Game Việt kiếm 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài

Tại Diễn đàn Game Việt Nam 2025, đại diện Google cho biết game là lĩnh vực kinh tế số có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Diễn đàn Game Việt Nam là hoạt động mở màn của Ngày hội Vietnam GameVerse 2025, diễn ra ngày 26-27 tại SECC, quận 7, TP HCM.

Ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á của Google Play, cho biết trong năm 2024, người dùng Việt Nam đã tải và cài đặt 6,1 tỷ lượt game và ứng dụng trên Google Play.

Hơn 11.600 game và ứng dụng Việt Nam được tải trên kho ứng dụng của Google năm qua, đạt tổng cộng 5,7 tỷ lượt download. “Các nhà phát triển game Việt thu được 2.000 tỷ đồng từ người dùng Google Play ở nước ngoài”, đại diện hãng nói.

Giuseppe Stasolla, Giám đốc hệ sinh thái Đông Nam Á của Google Play. Ảnh: Quỳnh Trần

Thống kê của Google cho thấy, sau 7 ngày cài đặt, tỷ lệ người dùng ở lại với ứng dụng và game Việt Nam ở mức 10%, giảm so với tỷ lệ 11% năm 2014. Hãng nhận định những số liệu trên cho thấy việc thu hút người dùng ở lại với ứng dụng ngày càng khó khăn. “Các nhà phát triển chỉ tốt thôi chưa đủ”, ông Stasolla chia sẻ.

Theo Google Play, mô hình trả tiền để tải ứng dụng giờ đã lỗi thời. Mô hình bền vững là sự kết hợp giữa trả tiền để tải và chi tiêu trong ứng dụng. Trên thực tế, ghi nhận của Google cho thấy, doanh thu trong ứng dụng của game Việt năm 2024 là 0,2 tỷ USD, xếp thứ 18 toàn cầu.

Doanh thu toàn cầu về lĩnh vực game năm ngoái là 188 tỷ USD, lớn hơn phim ảnh (31 tỷ USD) và âm nhạc (29,6 tỷ USD) cộng lại. Không chỉ là phương tiện giải trí, game giờ đây trở thành công cụ kết nối cảm xúc. Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc VTC, thế giới đang coi game như công cụ chiến lược để bảo tồn văn hóa và lan tỏa ra thế giới.

Tổng giám đốc VTC - Nguyễn Ngọc Bảo tại triển lãm Gameverse 2025.

Tổng giám đốc VTC Nguyễn Ngọc Bảo tại triển lãm Gameverse 2025. Ảnh: Thanh Tùng

“Ví dụ với game Wukong, người chơi không chỉ biết nội dung game mà qua đó câu chuyện Tôn Ngộ Không, cũng như các địa danh của Trung Quốc được lan tỏa ra toàn cầu. Ai Cập cũng thông qua game để đưa người chơi tham quan kim tự tháp, đến một lúc nào đó, họ sẽ chuyển từ du ngoạn ảo sang du ngoạn thật. Với Nhật Bản, thông qua game, nghĩ đến Nhật Bản, mọi người sẽ nghĩ đến các samurai, cùng với đó là câu chuyện về 7 viên ngọc rồng”, ông Bảo nói.

Trong bối cảnh đó, Tổng giám đốc VTC cho rằng Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm thế giới trong lĩnh vực để phát triển ngành game Việt. “Chúng ta cần có đường đi chung, định hướng chung. Nếu các studio chỉ làm theo thế mạnh của mình, chúng ta chỉ thay đổi được về lượng, tạo ra doanh thu, số lượng download chứ không thay đổi được về chất – tức người chơi không biết đến đó là game Việt, nhắc được tên Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông đặt vấn đề.

Theo ông, Việt Nam có kho dữ liệu văn hóa dân gian khổng lồ, đây là “tàng kinh các” để các nhà phát triển ứng dụng nghiên cứu, khai thác. “Chỉ cần lồng ghép được 1% văn hóa Việt và tăng dần lên, đến một thời điểm nhất định, văn hóa Việt Nam trên toàn cầu sẽ được nhắc đến, và tạo ra sản phẩm trí tuệ Việt ở tầm quốc tế”, ông nhận định.

Vietnam GameVerse 2025 diễn ra từ 9h đến 23h ngày 26/5 và từ 9h đến 18h ngày 27/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, quận 7. Sự kiện do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Báo VnExpress, Công ty FPT Online và Liên minh Game Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trọng Đạt

Game Việt kiếm 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài – Báo VnExpress