Cải thiện giao thông bằng AI

Tắc đường là vấn đề muôn thuở mà người dân ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt, và nó đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng ở Israel. Vì lẽ đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI tại quốc gia này đang nỗ lực tìm tòi những công nghệ mới giúp cải thiện hoạt động giao thông vận tải và giảm phát thải.

Ùn tắc giao thông trên đường cao tốc Ayalon ở Tel Aviv, vào ngày 2/12/2021. Ảnh: Tomer Neuberg / Flash90

ITC, hay Intelligent Traffic Control (Kiểm soát giao thông thông minh), một trong những công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) lớn ở Israel, mới đây đã tham gia buổi trưng bày EcoMotion được tổ chức tại Tel Aviv. Buổi trưng bày là dịp để các công ty hoạt động trong lĩnh vực AI giới thiệu những công nghệ mới giúp cải thiện hoạt động giao thông vận tải và giảm phát thải.

“Bằng các phương pháp tính toán, chúng tôi đã chứng minh được rằng ta có thể ‘ngăn chặn’ nhiều vụ tắc đường nếu có cách thức điều chỉnh phù hợp từ sớm,” Dvir Kenig, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của ITC, cho biết. Khi sử dụng hệ thống của họ, lưu lượng xe cộ tại hai nút giao thông đã giảm 30%.

Cụ thể, phần mềm AI của ITC đã thu thập dữ liệu thời gian thực từ camera đường phố, sau đó gửi hướng dẫn điều khiển đèn giao thông dựa trên luồng di chuyển của các phương tiện.

ITC cho biết tắc đường là vấn đề muôn thuở mà người dân ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt. Công ty tính toán trung bình mỗi năm người lái xe dành một khoảng thời gian tương đương ba ngày chịu đựng cảnh kẹt xe, đồng thời phát thải một lượng lớn khí gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), vấn đề này đang diễn ra vô cùng nghiêm trọng ở Israel, “cơ sở hạ tầng giao thông vận tải tụt hậu đáng kể so với hầu hết các nước thành viên và “tắc đường là một trong những bài toán nan giải nhất trong OECD “.

Nhà sáng lập của EcoMotion, Meir Arnon, chia sẻ với AFP rằng người dân trên thế giới ngày càng quan tâm đến các loại phương tiện giao thông thông minh, điều này đã khiến Israel trở thành một quốc gia phát triển mạnh về công nghiệp xe hơi, mặc dù họ hầu như không có nhà máy sản xuất xe hơi hay dây chuyền lắp ráp xe.

“Xe hơi hiện tại đã khác xưa,” Meir Arnon nhận định. “Xe hơi vẫn được làm từ kim loại, bánh xe; nhưng ngày nay, những thứ này không quan trọng, chúng đều được sản xuất hàng loạt bởi các công ty.” Theo ông, “điểm khác biệt giữa các nhà sản xuất xe hơi ngày nay là trải nghiệm lái, khả năng tự thích ứng của xe đối với từng tài xế”.

Ngành công nghiệp quốc phòng và quân đội của Israel đã phát triển các hệ thống – đặc biệt là công nghệ giám sát, liên lạc và cảm biến. Những hệ thống này ngay lập tức hấp dẫn các nhà sản xuất xe hơi.

Với hơn 600 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này – “chỉ đứng sau Thung lũng Silicon” – Israel đã trở thành một “trung tâm của xe hơi”, Arnon nói, đồng thời lưu ý rằng có 35 công ty xe hơi toàn cầu đặt văn phòng đại diện tại quốc gia này, bao gồm cả General Motors.

“Tương lai của phương tiện giao thông không nằm ở chính phương tiện đó — mà nằm trong dịch vụ lưu trữ đám mây, điện thoại của chúng ta, và tất cả những yếu tố này tạo ra một nền tảng mở”, Gil Golan, người đứng đầu trung tâm kỹ thuật General Motors tại Israel, cho biết.

“Nền tảng mở này là chìa khoá dẫn đến tinh thần đổi mới và sáng tạo – đây cũng chính là điểm mạnh của người Israel.”

Một công ty nổi bật khác cũng tham gia triển lãm EcoMotion là Rider Dome, công ty cung cấp các camera gắn ở phía trước và sau của xe máy, sử dụng AI để cảnh báo người đi xe về những nguy hiểm gần đó.

“Trợ lý ảo là tính năng phổ biến trong xe hơi, nhưng lại không được ứng dụng với xe máy”, giám đốc điều hành Yoav Elgrichi cho biết: “Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định thành lập Rider Dome.”

Nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng lĩnh vực công nghệ của Israel, bao gồm cả xe hơi thông minh, có thể đang bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào.

Cơ quan Đổi mới Israel cho biết lĩnh vực công nghệ ở nước này đang “chín muồi” và số lượng công ty khởi nghiệp mới đang giảm.

Lisya Bahar Manoah, chuyên gia tại Catalyst Investments, lập luận rằng Israel cần nhiều kỹ sư hơn, nếu họ muốn bắt kịp với tốc độ phát triển của lĩnh vực xe hơi, dự kiến ​​sẽ tăng “gấp đôi quy mô” trên toàn cầu trong những năm tới. “Israel cần nghĩ ra phương án đào tạo nguồn nhân lực kỹ sư có khả năng hỗ trợ hệ thống khởi nghiệp. Muốn thế, chúng ta cần điều chỉnh hệ thống giáo dục của mình sao cho phù hợp với xu thế phát triển.”

Hà Trang dịch

Nguồn: https://techxplore.com/news/2022-05-traffic-maths-problem-israeli-ai.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *