Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án số 58/2020/QH14 được Quốc
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV thông qua ngày
16/6/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2021. Luật Hòa giải, đối
thoại tại Tòa án được ban hành xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi của thực
tiễn cuộc sống; từ ý nghĩa, tầm quan trọng của hòa giải, đối thoại tại
Tòa án; thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng về đa dạng hóa
các phương thức giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính
thông qua việc xây dựng cơ chế pháp lý mới về hòa giải, đối thoại tại
Tòa án; trên cơ sở kết quả thực hiện thành công thí điểm về đổi mới,
tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự,
khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng và 09
Tòa án nhân dân cấp huyện của thành phố Hải Phòng (thời gian thí
điểm từ tháng 3 đến hết tháng 8 năm 2018) và mở rộng triển khai thí
điểm tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thời gian thí điểm từ
tháng 11-2018 đến tháng 9 -2019); đồng thời tiếp thu có chọn lọc kinh
nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về hòa giải.
Trong khuôn khổ Chương trình tăng cường pháp luật và tư pháp
tại Việt Nam (EU JULE), Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Chương
trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức biên soạn cuốn “Sổ
tay nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, đối thoại tại Tòa án”. Mục đích của
cuốn Sổ tay là hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng trong hòa giải, đối thoại
các tranh chấp về dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án cho Hòa
giải viên, Thẩm phán và các chức danh tư pháp khác của Tòa án nhân
dân nhằm trau dồi, nâng cao nghiệp vụ về hòa giải, đối thoại tại Tòa
án, góp phần giải quyết nhanh chóng, thân thiện các tranh chấp dân
sự, khiếu kiện hành chính. Bên cạnh đó, cuốn Sổ tay còn là nguồn tài
liệu tham khảo quan trọng trong công việc cũng như trong nghiên cứu,
giảng dạy, học tập của những người tiến hành tố tụng (nói chung),
giảng viên, sinh viên luật… Cuốn Sổ tay là tài liệu giúp công chúng có
thể tìm hiểu cụ thể hơn về hoạt động của Hòa giải viên và vai trò hỗ trợ
của Tòa án trong một phương thức giải quyết tranh chấp thân thiện và hiệu quả, làm cho công chúng dễ dàng tiếp cận hơn với hệ thống Tòa án
và tăng cường tính minh bạch của các hoạt động của Tòa án.