Quyển sách bạn cầm trên tay đây không phải là tài liệu học thuật, nơi bạn có thể tìm hiểu các thuật ngữ EBITDA, NPV, CAGR… mà các doanh nhân sử dụng nhan nhản trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cũng không phải là sách dạy làm giàu – công cụ bán chữ kiếm tiền của các nhà văn có đầu óc kinh doanh. Tác giả muốn chia sẻ những điều là căn bản, cốt lõi và quan trọng nhất rút ra từ hơn 15 năm quản lý doanh nghiệp của mình, với mục tiêu là truyền ngọn lửa đam mê kinh doanh chân chính và bền vững tới độc giả. Bằng khả năng tốt nhất của mình, tác giả sẽ trình bày các vấn đề ngắn gọn và trực tiếp. Độc giả được khuyến khích tìm hiểu thêm ở các tài liệu bên ngoài để hiểu rõ những kiến thức được coi là cơ bản trong kinh doanh. Để đảm bảo quyền riêng tư, một số tên riêng liên quan đến con người hay thương hiệu cụ thể tại Việt Nam sẽ được thay đổi; tuy nhiên, các dữ kiện và số liệu tài chính đều được trích dẫn từ các bài báo và báo cáo kinh doanh chính thức.
Với tinh thần đó, độc giả thuộc các nhóm sau sẽ có lợi nhất khi tham khảo tài liệu này:
- Các bạn sinh viên trẻ với mong ước khởi nghiệp mãnh liệt và ngọn lửa nhiệt huyết cháy bỏng
- Các doanh nhân đang ở giai đoạn đầu xây dựng doanh nghiệp, có một số thành tựu nhất định và đang tìm con đường bứt phá
- Nhóm “ngậm thìa vàng”: Sinh ra ở vạch đích, độc giả thuộc nhóm này có hai lựa chọn: hoặc “ngậm thìa” cả đời, hoặc đơn phương xây dựng sự nghiệp của riêng mình mà không có những người thầy thực sự chỉ dạy (Chi tiết hơn trong Chương 11)
- Cuối cùng, những độc giả muốn hiểu rõ hơn về văn hóa Việt Nam, từ đó phát sinh các yếu tố đặc thù của môi trường kinh doanh tại Việt Nam
Mọi ý kiến góp ý của bạn đọc xin gửi tới email của tác giả: khoiminhtruong@gmail.com; mọi ý kiến đều được lắng nghe nghiêm túc.
Mục lục
Chương 0. Điểm chung của những người thành công. 4
Chương 1. Yếu tố căn bản số 1 trong kinh doanh: Lợi nhuận.. 9
Chương 2. Vai trò của quản lý nhân sự trong khởi nghiệp.. 14
Chương 3. Huy động vốn và quản lý vốn hiệu quả. 18
Chương 4. Yếu tố căn bản số 2 trong kinh doanh: Dòng tiền.. 26
Chương 5. Xây dựng sản phẩm và duy trì lợi thế cạnh tranh.. 31
Chương 6. Yếu tố căn bản số 3 trong kinh doanh: Quản trị rủi ro.. 37
Chương 7. Cạnh tranh ở môi trường kinh doanh Việt Nam… 43
Chương 8. Văn hóa doanh nghiệp: người Việt Nam chỉ phù hợp văn hóa Việt Nam 49
Chương 9. Người chiến thắng. 55
Chương 10. Mở rộng/Chia tách/Thừa kế – đặc thù tại môi trường kinh doanh Việt Nam 60
Chương 11. “Phú nhị đại” vượt khó. Được hay không?. 66