, Đảng, đoàn thể trong quá trình sắp xếp, theo mô hình chính quyền hai cấp, trên nguyên tắc không làm tăng tổng biên chế và cơ cấu được giao.

Các tỉnh, thành phố cần kịp thời báo cáo Ban Tổ chức Trung ương tổng số biên chế điều chuyển để theo dõi; đồng thời giải quyết dứt điểm chế độ cho cán bộ nghỉ việc và có chính sách phù hợp đối với cán bộ còn tuổi công tác.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị về tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, sáng 6/6. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Bộ Chính trị về tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, sáng 6/6. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư yêu cầu Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo ban hành sớm các nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền; hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã. Trước mắt, số lượng cấp phó tại các cơ quan, tổ chức được giữ nguyên.

Lộ trình kéo dài thời gian sử dụng người không chuyên trách ở cấp xã sẽ được nghiên cứu, đảm bảo phù hợp với thực tế. Quá trình sắp xếp thôn, tổ dân phố hoàn thành trước ngày 31/5/2026.

Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 18 sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức tại các địa phương sáp nhập. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương xây dựng chương trình, nội dung và thống nhất thời gian tập huấn.

Tổng Bí thư đề nghị Đảng ủy Quốc hội chỉ đạo việc sửa đổi, ban hành Hiến pháp, luật, nghị quyết liên quan đến tổ chức và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sau sắp xếp, tạo cơ sở pháp lý cho địa phương triển khai. Các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, sớm đưa bộ máy mới vào hoạt động trước thời hạn.

Ông cũng lưu ý chú trọng bố trí, sắp xếp cán bộ theo đúng nguyên tắc, quy định và hướng dẫn, đồng thời thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, chế độ chính sách đối với cán bộ bị ảnh hưởng, tránh phát sinh phức tạp trong nội bộ. Việc rà soát, bàn giao công việc trong giai đoạn chuyển tiếp cần đầy đủ, không để sót nhiệm vụ hay ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp.

Sau sáp nhập, cả nước sẽ còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh) và 3.321 đơn vị cấp xã. Ước tính, việc sắp xếp giúp giảm hơn 18.400 biên chế cấp tỉnh, 110.700 biên chế cấp xã và 120.500 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Vũ Tuân

Cấp xã mới có thể hoạt động từ 1/7 – Báo VnExpress

Xây dựng trợ lý ảo giải đáp về chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xây dựng hệ thống trợ lý ảo AI hỗ trợ người dân, cán bộ tra cứu và giải đáp vướng mắc thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Nhiệm vụ này được Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ, trong công văn ngày 4/6.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổng hợp các dự thảo văn bản pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của các bộ, ngành để xây dựng cơ sở dữ liệu cho trợ lý ảo. Hệ thống này sẽ được demo tại hội nghị tập huấn toàn quốc diễn ra ngày 14-15/6.

Các bộ, ngành phải gửi dự thảo văn bản liên quan về Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 5/6 để phục vụ xây dựng dữ liệu.

Người dân tra cứu thông tin về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháng 6/2025. Ảnh: Ngọc Thành

Người dân tra cứu thông tin về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tháng 6/2025. Ảnh: Ngọc Thành

Ban Chỉ đạo yêu cầu bộ ngành lập bộ phận thường trực, công khai đường dây nóng để tiếp nhận, hướng dẫn địa phương; đảm bảo các văn bản hướng dẫn chuyên ngành được lấy ý kiến đầy đủ và ban hành trước ngày 15/6.

Bí thư, Chủ tịch các tỉnh thành định kỳ hàng tuần báo cáo về tiến độ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó nêu rõ kết quả và khó khăn, đề xuất. Văn bản gửi đến Bộ Nội vụ trước 8h thứ Năm hàng tuần.

Khi gặp khó khăn, địa phương có thể phản ánh qua đường dây nóng của bộ ngành hoặc trợ lý ảo để được hỗ trợ. Bộ Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp tình hình triển khai nhiệm vụ của các địa phương cũng như những khó khăn liên ngành để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025 của ngành Nội vụ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng phân tích, để nâng cao chất lượng công chức, thay vì đào tạo theo cách truyền thống, cách làm mới là cung cấp cho mỗi công chức một trợ lý ảo. Theo Bộ trưởng, trợ lý ảo sẽ làm thay đổi hệ tri thức của hệ thống công chức nhà nước, thay đổi toàn bộ cách làm việc của một tổ chức, thông minh hóa toàn bộ hệ thống công chức Việt Nam.

Dự kiến sau khi sắp xếp, cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã. Cấp huyện sẽ không được duy trì, thay bằng chính quyền địa phương 2 cấp gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở. Hiện các bộ ngành đang gấp rút xây dựng văn bản hướng dẫn phân cấp, phân quyền theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới, để toàn hệ thống chính quyền địa phương có thể vận hành từ 1/7.

Vũ Tuân

Tranh cãi công nghệ chấm lượng tử trên TV

TCL cho biết TV chấm lượng tử của hãng có cadmium, trong khi Samsung đặt ra ba tiêu chuẩn cho công nghệ này, bao gồm việc không chứa cadmium.

TV chấm lượng tử đang trở thành tâm điểm cuộc đấu về công nghệ giữa Samsung và các hãng TV đối thủ trên thị trường, chủ yếu từ Trung Quốc.

QLED là tên chỉ chung các dòng TV sử dụng công nghệ chấm lượng tử (Quantum Dot). TV và màn hình máy tính cao cấp sử dụng công nghệ chấm lượng tử có ưu điểm hiển thị dài màu rộng hơn, hình ảnh tươi tắn bắt mắt hơn đáng kể. Samsung là hãng đầu tiên thương mại hóa vào năm 2015 và công bố nhãn hiệu QLED năm 2017. Nhiều công ty khác sau đó cũng tung ra TV QLED như Sharp, LG, TCL, Hisense, Toshiba, Xiaomi, hầu hết nằm ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp.

Tranh cãi đang diễn ra giữa các công ty chủ yếu liên quan đến từ hàm lượng chấm lượng tử trong TV bán ra, hoặc các chất cấu thành nên chúng. Samsung là công ty hiếm hoi công bố tiêu chuẩn của riêng mình với hàm lượng Quantum Dot phải trên 3.000 ppm, cho rằng cần đáp ứng con số này mới thực sự tạo ra khác biệt về chất lượng.

Tuy nhiên, việc phân định đúng sai không dễ vì chưa có quy định nào từ tổ chức trung gian hoặc liên minh nhà sản xuất về nồng độ các chất tối thiểu để một chiếc TV được coi là TV chấm lượng tử. Thậm chí, trong các công thức chế tạo ban đầu, indium và cadmium là những vật liệu cần thiết để sản xuất chấm lượng tử, nhưng cũng không nhất thiết phải có cả hai.

Công nghệ chấm lượng tử trên TV.

Công nghệ chấm lượng tử trên TV.

“Trên một thị trường ngập tràn thuật ngữ kỹ thuật và những tính năng nghe có vẻ giống nhau, sự ‘chân thực’ trở thành yếu tố then chốt nhưng lại thường bị bỏ qua”, ông Yohan Zondak, Giám đốc bộ phận Màn hình hiển thị của Samsung khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương nói. Trong bài viết trên trang web chính thức tuần này, hãng Hàn Quốc cho rằng thuật ngữ QLED đang được dùng như một chiêu tiếp thị nhưng chưa chắc có đủ tiêu chuẩn cần có.

Samsung đồng thời đưa ra ba tiêu chí để QLED đạt được sự “chân thực”. Đầu tiên, vật liệu chấm lượng tử phải có lớp phim Quantum Dot thực thụ. TV QLED sử dụng tấm nền chứa các hạt chấm lượng tử có thể kiểm soát ổn định và đồng đều nguồn sáng do chấm lượng tử tạo ra trên toàn bộ màn hình. Đây là yếu tố quan trọng để hiển thị sắc trắng rực rỡ, màu đen sâu và dải màu rộng hơn so với TV LCD thông thường.

Thứ hai, nồng độ chấm lượng tử phải đủ lớn. Các dòng QLED thực thụ phải có con số vượt ngưỡng tối thiểu cần thiết để đảm bảo sự khác biệt về chất lượng hiển thị. Cuối cùng, TV Quantum Dot phải không chứa cadmium để đảm bảo an toàn cho người dùng. Hãng cho biết từ năm 2014, công ty đã nghiên cứu chế tạo thành công vật liệu chấm lượng tử không có cadmium.

Trong khi đó, theo ETNews, TCL tuyên bố họ “sản xuất TV bằng chấm lượng tử QD do ba công ty cung cấp” và “lượng chấm lượng tử trong sản phẩm có thể thay đổi tùy thuộc nhà cung cấp, nhưng chắc chắn có chứa cadmium”. Công ty cũng đưa ra các thử nghiệm thực tế có chất này trong TV của hãng bán ra, do Guangdong Region Advanced Materials – một trong những nhà cung cấp tấm nền chấm lượng tử của TCL – cung cấp.

Ngoài công bố các thử nghiệm có thể “xác nhận đặc tính huỳnh quang của QD”, công ty Trung Quốc còn đưa ra quang phổ được cho là mô tả sự hiện diện của các chấm lượng tử trong các tấm nền TV. TCL cũng đặt dấu hỏi về các thử nghiệm bất lợi cho hãng do Hansol Chemical – nhà cung cấp vật liệu QD chính cho Samsung và LG – nộp đơn khiếu nại vào tháng 11/2024.

Các chuyên gia nhận định chấm lượng tử là công nghệ đem đến trải nghiệm xem khác biệt cho TV, đặc biệt trong việc thể hiện màu sắc. Tuy nhiên, việc chưa có các quy chuẩn chung trong ngành đã gây ra tranh cãi giữa các nhà sản xuất cũng như đem đến sự khó khăn cho người dùng trong việc lựa chọn, so sánh sản phẩm.

Theo công ty theo dõi thị trường Omdia, 2,75 triệu TV QLED sử dụng công nghệ chấm lượng tử được xuất xưởng trong năm 2024, chiếm 10,9% tổng số TV xuất xưởng trên toàn cầu. Samsung, nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, có 7 năm liên tiếp đứng đầu mảng TV QLED với 39,3% thị phần năm 2024, xếp thứ hai là TCL với 23,3% thị phần. Đây cũng là năm thứ 19 liên tiếp công ty Hàn Quốc dẫn đầu thị trường TV toàn cầu với 17,6% thị phần. Hai vị trí xếp sau đều thuộc về hãng Trung Quốc, với Hisense chiếm 14% thị phần còn TCL là 13,9%.

Hoài Anh

Hệ thống tích hợp DOP giúp xây dựng doanh nghiệp số linh hoạt

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 21 bài toán lớn

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành danh mục 21 bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, trong đó có xây nhà máy chip, chế tạo vệ tinh, blockchain.

Danh mục bao phủ nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp, phát triển hạ tầng số đến các công nghệ lõi như AI, blockchain, 5G.

Mảng nông nghiệp – môi trường được đưa ra các bài toán về xây dựng nền tảng dữ liệu sinh học quốc gia tích hợp trí tuệ nhân tạo; ứng dụng AI và IoT trong giám sát sức khỏe vật nuôi và truy xuất dịch bệnh; phát triển cảm biến thông minh cho nuôi trồng thủy sản bền vững; giám sát tài nguyên rừng bằng công nghệ viễn thám và AI; nghiên cứu sản xuất SNP để nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi; công nghệ bảo quản nông sản sau thu hoạch và phát triển vật liệu sinh học phục vụ hạ tầng ven biển.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Bộ Khoa học và Công nghệ đặt bài toán phát triển thiết bị, hệ thống thông minh phục vụ khai thác hầm lò và chế biến khoáng sản. Ngoài ra, còn có phát triển công nghệ lõi, nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G, 6G; xây dựng nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao; chế tạo vệ tinh tầm thấp.

Loạt mô hình vệ tinh MicroDragon, NanoDragon, PicoDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trưng bày tại Ngày hội Khoa học và Công nghệ 2025, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 16/5/2025. Ảnh: Lưu Quý

Loạt mô hình vệ tinh MicroDragon, NanoDragon, PicoDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trưng bày tại Ngày hội Khoa học và Công nghệ 2025, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 16/5. Ảnh: Lưu Quý

Ở mảng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, Bộ đề ra việc phát triển các mô hình AI Make in Viet Nam trong xử lý ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh và dữ liệu. Mục tiêu cụ thể là xây dựng mô hình ngôn ngữ tiếng Việt có tối thiểu 100 tỷ tham số, có thể xử lý các văn bản chuyên ngành như pháp luật, tài chính, nông nghiệp, văn hóa.

Một bài toán khác là xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức. Ngoài ra, Bộ còn giao đề bài phát triển bản sao số cho các thành phố, xây dựng bản đồ số 3D, hệ thống IoT phục vụ đô thị thông minh và chuyển đổi xanh.

Trong mảng hạ tầng số, Bộ đặt mục tiêu đầu tư một trung tâm điện toán đám mây quy mô 80 MW do Việt Nam làm chủ. Cùng với đó là xây dựng mạng lưới dịch vụ chuỗi khối Việt Nam và nền tảng “Blockchain-as-a-Service” (cung cấp công nghệ chuỗi khối dưới dạng dịch vụ) phục vụ doanh nghiệp trong quản lý, truy xuất sản phẩm. Bên cạnh đó là bài toán xây dựng hệ thống khai thác, phân tích và lập bản đồ sở hữu công nghiệp.

Một mẫu chip được trường Đại học Quốc gia TP HCM thiết kế, trưng bày tại một sự kiện đổi mới sáng tạo, tháng 10/2023. Ảnh: Lưu Quý

Một mẫu chip được trường Đại học Quốc gia TP HCM thiết kế, trưng bày tại sự kiện đổi mới sáng tạo, tháng 10/2023. Ảnh: Lưu Quý

Danh sách bài toán lớn được Bộ công bố công khai không chỉ là định hướng phát triển, mà còn để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chủ động nghiên cứu, huy động nguồn lực và tham gia giải quyết.

Các đơn vị thuộc Bộ, gồm Cục Công nghiệp công nghệ thông tin, Vụ Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Viện Sở hữu trí tuệ quốc gia đóng vai trò chủ trì, hỗ trợ, triển khai.

Ông Đào Ngọc Chiến, đại diện Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia, cho biết đơn vị chủ trì có thể đóng vai trò người thụ hưởng, chủ đầu tư. “Người thực hiện bài toán sẽ là các doanh nghiệp, thông qua hình thức đấu thầu”, ông Chiến nói.

Trong 21 bài toán Bộ nêu ra, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia chủ trì xây dựng hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Theo ông Chiến, hệ thống này ra đời nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi số toàn diện hoạt động khoa học và công nghệ.

Dự Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã “cởi trói” cho các nhà khoa học. Trong đó, cơ quan quản lý không đếm đầu việc, không kiểm soát quá trình, chủ trương chỉ kiểm soát đầu ra. Hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sẽ giúp theo dõi một cách gián tiếp hoạt động nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước.

“Hệ thống sẽ quản lý trên môi trường số, tạo thuận lợi tối đa, không gây phiền hà cho các đơn vị chủ trì nghiên cứu, nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, giúp giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước đúng mục đích, hiệu quả”, Giám đốc Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia chia sẻ.

Việc ban hành danh mục bài toán được đánh giá là bước đi thể hiện quyết tâm của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc triển khai thực chất Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, trong đó xác định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phát triển đất nước.

Tại hội nghị tháng 2, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh “muốn phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các doanh nghiệp lớn phải đi đầu”. Muốn có doanh nghiệp lớn, Nhà nước cần giao việc và đặt hàng, bởi “có việc lớn, doanh nghiệp Việt Nam mới lớn lên được”.

“Đây là trách nhiệm của doanh nghiệp lớn đối với đất nước, cũng là nhiệm vụ mà Nghị quyết 57 giao các doanh nghiệp công nghệ dân tộc, với mục tiêu hình thành doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam”, ông nói.

21 bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Trọng Đạt

Thủ tướng kỳ vọng Tổ hợp sáng tạo CMC là ‘thung lũng công nghệ’

Tại lễ khởi công Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC Hà Nội, Thủ tướng kỳ vọng đây sẽ trở thành “thung lũng công nghệ”, nơi hội tụ các kỹ sư, nhà khoa học.

Tập đoàn CMC khởi công xây dựng Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC (CCS) tại Hà Nội chiều 1/6, với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cùng các bộ, ngành liên quan.

Đây là tổ hợp thứ hai trong chuỗi Không gian sáng tạo CCS của CMC. Trong khi CCS Tân Thuận tại TP HCM đóng vai trò là trung tâm hạ tầng dữ liệu, tập đoàn cho biết CCS Hà Nội được định hướng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo mở (C.OpenAI), quy tụ công nghệ lõi và đóng vai trò hạt nhân trong chiến lược phát triển toàn cầu của CMC.

Với tổng đầu tư 300 triệu USD, tổ hợp được xây trên khu đất rộng hơn 11.000 mét vuông, gồm 23 tầng nổi và 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn 90.000 mét vuông.

Thủ tướng Chính phủ chúc mừng dự án Tổ hợp không gian sáng tạo CMC Hà Nội. Ảnh: Thành Lưu

Thủ tướng chúc mừng dự án Tổ hợp không gian sáng tạo CMC Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, dám nghĩ, dám làm” của tập đoàn CMC khi xây dựng, phát triển CCS Hà Nội.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho CMC phát triển công nghệ lõi “Make in Vietnam”, đặc biệt trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây, an toàn dữ liệu, an ninh mạng, không chỉ làm chủ mà còn đẩy mạnh xuất khẩu, đưa doanh nghiệp Việt hội nhập sâu rộng với quốc tế.

“Tổ hợp CCS phải trở thành ‘thung lũng công nghệ’ của Việt Nam, nơi hội tụ nhà khoa học, kỹ sư, sinh viên và doanh nhân cùng gặp nhau, sáng tạo, cống hiến”, Thủ tướng kỳ vọng.

Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và tập đoàn CMC bấm nút khởi công dự án CCS Hà Nội. Ảnh: Thành Lưu

Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành tham gia lễ khởi công dự án CCS Hà Nội. Ảnh: Thành Lưu

CCS Hà Nội dự kiến là một hệ sinh thái gồm trung tâm dữ liệu, không gian nghiên cứu và phát triển (R&D), khu đào tạo nhân lực và khu vực hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, hơn 5.000 kỹ sư công nghệ sẽ cùng làm việc, nghiên cứu và kết nối.

Theo phương án thiết kế, “trái tim số” của tổ hợp là Trung tâm dữ liệu CMC, cung cấp hạ tầng tính toán, lưu trữ và kết nối cho các nền tảng số đang được phát triển trong hệ sinh thái. Từ trung tâm này, các lớp hạ tầng khác được phát triển, vận hành và tích hợp, như giải pháp cloud thuần Việt, dữ liệu mở phục vụ chính phủ điện tử, tài chính, giáo dục, quốc phòng an ninh… Đây cũng là nơi vận hành hệ sinh thái mở C.OpenAI, gồm 25 công nghệ lõi do tập đoàn phát triển.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho biết: “Tổ hợp không gian sáng tạo CCS không đơn thuần là một công trình kiến trúc. Đây là biểu tượng của khát vọng dựng xây bằng tri thức Việt”.

Theo ông, tổ hợp “hội tụ những con người trẻ tuổi, dấn thân, không ngừng sáng tạo, để viết tiếp giấc mơ Việt Nam – giấc mơ về một quốc gia phát triển vào năm 2045 bằng sức mạnh của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

“Điểm khác biệt lớn nhất của CCS Hà Nội không nằm ở thiết kế hay độ cao tòa nhà mà ở mục tiêu tạo ra không gian sáng tạo mở, đa lớp, nơi các nhóm R&D, startup, trường đại học và doanh nghiệp công nghệ có thể cùng tương tác, chia sẻ dữ liệu, phát triển ý tưởng và thương mại hóa sản phẩm công nghệ”, ông Chính nói.

Trọng Đạt

Thủ tướng kỳ vọng Tổ hợp sáng tạo CMC là ‘thung lũng công nghệ’ – Báo VnExpress

Cơ hội giúp Việt Nam dẫn đầu làn sóng công nghệ kép

Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (Blockchain) mở cơ hội dẫn đầu cho Việt Nam nhờ lợi thế nhân lực, chính sách mở và khả năng ứng dụng thực tiễn.

Phát biểu tại phiên khai mạc chuyên đề “Data, Finance & Enterprise” trong khuôn khổ sự kiện Super Vietnam 2025, Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng – Đồng sáng lập kiêm Trưởng phòng AI và Khoa học dữ liệu, Công ty Var Meta Technology – nhận định, đây là “cửa sổ cơ hội” để Việt Nam đón đầu hai công nghệ chủ đạo của tương lai.

Ông cho rằng sự kết hợp giữa AI và Blockchain đang mang đến đột phá trong vận hành doanh nghiệp. Trong đó, AI giúp tự động hóa quy trình, ra quyết định nhanh trên nền dữ liệu lớn, còn Blockchain đảm bảo tính minh bạch, khả năng truy vết và chống giả mạo. “Đây là hai công nghệ bổ sung cho nhau, tạo ra cú hích quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu”, ông nói.

Theo ông Dũng, Việt Nam đang thể hiện năng lực bắt nhịp rõ rệt. Năm 2024, nước ta xếp thứ 5 toàn cầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa và đứng thứ 39/193 về chỉ số sẵn sàng AI do Oxford Insights đánh giá. Ông nhấn mạnh, dư địa để cải thiện vẫn lớn và đây là thời điểm cần tăng tốc.

Phạm Tiến Dũng, Đồng sáng lập kiêm Trưởng phòng AI và Khoa học dữ liệu, Công ty Var Meta Technology. Ảnh: Giang Huy

Phạm Tiến Dũng, Đồng sáng lập kiêm Trưởng phòng AI và Khoa học dữ liệu, Công ty Var Meta Technology. Ảnh: Giang Huy

Việt Nam hiện có nhiều yếu tố thuận lợi: lực lượng lao động trẻ, chi phí triển khai thấp, văn hóa khởi nghiệp năng động, ít rào cản hệ thống. Những điều kiện này giúp quốc gia trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng cho các mô hình công nghệ mới, đặc biệt là mô hình nhỏ, dễ nhân rộng theo cách bài bản.

Trong lĩnh vực tài chính, ông dẫn ví dụ dự án MyRCVR – hệ thống quản lý tranh chấp bằng AI, tích hợp Blockchain để lưu trữ giao dịch – đã rút ngắn thời gian xử lý từ vài tuần xuống vài giờ. Tại Việt Nam, nơi các tổ chức tài chính vẫn dùng quy trình thủ công, mô hình này hoàn toàn khả thi.

Ở giáo dục, Bitkub Academy triển khai cấp bằng dưới dạng NFT và dùng AI gợi ý việc làm theo kỹ năng. Hàng nghìn sinh viên Đông Nam Á đã được kết nối với doanh nghiệp, mô hình này có thể nhanh chóng nhân bản tại các trường đại học Việt Nam.

Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng trong bài phát biển sáng 4/6. Ảnh: Giang Huy

Tiến sĩ Phạm Tiến Dũng trong bài phát biển sáng 4/6. Ảnh: Giang Huy

Ở giáo dục, Bitkub Academy triển khai cấp bằng dưới dạng NFT và dùng AI gợi ý việc làm theo kỹ năng. Hàng nghìn sinh viên Đông Nam Á đã được kết nối với doanh nghiệp, mô hình này có thể nhanh chóng nhân bản tại các trường đại học Việt Nam.

Để chuyển mình, theo ông Dũng, doanh nghiệp cần xuất phát từ “điểm đau” trong vận hành – những phần gây lãng phí thời gian, chi phí. Với lợi thế linh hoạt và phản ứng nhanh với thử nghiệm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể đi đầu. Việc hình thành các liên minh chia sẻ chi phí, cùng học hỏi sẽ giúp nâng cao hiệu quả, hướng đến sự đồng bộ.

Về chính sách, ông cho rằng Việt Nam cần sớm ban hành khung pháp lý rõ ràng cho Blockchain và thúc đẩy đào tạo, hợp tác doanh nghiệp – nhà trường, đầu tư hạ tầng AI để thu hẹp khoảng cách giữa sẵn sàng và năng lực ứng dụng.

Sân khấu Super Vietnam. Ảnh: Giang Huy

Sân khấu Super Vietnam. Ảnh: Giang Huy

Các startup như Var Meta Technology cũng đóng vai trò then chốt: không chỉ phát triển sản phẩm riêng mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp khác xây dựng năng lực nội tại – tạo hệ sinh thái có chiều sâu thay vì phát triển đơn lẻ.

Nếu định hướng được duy trì xuyên suốt, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được tầm nhìn công nghệ ba giai đoạn: từ 2025–2026, hình thành trung tâm ứng dụng AI – Blockchain thực tiễn trong ASEAN; 2027–2028, chuyển hóa SMEs Việt thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ; và đến 2029, thương hiệu “Made in Vietnam” sẽ gắn với hiệu quả vận hành bằng công nghệ.

“Đã đến lúc Việt Nam chuyển từ vai trò người dùng công nghệ sang người kiến tạo giải pháp. Và chính sự kết hợp giữa AI và Blockchain nếu khai thác đúng cách sẽ là cú hích giúp doanh nghiệp trong nước bứt phá trên bản đồ số toàn cầu”, ông Dũng nói.

Thái Anh

Cơ hội giúp Việt Nam dẫn đầu làn sóng công nghệ kép – Báo VnExpress Công nghệ

VnEconomy ra mắt CMS AI và nền tảng AI chuyên biệt cho báo chí, truyền thông

Marcom-AI Platform là hệ sinh thái công nghệ bao gồm 2 sản phẩm chính: Nền tảng CMS thế hệ mới, Asko Platform – Nền tảng công cụ AI chuyên biệt cho báo chí

Ông Đào Quang Bính, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt. (Ảnh: VNECONOMY)

Ông Đào Quang Bính, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát biểu tại buổi ra mắt. (Ảnh: VNECONOMY)

Chiều 2/6, Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) chính thức ra mắt Marcom-AI Platform, Liên danh Marcom-AI Platform và công bố thành lập Liên minh Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (D.A Alliance).

Chia sẻ sẽ là cách hiệu quả nhất

Nêu ra những vướng mắc về hạ tầng công nghệ cho AI, ông Đào Quang Bính, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Tổng Thư ký toà soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam gợi mở: “Trí tuệ nhân tạo cần một hệ dữ liệu càng lớn càng tốt nhưng hạ tầng công nghệ cho AI lại rất tốn kém. Nếu các doanh nghiệp và tòa soạn cùng hợp tác, chia sẻ dữ liệu và hạ tầng, đồng thời sử dụng chung các mô hình AI đã được xây dựng, đây sẽ là cách làm hiệu quả và tiết kiệm nhất”.

Tổng Thư ký toà soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam khẳng định Liên danh Marcom AI Platform tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp, tờ báo và tạp chí tại Việt Nam cùng khai thác các mô hình ngôn ngữ chuyên biệt (SML), giảm chi phí đầu tư và tối ưu hóa hiệu suất. “Đây là những sản phẩm được xây dựng tại Việt Nam, cho Việt Nam, vì Việt Nam” – ông nhấn mạnh.

cxkhoa-4773.jpg

Bài phát biểu mở đầu của ông Đào Quang Bính, Chủ tịch Hội đồng trị sự, Tổng Thư ký tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam được thể hiện bằng AI. (Ảnh: VNECONOMY)

Nền tảng CMS thế hệ mới

Marcom-AI Platform là hệ sinh thái công nghệ do VnEconomy và các đối tác công nghệ Hemera, Actable AI Việt Nam phối hợp sản xuất.

Hệ sinh thái này bao gồm 2 sản phẩm chính: Nền tảng CMS thế hệ mới, Asko Platform (Nền tảng công cụ trí tuệ nhân tạo cho lĩnh vực báo chí, truyền thông).

Trong đó, nền tảng CMS thế hệ mới được phát triển bởi đối tác công nghệ Hemera để phục vụ 3 đối tượng chính: Phóng viên, biên tập viên; ban biên tập và người đọc.

Với phóng viên, biên tập viên, nền tảng CMS thế hệ mới này cung cấp một công cụ AI được tích hợp trực tiếp trên CMS, cho phép phóng viên, biên tập viên sử dụng tức thời nhiều tính năng như: Tóm tắt nội dung; viết lại văn phong; đơn giản hóa từ ngữ; phát hiện nội dung nhạy cảm,…

Với ban biên tập, nền tảng CMS thế hệ mới hỗ trợ việc quản lý nội dung, cảnh báo nội dung trùng lặp; đồng thời phân tích và hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Với độc giả, nền tảng CMS là cơ sở cho giao diện mới của website https://vneconomy.vn/, cung cấp tính năng tự động tóm tắt bài viết bằng giọng nói và bản tin tổng hợp theo chủ đề và yêu cầu của độc giả,…

2.jpg
Toàn cảnh lễ ra mắt Marcom-AI Platform. (Ảnh: VNECONOMY)

Asko Platform – nền tảng AI chuyên biệt cho báo chí, truyền thông

Bên cạnh đó, VnEconomy cũng giới Asko Platform – nền tảng công cụ trí tuệ nhân tạo cho lĩnh vực báo chí, truyền thông. Nền tảng này bao gồm 5 sản phẩm/dịch vụ cụ thể: Askonomy Smartchat – Trợ lý thông tin kinh tế; Asko Brief – Trợ lý tóm tắt thông tin kinh tế; AskoVerse – Công cụ dịch thuật thông tin kinh tế; AskoVocal – Công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói linh hoạt; Asko Vocal Premium – Công cụ tạo giọng nói độc quyền. Nền tảng này được phát triển bởi đối tác công nghệ Actable AI Việt Nam.

Lý giải nguyên do các tòa soạn, các công ty truyền thông nên dùng một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) riêng, Tiến sĩ Trung Huỳnh, Nhà sáng lập Actable AI Việt Nam lập luận việc sử dụng AI riêng giúp tối ưu văn hóa, xử lý tốt các dữ liệu liên quan đến giọng vùng miền tại Việt Nam. Ông lấy ví dụ về Asko Vocal, nếu các AI quốc tế gặp rất nhiều khó khăn hoặc không thể xử lý giọng địa phương, Asko Vocal có thể xử lý tốt tiếng miền trung hoặc giọng vùng miền người dân tộc thiểu số.

“Ngoài ra, mô hình AI riêng sẽ giúp các tòa soạn, công ty truyền thông dễ dàng tinh chỉnh với các dữ liệu của đơn vị, doanh nghiệp; mô hình nhỏ, tiết kiệm chi phí; bảo mật cao không truyền dữ liệu ra ngoài” – Tiến sĩ Trung Huỳnh khẳng định.

cxkhoa-4847.jpgTiến sĩ Trung Huỳnh, Nhà sáng lập Actable AI Việt Nam đã có 20 năm học tập và làm việc tại Anh trước khi trở về Việt Nam. (Ảnh: VNECONOMY)

Chiều cùng ngày, VnEconomy cũng chính thức công bố thành lập Liên minh Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (D.A Alliance). Liên minh sẽ là cầu nối, tập hợp các nguồn lực, tri thức và kinh nghiệm từ các đơn vị tiên phong để cùng nhau kiến tạo các giải pháp công nghệ mới.

Liên minh Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo được Tổng Thư ký toà soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam kỳ vọng sẽ là tổ chức đóng vai trò kết nối và tạo điều kiện hợp tác, xây dựng một nền kinh tế dữ liệu và ứng dụng AI hiệu quả.

Thi Uyên

VnEconomy ra mắt CMS AI và nền tảng AI chuyên biệt cho báo chí, truyền thông | Báo Nhân Dân điện tử