LỜI NÓI ĐẦU
Trên thế giới, M&A là một hoạt động phố biến trong kinh doanh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư; hàng năm giá trị giao dịch M&A theo số liệu thống kê của Thomson Reuters đạt mức trên 3.000 tỷ USD.
Tại Việt Nam, khái niệm M&A dần được biết đên nhiều hơn với các thương vụ M&A hoặc mang tính chất M&A đầu tiên như kem đánh răng Dạ Lan được bán cho PG, Kinh đô mua lại kem VValls của Unilever, Pacific Air- lines bán cổ phần cho Qantas, Bảo hiểm Dai-ichi mua lại Bảo Minh CMG…
Trong vòng 10 năm qua, giá trị M&A tại Việt Nam đã tăng trưởng trên 150 lần, từ mức khoảng 30 triệu USD năm 2002 đến 4,7 tỷ USD năm 2011. Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức cao, lần lượt là 65% và 135%, với sự xuất hiện của hàng loạt thương vụ M&A tầm cỡ.
Nhằm góp phẩn cho sự phát triển của hoạt động M&A tại thị trường Việt Nam, với sự cộng tác của Diễn đàn M&A Vietnam, Trường Đại học Kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến triển khai chương trình nghiên cứu, đánh giá và xuất bản thường niên ấn phẩm Vietnam M&A Revievv. Theo đó, hàng năm, chương trình sẽ tiến hành báo cáo tống kết hoạt động Sáp nhập và Mua lại (M&A) tại Việt Nam, điểm lại yếu tố vĩ mô, các điều kiện về môi trường tác động lên giao dịch M&A, xem xét lại tình hình hoạt động M&A, và đánh giá xu thế triển vọng của hoạt động M&A trong năm tiếp theo. Ấn phẩm cũng sẽ vượt trên một Báo cáo thường niên qua việc bổ sung phân tích sâu các khía cạnh/ chủ đề cụ thể liên quan đến M&A và đặc biệt là việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá các thương vụ tiêu biểu trong năm.
Để giúp bạn đọc tìm hiểu về M&A, chúng tôi trân trọng giới thiệu ấn phẩm Vietnam M&A Revievv 2011-2012 với chủ đề “Đi tìm giá trị cộng hưởng” bao gồm 3 phần: Phần 1 – Toàn cảnh M&A trong khu vực và Việt Nam; Phần 2 – Giá trị cộng hưởng; và Phần 3 – Phân tích giá trị cộng hướng trong các thương vụ M&A tiêu biêu ở Việt Nam.
|
Ẩn phẩm này nghiên cứu, tập hợp và phân tích bức tranh tổng quan M&A tại Việt Nam và những đặc điểm chính, cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm, phân tích, bình luận và nhận định riêng qua các thương vụ tiêu biếu cụ thể. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các kiến thức, thông tin và bài học kinh nghiệm cho cho quý độc giả, đặc biệt là các co quan quản lý nhà nước, nhà đẩu tư, doanh nghiệp, tổ chức/cá nhân những thông tin, những phân tích toàn diện nhất về hoạt dộng M&A trong năm nay và dự báo diễn biến trong thời gian tới.
Do M&A là một khái niệm còn tương đối mới tại Việt Nam, và nguồn thông tin vềM&A tại Việt Nam còn hạn chê’ nên ân phẩm sẽ khó có thể tránh được các thiếu sót và hạn chế. Các tác giả sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện trong các năm tiếp theo. Vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được các ý kiến phản hổi cũng như được cộng tác với quý vị.
Trân trọng cảm ơn!
Các tác giả
MỤC LỤC
Phần 1.Toàn cảnh MkA trong khu vực và Việt Nam
Phần 2. Synergies – giá trị cộng hưởng
Phần 3.Phân tích giá trị cộng hưởng trong các thương vụ MkA tiêu biểu