Khám phá hành trình ra đời một cuốn sách: EDUSOFT SUMMER CAMP 2024

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là câu thành ngữ rất phù hợp để nói về hoạt động tham quan – học tập trải nghiệm. Thông qua hoạt động này, các bạn học sinh không chỉ được thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí mà còn được phát triển khả năng nhận thức thực tế. Chính vì vậy, ngày 13/6/2024 các thành viên của Edusoft Summer Camp 2024 đến tham quan – trải nghiệm “Một ngày Em làm biên tập viên nhí” tại Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

 Cô Trương Yến Minh giao lưu cùng các bạn nhỏ. Ảnh: Lan Hương.

Các em cùng giáo viên của chương trình Edusoft Summer Camp 2024 (thuộc dự án Giáo viên sáng tạo 2024 kết hợp giữa Viện phát triển và công nghệ giáo dục Edusoft và trường PTLC Phenikaa) đều lần đầu được tận mắt nhìn thấy video trình chiếu “Một cuốn sách được xuất bản như thế nào”, hứng thú trả lời các câu hỏi, được trực tiếp trải nghiệm là một biên tập viên, sửa lỗi chính tả, đoạn văn rất hào hứng. Các em được cô Phó trưởng ban biên tập chia sẻ về công việc của một biên tập viên, những tình tiết thú vị liên quan tới cuốn sách và gợi mở sách giúp gì cho các em, thổi hồn cho các em hiểu về giá trị của sách, của tri thức và hiểu hơn về công việc xuất bản.

Được tham gia trải nghiệm, các em được biết được các bước để xuất bản một cuốn sách, đường đi của bản thảo. Các em chia sẻ rằng mình hiểu hơn về giá trị của sách và công việc của các cô, các chú của Nhà xuất bản, được biết thêm khâu đầu tiên từ biên tập sách đến nhà in ra cuốn sách. Các em không chỉ hiểu về quy trình mà còn mở rộng kiến thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách và sáng tạo. Sau khâu đầu, đến khâu tiếp theo như thiết kế bìa minh họa, dàn trang sách, in ấn giúp các em học hỏi được sự tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ lưỡng trên từng cuốn sách. Tham gia trải nghiệm thực tế các em cũng ghi chép cẩn thận những thông tin mới. Những hoạt động thực tế giúp các em tự tin phát biểu, bày tỏ ý kiến, kích thích sự tò mò và sáng tạo, gần gũi và đoàn kết với nhau hơn.

Các em học sinh trải nghiệm làm “biên tập viên”. Ảnh: Hà Phương.

Đồng thời, chuyến trải nghiệm học tập này các em được tiếp cận gần hơn với sách, niềm đam mê đọc sách giúp cho các em phần nào định hướng được điều mình thích. Nâng cao ý thức trân trọng và tri ân người làm sách, góp phần xây dựng thế hệ trẻ ham học hỏi, yêu thích tri thức và giàu sáng tạo.

Vừa học vừa chơi với buổi trải nghiệm thực tế

Các bạn nhỏ hào hứng khi tham gia buổi trải nghiệm. Ảnh: Quốc Trung.

Buổi giao lưu tại Nhà xuất bản các bạn học sinh đều cảm thấy vui vẻ và hiểu được thêm về công việc đòi hỏi sự sáng tạo, tâm huyết của các cô bác làm nghề. 

Hơn thế nữa các em cũng hiểu được tầm quan trọng của sách, hiểu biết thêm về những tri thức quý giá, bồi dưỡng được cả tâm hồn và trí tuệ.

Các biên tập nhí xuất sắc nhất thích thú khi được nhận quà. Ảnh: Hà Phương.

Thông qua việc tham gia vào thử thách “Một ngày em làm biên tập viên nhí“ giúp các em nhận thức về công việc, định hướng hơn về tương lai sau này.

Trải nghiệm học tập thực tế giúp định hướng tương lai cho các em

Các em học sinh tham gia buổi trải nghiệm thực tế. Ảnh: Quốc Trung.

Cô Ngô Thị Mến – giáo viên phụ trách cho biết hằng năm các cô đều sẽ sắp xếp các khóa để tham gia vào chương trình trải nghiệm thực tế để các em có thể hiểu rõ thêm về nghề nghiệp có định hướng rõ ràng hơn.

“Các bạn học sinh vô cùng hào hứng và vui mừng khi nhận được thông báo đi trải nghiệm một ngày làm Biên tập viên tại Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. Đây là cơ hội để các em cọ xát, áp dụng kiến thức học ở nhà trường vào thực tế, cùng với đó học hỏi thêm nhiều kiến thức giúp các em tự tin và sáng tạo hơn.”
Cô Mến cũng chia sẻ một chút cảm nhận của bản thân sau khi tham gia chương trình rằng :“ Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật, Ban giám đốc, Ban truyền thông, Ban biên tập và nhóm sinh viên thực tập khoa xuất bản – Phát hành cùng các cô chú, anh chị của các phòng ban vô cùng chu đáo trong việc xây dựng được một buổi trải nghiệm giao lưu phù hợp với lứa tuổi học sinh và cô cũng rất mong sẽ có nhiều chương trình giống như này mở ra để có thể hướng nghiệp được cho các em”.

Lan Hương, Hà Phương, Quốc Trung.