Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam: Biển sách khoa học – văn hóa bán hàng cần có

Các nhà sách cần tuân theo một chuẩn mức chung: Có biển hiệu dành riêng cho từng loại sách, trong đó có sách khoa học. Điều này là không chỉ tốt cho người mua khi tiếp cận nhanh được vị trí cần tìm kiếm, qua đó người bán thể hiện được văn hóa bán hàng của mình.
 
 
Rất hãn hữu mới có nhà sách dành một quầy cho sách khoa học, nhưng với cái tên rất chung chung: Kiến thức. Ảnh: Việt Hoà
 
Trao đổi với Báo Khoa học và Phát triển về vấn đề nhà sách không/ít có có biển hiệu dành cho sách khoa học, ông Nguyễn Kiểm – Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam – cho biết: “Hiện nay, chúng ta chưa có một quy định nào bắt buộc về cấu trúc của một nhà sách, cũng như không có ngành nghề nào có quy định bắt buộc phải có biển hiệu cho sách của ngành mình. Tuy nhiên, các nhà sách, nơi bán sách… cần tuân theo một chuẩn mức chung: Có biển hiệu dành riêng cho từng loại sách, trong đó có sách khoa học. Điều này là rất cần thiết và tốt không chỉ cho người mua khi tiếp cận nhanh được vị trí cần tìm kiếm mà còn tốt cho người bán, bởi nó thể hiện được văn hóa doanh nghiệp, văn hóa bán hàng”.
 
“Những người mua sách khoa học thường là những người có mục đích tiêu dùng rõ ràng, muốn mua sách về để nâng cao kiến thức hoặc học hỏi để áp dụng vào trong thực tế, họ không mua sách về làm cảnh. Việc không có biển hiệu khiến người mua trở nên lúng túng khi đi mua hàng. Trong khi sắp xếp sách vào vị trí không đúng với biển hiệu cho thấy sự cẩu thả của người bán, dễ khiến người mua thất vọng, từ đó làm ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng” – ông Nguyễn Kiểm nói.
 
Về hệ luỵ của việc thiếu tấm biển sách khoa học, ông Nguyễn Kiểm bày tỏ: “Việc không có tấm biển hiệu sách khoa học là một thực tế đáng buồn, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với sách khoa học – kỹ thuật hoặc khoa học – công nghệ. Chúng ta đang phải trả giá cho tình trạng coi nhẹ việc phổ biến khoa học trong đời sống bằng thực trạng tụt hậu về nhiều mặt, như năng suất lao động…”.
 
Ông Nguyễn Kiểm khuyến nghị: “Khi chưa có quy định bắt buộc, các hội nghề nghiệp, các nhà xuất bản, các nhóm nhỏ trong Hiệp hội kinh doanh xuất bản phẩm nên khuyến cáo các nhà sách có tấm biển hiệu dành cho sách khoa học. Ngoài ra, các phương tiện thông tin đại chúng cũng cần lên tiếng để nhà sách cải thiện hình thức phục vụ khách hàng của mình”.
Thanh Bình (Ghi)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *