Đọc thử

Xử lý tín hiệu ngẫu nhiên Áp dụng cho bài toán phân tích sóng biển và ứng dụng

200,000

Loại sách: Sách In

Quốc gia: Việt Nam

KT bìa: 16x24 cm

Mã IBSN: 978-604-67-2780-4

Mã IBSN Điện tử:

LỜI NÓI ĐẦU

Vấn đề phân tích sóng biển được đặt ra từ lâu và có rất nhiều mô hình sóng được đưa ra. Đó là các mô hình sóng điều hòa (chủ yếu là sóng hình sin) và mô hình sóng ngẫu nhiên (được giả thiết như là tổng của nhiều sóng điều hòa có tần số là bội của tần số cơ bản). Cách tiếp cận như vậy chưa thật chính xác, bởi vì khi phân tích sóng thì hai thành phần này không hề tách rời nhau mà tùy vào điều kiện cụ thể tác động của chúng có khác nhau. Ở điều kiện bình thường thì thành phần điều hòa lớn hơn thành phần ngẫu nhiên nhưng khi có bão (gió cấp 6) thì ngược lại, thành phần ngẫu nhiên lại lớn hơn thành phần điều hòa. Và thành phần ngẫu nhiên sẽ rất hỗn loạn có dải tần số rất rộng còn thành phần điều hòa có tần số là bội của tần số cơ bản. Do vây tác giả đề cập đến một cách tiếp cận mới, coi sóng biển như một tố hợp gồm hai thành phần điều hòa và ngẫu nhiên không tách rời nhau và đưa ra một mô hình mới đó là mô hình sóng biển tổng hợp: là tổng của thành phần điều hòa s(t) và thành phần sóng ngẫu nhiên (t). Đây có thể coi là một quá trình ngẫu nhiên dừng, ergodic và qui tâm.

Từ trước đến nay người ta vẫn coi biên độ sóng là yêu tổ cơ bàn ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền từ đó phân cấp sóng thành các cấp I, II.III, IV, V… Tuy nhiên điều này chưa hoàn toàn chính xác bởi vì ngoài yếu tố biên độ ra sóng còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng như lực đẩy sóng, độ nhớt của nước, phương vị sóng, tần số sóng,… Vì vậy tác giả đã đưa ra một cách tiếp cận mới là phân tích năng lượng của sóng tổng hợp. Qua hàm mật độ phổ năng lượng cho ta thấy năng lượng của sóng trong toàn bộ dải tần số của quá trình sóng. Đây là một hàm đặc trưng cho tác động của sóng đến sự hoạt động của tàu thuyền trên biển,

Để đo sóng biển trong điều kiện gần với thực tế tác giả đã tiến hành đo sóng trong bê thứ bằng thiết bị đo sử dụng cảm biến siêu âm. Quá trình đo sóng điều hòa, đo sóng ngẫu nhiên và đo sóng tổng hợp, tiến hành phân tích sóng tổng hợp trên cơ sở số hóa qua phép lấy mẫu mới (định lý Phạm Thượng Hàn) với sai số cho trước, để tìm ra hàm mật độ phổ năng lượng.Kết quả cho thấy hàm mật độ phổ năng lượng có dạng phổ liên tục. Qua Việc tính diện tích hàm mật độ phổ với trục hoành ta lượng hóa được độ lớn của hàm mật độ phổ năng lượng. Từ đó có thể dễ dàng áp dụng cho các bài toán khác nhau.

Cuốn sách “Xử lý tín hiệu ngẫu nhiên áp dụng cho bài toán phân sóng biển và ứng dụng” trình bày một ví dụ về áp dụng phương pháp sử dụng hàm mật độ phổ năng lượng để thay đổi giá trị đặt tốc độ tàu thủy.Nhờ đó mà tàu thủy sẽ chạy với tốc độ thích nghi với năng lượng sóng trên cơ sở áp dụng các bộ điều khiển tốc độ tàu thủy PID, logic mở và F-PID. Như vậy tạo ra khả năng thay thế việc điều khiến tốc độ bằng tay theo cấp sóng hiện nay bằng điều khiển tự động thích nghi theo năng lượng sóng -nhằm cải thiện mức độ tự động hóa, giảm số sĩ quan phục vụ trên tàu. Mục đích trình bày của tác giả là từ việc phân tích lý thuyết sóng đề xuất mô hình sóng mới. Thực hiện đo sóng qua bể thử sóng bằng cảm biến siêu âm, kết quả đo được sẽ được phân tích bằng phép phân tích phố để tìm được năng lượng sóng và để có thế ứng dụng cho nhiều bài toán khác nhau.

Cuối cùng cuốn sách trình bày các kết quả mới đạt được: Đề xuất mô hình sóng biển mới gồm thành phần sóng điều hòa và thành phần sóng ngẫu nhiên. Được gọi là mô hình sóng tổng hợp; Xây dựng mô hình thực nghiệm để xác định các đặc trưng ngẫu nhiên. Sử dụng phép phân tích phổ (dùng thuật toán biến đổi Furier nhanh FFT), phân tích kết quả đo sóng. Sau đó tìm năng lượng sóng tổng hợp để ứng dụng vào nhiều bài toán khác nhau;Đã áp dụng kết quả phân tích sóng biển tổng hợp vào bài toán điều khiển tự động tốc độ tàu thủy. Nội dung bài toán chủ yếu là sử dụng năng lượng sóng để thay đổi giá trị đặt từ đó thay đổi tốc độ tàu.

Cuốn sách là công trình được tác giả nghiên cứu trong nhiều năm khi làm NCS tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, tuy còn nhiều vấn đề chuyên môn cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện, mong bạn đọc thông cảm và góp ý để hoàn thiện trong những lần tái bản sau. 

Mọi thông tin góp ý, xin chia sẻ gửi về email: daoquangthuyukb@gmail.com hoặc SĐT 0912234237

Bình luận

Tin tức mới nhất

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo

Ngày 24/04/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm

Khái niệm mới của ngành máy tính

Với bộ xử lý thần kinh và các công cụ

Bùng nổ sách giả do AI tạo ra

Theo Washington Post, sách giả trên Amazon đang bùng nổ

Tạo dựng một “mái nhà KH&CN” vững mạnh, phát triển

hát biểu tại buổi làm việc giữa Ban Tuyên giáo

Bộ Khoa học và Công nghệ là đầu mối quản lý về đổi mới sáng tạo

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi

SÁCH NỔI BẬT

236,000

Trong nhiều năm gần đây, các hệ thống mạng cảm biến xuất hiện -trong rất nhiều ứng dụng ở các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, các mạng cảm biến không dây hỗ trợ giám sát rất hiệu quả trong các ngành công nghiệp,nông nghiệp, khí hậu và môi trường. Cuốn sách giáo trình này

179,000

Cuốn “Hàm Lyapunov & Ổn định chuyển động các thiết bị bay” trình bày cơ sở lý thuyết hàm Lyapunov và ổn định chuyển động theo Lyapunov; mô hình toán học chuyển động không gian các thiết bị bay, tính ổn định và tính điều khiển được của các thiết bị bay; một số bài toán về ổn định chuyển động thiết bị bay; phương pháp tổng hợp thống kê hàm Lyapunov về ổn định chuyển động các thiết bị bay. Đặc điểm của cuốn sách này là trên cơ sở các kết quả của lý thuyết ổn định chuyển động theo Lyapunov cho các hệ cơ học và hệ động lực, thông qua mô hình chuyển động các thiết bị bay, cũng như tính ổn định và tính điều khiển được của chúng đi sâu nghiên cứu một số bài toán về ổn định chuyển động các thiết bị bay theo Lyapunov và trình bày phương pháp tổng hợp thống kê hàm Lyapunov về ổn định chuyển động các thiết bị bay. Cuốn sách dùng cho các cán bộ nghiên cứu khoa học, các chuyên gia và công trình sư thiết kế chế tạo các thiết bị bay, các nghiên cứu sinh và sinh viên để nghiên cứu và ứng dụng phương pháp hàm Lyapunov về ổn định chuyển động, cũng như phương pháp tổng hợp thống kê hàm Lyapunov về ổn định chuyển động các thiết bị bay. Cuốn sách gồm bốn chương và bốn phụ lục: Chương 1: Trình bày cơ sở lý thuyết hàm Lyapunov và ổn định chuyển động theo Lyapunov, dựa trên các khái niệm của lý thuyết ổn định, các định lý ổn định và không ổn định theo Lyapunov, phương pháp hàm Lyapunov và một số phương pháp xây dựng các hàm Lyapunov. Chương 2: Trình bày mô hình toán học chuyển động không gian các thiết bị bay, tính ổn định và tính điều khiển được của các thiết bị bay thông qua việc xem xét các hệ tọa độ và chuyển đổi các hệ tọa độ cho các thiết bị bay, các lực và moment tác động lên thiết bị bay, hình chiếu của chúng lên trục các hệ tọa độ để xây dựng các phương trình vi phân chuyển động không gian của các thiết bị bay. Theo mô hình toán học chuyển động không gian của các thiết bị bay được phân tích phương trình chuyển động của thiết bị bay với tốc độ tuyến tính không đổi và biến đổi, các phương trình chuyển động quay của thiết bị bay trong không gian, cũng như tính ổn định và tính điều khiển được của các thiết bị bay. Chương 3: Trình bày một số bài toán về ổn định chuyển động các thiết bị bay trên cơ sở áp dụng hàm Lyapunov và ổn định theo Lyapunov, có tính đến các tiêu chuẩn ổn định các thiết bị bay khi chuyển động với động áp không đổi và biến đổi, trong trường hợp dạng phức của moment khí động và dạng độc lập của các hệ số moment khí động. Các bài toán điển hình này là cơ sở cho tính toán các tham số thiết kế về ổn định chuyển động khi thiết kế chế tạo các thiết bị bay. Chương 4: Trình bày phương pháp tổng hợp thống kê hàm Lyapunov về ổn định chuyển động các thiết bị bay thông qua xây dựng thống kê hàm Lyapunov trong các bài toán đảm bảo ổn định chuyển động các thiết bị bay; tổng hợp thống kê các điều kiện ổn định chuyển động các thiết bị bay; giải bài toán mô hình đánh giá ổn định chuyển động các thiết bị bay (các thuật toán và giải bằng số bài toán tổng hợp thống kê hàm Lyapunov về ổn định chuyển động các thiết bị bay). Phụ lục №1. Các phương trình động học và động hình học chuyển động tâm khối của thiết bị bay. Phụ lục №2. Các tham số tính toán đặc trưng ổn định chuyển động của thiết bị bay. Phụ lục №3. Sơ đồ điều khiển chuyển động dọc và chuyển động bên thiết bị bay. Phụ lục №4. Сác hệ thống ổn định và điều khiển autonom đối tượng điều khiển. Cuốn sách lần đầu tiên ra mắt bạn đọc nên không tránh khỏi thiếu xót. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để cuốn sách được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau. TSKH. Nguyễn Quang Thường

50,000

Bảng số Time Lover dành cho nguời học điện tử, khi giải bài tập OpAmp. Là dạng trò chơi vui học trong lớp. Rèn luyện cho bài toán/mạch điện khuếch đại đảo, khuếch đại đảo của Op-amp. Bảng giúp thực hiện bài toán Opamp cho kết qủa số có ý nghĩa theo cách nhanh chóng,

189,000

LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay, trong nền kinh tế của nƣớc ta sử dụng rất nhiều các hệ thống lạnh. Trong công nghiệp có các hệ thống lạnh ở nhà máy bia, nhà máy nƣớc ngọt, nhà máy chế biến thủy sản, các nhà máy đông lạnh thực phẩm, nhà máy đồ hộp, nhà máy sản xuất nƣớc đá… Trong dân dụng, phổ biến nhất là các hệ thống lạnh điều hòa không khí, các kho chứa thuốc, sinh phẩm trong y tế, tủ lạnh gia đình, tủ lạnh thƣơng nghiệp, siêu thị… Cuốn sách Kỹ thuật lạnh đƣợc biên soạn và xuất bản lần này là kết quả đúc rút kinh nghiệm của nhiều năm giảng dạy, cùng với quá trình thiết kế, thi công và lắp đặt nhiều hệ thống lạnh khác nhau trên mọi miền đất nƣớc của các tác giả. Vì vậy, các kiến thức đƣợc đƣa vào cuốn sách rất phù hợp với các sinh viên và kỹ sƣ Kỹ thuật Nhiệt – Lạnh nƣớc ta. Các tác giả hy vọng cuốn sách sẽ đáp ứng đƣợc các yêu cầu về đào tạo kỹ sƣ ngành Kỹ thuật Nhiệt – Lạnh ở các trƣờng đại học kỹ thuật và là tài liệu tham khảo tốt cho các kỹ sƣ đang vận hành, thiết kế các hệ thống lạnh công nghiệp hiện nay. Sách không chỉ trình bày các cơ sở lý thuyết, tính toán thiết kế các thiết bị, hệ thống lạnh mà còn trình bày các bản vẽ, cấu tạo tƣơng đối chi tiết của các thiết bị của hệ thống lạnh đang đƣợc sử dụng hiện nay. Cuốn sách là công trình chung, đƣợc các tác giả đồng chủ trì xuất bản và phân công biên soạn các chƣơng cụ thể nhƣ sau: - GS.TS. Đinh Văn Thuận biên soạn các chƣơng 1, 2, 3, 4 và 5. - PGS.TS. Võ Chí Chính biên soạn các chƣơng 6, 7, 8, 9 và 10. Mọi nhận xét góp ý xin gửi về: Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật Địa chỉ: Số 70 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội CÁC TÁC GIẢ

BỘ SƯU TẬP SÁCH HAY