Giáo dục hòa nhập hòa nhập đang là xu thế phát triển chung của hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tiến hành giáo dục hòa nhập sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hiệp Quốc đã đề ra năm 2015 là phải đảm bảo chất lượng giáo dục công bằng và hiệu quả, nâng cao cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, đảm bảo không có bất kì ai bị “bỏ lại phía sau”. Theo mục tiêu này thì trẻ khuyết tật nói chung, trẻ khiếm thị nói riêng sẽ có nhiều điều kiện để tham gia vào mô hình giáo dục hòa nhập để phát triển bản thân và hòa nhập xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay nguồn tài liệu trong nước dành cho giảng viên và sinh viên (SV) các trường Đại học, Cao đẳng về lĩnh vực giáo dục trẻ khiếm thị còn hạn chế. Vì vậy, nhằm giúp giáo viên (GV) dạy hòa nhập có những kiến thức, kĩ năng cần thiết để hỗ trợ cho trẻ khiếm thị tham gia vào môi trường giáo dục hòa nhập, với sự hỗ trợ của nhiều đồng nghiệp, các nhà chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục trẻ khuyết tật nói chung, trẻ khiếm thị nói riêng thì chúng tôi đã biên soạn cuốn giáo trình Giáo dục hòa nhập trẻ khiếm thị. Cuốn giáo trình này dành cho SV, học viên các lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm về Giáo dục hòa nhập trẻ khiếm thị. Do đó, có thể nhận thấy rằng nội dung của cuốn giáo trình này mang tính khái quát, cung cấp những kiến thức nền tảng về trẻ khiếm thị, vấn đề dạy học hòa nhập cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ khiếm thị. Dựa trên những kiến thức cơ bản này GV có thể ứng dụng để thiết kế và tổ chức các bài học phù hợp với trẻ khiếm thị trong lớp hòa nhập.
Mục tiêu của giáo trình:
– Kiến thức: Cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về trẻ khiếm thị (khái niệm, phân loại, một số đặc điểm tâm lí, các hội chứng đi kèm với khiếm thị); nội dung, cách thức điểu chỉnh trong dạy học hòa nhập và đặc biệt là cách thức hỗ trợ trẻ khiếm thị trong môi trường giáo dục hòa nhập (xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân, thiết kế bài dạy); cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ khiếm thị trong quá trình học hòa nhập.
– Kĩ năng: Cung cấp kĩ năng nhận diện trẻ khiếm thị trong lớp hòa nhập; kĩ năng phân tích đặc điểm tâm lí; kĩ năng xác định điểm mạnh, khó khăn và lập kế hoạch hỗ trợ trẻ khiếm thị học hòa nhập; kĩ năng điều chỉnh trong dạy học hòa nhập cho trẻ khiếm thị và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ khiếm thị trong môi trường hòa nhập.
– Thái độ: Tin tưởng vào khả năng học hòa nhập của trẻ khiếm thị khi có sự hỗ trợ từ phía GV, gia đình, bạn bè và cộng đồng.
Cấu trúc của giáo trình:
Với gần 200 trang, cuốn giáo trình “Giáo dục hòa nhập trẻ khiếm thị” được chia thành 3 chương bao gồm những phần tương ứng sau:
– Chương 1: Cung cấp những kiến thức và kĩ năng cơ bản giúp nhận diện, phân tích đặc điểm tâm lí, xác định một số dạng tật có kèm theo khiếm thị trong lớp hòa nhập, lịch sử phát triển giáo dục trẻ khiếm thị trên thế giới và Việt Nam.
– Chương 2: Cung cấp những gợi ý cho việc điểu chỉnh trong dạy học hòa nhập cho trẻ khiếm thị.
– Chương 3: Cung cấp những hướng dẫn trong việc lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục hỗ trợ trẻ khiếm thị trong môi trường hòa nhập.